Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

CẦN XỬ LÝ HÀNH VI LÀM GIẢ MẠO "NHẬT KÝ ĐẶNG THÙY TRÂM"

Phạm Đình Khanh

Tôi cho rằng với bài “Trả lời các cư dân mạng có tham gia “ bình loạn” về bài “ Những phù thủy của văn nô” - của nhà biên khảo Thái Doãn Hiểu - đăng trên Tễublog, ngày 31/5, một lần nữa đã giải quyết rốt ráo “ vấn đề nhật ký Đặng Thùy Trâm”; thậm chí, chỉ với điểm 5.2, ông đã vạch trần cái gọi là “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” của nhà xuất bản văn học năm 2005. Tuy nhiên, chúng tôi xin cung cấp thêm một thông tin thú vị để bạn đọc tử tế có thể nhận diện rõ hơn vụ việc này. 

1. Trước hết, mời bạn đọc xem Điều 284 Bộ luật hình sự. 

Điều 284 Bộ luật hình sự quy định: 

"1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu;
b) Làm, cấp giấy tờ giả;
c) Giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:


a) Có tổ chức;
b) Người phạm tội là người có trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ, tài liệu;
c) Phạm tội nhiều lần;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng”. 

2. Có gì liên quan không giữa sự kiện nhật ký ĐTT với điều luật này? Có đấy! Sự kiện ấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Mười năm trước, những người trực tiếp và gián tiếp tham gia vào việc chuyển cuốn nhật ký của ĐTT - vốn là của riêng người viết – thành một cuốn sách và phát hành rộng khắp, đã từng “sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu ( đã thêm bớt, tẩy xóa hoặc có hành vi khác làm cho cuốn nhật ký không còn phản ánh đúng sự thực khách quan nữa). Những người này có chức vụ, quyền hạn nên có khả năng tiếp cận cuốn nhật ký gốc và họ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm cho nội dung của giấy tờ, tài liệu sai lệch….không còn tính nguyên vẹn của nó.

Xin bạn đọc chú ý tiết a ( Khoản 1); các tiết a,b,đ ( Khoản 2); Khoản 3 và Khoản 4 của điều luật, mà người viết những dòng này cố ý in đậm để bạn đọc tiện chú ý và liên hệ, thì sẽ thấy rõ hơn.

3. Lại có thể nói hành vi giả mạo 10 năm trước của những người trực tiếp biến cuốn nhật ký của Đặng Thùy Trâm thành tác phẩm văn học (như bạn đọc đã thấy) là hành vi nguy hiểm, đã gây hậu quả nghiêm trọng. Nói vậy chưa đủ mà có lẽ phải nói là đã gây hậu quả rất nghiêm trọng – nhưng nói thế dường như vẫn chưa đủ, mà phải nói lại cho chính xác hơn là đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bởi vì, bằng việc làm ấy, họ đã:

- Xúc phạm vong linh người viết cuốn nhật ký, đã khuất. Tại sao lại đem sửa chữa, bổ sung, thêm bớt…nhật ký của người ta rồi đem nhật ký – vốn dĩ là những ghi chép rất riêng tư, rất riêng tư của người ta – làm thành sách rồi trưng ra trước bàn dân thiên hạ? 

- Xúc phạm hàng chục triệu độc giả trong nước, ngoài nước ( bạn đọc được thưởng thức nhầm một sản phẩm giả)

- Khiến hàng chục triệu bạn đọc bán tín bán nghi, hoang mang, thất vọng và mất niềm tin.

Tóm lại, hậu quả tác hại của hành vi giả mạo của những người sửa chữa rồi đem in ấn thành sách, cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm năm 2015, đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà có lẽ đến nay chúng ta vẫn chưa đánh giá hết được./.

.
P.Đ.K

23 nhận xét :

  1. Lập luận của tác giả là chính xác. Thế nhưng, nếu thực hiện thì phải truy tố và bỏ tù (loại ra khỏi đời sống xac hội) cả cái đẻ ra tội này à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Định Thê Huýnhlúc 20:06 12 tháng 6, 2015

      Dân trí ta đang thấp, bạn hỏi thế khó quá, ai mà trả lời được!

      Xóa
  2. Tôi nhớ ngày đó báo Tuổi Trẻ có đăng tin rằng mẹ của Trâm qua Mỹ gặp cựu binh Mỹ Fred.
    Thay vì mừng rỡ đón bà, Fred lại trốn ra sau phòng bếp?
    Nguyên văn chi tiết như vậy, bảo đảm tôi không "chỉnh sửa".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rõ xem thế nào? Fred trốn đi thì sao? Tôi không hiểu?

      Xóa
    2. Ngắn gọn thì thế này: "Mẹ chị Trâm qua Mỹ, tới nhà Fred, nhưng anh ta cứ ở bếp, không chịu ra phòng khách để gặp bà mẹ Việt Nam. Mẹ chị Trâm bèn nói đầy tình cảm:
      - Fred ơi. Tôi đến rồi này..."
      Đó, sự việc là vậy - theo báo Tuổi Trẻ. Mỗi người hiểu theo cách của mình, để khách quan, tôi không bình luận riêng tư. Chúc bạn khỏe.

      Xóa
    3. Báo tuổi trẻ cũng chẳng đáng tin . Cùng trong hệ thống 700 tờ báo đảng cả .

      Xóa
    4. Vậy tôi phải bắt buộc đưa ra cảm nhận của mình.
      Fred cảm thấy không hài lòng. Anh ta thấy mình bị lừa dối?
      Bình thường, người phương Tây, trong trường hợp này, sẽ đón bạn từ sân bay, ôm chầm lấy.

      Xóa
  3. ở VN họ từng lý luận cái gì có lợi cho cách mạng thì cứ làm, như vậy nói nói sai sự thật nhưng có lợi cho CM thì cũng cứ làm và nhật ký ĐTT có bị làm sai có bị sửa chữa nhưng có tác dụng tuyên tuyền kích động thì cũng cứ làm, kiểu như bịa ra em lê văn Tám là anh hùng duốc sống của những năm 60 thế kỷ trước ý. thật là tởm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu cứ giữ mãi cái gọi là : Nói dối có lợi cho CM thì cứ nói- thì nguy hiểm quá.

      Xóa
  4. Đang lừa được thì cứ lừa. Kiếm lợi trên sự lừa đảo. Cái nhà ấy, con chết là việc đau lòng, thế mà về phe lừa đảo để lừa con cái các nhà lương thiện khác ! Muốn tất cả phải chết theo như con mình chăng ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ háo danh, và cũng vì ranh mà có lợi (bán sách kiếm tiền)-cái này là gì nếu không phaỉ là phong hóa suy đồi đạo đức làm người, cái tâm đen do ai tạo ra vậy?

      Xóa
    2. Nhận xét của bạn đúng quá. Em của chị Trâm đã thay đổi nội dung cuốn nhật ký nhằm mục đích bán sách kiếm tiền.

      Xóa
  5. Có gì đâu, đến di chúc ông HCM họ còn sửa thì nhật ký Đặng Thùy Trâm có là cái gì. Bây giờ nếu truy tố những người sửa chữa cuốn nhật ký này thì phải truy tố cả những kẻ từng sửa di chúc ông Hồ nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Cho nên người ta nghi ngờ Di chúc của Hồ Chí Minh cũng bị làm giả, sửa đổi, thêm bớt, cắt xen ... Không gì là không dối trá!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi còn nghe kể rằng trong chiển dịch Điện biên Phủ khi kéo pháo vì vừa đói vừa mệt ông Tô vĩnh Diện tự ngã và bị pháo chèn chết nhưng bộ máy tuyên truyền của họ đã dựng nên việc ông đã hy sinh thân mình chèn bánh pháo.Có cụ nào biết rõ việc này thì cho con cháu tỏ tường với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thì hiểu thế này . Khi kéo pháo ngược dốc là rất khổ , phải cầm chặt dây thừng , bụng thì đói meo , mồm thì “ Dô ta nào , Dô ta nào “ . Khi bị đứt dây , vì tiếc khẩu pháo mà nhiều người đã lao theo để cố giữ lại . Ông Diện chắc là túm được cái dây , nhưng khẩu pháo lao mạnh quá nên cuốn cả dây và người ông ấy vào bánh , vì Ông Diện không kịp buông tay ra , vì thế có thể hiểu là Ông Diện chèn pháo cũng được , mà pháo chèn ông Diện cũng được . Tất nhiên theo các ông tuyên ráo : thì cứ cái gì có lợi cho CM là làm , vì vậy mà ông Diện là anh hùng . Còn thực sự ông Diện có lao vào để chèn pháo không , thì phải hỏi kỹ ông ấy mới biết được .

      Xóa
    2. Bác tôi, người cùng đơn vị với ông Phan Đình Giót kể rằng: Trong trận Him lam, quân ta cứ xông lên quyết chiếm cho kỳ được cứ điểm trên tinh thần "bằng mọi giá phải thắng", hết lớp người này chết thì lớp sau tiếp tục ào ạt xông lên và Pháp không thể bắn xuể các hướng và các lớp người đó (vì có lúc vẫn phải thay băng đạn). Riêng ông P Đ Giót, khi xông lên không gặp đạn, nhưng tới ngay miệng lỗ châu mai thì dính đạn và gục xuống, xác bịt luôn cả lỗ châu mai nơi đặt trọng liên của địch, và cũng vì thế mà cản được phần nào khẩu súng khạc lửa vào đoàn quân ta.
      Câu chuyện thực tế là diễn ra như vậy, nhưng để tuyên truyền thì nó hóa ra ông Giót nhảy vào lấy thân bịt lỗ châu mai.

      Xóa
  8. Ăn gian nói dối là nghề của người cộng sản ! Xin khỏi lạm bàn !

    Trả lờiXóa
  9. "Tôi đã bỏ một nửa cuộc đời cho lý tưởng Cộng Sản.
    Ngày hôm nay tôi phải đau buồn mà nói rằng: ĐẢNG CỘNG SẢN CHỈ BIẾT TUYÊN TRUYỀN VÀ DỐI TRÁ."
    (Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản Liên xô Mikhail Gorbachev)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mikhail Gorbachev sai rùi : Ông Phú Trọng có nói: Không biết đến bao giờ chúng ta (VN) mới xây dựng xong CNXH. Đó là câu nói thật của trùm cộng sản VN.

      Xóa
  10. ĐÚNG LÀ LÀM VĂN HỌC MÀ VÔ HỌC

    Trả lờiXóa
  11. 80 năm nói láo mà các bác.

    Trả lờiXóa