Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC LÀ ĐẠI BIỂU CHÍNH THỨC ĐẠI HỘI NHÀ VĂN


ĐẠI HỘI HỘI NHÀ VĂN KHU VỰC CƠ QUAN TRUNG ƯƠNG HỘI

16.5.2015

Cả ngày 16-5- 2015, tại hội trường Hội Nhà văn đã tiến hành Đại hội khu vực của cơ quan Hội. 59 nhà văn trong tổng số 84 nhà văn thuộc các cơ quan Văn phòng, NXB, Báo Văn nghệ, Hãng phim, Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm, Tạp chí Thơ…đã về dự. Tay bắt mặt mừng vì đã lâu không gặp nhau. Các lão tướng Ma Văn Kháng, Hoàng Minh Châu, Mai Ngọc Thanh…cũng đến dự. Các nhà văn lão thành Vũ Tú Nam, Nguyễn Xuân Sanh…vắng mặt vì tuổi cao, sức yếu.

Chủ tịch đoàn gồm Nguyễn Trí Huân, Trung Trung Đỉnh, Đào Thắng, Võ Thị Xuân Hà. Thư kí đoàn người đẹp Thành Đức Trinh Bảo và Trần Quang Quý

Đây là một đại hội khu vực ấm áp, sôi nổi và thẳng thắn nhất. Các ý kiến đóng góp liên tục từ người này đến người khác Phần được đóng góp nhiều nhất là dự thảo Điều lệ Hội. Nhiều ý kiến đóng góp vào Báo cáo và Dự thảo điều lệ. Về điểm d trong Chương hội viên dự thảo ĐL nêu:”Hội viên HNVVN không được tham gia các tổ chức bất hợp pháp”. Nhiều ý kiến góp ý không nên ghi vào điều lệ vì không cần xác định thêm. Hai nữa thế nào là bất hợp pháp ? Trong khi đang hội nhập quốc tế, kinh tế nhiều thành phần và Hiến pháp năm 2013 đã xác định công dân tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do cư trú…thì cần gì cụ thể thêm điều này. Có ý kiến cho rằng Điều lệ bó chặt quá…Có ý nêu Điều lệ năm 1957 thật tuyệt vời, chương III ghi như sau: “Hội Nhà văn VN đoàn kết mọi nhà văn yêu nước và tiến bộ , không phân biệt dân tộc, tôn giáo, xu hướng chính trị, xu hướng nghệ thuật”. Nhưng đó là ngày xưa mơ mộng !

Các đại biểu cũng có ý kiến về Văn đoàn độc lập nhưng không hề căng thẳng và chỉ trích. Ban vận động cũng chưa phải một tổ chức nên mọi việc còn dài…

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Nguyễn Trí Huân thì Đại hội khối cơ quan sôi nổi thẳng thắn và ngay ngắn đàng hoàng.

Trước khi công bố két quả bầu cử, Chủ tịch Hữu Thỉnh giải đáp một số ý kiến các nhà văn thảo luận và nêu cơ cấu BCH nên chừng 15 vị có đủ vùng miền...

Phần tiến cử nhân sự BCH và bầu đại biểu đi ĐH 9 cũng thoải mái. BTC công bố các đại biểu nguyên là Thư kí, phó thư kí của Hôi qua các thời kì đương nhiên là đại biểu chính thức. Trong danh sách này có nhà văn Nguyên Ngọc. Vậy là ĐH này nếu nhà văn Nguyên Ngọc không mắc bận chắc sẽ có mặt. Ba loại phiếu được phát ra: 1- bầu đại biểu dự đại hội 9; 2- giới thiệu BCH; 3- Giới thiệu Chủ tịch và các Phó CT. Tổng số 59 phiếu không có phiếu không hợp lệ. 36 đại biểu chính thức và 5 đại biểu dự khuyết. Người có phiếu cao nhất là nhà văn Nguyễn Khắc Trường, nhì nhà thơ Nguyễn Trác; Vũ Quần Phương, ba Trần Nhương, Trần Quang Quý, Nguyễn Hữu Hà; bốn nhà văn Bảo Ninh; năm nhà văn Lê Minh Khuê….Đáng chú ý nhà văn Hoàng Minh Tường (tham gia Ban vận động VĐĐL) không có mặt vẫn có 8 phiếu bầu đi dự ĐH 9.

Rút kinh nghiệm đại hội các khu vực trước đại hội này chúng tôi không gạch nhau cho đỡ xót lòng. BTC sáng kiến đề nghị khoanh tròn số thứ tự người mình chọn trong danh sách. He he OK anh nào ta cho một “vòng trắng” tròn xoe. Nhưng kiểu này ở ĐH khu vực thôi chứ áp dụng ĐH toàn quốc thì nguy hiểm rất dễ gian lận.(ý kiến của Nguyễn Quang Thiều).

Vì trời mưa nên buổi trưa văn phòng lo cho đại biểu một bữa cơm rượu tươm tất. Đại hội lại thành công tốt đẹp…

Hội ý chớp nhoáng

Trần Nhương vui vẻ bỏ phiếu. 

Chụp ảnh kết quả bầu đại biểu đi ĐH 9


2 nhận xét :

  1. Có ý nêu Điều lệ năm 1957 thật tuyệt vời, chương III ghi như sau: “Hội Nhà văn VN đoàn kết mọi nhà văn yêu nước và tiến bộ , không phân biệt dân tộc, tôn giáo, xu hướng chính trị, xu hướng nghệ thuật”. Nhưng đó là ngày xưa mơ mộng !
    Ngày nay không được như thế... tức là đi lùi rồi . Tiếc quá nhĩ ?

    Trả lờiXóa
  2. "Có ý nêu Điều lệ năm 1957 thật tuyệt vời, chương III ghi như sau: “Hội Nhà văn VN đoàn kết mọi nhà văn yêu nước và tiến bộ , không phân biệt dân tộc, tôn giáo, xu hướng chính trị, xu hướng nghệ thuật”. Nhưng đó là ngày xưa mơ mộng !"
    Ôi cái "thật tuyệt vời" đó có phải là vụ "nhân văn giai phẩm" không?

    Trả lờiXóa