Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

LỜI CÁO LỖI CỦA ÔNG HÀ ĐÌNH SƠN VÀ BAUXITE VIỆT NAM


Lời cáo lỗi của ông Hà Đình Sơn và Bauxite Việt Nam

BauxiteVietNam
18.5.2015

Ngày 19-3-2012 Bauxite Việt Nam có đăng bài Nhân dân là người có quyền tối thượng về chủ quyền quốc gia do cộng tác viên Hà Đình Sơn gửi tới, tường thuật tóm tắt buổi thuyết trình của GS. TS. Nguyễn Quang Ngọc ở Trường ĐH KHXH và Nhân văn quốc gia vào ngày 17-3-2012 về "Vấn đề chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa", trong đó theo tác giả, ở phần kết “GS. TS. Nguyễn Quang Ngọc và những người tổ chức buổi thuyết trình” có đưa ra 5 quan điểm mà quan điểm thứ 4 là: "Hiện nay Việt Nam đang là nước yếu, nên chúng ta vẫn không ngừng tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam còn việc đòi lại và bảo vệ chủ quyền như thế nào thì không nên nôn nóng, để đến trăm năm hoặc nghìn năm sau con cháu chúng ta đòi lại cũng vẫn được".

Bẵng đi ba năm không thấy các trang mạng có trao đổi gì, đột nhiên gần đây trên FB việc này được xới lên rất sôi nổi với những phản ứng của bạn đọc, cho rằng trong buổi thuyết trình ngày 17-3-2012 GS Ngọc đã không nói như vậy.

Đọc được những thông tin trên, Ban Biên tập BVN lập tức gửi e-mail và gọi điện đến ông Hà Đình Sơn, đề nghị ông Sơn xem xét lại và sớm trả lời công luận cho thanh thỏa. Lá thư như sau:
Anh Hà Đình Sơn thân mến,

Hiện đang có một số bài trên mạng đặt vấn đề về bài viết của anh gửi BVN vào ngày 18-3-2012 và BVN đăng lên mạng nhà ngày 19-3-2012, trong đó anh có đưa ra “câu nói của ông Nguyễn Quang Ngọc và những người trong ban Tổ chức”, mà nhiều người bán tín bán nghi và sợ rằng không chính xác. Mời anh xem và có bài làm rõ vấn đề này gửi sớm cho BVN:

(1)http://xuandienhannom.blogspot.kr/2015/05/chung-toi-khang-inh-gs-nguyen-quang.html?m=1
(2) Có thể xem thêm:  http://dzunglam.blogspot.com/2012/03/mot-so-hinh-anh-buoi-thuyet-trinh-cua.html
Ở bài trên Tễu blog xin anh chú ý đến các comments.

Chúc anh vui khỏe.
Ngày 15-5-2015
BBT Bauxite Việt Nam
Chiều 17-5-2015 chúng tôi đã nhận được thư trả lời của ông Hà Đình Sơn:
Kính gửi trang Bauxite Việt Nam và bạn đọc kính mến,

Trong năm 2012, tôi gửi một bài viết cho Bauxite Việt Nam. Nội dung có nêu ra một quan điểm của GS. TS. Nguyễn Quang Ngọc mà tôi tiếp thụ được tại buổi hội thảo liên quan đến việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Nay tôi không còn bằng chứng nào để khẳng định về thông tin đó. Nếu trong bài viết đó tôi phản ảnh không đúng quan điểm của GS. TS. Nguyễn Quang Ngọc thì bằng thư này tôi xin được chân thành xin lỗi ông và độc giả.

Tôi xin cám ơn Bauxite Việt Nam,
Hà Nội, 17/05/2015
Hà Đình Sơn
Nhân đây, Bauxite Việt Nam cũng xin GS. TS. Nguyễn Quang Ngọc và bạn đọc thứ lỗi về trách nhiệm liên đới của mình trong việc đăng bài này khi chưa kiểm chứng lại một câu nói có thể gây ngộ nhận.

Bauxite Việt Nam.
___________

Tễu blog hoan nghênh thái độ chân thành và sòng phẳng của tác giả Hà Đình Sơn và BBT trang BauxiteVietNam. Chúng tôi cũng hoan nghênh tinh thần thẳng thắn và cương trực của GS. Nguyễn Quang Ngọc trong vấn đề này. 

Mặc dù đã có bài minh oan sớm nhất cho GS Ngọc; trước đây ngay khi đăng lại bài của Hà Đình Sơn từ BauxiteVN chúng tôi đã khẳng định những cố gắng của GS Ngọc, chúng tôi cũng đã mắc vào lỗi giật tít khủng, gây choáng sốc cho độc giả, vì vậy Tễu Blog chân thành xin lỗi GS. Nguyễn Quang Ngọc và đông đảo độc giả.

Chúng tôi khép lại vụ việc này tại đây, và hẹn cùng nhau trong các mối quan tâm lớn hơn của đất nước.

 

15 nhận xét :

  1. Đúng là nhân cách các trí thức lớn gặp nhau ở một điểm: sẵn sàng nhận sai sót và sẵn sàng xin lỗi nếu có thiếu sót hoặc khiếm khuyết./.

    Trả lờiXóa
  2. Thế mới là trí thức chứ! Dám làm , dám chịu trách nhiệm và nếu có sai sót chân thành xin lỗi. Khác với đám xôi thịt kia nhiều...

    Trả lờiXóa
  3. Nay tôi không còn bằng chứng nào để khẳng định về thông tin đó.
    Nói thế thì vẫn khẳng định 50%

    Trả lờiXóa
  4. Hoan nghênh các bác.
    Xin góp ý lần sau các bác đi dự hội thảo thì cố gắng nhanh tai lẹ mắt như phóng viên, chụp ảnh ghi chú đầy đủ. Chỗ nào cần làm rõ thì gạch chân tô đậm khoanh tròn lại sau buổi hội thảo tranh thủ phỏng vấn diễn giả và ghi âm lại. Chân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện bình thường, bên Anh Mỹ đầy những vụ kiểu này. Nhiều tay láu cá còn cố tình bịa ra một cái tên hoặc thuê người khác nói xấu mình để tạo scandal ầm ĩ sau đó kết thúc bằng màn tự xin lỗi chân thành. Tự do ngôn luận thích thật.

    Nếu GS TS Nguyễn Quang Ngọc không nói thì càng có những scandal kiểu này ông ấy càng được biết đến rộng rãi. Mới tuần trước tôi còn chưa biết ông ấy là ai.

    Trả lờiXóa
  6. Trích: "... bằng thư này tôi xin được chân thành xin lỗi ông và độc giả..."(Hà Đình sơn) và: "... Bauxite Việt Nam cũng xin GS. TS. Nguyễn Quang Ngọc và bạn đọc thứ lỗi về trách nhiệm liên đới của mình trong việc đăng bài này khi chưa kiểm chứng...".
    Đúng là thái độ người lớn của những nhân cách lớn. Giới trẻ nhìn vào những gương sáng như vậy để tự định hình và bồi đắp thêm nhân cách của mình. Không có một phương pháp giáo dục nào tốt hơn là làm gương sáng và tôn trọng sự thật. Xã hội vì thế mà sẽ được hoàn thiện.
    Xin hoan nghênh và cám ơn quí vị có tâm với đất nước và có lòng với giới trẻ của một Việt Nam buồn hôm nay.

    Trả lờiXóa
  7. Nhất ngôn kí xuất , tứ mã nan truy . Người trí thức nên uốn lưỡi 7 lần trước khi phát ngôn , nhất là khi ngôn từ của mình đụng tới danh dự người khác . Dù xin lỗi sau khi nói sai nhưng vẫn để lại vết thẹo !

    Trả lờiXóa
  8. Trích: "... chúng tôi cũng đã mắc vào lỗi giật tít khủng, gây choáng sốc cho độc giả, vì vậy Tễu Blog chân thành xin lỗi GS. Nguyễn Quang Ngọc và đông đảo độc giả".
    Đây là động thái rất cầu thị của Tễu. Xin hoan nghênh và nhân tiện cũng xin nhắc Tễu một chuyện nhỏ: Đó là khi gõ nút "xuất bản" một cái còm, thì hiển thị một hàng chữ: "Nhận xét của bạn sẽ hiển thị sau khi được phê duyệt.". Thú thật với Tễu, từ ngữ "phê duyệt" ở đây có một cái gì không ổn. Hình như có chút "cửa quyền" - "xin cho" và hơi hơi có tí "tính đảng" hi hi hi... Vì thế từ ngữ này cần được thay bằng một từ ngữ khác thích hợp hơn với nội dung của blog's Tễu. Bác Tễu có thấy vậy không?hi hi hi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bác, những chữ "Nặc danh", "phê duyệt" đều là mặc định của Blogspot, không sửa được. Kính mong bác thông cảm và chấp nhận thôi ạ!

      Kính vậy!
      Tễu

      Xóa
    2. "Phê duyệt" ở đây rất cần thiết
      - Không để bọn vô văn hóa lộng hành
      - Bạn cũng chẳng cần hối lộ để ý kiến mình được đăng

      Xóa
    3. Đồng ý với bạn "phê duyệt" ở đây là cần thiết để những DLV và những kẻ phá hoại không làm tổn hại đến uy tín, sự trong sáng, và tính xây dựng của trang "Tễu". Ông bà ta nói: "Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"- Theo quan sát của tôi, tuyệt đại đa số các lời góp ý trên trang Tễu này đều phát xuất từ trái tim và tấm thịnh tình muốn góp chút tâm huyết vào việc chung, vì thế những góp ý dù nhỏ cũng cần được trân trọng, trong khi từ "phê duyệt" không chuyên chở được cái tình và sự trân trọng này, do đó nó không thích hợp cho một trang báo đầy tâm huyết và hoài bảo như trang Tễu. Tuy nhiên, như Bác Tễu đã nói ở trên, đó "là mặc định của Blogspot", thì không còn gì phải bàn nữa. Nhân tiện xin cám ơn Bác Tễu rất nhiều, và cũng xin lỗi vì đã không rành về Blogspot, nên đã nêu ra một vấn đề thuộc phạm vi kỹ thuật, ngoài ý muốn (cũng chỉ với thiện ý để trang Tễu càng ngày càng hoàn mỹ hơn). Trân trọng.

      Xóa
    4. Xin đa tạ tấm lòng của các bác. Xem comments mới thấy các bác thương quý Tễu đến thế nào!

      Xin hết lòng phục vụ các bác và quyết không phụ lòng trông đợi của các bác!

      TỄU

      Xóa
  9. Tôi nhận thấy ông Hà đình Sơn chưa thật sư nhận hết lỗi của mình , bởi ông nói : "Nay tôi không còn bằng chứng nào để khẳng định về thông tin đó ", theo ngu ý của tôi : Trước kia ông sơn có bằng chứng , nhưng hiện nay bằng chứng đó đã bị mất hoặc thất lạc nên ông buộc phải cáo lỗi. suy nghĩ của tôi nếu sai thì xin bạn đọc thứ lỗi .

    Trả lờiXóa
  10. Báo dân có lỗi thì xin lỗi liền. Báo đảng có lỗi thì là ...mà ... thì là ...do ...cô đánh máy

    Trả lờiXóa
  11. Tôi hoan nghênh Bau xít về trách nhiệm khi đăng bài, nhưng ông Hà Đình Sơn nhận lỗi như thế chưa đúng... Ông phải xin lỗi Bauxit VN và có thư xin lỗi riêng ông Nguyễn Quang Ngọc mới phải chứ !

    Trả lờiXóa