Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

THEO LỆ, TRUNG QUỐC LẠI CẤM ĐÁNH BẮT TRÊN BIỂN ĐÔNG

Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá 
ở Biển Đông từ trưa nay

VNExpress
Thứ bảy, 16/5/2015 | 11:30 GMT+7

Trung Quốc thông báo lệnh cấm đánh bắt cá thường niên do nước này đơn phương áp đặt ở Biển Đông có hiệu lực từ 12h trưa nay.


Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt nhưng vẫn cho các tàu nước này tới Trường Sa. 
Ảnh: Xinhua 

Xinhua cho biết lệnh cấm đánh bắt do Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đưa ra, kéo dài trong hai tháng rưỡi, đến 12h ngày 1/8. Khu vực biển mà Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt nằm trong phạm vi từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả khu vực Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough.

Lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc cho biết, gần 9.000 tàu cá của tỉnh Hải Nam cập bến để nghỉ ngơi, bảo dưỡng tàu trong thời gian này. Tuy nhiên những tàu thuyền "có giấy phép" tới đánh bắt ở khu vực đảo thuộc quần đảo Trường Sa vẫn được phép hoạt động.

Trong thời gian áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng các tàu chấp pháp để giám sát, tuần tra, bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm.

Từ năm 1999, Trung Quốc hàng năm đều tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực.

Khu vực Trung Quốc cấm đánh bắt cá. Đồ họa: Sina 

Hương Giang

Thứ bảy, 16/5/2015 | 18:39 GMT+7
Việt Nam phản đối Trung Quốc cấm đánh bắt
cá ở Biển Đông

Việc Trung Quốc ra thông báo quy định phạm vi và thời gian nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông là một hành động vô giá trị và Việt Nam kiên quyết phản đối quyết định này.


Ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam. Ảnh: Quý Đoàn 

"Chúng tôi kiên quyết phản đối quyết định vô giá trị này. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, phù hợp với các quy định trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định.

"Việc phía Trung Quốc ra thông báo phạm vi và thời gian nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển của Việt Nam theo đúng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982", ông Bình cho biết thêm.

Chính quyền nhân dân thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, hôm nay thông báo "Phương án thực thi công tác quản lý mùa nghỉ đánh bắt trên biển của Thành phố Hải Khẩu năm 2015". Theo đó, Trung Quốc cấm toàn bộ các hoạt động đánh bắt cá trên biển từ 12h ngày 16/5/2015 đến 12h ngày 1/8/2015 trong phạm vi vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc đến đường giao giới của vùng biển tỉnh Quảng Đông với tỉnh Phúc Kiến (bao gồm cả vịnh Bắc Bộ).

Trong thời gian áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng các tàu chấp pháp để giám sát, tuần tra, bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm.

Từ năm 1999, Trung Quốc hàng năm đều tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, nơi nước này tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.

Khu vực Trung Quốc cấm đánh bắt cá. Đồ họa: Sina 

Vũ Hoàng

__________

Chả hiểu ông Trọng, đảng trưởng đảng CSVN đi Tàu đàm phán những gì, hữu nghị thế nào mà chúng coi giang sơn, biển đảo của tổ tiên để lại như là chỗ không người vậy!

Thời xưa, từ khi Ngô Quyền nước nhà độc lập đến tận năm 1945 ông Hồ Chí Minh khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa thì chưa bao giờ mà một nhà cầm quyền, một triều đình nào để đất đai của tổ tiên sa vào tay giặc Phương Bắc khủng khiếp như thời Việt Nam cộng sản. 15 ngàn Km vuông đất đai đã dâng cho Tàu qua các cuộc đàm phán, trong đó có những địa danh là biểu tượng chủ quyền của Đại Việt như Thác Bản Giốc, Ải Nam Quan, bãi Tục Lãm...

Cũng chưa có thời nào mà nhà cầm quyền lại khiếp nhược, hèn đớn trước giặc Tàu như thời này! 

Trong khi giàn khoan HD 981 nó lại kéo vào Biển Đông; Mỹ và các nước đang cố gắng thị uy để bảo vệ an ninh hàng hải khu vực và thế giới, rồi bè lũ Bắc Kinh lại trắng trợn ra lệnh cấm đánh bắt cá trên biển nước mình, thì ông Bộ trưởng Quốc Phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh lại hội kiến thề bồi với tướng giặc tại nơi biên ải. Ông có còn biết nhục nữa không!?



5 nhận xét :

  1. Không những Mĩ mà cả Úc cũng đang dự định đưa máy bay, tầu chiến...đến để ngăn chặn bọn bành trướng Bắc Kinh đang muốn nuốt trọn Biển Đông của chúng ta thì Bộ trưởng BQP PQT còn đang mải nhận quà từ thằng đồng cấp kẻ cướp của chúng ta. Thật không thể hiểu nổi nữa. Qua những sự việc vừa qua chúng ta thấy được điều gì :
    1. 16 ngư dân của chúng ta đang đánh bắt cá ở Trường Sa thì bị bọn TQ vào tận nơi xua đuổi may còn mang được cái xác về mà khi họp báo thì ông Lê Hải Bình bảo là đang xác minh, có nghĩa là tính mạng của 16 ngư dân này thật sự cũng không quan trọng lắm.
    2. Việc TQ cải tạo và bồi đắp những đảo nhân tạo trên vùng lãnh thổ chúng đã cướp của nước ta để tạo tiền đồn cho việc xâm lược nước ta và một số quốc gia khác sau này là điều mà ai cũng biết nhưng thật lạ là chúng ta lại cứ coi như không phải việc của mình mà cứ để cho Philipin, Mĩ , Úc, Nhật lo hộ thì tôi cũng thấy lạ thật.
    3. Khi họp báo ở TQ thì không những một lũ nhân viên ngoại giao rất là hung hăng của chúng như : Hoa Xuân Oánh, Hồng Lỗi...thì chúng còn những phát ngôn viên từ Bộ Quốc Phòng và chính thủ tướng hay bộ trưởng BNG Vương Nghị nữa thế nhưng ở Việt Nam chúng ta thì sao??? Tôi không thấy ông Tổng BT nói gì cả, BT Bộ QP Phùng Quang Thanh lại càng không chỉ có mỗi anh Lê Hải Bình và có thêm một chị xinh xinh nữa loanh quanh mỗi cái điệp khúc UNCLOS với COC, DOC mà bao năm rồi tình hình ngày càng tồi tệ đi.
    4. Đồng ý rằng chúng ta giải quyết trên phương diện luật pháp quốc tế và giải quyết một cách hòa bình thế thì tại sao đến giờ chúng ta vẫn không chịu làm giống như là Philipin có nghĩa là chúng ta kiện TQ ra tòa án quốc tế đi.
    Thật tôi không hiểu nổi ????????????????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VN có đầy đủ chứng cứ pháp lý, nếu VN kiện TQ ra Toà quốc tế thì dư luận quốc tế sẽ ủng hộ VN. Ấy thế nhưng lãnh đạo VN vẫn không làm cái việc rất đáng làm ấy, vì thế bác thấy không thể hiểu nổi. Bác thấy không thể hiểu nổi vì bác vẫn cho rằng họ (lãnh đạo VN) đứng về phía mình, tức là phía dân tộc Việt Nam. Theo luật quốc tế sau 50 năm kể từ khi TQ chiếm Hoàng Sa mà không có nước nào chính thức đâm đơn kiện thì Hoàng Sa sẽ nghiễm nhiên là của TQ. Tức là nếu đến ngày 19.1.2024 mà VN không kiện thì Hoàng Sa vĩnh viễn là của TQ, nhưng lãnh đạo VN không hề lên tiếng mà chỉ cho người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố suông. Cái cốt lõi vấn đề là lãnh đạo VN nhất quyết không chịu kiện TQ, vậy thì tại sao? Khi người ta nhất quyết không chịu làm cái việc rất đúng đắn, rất đáng làm, rất phải làm thì…rõ như ban ngày rồi!

      Xóa
  2. "THEO LỆ, TRUNG QUỐC LẠI CẤM ĐÁNH BẮT TRÊN BIỂN ĐÔNG"

    Theo lệ, Chúng tôi xin trân trọng báo tin để Đồng chí Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc rõ: Chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ghi nhận và tán thành bản tuyên bố cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, ngày 16/5/2015 đến ngày 1/8/2015, của Bộ Nông nghiệp của Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa .

    Chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tôn trọng quyết định ấy và sẽ chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc trong mọi quan hệ với nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa trên mặt biển. Chúng tôi xin kính gửi Đồng chí Bộ Trưởng lời chào rất trân trọng

    Trả lờiXóa
  3. cácđảng viên thể hiện lòng yêu nước sâu sắc như thế nào qua những vụ như thế nào nhỉ

    Trả lờiXóa
  4. quân đội và các đại diện bộ ngành tw đang vui vẻ đón thường vạn toàn ở biên giới nơi thấm đẫm máu của hàng vạn đồng bào chiến sỹ ta từ năm 1979 - 1984 với cái bắt tay thật chặt....

    Trả lờiXóa