Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

CÔNG BỐ SỰ THẬT: BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI DỐI TRÊN LỪA DƯỚI

 
Sự thật về việc Bộ GTVT thực hiện Thông báo của Hội nghị Trung ương lần thứ 11 về “Báo cáo tiền khả thi Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”

TS Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI

Thông báo của Hội nghị Trung ương lần thứ 11 về “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành” viết: “Ban chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện dự án, cần lưu ý xác định rõ những tiêu chí, điều kiện tiền để để trở thành một cảng trung chuyển hàng không quốc tế trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các sân bay trung chuyển quốc tế trong khu vực Đông Nam Á. Tính toán kỹ hiệu qủa đầu tư, lộ trình, phân kỳ đầu tư sao cho khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt Nam và khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển; vấn đề sử dụng đất, phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư; việc lựa chọn công nghệ, kỹ thuật và mô hình quản lý, vận hành, khai thác sau khi dự án hoàn thành; hiệu quả kinh tế-xã hội và hiệu quả đầu tư của dự án; tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là vấn đề huy động các nguồn vốn đầu tư của xã hội, khả năng hoàn vốn; biện pháp khắc phục tình trạng lâu nay các dự án đầu tư thường vượt quá cao so với dự toán ban đầu …”


Hội nghị Trung ương lần thứ 11 còn yêu cầu Bộ GTVT trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi” phải “Nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý xác đáng và giải trình rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân có trình độ chuyên môn về các lĩnh vực có liên quan đến Dự án. Bảo đảm tính công khai, minh bạch; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống Chính trị và sự đồng thuận cao trong xã hội.”

Hưởng ứng Thông báo của Hội nghị lần thứ 11, ngày 14/5/2015 Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP HCM HASCON đã trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, và Bộ GTVT bản Kiến nghị số 15-030 /HTV, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Hội Tư vấn HASCON tổ chức những cuộc thảo luận trực tiếp giữa các chuyên gia của hai bên về những vấn đề mà Ban chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu nghiên cứu để hoàn thiện “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”.

Nhưng chúng tôi đã rất ngạc nhiên và thất vọng trước cách ứng xử của Bộ GTVT đối với yêu cầu của Trung ương, và đối với Kiến nghị của chúng tôi.

Ngày 14/5/2015 Cục Hàng không Việt Nam và Báo Lao Động tổ chức Hội thảo mang tên “Dư án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành – Một cách nhìn khách quan, trung thực, xây dựng”, tại Tp Hồ Chí Minh. Chủ trì Hội thảo là thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, TGĐ VAC Lê Mạnh Hùng, và Tổng Biên tập Báo Lao Động.

Hội thảo dành 3 tiếng đồng hồ cho các quan chức Bộ GTVT và của 3 chuyên gia Hà Nội biện luận, chứng minh cho sự cần thiết của sân bay Long Thành, điều mà Trung ương đã khẳng định và không yêu cầu Bộ GTVT chứng minh. Hội thảo chỉ dành 45 phút cho phần phản biện của 3 chuyên gia Hội Tư vấn HASCON và 1 chuyên gia độc lập. Hội thảo dành 15 phút cuối cùng cho Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu trả lời các ý kiến phản biện và tổng kết Hội thảo.

Như vậy, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu thay mặt Bộ GTVT đã “Nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý xác đáng” chỉ trong 45 phút, và “giải trình rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân có trình độ chuyên môn” chỉ trong 1 phần của 15 phút.

Trong phần tổng kết Hội thảo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nói rõ: Hội thảo này chính là để Bộ GTVT lắng nghe, tiếp thu, giải trình, đi đến đồng thuận, theo yêu cầu của Hội nghị Trung ương 11. Thứ trưởng còn trả lời thẳng thừng rằng “Bộ GTVT không thảo luận với Hội Tư vấn HASCON, vì Hội Tư vấn HASCON đã trình kiến nghị lên Bộ Chính trị.”.

Đó là sự thật về cách ứng xử của Bộ GTVT đối với yêu cầu của Trung ương:

Sự thật là như thế, còn Bộ GTVT báo cáo với Trung ương như thế nào, chúng tôi không được biết.

Nhưng may thay một bài trên Báo Tiền Phong ngày 25 tháng 05 năm 2015 đã phơi bày rõ ràng đầy đủ (http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/giam-54-ngan-ty-khong-phai-la-doi-pho-863854.tpo) trong cuộc phỏng vấn Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

“Thưa Phó Thủ tướng, Hội Tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TPHCM (HASCON) có một tập hợp băn khoăn, thắc mắc về DA Cảng HKQT Long Thành?

Trả lời:

Chính phủ đã nhận được những kiến nghị, nói đúng hơn là những băn khoăn ấy của HASCON. Băn khoăn từ cái tên Báo cáo đầu tư DA đến nội dung DA. Rằng kết cấu hạ tầng của DA không có khả năng thu hồi vốn đầu tư. Rồi xác định sai vai trò vị trí của Cảng HKQT Long Thành trong mục tiêu phát triển đất nước hiện nay. Rồi những bất cập về việc tính toán hiệu quả kinh tế - xã hội và về giải pháp huy động vốn DA, về những rủi ro này khác khi thực hiện DA...

Ban cán sự Đảng, Chính phủ và các cơ quan có trách nhiệm của Chính phủ, cụ thể là Bộ GTVT đã nghiêm túc, cẩn trọng nghiên cứu và có những giải trình công phu, khoa học, thỏa đáng từng điểm cụ thể.

 

Không riêng với những băn khoăn của HASCON, mà đối với những băn khoăn, vướng mắc khác đối với DA Long Thành, Chính phủ sẵn sàng có những hình thức thông tin giải trình thỏa đáng nhằm đạt sự đồng thuận cao đối với một DA kinh tế- xã hội quan trọng, nhạy cảm đang được đông đảo cử tri hết sức quan tâm.”

Chúng tôi hết sức đau lòng khi nhận ra Bộ GTVT đã làm một đằng nhưng báo cáo Chính phủ một nẻo. Chúng tôi không biết Bộ đã tổ chức bao nhiêu Hội thảo Hội nghị bí mật, còn Hội thảo công khai trên báo chí truyền thông thì duy nhất có 1, mà chúng tôi đã trình bày ở trên. Bộ GTVT ngoài câu nói thẳng thừng ở Hội thảo của Thứ trưởng Tiêu, không hề có bất cứ một lời nào với Hội Tư vấn HASCON, cớ sao Bộ lại báo cáo Chính phủ rằng đối với những băn khoăn của HASCON “Bộ GTVT đã nghiêm túc, cẩn trọng nghiên cứu và có những giải trình công phu, khoa học, thỏa đáng từng điểm cụ thể.”?

Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP HCM HASCON hy vọng những sự thật này sẽ được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, và Bộ GTVT xem xét đánh giá đúng mức

Ngày 1/6/2015 Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn khoa học thảo luận về Dự án sân bay Long Thành “Công khai, khoa học và trách nhiệm”.

Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP HCM HASCON rất vinh dự được Viện Hàn lâm mòi 2 người tham dự: TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội và PGSTS Nguyễn Thiện Tống, Chủ tịch Chi Hội Khoa học Công nghệ Hàng không của Hội

Chúng tôi hy vọng Diễn đàn này sẽ không lặp lại cách hành xử của Bộ GTVT ở Hội thảo ngày 14/5/2015.

Chúng tôi hy vọng Đại diện của Chính phủ sẽ có mặt ở Diễn đàn này, để biết sự thật, để không lặp lại câu chuyện của Bộ GTVT ở Hội thảo ngày 14/5/2015.


.

31 nhận xét :

  1. Thế này mới biết một lũ láo toét đang điều hành đất nước, dối trá, hại dân, hại nước. Xin nói với các vị rằng đất nước này, dân tộc này không chấp nhận các vị đâu, chiến tranh đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng vô tội, nay các vị lại cướp nốt miếng cơm của dân chúng tôi; hãy coi chừng đừng làm tổn thương dân Việt nữa. Thiện tai! thiện tai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sai rồi, không phải là láo toét, mà là láo KHOÉT.

      Xóa
  2. Được, tui nói chữ ĐƯỢC, phản biện để làm việc có lợi cho dân, cho nước mà mấy "Trùm Sò" của Bộ GTVT nhảy dựng lên như "nước nóng đổ dái" như thế cho thấy mấy ông đang làm vì ai.
    Một phản ứng xuẩn ngốc, du côn làm xì bể tùm lum chuyện!

    Trả lờiXóa
  3. Bao giờ mới xuất hiện bài báo “Bộ X (Y,Z v.v…) không dối trên lừa dưới” hoặc “Ông A (B,C v.v…) không dối trên lừa dưới”? Tôi sẽ vô cùng ngạc nhiên nếu báo chí chứng minh được rằng có một ông quan nào đấy (từ cỡ chủ tịch xã hoặc phường trở lên) là người trong sạch, không tham nhũng, không nhận hối lộ! Dân trong sạch thì rất nhiều, nhưng quan trong sạch thì…không có đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói quá đúng , làm cách nào để cái phần không trong sạch bị triệt tiêu đi có lẽ cái đảng (lãnh đạo toàn diện ) không làm được ,hoặc không muốn làm ??Vậy thì ai sẽ làm đây???? chẳng lẽ phải cần một cuộc cách mạng của toàn dân nữa sao??

      Xóa
  4. Lạ zgì...... ba cái bất thường thành bình thường này...cái kiểu:..TRỐNG ĐÁNH XUÔI....KÈN THỔI NGƯỢC....này....thế mới biết....đến lúc ...cháy nhà mới lòi ra mặt...chuột...

    Trả lờiXóa
  5. Tôi vay nợ mua đất cạnh sân bay Long Bản Lề để đi tắt đón đầu, chặt chém người mua.
    Không làm sân bay này thì tôi chết!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  6. DA sân bay Long Thành là một miếng mồi lớn và béo bở mà Bộ GTVT đã phục từ lâu để vồ nó, vì vậy không dễ gì để họ nhả miếng mồi này ra, nếu không có cú đánh trời giáng vào cái đầu tham lam và ngu xuẩn kia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sân bay LT và lão Thăng cũng chỉ là vật tế thần của Tiệc Ta.

      Dân Nghệ

      Xóa
  7. DA sân bay Long Thành là một miếng mồi lớn và béo bở mà Bộ GTVT đã phục từ lâu để vồ nó, vì vậy không dễ gì để họ nhả miếng mồi này ra, nếu không có cú đánh trời giáng vào cái đầu tham lam và ngu xuẩn kia.

    Trả lờiXóa
  8. Bạn tôi ở TP HCM có mua được mấy miếng đất ở dự án Long Thành. Bạn ấy bảo bọn chủ đầu tư dự án này " mót" lắm rồi. Nếu có DA thì bán đất để lên đời. Bạn ấy bảo đừng tin bọn DA nói. Giả dối hết.

    Trả lờiXóa
  9. ĐẤT NƯỚC có bao giờ buồn, xấu như hôm nay ???“Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có vài ba trăm tỉ đồng, thậm chí cả ngàn tỉ đồng thì lấy ở đâu ra nếu không tham nhũng. Có một đội ngũ giàu rất nhanh, cưỡi lên đầu nhân dân, còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản ngày xưa”.(Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng, tại kỳ họp QH ngày 26/5/2015).

    Trả lờiXóa
  10. Tại sao lại "chúng cháu thua bác" ? Lý ra là "tui tao ỏai chú mày rồi" chứ bác Tễu ?

    Trả lờiXóa
  11. Một siêu dự án khổng lồ, hàng rất nhiều tỉ đô la đi vay, phơi giữa thanh thiên bạch nhật, mà còn bị dối trên lừa dưới, đánh tráo gian manh như thế, thì thử hỏi có biết bao nhiêu những dự án tầm đại – trung – tiểu… bị gian dối, lừa đảo? Rồi xem, cái đường sắt trên cao trên đường Nguyễn Trãi, loại dự án tầm trung, mà bọn này câu kết với bọn Tàu rút ruột ngân sách nhà nước, tức tiền thuế của nhân dân, mà không sập, đổ, tai nạn mới là lạ. Bọn cướp ngày này cướp bóc mồ hôi xương máu của người lao động gian VN một cách gian xảo và đểu cáng gấp vạn lần bọn tư bản thối tha. Có lẽ không có từ nào diễn tả hết sự căm phẫn của nhân dân đối với bọn này, mà từ thối tha dành cho chúng là không thỏa đáng.

    Trả lờiXóa
  12. Siêu dự án này Bộ GTVT là lộ diện, còn có mấy Bộ bự giấu mặt, làm sao dân và các nhà KH cản nỗi

    Trả lờiXóa
  13. Dối trên, lừa dưới, che ngang ! Khi quân phạm thượng, khi dân phạm hạ Chém !!!!!

    Trả lờiXóa
  14. Giống như Dự án đường sắt cao tóc Bắc - Nam, khi "tên" đã có "quyết tâm chính trị" dể làm, thì họ tìm mọi thủ đoạn, mánh khóe để đạt bằng được mục đích, mà động cơ hực sự là lợi ích nhóm. Không may cho họ, lúc lấy ý kiến thử có ba phương án để định hướng, nhất là cho những đại biểu QH là đảng viên đã được họp riêng để quán triệt, nhưng lúc ra QH ấn nút nó lại chỉ có 2 phương án là "Yet" và "NO", nên "quyết tâm chính trị" mới toi! May cho dân ta cú đó! Nhưng lần này, Dự án Sân bay Long Thành, chắc họ đã rút được kinh nghiệm, sẽ kín kẽ lắm đó! Liệu QH có đủ tỉ lệ những người thực sự đại biểu vì dân ấn nút chiếm đa số???

    Trả lờiXóa
  15. Trương nguyễn Hồng Hạnhlúc 11:31 30 tháng 5, 2015

    Đinh La Thăng Ư !!! Nhân dân Thừa Thiên Huế Oải với ông ấy trong thời gian ông là phó bí thơ tỉnh ... Trong tờ giấy khai sinh của ông áy đã nói rõ rồi ; LA mới THĂNG . Mấy mảnh đất vàng ở Huế bây giờ đều kẹt cứng .,lòng dạ thì tiểu nhân lên làm bộ trưởng Ông ta TÁP một miếng vào chân của ông trưởng DA sân bay Phú Bài liền .!

    Trả lờiXóa
  16. BGTVT phải chứng minh tính hiệu quả của DA theo yêu cầu của dư luận và các chuyên gia bằng các căn cứ ,số liệu rõ ràng để thuyết phục, chứ không chỉ lấy lý do nhu cầu cạnh tranh trong khu vực, rồi nói vống lên để đón đầu vận chuyển 50 tr 100 triệu hành khách...Điều quan trọng nữa là với một siêu DA như vậy không thể trông cậy các nguồn vốn vay từ bên ngoài. Ít nhất từ nôi lực phải có 50-70% còn lại mới tính chuyện đi vay. Người dân vay NH còn phải thế chấp tài sản, vậy DA SBLT lấy gì thế chấp? không lẽ bằng tài nguyên or chủ quyền...?Coi chừng xây xong không có khách lại bỏ hoang như bao nhiêu khu chợ khắp nơi. Đất nước tụt hậu , nghèo
    hèn, ngân khố thâm thủng là do đâu? Cụ Hồ dạy "...khó vạn lần Dân liệu cũng xong" Có mỗi việc nghe dân mà không chịu nghe rõ chán. Đã ngửi thấy mùi tanh tham nhũng, vô trách nhiệm, quan cách mạng khắp nơi...Chính phủ nên dừng lại BGTVT nên làm ngay đường sắt Bắc Nam khổ rộng 1352 2 chiều là thiết thực, hiệu quả nhất.

    Trả lờiXóa
  17. " Chợ chiều" rồi, vét được gì cố vét ?

    Trả lờiXóa
  18. Có lẽ bộ GTVT và cả BCH TW đang diễn một vở bi hài kịch cho dân chúng xem, để sau này khi sự việc đúng như các chuyên gia có tâm huyết dự báo thì Cuốc hội lại tuyên bố "QH là của dân, QH quyết sai tức dân quyết sai thì dân phải chịu" như chủ tịt cuốc hội đã từng tuyên đó sao.

    Trả lờiXóa
  19. Không khéo ông PHÚC và ông TỐNG phải trình bằng Tiến sĩ thì mới được Bộ GT cho phản biện? Để chắc ăn hai ông hãy mang bằng TS đi theo !

    Trả lờiXóa
  20. Thua cái gì mà thua?! Tát cho tụi nó, bọn tham nhũng, một trận!

    Trả lờiXóa
  21. Thì cũng giống vụ Bôxit, các nhà khoa học đã phản biện vững chắc và rõ ràng, thế nhưng họ vẫn làm. Bôxit hiện nay đang lỗ lã và còn lỗ dài dài. Vấn đề là: không có dự án thì không "dư ăn". Cho nên những kẻ "vừa ăn vừa phá" theo lời của Ô N.B. Thanh, cố tình làm cho bằng được để "dư ăn", đổ nợ thêm trên số nợ 22 triệu đồng mà mỗi bé sơ sinh cho đến người già sắp chết đang gánh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng lẽ bộ Công thương và Than-KS VN làm được Bô-xít Tây Nguyên mà GTVT lại không làm được Long Thành. Thế này thì "trâu buộc ghét trâu ăn" chúng nó giết nhau đén nơi rồi.

      Xóa
  22. Quen kiểu làm vậy rồi, " Cha chung không ai khóc". Chung quy cũng là Thượng bất chính hạ tắc loạn.
    Điển hình như DA Nhà máy lọc dầu Dung Quất mà nói: Tất cả những ai hiểu biết về lập Dự án đầu tư đều có thể biết rằng: Nếu nhà máy đặt tại Bà rịa Vũng tàu thì hiệu quả tốt hơn ở Dung Quất, nhưng người quyết định đặt ở Dung Quất không đếm xỉa gì đến điều đó. Rồi Tư vấn thiết kế tô vẽ ra những lợi ích không tưởng để dễ dàng thông qua phê duyệt. Cuối cùng thì hiệu quả không cao nhưng chẳng ai quan tâm...cho nên nước ngoài để cân nhắc một dự án công không giống như ở ta. Chỉ thấy tí tư lợi là nhắm mắt thông qua, hậu quả thì con cháu dân quê chịu tất...

    Trả lờiXóa
  23. Đất nước thì nợ chồng chất và đang trên bờ vực chiến tranh, nông sản thừa ế, nông dân công nhân thất nghiệp khốn cùng, trẻ con không có tuổi thơ, người ốm không đủ giường bệnh để chạy chữa....
    hiện đang còn nhiều sân bay bỏ hoang không khai thác được làm mới sân bay Long thành làm gì để nợ thêm gần 20 tỉ đola nữa, mà làm xong thì ai đi? nông dân hay công nhân đi miễn phí à?
    ngoại quốc nếu không có việc qua VN họ sẽ quá cảnh hong kong, singapore hoặc bankok!
    Thôi đi các ông ơi cho con dân nước Việt được lành

    Trả lờiXóa
  24. TUỔI TRẺ: Hầu như tất cả các quý vị đều bị lừa cả, bởi không phải: "BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI DỐI TRÊN LỪA DƯỚI" đâu.
    Các quý vị nên biết: Tất cả việc trên trời dưới đất đều BCT và TT quyết và chỉ đạo hết, việc dự án sân bay Long Thành (DASBLT) cũng vậy thôi, BCT và TT chỉ đạo cho bộ GTVT làm DASBLT và bộ GTVT phải làm và cũng rất thích làm vì có ăn chia đậm, cho nên bề ngoài thì giả bộ nghiên cứu, trình qua, chỉ đạo lại để lừa dân thôi chứ bọn chúng đã quyết hết cả rồi, bây giờ nói đảo ngược không làm là vô cùng khó, đó là chưa kể diện tích thừa của sân bay Tân Sơn Nhất thì BT Phùng Quang Thanh đã chia chác ăn hết rồi.
    Tuy nhiên còn nước còn tát, mong rằng những phản biện của các nhà khoa học và nhất là phản biện của TS Nguyễn Bách Phúc là một phản biện khoa học, chính xác, tin cậy, rất thuyết phục và trước đại họa của dân tộc, thì có thể thức tỉnh lương tri của các đại biểu QH chăng?

    Trả lờiXóa
  25. Một đất nước mà gần như toàn bộ người dân đều chán chường, sẽ đi về đâu?!

    Trả lờiXóa
  26. Thôi bác Tuễ ơi . Chúng ta nên dừng đề tài này ở đây thôi. Nên tập trung vào đề tài tàu khựa bồi đắp các đảo ở Biển Đông, các trạm thu phí BOT mọc nên ở khắp nơi, sân bay Long Thành...bác ạ. Cảm ơn Bác đã cho anh em một diễn đàn dân chủ. Chúc trang Tuễ được sống lâu.

    Trả lờiXóa