Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

QUẢ NÀY HỘI NHÀ VĂN NƯỚC MÌNH LẠI THUA... LÀO RỒI !


ĐẠI HỘI HỘI NHÀ VĂN LÀO
Chu Tất Đạt

Ngày 24 tháng 12 năm 2009, tại Thủ đô Vientiane nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, Hội Nhà văn Lào tổ chức đại hội lần thứ IV. Hơn 70% những người cầm bút có mặt trong Cung văn Hoá để tổng kết hoạt động và đề ra phương hướng của Hội trong nhiệm kỳ 2009-2015.

Đại Hội có mặt 72 nhà văn nhà thơ, trong đó có 20 nữ sĩ, 6 cây bút là nhà sư, đã bầu ra Ban Chấp Hành gồm 11 thành viên, có hai nữ sĩ; Nhà văn nổi tiếng Đông Nam Á: Chăn Thy Đươi Sa Vănh, được bầu lại làm chủ tịch Hội với phiếu đa số tuyệt đối. Nữ sĩ Phi O La Vănh làm phó chủ tịch.


Trong tiêu chí bầu ủy viên Ban chấp hành đề ra như sau:

- Người có phẩm chất đạo đức tốt. Trung thành với lợi ích dân tộc.
- Có uy tín văn chương.
- Có trình độ quản lý tốt.

Lưu ý:

- Không bầu người có tư tưởng tự tư tự lợi.
- Không bầu người tham nhũng, có lợi ích nhóm.
- Không bầu người mù chữ.

Mù chữ được giải thích như sau:

– Hội nhà văn gồm những tri thức của đất nước. Là những người đi đầu trong việc tiếp nhận tri thức, hướng tri thức, tiếp nhận thông tin, dự báo tương lai. Vì vậy ủy viên Ban chấp hành phải là người gương mẫu đi đầu của tri thức, nghĩa là không được mù chữ.

– Theo tổ chức Unesco của Liên Hiệp quốc, những người phạm một trong ba tiêu chí sau được coi là mù chữ.

Loại thứ nhất là những người không biết chữ, không đọc sách được chữ dân tộc mình. Đó là loại mù chữ cũ theo nghĩa truyền thống.

Loại thứ hai là những người không phân biệt được những phù hiệu, tín hiệu xã hội hiện đại (ví dụ như bảng đèn hiệu giao thông, biển báo nhà vệ sinh nam, nữ…).

Loại thứ ba là những người không biết sử dụng máy tínhđể học tập, giao lưu, quản lý.

Hai loại mù chữ sau bị coi là mù chữ về tính năng. Họ tuy đã được giáo dục, nhưng về phương diện thường thức khoa học – kỹ thuật hiện đại, cũng thiếu năng lực như mù chữ trước đây. (Xem thêm Tài liệu của Liên Hiệp Quốc về phát triển nhân loại).


Ban chấp hành Hội nhà văn Việt Nam hiện nay đã phấn đấu được trên 50% thoát nạn mù chữ theo tiêu chí của Liên Hợp quốc. Xem ra còn phải phấn đấu một thời gian nữa mình mới bằng Lào.

Thống kê ủy viên BCH Hội nhà văn Việt Nam hiện nay đã thoát nạn mù chữ: Khuất Quang Thụy, Văn Công Hùng, Nguyễn Thị Thu Huệ, Trần Đức Tiến, Vũ Hồng, Nguyễn Quang Thiều, Võ Thị Xuân Hà, Phan Trọng Thưởng,Trung Trung Đỉnh.

7 nhận xét :

  1. Thua là cái chắc. Suốt ngày giáo điều, toàn nói những điều ngớ ngẩn đâu đâu từ đống sách cũ nát.

    Trả lờiXóa
  2. Lào : "Bầu Người có phẩm chất đạo đức tốt. Trung thành với lợi ích sân tộc. Có uy tín văn chương.- Ô hô ở VN có mấy ai "có uy tín văn chương" lại trung thành với lợi ích dân tộc !!! 90% hội viên Hội nhà văn bất tài, ăn theo nói leo , ký sinh trùng văn học !!!

    Trả lờiXóa
  3. - Gương kia ngự ở trên tường
    Thế gian ai đẹp được dường nước ta?

    - Xưa kia Việt đẹp nhất trần
    Ngày nay mọi nước muôn phần đẹp hơn
    Chằng cần xa cách núi non
    Nước Lào ngay đó cũng còn vượt xa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao nói đến nước Lào, trong ký ức sâu thẳm của các bạn cứ cho rằng họ kém cỏi? Đó là ý thức chủ quan của các bạn khiến bạn nghĩ như vậy chăng? Cán bộ Lào về trình độ ngoại ngữ họ hơn hẳn ta, họ được đào tạo quy mô hiện đại, có bằng cấp và tư duy nhận thức đổi mới chứ không bảo thủ. Cách đây hàng chục năm, tôi có dạy mấy anh em sinh viên Lào, khi đó tiếng Việt họ chưa thạo vì chỉ học tiếng Việt có 6 tháng là nhập học tại trường. Khi giảng bài có những thuật ngữ hoặc một số từ Hán-Việt họ không hiểu , họ hỏi thày và trao đổi luôn bằng tiếng Pháp trôi chảy rất đáng nể ! Vậy dù bạn là ai, có là thiên tài cũng không được chủ quan!

      Xóa
  4. Các nước Dân chủ muốn cho đất nước mình tiến bộ thì chọn những người tài giỏi vì Dân vì nước ra làm việc nước . Lí lịch không phải là yếu tố quyết định . Đất Nước Lào sau bao năm chiến tranh đã chọn ra được những người thực tâm yêu nước, bỏ qua quá khứ thù nghịch để chỉ vì một nước Lào văn minh tiến bộ mà làm việc . VN mình thì xem ra hơi khác. Cứ bám mãi quá khứ đánh thắng 3 đế quốc to thì cũng chỉ làng nhàng vừa làm vừa chơi vừa hưởng thành tích mình tạo ra thí thua Lào, thua CPC là tất nhiên .

    Trả lờiXóa
  5. Các ông các bà cứ TOÀN LÀ KHEN NHÀ VĂN NƯỚC NGOÀI ! CỨ SANG vn MÀ XEM CÁI NHÀ HÁT 3 NÓN LÁ Ở MIỀN TÂY NGỐN GẦN 300 TỶ ,XÂY XONG THÌ VẤT ,NGOÀI HÀ NỘI KHU BẢO TOÀN VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC CỦNG ....HÀNG TRĂM TỶ ,,,,BỎ HOANG BÁN BIA HƠI ...AI BẢO vn THUA ..ĐI ĐÂU VÀO CƠ QUAN NHÀ NƯỚC CŨNG THẤY TỦ SÁCH MÁC LENIN TOÀN TẬP TRONG TỦ HÀNG TRĂM QUYỂN MỚI TINH .....vì không oai ở ra xem ...cơ quan báo chí của đảng in ra phát không cho llvtrang và bộ đội vì dân không thèm đọc ,ấy vậy mà ngân sách mổi năm 54 tỷ ,cái nhà in của ban văn hóa tư tưởng củng ngốn 23 tỷ và các ông các bà ở hội đồng NÝ NUẬN TW CỦNG GẬM HƠN 20 TỶ MỔI NĂM
    NÓI THẬT BẠN BÈ CẢ THẾ GIỚI THƯƠNG VĂN CHƯƠNG CÓ THẺ KHÔNG BẰNG AI NHƯNG VĂN ĂN VĂN BÓC THÌ KHÔNG NƯỚC NÀO BẰNG NƯỚC TÔI .đó củng là bình thường ,ví ông ĐẠI TƯỚNG QUÂN VN được phong chức bên Kampuchia đó thôi ,nên VN ta củng giỏi lắm ,nhưng ,,,,nhưng ở xứ người ,vì VN ta có ai giám định và có học vấn trong các hội đồng có kiến thức để đánh giá đề tài ,chủ yếu là ngửi và đớp !không xem

    Trả lờiXóa
  6. Chủ tịch Hội Nhà văn mà không biết sử dụng vi tính, sờ vào con chuột sợ điện giật, già trên bảy mươi còn cố đấm ăn xôi, nên bố trí toàn loại ngu như thế trong Ban chấp hành mới giữ được ghế.Nó ngu thế nên dư luận trên mạng nó chả biết gì cứ bỏ ngoài tai.Nó soạn thảo điều lệ bỏ qua tiêu chí mù chữ, bỏ qua tiêu chí làm bao nhiêu khóa cũng được, bao nhiêu tuổi cũng được. Nhà văn các công cũng đều loại già dái non hột, chả ông bà nào dám phát biểu. Cuối cùng để cho một lão già lưu manh cầm đầu mãi.

    Trả lờiXóa