Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Huy Đức: CÔNG LÝ

CÔNG LÝ

Huy Đức 
29-05-2015

Dự thảo Luật Tố tụng Hình sự đang được thảo luận tại Quốc hội (tháng 5-2015) đã “tiếp thu” được vài nguyên tắc mà “loài người tiến bộ” đã từng áp dụng từ hàng trăm năm qua. Các đại biểu Quốc hội cũng bắt đầu nhận ra, cho dù nhu cầu chống tội phạm lớn tới đâu cũng không thể chấp nhận oan sai. Tuy nhiên, nếu không nhận thấy nguyên nhân sâu xa của oan sai thì không những không thể thiết kế một nền tư pháp có thể mang lại công lý mà trong vài trò chống tội phạm, nó còn có thể trở thành công cụ của từng băng nhóm.

Dân Trí hay Quan Trí

Không ngạc nhiên khi các tướng công an không ủng hộ quyền im lặng của bị can. Quyền ấy chắc chắn sẽ làm khó hơn cho tiến trình điều tra. Chỉ ngạc nhiên, sao các tướng – những người thực thi – lại được đặt ngồi trong cơ quan lập pháp.


Quyền không khai những điều có thể trở thành bằng chứng chống lại mình khi chưa có luật sư được người Mỹ đưa vào Hiến pháp năm 1789 (Tu chính án thứ Năm). Tướng Trịnh Xuyên cho rằng áp dụng nguyên tắc này sẽ không phù hợp với dân trí nước ta. Nói như thế thật là xúc phạm người dân Việt Nam, không lẽ sau 70 năm xây dựng CNXH, dân trí nước ta lại thua dân trí Mỹ 226 năm về trước.

Nếu Quốc hội đã “học Mỹ” khi đưa “quyền im lặng” vào luật Việt Nam chỉ xin quý vị hiểu lại cho rõ nguyên lý “nhà nước của dân”. Năm 2006, khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đến thăm nơi tưởng niệm Tổng thống Abraham Lincoln, tôi thấy ông đứng rất lâu trước câu nói của Lincoln: “Nhà nước của dân, do dân và vì dân”. Những nhà cách mạng Mỹ không chỉ là tác giả của câu nói này mà còn đã thể chế hóa thành công nguyên tắc này.

Khi giành được độc lập, khi đã cầm quyền thay vì quay lưng với nhân dân như nhiều nhà cách mạng khác, ngay trong đời tổng thống thứ Nhất, các nhà lập quốc Mỹ đã đưa vào Hiến pháp 10 tu chính án ngăn chặn Quốc hội ra các đạo luật ngăn cản các quyền tự do quan trọng nhất của người dân.

Các đại biểu đến từ phía Nam – hai luật sư Trương Trọng Nghĩa và Trần Du Lịch – đã tranh luận khá thẳng thắn với các tướng công an. Nhưng rất tiếc chưa thấy hai ông chỉ ra hai nguyên tắc cơ bản để bảo vệ quyền im lặng: Nguyên tắc suy đoán vô tội và nguyên tắc một người không thể bị coi là có tội khi chưa có một bản án có hiệu lực của tòa. Vì không coi trọng hai nguyên tắc này mà nhiều người dân chỉ cần bị dân phòng bắt đã bị đối xử như tội phạm.

Camera & Nhục Hình

Nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra sáng kiến dùng camera đặt trong phòng hỏi cung để ngăn chặn điều tra viên sử dụng nhục hình. Camera liệu có tác dụng không khi “phòng hỏi cung” nằm trong tay cơ quan điều tra? Các vị nghĩ rằng các điều tra viên sẽ bật nó lên cho quý vị xem cách họ làm cho những người vô tội ký vào đơn nhận tội?

Có những cuộc tra tấn được điều tra viên trực tiếp tiến hành trong phòng hỏi cung như vụ 7 công dân vô tội bị ép nhận tội giết người ở Sóc Trăng. Nhưng, không phải điều tra viên nào cũng sử dụng nhục hình thô thiển vậy.

Theo tiến sĩ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKS TC, ngay cả con người huyền thoại Tạ Đình Đề – người bảo vệ Hồ Chí Minh thời đang còn là “Lý Thụy ở Vân Nam” – trong hai lần bị “công an ta” bắt (1975-1976 và 1985-1988), nếu không nhận tội, không khai đúng ý” của người thẩm vấn cũng bị “chuyển phòng giam khác, bị giao cho đầu gấu”. Tạ Đình Đề kể với ông Biểu: “Khi nghe lệnh chuyển phòng, người tôi bủn rủn… Sang phòng giam mới, bị nhốt với bọn đầu gấu mới (tôi sẽ phải chịu đủ trò) tinh quái và độc ác”(Tạ Đình Đề – NXB Hội Nhà Văn 2014, trang 254).

Kinh nghiệm của ông Tạ Đình Đề không chỉ là câu chuyện của thập niên 1970s, 1980s. Khi gặp Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, bị án Hồ Duy Hải vẫn không dám kêu oan mà chỉ xin giảm án vì Ủy ban Tư pháp gặp xong rồi về còn Hải thì phải quay lại trại giam của công an Long An. Một khi hệ thống trại giam, đặc biệt là các trại tạm giam đang nằm trong tay các cơ quan điều tra thì chuyện ngăn chặn bức cung, nhục hình là vô vọng cho dù có gắn bao nhiêu camera trong phòng hỏi cung.

Độc Lập giữa Các Cơ Quan Tố Tụng

Không có nhà nước nào cơ quan lập pháp lại mang các vụ án ra đánh giá sai đúng trong các phiên toàn thể. Không phải tự nhiên mà tố tụng phải bao gồm nhiều định chế độc lập: điều tra, VKS, TA, luật sư. Quyền giám sát tố tụng nằm ở khả năng “độc lập, chỉ tuân theo pháp luật” của các cơ quan thực thi chứ không phải là ở quyền giám sát chính trị của cơ quan lập pháp.

Điều nguy hiểm nhất hiện nay là các công tố viên và thẩm phán bị cơ quan điều tra viên “lôi vào cuộc”, bị “cộng đồng trách nhiệm” ngay trong những ngày đầu. Các thủ tục tố tụng phải dựa trên chứng cứ chứ không phải là suy đoán của điều tra viên. Nếu kiểm sát viên độc lập và không quá sợ cơ quan điều tra, anh ta sẽ không phê chuẩn tạm giam một công dân nếu chứng cứ mà cơ quan điều tra đưa ra không thuyết phục.

Tòa án cũng có khuynh hướng bị lũng đoạn bởi cơ quan điều tra nên cách an toàn nhất trong công tác xét xử của họ là “án tại hồ sơ” và với những vụ phức tạp thì tòa dưới còn tham vấn tòa trên nhằm tránh án bị “cải, sửa” khi phúc thẩm để không “mất điểm thi đua”.

Không phải tự nhiên mà trong suốt nhiều năm ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang kêu oan, VKS lẫn TATC đều im, dù họ không trực tiếp dùng nhục hình bức cung. Vì cả VKS và TA đã “đồng lõa” với cơ quan điều tra ngay từ đầu, đứng chung xuồng ngay từ đầu, nên minh oan cho ông Chấn thì họ sẽ trở thành tội phạm.

Cũng như ông Chấn, 7 bị cáo ở Sóc Trăng được minh oan là vì kẻ thực sự gây án đã ra tự thú. Những người thực sự oan khuất chưa chắc đã nằm trong số được tòa tuyên vô tội. Không ai có thể biết chắc trong số hàng triệu “vụ án đẹp”, trong số hàng triệu bộ hồ sơ án hoàn hảo, hàng triệu bị can nhận tội kia có bao nhiêu thực sự oan sai. Những kẻ gây án thực sự đang ở trong tù hay vẫn ở ngoài vòng pháp luật.

Quyền Lực Tuyệt Đối

Trong hệ thống chính trị Việt Nam hiện nay, thật khó để nhận ra quyền lực cao nhất đang nằm ở đâu. Nhưng rõ ràng không có cơ quan nào có những quyền đáng sợ như Bộ Công an đang nắm.

Trong vụ án Năm Cam và những vụ án tướng Thành sử dụng tay chân ở Tiền Giang, người dân chỉ biết câu chuyện một băng đảng xã hội đen bị đánh tan. Ít ai biết sự lộng quyền của tướng Thành, biết cái cách thức ông ta khống chế TA và VKS không khác gì Năm Cam cả.

Vì tướng Thành đã trở thành “anh hùng của nhân dân”, trở thành “thần tượng của số đông”, nên người ta đã không tống giam ông cho dù những điều tra viên Tiền Giang bắt bớ, chia chác theo lệnh ông đều đã phải vào tù hoặc vào nhà thương điên để tránh vành móng ngựa.

Không tính thứ bậc trong Đảng, TA, VKS không dễ dàng độc lập trước một Bộ có trong tay quá nhiều công cụ. “Quyền lực có khuynh hướng tha hóa, quyền lực tuyệt đối thì tha hóa tuyệt đối”(Lord Acton). Không chỉ trong hệ thống tư pháp, không có nhà nước nào nuôi dưỡng nguy cơ chính trị bằng cách tạo ra một siêu bộ nếu không muốn các chính trị gia trở thành con tin của bộ ấy.

Chưa kể sự khuynh loát của quyền lực, không ai có thể một lúc hoàn thành quá nhiều chức năng. Vậy nhưng, Bộ Công an hiện nay đang nắm trong tay vai trò điều tra, cảnh sát và cả an ninh, tình báo.

Tình báo phải là một cơ quan độc lập và chỉ nhắm vào kẻ thù bên ngoài chứ không phải nhắm cả vào bên trong (Có thể có an ninh nội địa nhưng đến khi có một nhà nước thực sự của dân thì không cần cơ quan an ninh kiểu như hiện nay). Và, ngay trong vai trò cảnh sát thì cũng nên tách ra: Cảnh sát quốc gia và cảnh sát địa phương.

Cảnh sát địa phương phải thuộc thẩm quyền của các địa phương ; quy mô và phương thức hoạt động tùy từng nơi mà tổ chức khác nhau. Không nhất thiết một huyện ngoại thành cũng có cảnh sát như một huyện ở vùng nông thôn. Những thành phố quá an ninh chỉ cần có vài ba trăm cảnh sát cho vui thay vì cũng nhiều tướng tá như nơi đầy trộm cướp.

Cảnh sát giao thông nên là một lực lượng riêng. Nếu cơ quan điều tra không cùng một mẹ với cảnh sát giao thông thì chắc sẽ mạnh tay hơn với nạn mãi lộ mà không sợ ngành tai tiếng.

Cảnh sát quốc gia thiết lập trật tự và sự thống nhất trên toàn quốc ở những vấn đề cảnh sát địa phương không với tới và nắm những lực lượng như cảnh sát cơ động, cảnh sát chống bạo động. Cảnh sát địa phương đảm trách vai trò giữ gìn trật tự và điều tra những án thuộc về trị an như cướp giật, trộm cắp, kể cả những vụ giết người thuần hình sự xảy ra trên địa bàn.

Nên lập cơ quan điều tra quốc gia để điều tra những vụ án có yếu tố băng đảng, những vụ tham nhũng và những vụ liên quan đến trách nhiệm thi hành công vụ.

Tòa Ba Cấp

Nên thiết lập hệ thống tòa án theo ba cấp xét xử: sơ thẩm, phúc thẩm và tòa phá án. Không tòa nào là cấp trên của tòa nào; các cấp xét xử chỉ tuân theo pháp luật. Không thể để chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp ủy, “nằm trên tòa án”. Các ứng cử viên thẩm phán phải chủ yếu nằm trong số các luật sư giỏi và uy tín nhất.

Tòa nên xét xử bằng tranh tụng: công tố buộc tội; luật sư bào chữa; hội thẩm nhân dân quyết định có tội hay không; thẩm phán lượng hình nếu hội thẩm nhân dân tuyên có tội. Với thủ tục này, mỗi phiên sơ thẩm chỉ cần một thẩm phán và 5-7 hội thẩm viên. Để đảm bảo khách quan, thẩm phán có thể không cần đọc trước hồ sơ, riêng hội thẩm thì không được đọc trước hồ sơ vụ án.

Vấn đề băn khoăn nhất là luật sư. Tuy nhiên ngay cả với bị cáo không có tiền “chạy” và thuê luật sư giỏi thì tình trạng pháp lý cũng không thể xấu hơn với cách tiến hành tố tụng hiện nay. Chỉ cần yêu cầu mỗi luật sư hàng tháng phải tham gia bào chữa miễn phí một số vụ theo chỉ định của tòa. Chỉ cần cho xã hội dân sự phát triển sẽ có nhiều luật sư tình nguyện bào chữa cho người nghèo và sẽ có nhiều tổ chức hỗ trợ pháp lý cho người nghèo.

Nhà nước cũng có thể dùng một ngân khoản để trả cho luật sư trong trường hợp đặc biệt. Đây là khoản chi cho công lý chứ không phải đơn giản cho bị cáo.

Đừng sợ mất vai trò của Đảng. Một đảng tốt là một đảng đảm bảo có một hệ thống tư pháp có thể cung cấp công lý chứ không phải là một đảng khi muốn thì thọc tay vào vụ án. Các tướng lĩnh cũng không nên cố công bảo vệ đặc quyền cho công an. Quan nhất thời. Hãy nhìn gương tướng Quắc, tướng Trần Văn Thanh. Rất có thể có ngày quý vị trở thành nạn nhân của hệ thống tư pháp mà quý vị đang thiết kế.

H.Đ

15 nhận xét :

  1. Các bài viết của Huy Đức luôn thể hiện cái tâm, cái tầm... Của một ký giả thượng thặng...

    Trả lờiXóa
  2. Công Lý ở VN là một thằng hề đó anh Huy Đức.

    Trả lờiXóa
  3. Nguyên là phóng viên nội chính, đã từng thường xuyên "la cà" ở các pháp đình xem tòa xử án nên Huy Đức viết tương đối sâu sắc và chuẩn mực về nền tư pháp VN, các quy định của luật và hệ thống siêu quyền lực nằm trên pháp luật là có thật. Với hệ thống này, luật lệ đặt ra cho vui. Ông Viện, ông Tòa cũng không lay chuyển được "bản lĩnh" của họ, mà Viện và Tòa phải nghe theo họ. Vì họ là đảng và đảng cũng là họ. Ngành viện kiểm sát có ông trung tướng Nguyễn Hòa Bình CA làm việt trưởng tối cao, ngành tòa án có ông trung tướng Trương Hòa Bình làm chánh án tối cao. Hai ông chỉ khác họ, còn tên thì đều là Hòa Bình. Hai ông này đều "hòa bình" nên dân chưa thoát ra khỏi cuộc chiến tranh nội chiến, trong đó dân là ĐỊCH, còn đảng là TA

    Trả lờiXóa
  4. Ngòi bút bản lĩnh và sáng suốt! Cảm ơn HĐ

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn Huy Đức, anh đã chỉ ra bản chất của vấn đề: đặc biệt là cấp ủy, “nằm trên tòa án”!

    Trả lờiXóa
  6. Khi đường lối chưa thay đổi , thì mọi ý kiến góp ý chẳng có tác dụng là bao , nếu không nói là : thừa , vô ích .

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết rất hay!

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn nhà báo Huy Đức!

    Trả lờiXóa
  9. "Chỉ ngạc nhiên, sao các tướng – những người thực thi – lại được đặt ngồi trong cơ quan lập pháp." (trích). Chẳng có gì ngạc nhiên cả anh Huy Đức à. Đảng csVN cài đảng viên của họ vào mọi ngỏ ngách của Tư pháp - Lập pháp và Hành pháp, rồi buộc đảng viên phải tuân thủ tuyệt đối mệnh lệnh của Đảng, và Đảng ghi tiếp trong Hiến pháp là Đảng lãnh đạo toàn diện. Cụ thể hoá danh xưng Đảng là những đảng viên trong BCT. Chính vì thế mới có bộ luật với anh hề Công lý.

    Trả lờiXóa
  10. Trước năm 1975 Saigon có đường Công Lý là con phố chạy qua trước mặt Tòa Án Saigon . Con đường này một chiều từ hướng SB TSN về Saigon song song với đường Pasteur một chiều ngược lại . Vì đường Công Lý có một chiều nên người Saigon gọi là Công Lý một chiều !
    Sau 30/4/75 đường Công Lý được đổi tên thành đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa từ quân 1 đến đường Nguyễn Văn Trỗi thuộc quân Phú Nhuận , nhưng cây cầu vẫn giữ tên là cầu Công Lý để nhớ tới anh hùng Nguyễn Văn Trỗi hi sinh vì định ám sát BTQP Mỹ Mac Namara . Còn đường Tự Do cũng được đổi tên thành đường Đồng Khởi . Chả biết kẻ nào nhân đó mà xuất khẩu thành 2 câu thơ :
    Nam Kỳ Khởi Nghĩa tan Công Lý ,
    Đồng Khởi vùng lên mất Tự Do .
    Lịch sử có những trớ trêu và thú vị là thế . Công lý ở miền Nam thời VNCH khác với Công Lý thời CH XHCN VN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế giả sử năm 1970, bộ trưởng quốc phòng Liên Xô qua Hà Nội bị 1 người tính đặt mìn cầu Long Biên để ám sát. Người đấy bị coi là "phản loạn", nhỉ?

      Xóa
  11. Cảm ơn nhà báo Huy Đức với những phân tích thật sâu sắc

    Trả lờiXóa
  12. Các nước văn minh hát triển (tức là không man rợ) các cơ quan pháp luật rất độc lập với nhau, thậm chí với cả chính phủ.
    Còn nhớ, cựu tổng thống Bill Clinton đã bị các thẩm phán Hoa Kỳ hành cho ra bã, hết chối tội!

    Trả lờiXóa
  13. Ý kiến của HĐ phỏng theo nền Tư Pháp và tổ chức Cảnh Sát theo các nước Tư Bản . Còn ở VN cả một rừng luật chỉ để bảo vệ cho đảng và tập trung mọi quyền hành vào tay một đảng CS thì làm sao có thể sửa đổi và làm khác đi được ? LP đã đi theo một chiều theo sự chỉ đạo của Đảng đã và đang trở thành nề nếp đóng những cái khung vào mọi sinh hoạt chính trị, văn hóa , xã hội và kinh tế trong nước . Tất cả đều là định hướng XHCN rất mông lung và có phần tùy hứng ! Mặc dầu nói là định hướng và nghe có vẻ rất nhất quán nhưng lại thay đổi luôn xoành xoạch . Những chỉ đạo chồng chéo nhau hay trùng lắp . Nói vd cụ thể như NN đang chỉ đạo chống hút thuốc thì ô. Thủ Tướng lại chỉ đạo v/v chống buôn lậu thuốc lá là các DN thuốc lá phải hạ giá thành , bán thuốc lá trong nước rẻ để người dân khỏi mua thuốc lá lậu !
    Vì chính những mâu thuẫn trong chỉ đạo và LP có thể giải thích t hế nào cũng được nên nảy sinh tâm lí chạy . Chạy toàn bộ . Đất Nước là một thao trường vĩ đại cho mọi người đều chạy !

    Trả lờiXóa
  14. Cứ để bọn lưu manh chấp chính
    Chẳng cách gì để tránh dối gian
    Làm sao tránh khỏi án oan
    Còn gì CÔNG LÝ để bàn nữa đây ?
    Phải tìm cách chuyển ngay DÂN CHỦ
    Để người DÂN hưởng đủ NHÂN QUYỀN
    Mới mong ĐẤT NƯỚC tiến lên
    VĂN MINH cùng các nước trên HOÀN CẦU

    Trả lờiXóa