Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

Đào Hiếu: VỀ CHUYẾN ĐI MỸ CỦA TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG

VỀ CHUYẾN ĐI MỸ 
CỦA TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

05-07-2015


Một số người Việt Nam, kể cả trí thức trong và ngoài nước, vẫn kỳ vọng vào chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng sang Mỹ sắp tới. Họ nói: Đây là một cơ hội “ngàn năm một thuở” để Việt Nam “bẻ lái” sang Mỹ, để Việt Nam “đổi đời” sang một chế độ dân chủ, tự do…

Họ khuyến khích ông Trọng hãy sáng suốt, hãy dũng cảm, hãy chộp lấy cơ hội vàng, hãy nghĩ đến dân tộc, đến tổ quốc mà có những quyết định sáng suốt, mang tính “thời đại” mang tầm vóc “lịch sử”… vân vân…

Tôi lại nghĩ khác. Bởi vì tôi vẫn tự hỏi: Ông Trọng là ai? Vai vế của ông thế nào ở Việt Nam. Ai cũng biết ông là Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam, nhưng đó chỉ là một cái tên gọi. Đối với các đảng viên dưới quyền ông (tức là các ủy viên trung ương Đảng) ông cũng chẳng có ảnh hưởng gì mấy. Trong Hội nghị Trung ương 6 vừa qua, ông đã phải khóc vì không ai nghe ông. Ông muốn họ truất phế ông X thì ông X lại bình chân như vại, quyền hành ngày càng lớn. Ông nói năng lẩm cẩm khiến thiên hạ chê cười, trong khi Cuba đang chuẩn bị bỏ CNCS để bắt tay với Mỹ thì ông lại đăng đàn giảng triết học Mác-Lênin cho họ.

Và bây giờ ông sắp về hưu, uy tín ngày càng sút giảm, quyền lực gần như không còn nữa.

Một người như vậy mà đi Mỹ để bàn chuyện “quốc sự” với tổng thống Obama thì sẽ quyết định được cái gì?

Nhưng cứ đặt một giả thuyết rằng ông Nguyễn Phú Trọng có nhiều quyền lực, có đủ tư cách và trí tuệ để quyết định những chuyện quốc gia đại sự, thì liệu ông có đưa Việt Nam rẽ qua hướng Mỹ được không?

Xưa nay ai cũng biết ông Trọng là người thân Trung Quốc số một Việt Nam. Ông là người giáo điều, mở miệng ra là tư tưởng Mác-Lênin vĩ đại, là “Việt Nam đang ở trong thời đại rực rỡ nhất của lịch sử”. Vậy tại sao người ta lại cử một người thân tín của Trung Quốc sang Mỹ với hy vọng đổi đời?

Quý vị không thấy đó là chuyện “tréo cẳng ngỗng” sao?

Quý vị không thấy rằng một người thông minh xuất chúng như Tổng thống Obama lại có thể đặt nhiều kỳ vọng vào một ông thầy giáo dạy triết học Mác Lênin sao?

Tầm vóc của Tổng thống Obama chỉ có thể bàn “việc lớn” với những nhân vật cỡ như Tập Cận Bình (và không chừng hai nhân vật này đã bàn rồi, đã quyết định cục diện thế giới, nhất là chuyện chia chác quyền lợi tại Biển Đông rồi cũng nên).

Nếu chúng ta hiểu đó là vấn đề cơ bản, là nền tảng để người trí thức Việt Nam và hải ngoại suy nghĩ, đánh giá mối quan hệ Việt Mỹ, đánh giá chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng, thì chúng ta không nên dựa trên những sự kiện đang diễn ra trên bề nổi thời sự thế giới, hoặc dựa trên những lời tuyên bố vung vít vô tội vạ cốt để tung hỏa mù, đánh lạc dư luận… mà đánh giá tình hình vốn rất phức tạp của Việt Nam hiện nay.

Còn chuyện Tổng thống Obama có tiếp đón long trọng ông Tổng bí thư hay không lại thuộc về nghi thức lễ tân, về các mản trình diễn chính trị nhan nhản trong lịch sử ngoại giao thế giới. Những thứ ấy chẳng có giá trị gì cả.

Vậy ông Nguyễn Phú Trọng đi Mỹ để làm gì?

Tôi cho rằng một viên chức quèn của Bộ Ngoại giao Bắc Kinh cũng có thể trả lời được câu hỏi ấy.


5 nhận xét :

  1. Nhiều người hồ hởi, hy vọng về chuyến đi của ông Trọng nhưng thằng Tầu thì nó biết tỏng rồi. Tên Hitle mới họ Tập đã "gạch đầu dòng" cho cụ Tổng những ý chính cụ cần nói với ông Obama rồi. Cụ mà nói chệch thì sẽ bị họ Tập "phê bình nghiêm khắc" cho mà xem.

    Trả lờiXóa
  2. Mình cũng nghĩ hệt bài viết này, đừng hi vọng gì vào con người giáo điều,u mê này .

    Trả lờiXóa
  3. Một trong những cái bí ẩn là Mỹ tôn trọng thể chế VN, tức là Mỹ vẫn tôn trọng CQ CS . Mỹ thừa nhận một thực tế là CQCS có khả năng mang lại thịnh vượng cho VN khi đón tiếp TBT NPT ?
    Nhưng nhìn những hình ảnh ban đầu trong cuộc đón tiếp giống như mời một chuyến viếng thăn nước Mỹ của một khách du lịch, khách du lịch hạng cao cấp là một chính khách . Có lẽ nước Mỹ đã tiếp ô. CTN Trương tấn Sang, tiếp ô. Thủ Tướng mà những thông điệp nước Mỹ cần chuyển đến VN vẫn chưa hiệu quả, nên nay phải nói chuyện cấp QG với ô. TBT Đảng . Hiện giờ thì uy tín của ô. TBT NPT có thực sự là lãnh tụ có thực quyền , được các đảng viên tâm phục, khẩu phục và được ND yêu thích hay không ? Có thể nói cả ba điều đó đều không phải . Vậy thì người Mỹ đánh giá ô. Trọng ở điểm nào ? Có lẽ TCB đã nói với NPT những điều quan trọng bậc nhất cho VN thì Obama cũng phải làm như vậy . TCB nhắn nhủ NPT rằng đcsTQ quyết không để đcsVN lạc xa CNXH và phải bám chặt lấy BK, còn Obama nói với NDVN qua NPT rằng Mỹ cần NDVN để ngăn chận sự bành trướng của BK xuống phía Nam và Biển Đông ! VN cần có Mỹ mới cường thịnh được !

    Trả lờiXóa
  4. Trước đây dựa vào Tàu để đánh Mỹ bảo vệ phe XHCN ,giờ mong dựa Mỹ để đánh Tàu chắc dân mình sẽ thành cái mền rách quá.Tâm tư này biết tỏ cùng ai..

    Trả lờiXóa
  5. Người Mỹ thực ra không quan trọng anh là tư bản hay cộng sản, họ quan trọng con người cụ thể, chế độ cụ thể như thế nào. Trong lịch sử, thượng nghị sĩ Mĩ Măc Gavơn là đảng viên cộng sản từng tranh cử tổng thống Mĩ thất bại. Việc Nguyễn Phú Trọng sang Mĩ chẳng nói lên điều gì cả.

    Trả lờiXóa