Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

CÓ GÌ BẤT THƯỜNG SAU CÁC QUYẾT TÂM CỦA BỘ GIAO THÔNG?

Bộ Giao thông 
tái khởi động Dự án tàu cao tốc Bắc - Nam

VNExpress
Thứ tư, 3/6/2015 | 09:31 GMT+7

Lời dẫn: Kinh tế đất nước như thế này! Các dự án lớn do Bộ GT-VT chủ trì từ Bắc chí Nam chất lượng như thế nào thì ai cũng đã rõ. 
Vừa tuyên bố quyết chơi quả Sân bay Long Thành khủng, giờ lại bồi thêm quả Đường sắt Cao tốc (đã bị Quốc hội bác bỏ năm 2010) thì không hiểu có gì đằng sau cái quyết tâm bất thường của Ông Đinh La Thăng và Bộ GT-VT của ông!?
Ngày 2/6, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu, lập đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam để trình Quốc hội trước năm 2020. 

Tại cuộc họp Bộ Giao thông ngày 2/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan chức năng triển khai kế hoạch Chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2030, trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu của chương trình hiện đại hóa đường sắt Bắc - Nam như hạng mục, kiểu đường xây dựng, loại tàu sử dụng... theo hướng công khai minh bạch để người dân và các doanh nghiệp được biết.

Tàu cao tốc đã khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Bộ trưởng Thăng cũng đặt ra 2 nội dung cần lấy ý kiến các chuyên gia độc lập và người dân về tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đó là xây dựng một tuyến đường sắt khổ đôi ngay trên tuyến Bắc - Nam hoặc xây dựng thành 2 đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang. Bộ trưởng cho rằng, với cự ly tuyến ngắn 300 km thì dễ đầu tư song một số chuyên gia cho rằng, cự ly đường sắt trên 900 km sẽ hoạt động hiệu quả hơn.


"Hạ tầng đường sắt luôn bị chê cũ kỹ lạc hậu. Hết đời bộ trưởng này đến bộ trưởng khác đều bị người dân chê là lạc hậu nếu chúng ta không đầu tư thay đổi. Chúng ta không có tiền mà vẫn phải có hạ tầng, phải đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa, công nghiệp hóa, đó là vấn đề cần giải quyết", Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, lập đề án đường sắt cao tốc Bắc -Nam, phấn đấu trước năm 2020 sẽ trình Quốc hội báo cáo chủ trương xây dựng.

Theo Chiến lược phát triển đường sắt đã được Thủ tướng phê duyệt đầu năm nay, trước năm 2020, ngành giao thông sẽ nghiên cứu xây dựng mới đường sắt tốc độ cao, đường sắt đôi khổ 1,435 m, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam, chuẩn bị xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn như Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang.

Từ năm 2020 đến năm 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160km/h-200km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai.

Đến năm 2050 sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc - Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h; hoàn thành tuyến đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á...
Năm 2010, Quốc hội từng bác dự án đường sắt cao tốc trị giá 56 tỷ USD do Chính phủ trình. Bên cạnh những ý kiến cho rằng cần thiết phải vay vốn đầu tư làm ngay thì nhiều ý phản đối vì hiệu quả kinh tế của dự án quá thấp, số vốn quá lớn, chiếm phân nửa GDP của Việt Nam, sẽ tạo gánh nặng nợ cho hậu thế.
Đoàn Loan

19 nhận xét :

  1. Không có gì là bất thường cả,vì người ta đã rắp tâm từ lâu rồi !

    Trả lờiXóa
  2. Tung hỏa mù thôi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng nghĩ vậy. Đưa ra hàng loạt "dự án khủng" thế nào cũng phải "dính" một hoặc hai cái chứ. Chẳng lẽ Quốc Hội bác cả à? Nghị sĩ cỡ nghị Hoàng Hữu Phước trong QH không phải ít đâu nhé, cứ nghe "quyết tâm" của Chính phủ là nghị Phước bấm nút ngay!

      Xóa
  3. Không phải bất thường đâu . Mà đây là những suy nghĩ ngẫu hứng .Của những kẻ bất tài ...!!!

    Trả lờiXóa
  4. Bất cứ dự án nào mà "đảng và nhà nước" soạn ra thì người dân đều nơm nớp lo sợ
    Cứ nhìn những "tiền án" như Vinashin,Vinaline,Bôxit,thép Hà Tĩnh,đường sắt trên cao... thì ai còn lương tâm củng phải đau lòng,căm giận cả

    Trả lờiXóa
  5. Đọc cai này mà phải cười mếu bác Tễu ạ. Té ra TT họ chửi xéo các cụ cầm quyền nhà ta à. Vì ta coi tàu là đồng chí, là bạn 4 tốt ! Ối giời ơi !! http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tt-philippines-vi-trung-quoc-voi-phat-xit-20150603160303599.htm

    Trả lờiXóa
  6. Rất chi là ngoạn mục ! Tạo một cú kép SBLT & ĐSCT hi hi...

    Trả lờiXóa
  7. Vì không có vốn nên chúng chủ trương làm tiếp dự án lớn để đất nước càng ngày càng phụ thuộc vào TQ và túi riêng chúng càng lớn thêm

    Trả lờiXóa
  8. Đơn giản , dễ hiểu thôi : Chợ chiều , tranh thủ làm cú chót !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá đúng ! Còn có tên gọi là CHUYẾN TÀU VÉT !
      ..."Trải qua lắm cuộc bể dâu,
      "Một chuyến tàu vét chết Sâu cả đàn"...

      Xóa
  9. Cuối cùng, chúng ta biết tay này học kế toán nhưng lại đi mần GTVT?!
    Quả này dân ta chết chắc!

    Trả lờiXóa
  10. Tình hình Biển Đông đang trong giai đoạn cực nóng, vận mạng biển đảo, đất nước như chỉ treo chuông trước những sự xâm lăng trắng trợn của Tầu cộng. Đất nước thật sự đang trong cơn nguy khốn, hồn thiêng sông núi đang réo gọi: "Toàn dân nghe chăng sơn hà nguy biến!". Trong khi đó thì đảng và chính phủ CSVN làm rùm beng chuyện cảng Long Thành và dự án đường cao tốc Bắc-Nam. Để làm chi? Thưa rằng đây là kế điệu hổ ly sơn, nhằm cho người dân phân tâm vào những trò tham nhũng để lơ là chuyện xâm lăng của Tầu cộng. Âm mưu quỉ quyệt này được chỉ đạo từ Bắc Kinh nên đảng và chính phủ CSVN răm rắp thi hành. Đinh La Thăng chỉ là thằng thiên lôi chỉ đâu đánh đó, rồi quốc hội bù nhìn sẽ họp tới họp lui và những trí thức cộng sản sẽ đua nhau phản biện nháo nhào để truyền thông nhà nước chạy tin nóng về Long Thành và tầu cao tốc mà không có một chữ nào về biển đông.

    Xin báo động cùng công luận đừng mắc lỡm bọn người nối giáo cho giặc Tầu xâm lăng. Xin cảnh giác cao độ trước họa xâm lăng của Tầu cộng "Toàn dân nghe chăng: Sơn hà nguy biến!"

    Trả lờiXóa
  11. Bác ND 18:21 phân tích quá có lý ha.Đây là một kiểu đánh trống lảng về vấn đề biển Đông khi toàn quyền đã thuộc về TQ,chúng tự do cơi nới đảo nhân tạo đâm tàu ngư dân mà QH vẫn chỉ được nghe lén một tai thôi.Nhục!

    Trả lờiXóa
  12. Không có nguy cơ nào bằng nguy cơ mất nước. Bây giờ hãy dồn môi nỗ lực cho việc bảo vệ Tổ Quốc. Đất nước ta hãy bình tỉnh nhìn kỹ lại xem có hàng ngàn , hàng vạn quân xâm lượt hiện đang chiếm đóng trái phép trên lãnh thổ ta. Căn cứ quân sự của kẻ thù đã và đang xây trên quê hương ta . Nòng súng quân xâm lượt đang chĩa thẳng vào chúng ta. Thế mà chúng ta không có kế sách đối phó mà chĩ lo sân bay lớn , tàu chạy nhanh rồi mọi người tập trung vào đó cãi nhau quên đi việc lớn của đất nước. Nếu cứ như thế nầy thì " TỔ QUỐC LÂM NGUY ".

    Trả lờiXóa
  13. Vì 1 chứ tiền mà thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Làm bộ Trưo?ng mà không có Kế hoạch "Khủng Khiếp" thì Dân khong nế sợ,
    mà có xây dựng thì mới có "lại qu?a" từ bọn nhà thậu. Tham nhũng là mục tiêu
    số 1 của Việt Nam, nếu không dẹp được thì sau đó là mất đảo mất đất voi bọn
    giặc Phương Bặc

    Trả lờiXóa
  15. Khi bàn về quyền biểu tình, quyền im lặng, quyền trưng cầu dân ý, thực chất đó là quyền của người dân thì Quốc hội tỏ ra là quốc hội độc tài, không thừa nhận các quyền này. Về lãnh thổ, về biển đảo, quốc hội họp kín, không hiểu kín với ai, trong khi cả thế giới đều biết, chắc là kín với Nhân dân, với TQ, quyết tâm bảo vệ biển đảo kiểu chùm chăn, quốc hội bù nhìn, quốc hội hèn

    Trả lờiXóa
  16. Đường sắt khổ rộng 1.435 m là rất thiết thực đối với Việt nam . Các bạn chớ có nhầm lẫn với tàu cao tốc kiểu Shincanshen bên Nhật nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác là Đường sắt khổ tiêu chuẩn 1,435 m; đã có trăm năm nay. Nhưng tại sao bọn họ vẫn bống là cao tốc (>300km/h)? Lập lờ quá!
      Bạn cố gắng đi ra sau cửa hậu mà hiểu đi...

      Xóa