Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

AI LO MAI TÁNG NHỮNG NGƯỜI CHIẾN SĨ HY SINH VÌ ĐẤT NƯỚC?

Di cốt thiếu tá Nguyễn Anh Tú được cán bộ chiến sĩ Quân chủng phòng không - không quân đón tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng - Ảnh: Tiến Thắng. Báo Tuổi trẻ.
.

Ai lo mai táng cho các chiến sĩ bộ đội 
hy sinh vì đất nước??? 

Nguyễn Kim 

Nhìn vào cách di chuyển hài cốt của người sĩ quan không quân này thì tôi xin khẳng định luôn đây là gia đình tự làm. Họ là người nông dân có chồng con là người lính, họ không có tài chính, không hiểu biết nhiều nên họ chỉ làm như vậy. Đối với họ đưa được hài cốt người thân về là cả một sự cố gắng lắm rồi. Không lẽ đảng, nhà nước, quân đội lại không có trách nhiệm gì??? Xin thưa là có. Nhưng cái chữ có đó được bao nhiêu. Cũng xin thưa là chẳng được bao nhiêu cả. Ở Việt Nam những chi phí này đều đã có giá, giá đó là giá "bao cấp " nên chỉ mang tính tượng trưng. Còn muốn sang , muốn đẹp thì gia đình phải tự bỏ thêm vào. Chỉ khi nào họ cần PR để có lợi cho họ thì họ mới cần đẹp. 

Nhưng sao vẫn có các anh không quân khiêng cáng hài cốt. Cũng xin thưa rằng: nước sông công lính mà. Họ thiếu gì người chơi trong thời bình này. Lúc này các anh bên quân đội làm sao có giá bằng bên công an. Bên công an bây giờ mà tứ thân phụ mẫu mất họ làm hoành tráng lắm. Đơn vị sẽ đứng ra tổ chức, các cấp tương đương trong cùng địa bàn phải cử người đi viếng đấy. Chả biết phong bì phúng điếu là bao nhiêu nhưng tôi thấy họ đi rầm rập ra đấy. Vòng hoa cả vài chục chiếc chứ không phải như anh sĩ quan quân đội này đâu. 

Nghĩ mà thương cho các anh quá. Cũng là người lính, cũng bảo vệ chế độ khi cần. Chỉ có khác là giờ đang thời bình nên chưa cần đến các anh thôi.

Nguồn: FB Nguyễn Kim

Vài hình ảnh đặt cạnh nhau để so sánh:



DA NGỰA BỌC THÂY
Vũ Tuân

Ngày xưa khi nói đến thành ngữ "da ngựa bọc thây" thì hình ảnh cao đẹp hào hùng của người chiến sĩ xông pha trận mạc hiện ra trước mắt. Ví dụ như:

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa
Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao
Giã nhà đeo bức chiến bào
Thét roi cầu Vị, ào ào gió thu...

                          (Trích Chinh Phụ Ngâm)

Làm người Việt Nam không mấy ai không từng đọc qua bài Hịch Tướng Sĩ của Đức Thánh Trần, trong đó Ngài cũng có nhắc đến "... dẫu cho trăm thân ta phơi ngoài nội cỏ, nghìn thây ta bọc trong da ngựa, cũng nguyện xin làm !".

Thế mà ngày nay khi các vua cộng sản ngồi ngai vàng, quan đỏ bỏ tiền tỉ tậu xe sang thì "người chiến sĩ ấy, tôi đã "gặp" anh" trong một túi xách rất ấn tượng đến nỗi "không thể nào quên... không thể nào quên...". Giá như cái túi xách thuộc diện hàng đế quốc như Chanel, Louis Vuitton thì còn tin đó là thứ da thiệt, cho dù không hẳn là da ngựa nhưng ít ra cũng là da rắn, da trâu, da bò thậm chí là da heo. 
Còn cái túi trong hình thì tui nghi nó có xuất xứ từ đất nước của "bạn vàng" thì chắc mẩm chỉ là cái loại giông giống da mà thiên hạ gọi khơi khơi là da đểu, là thứ giả da.

________________
Bản tin của Báo Tuổi trẻ:
​Đưa di cốt thiếu tá Nguyễn Anh Tú về quê nhà
05/05/2015 14:39 GMT+7

TTO - Lễ đón di cốt thiếu tá Nguyễn Anh Tú (Phi đội phó đội 1 Trung đoàn không quân 937) trở về quê nhà tại quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng diễn ra trong sự tiếc thương của người thân, bà con hàng xóm. 

.
Di cốt thiếu tá Nguyễn Anh Tú được cán bộ chiến sĩ Quân chủng phòng không - không quân đón tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng - Ảnh: Tiến Thắng

Trưa 5-5, Quân chủng phòng không - không quân, ban chỉ huy quân sự quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) tổ chức lễ đón di cốt liệt sĩ Tú tại sân bay Cát Bi.

Dưới ánh nắng vàng và đỏ rực màu hoa phượng của thành phố Hải Phòng những ngày tháng 5, đoàn xe ô tô chở di cốt liệt sĩ di chuyển từ sân bay về nhà tang lễ Quân khu 3 để chuẩn bị cho lễ truy điệu tại quê nhà trong sự nghẹn ngào của hàng trăm người thân, bạn bè, bà con hàng xóm. 

.
Người thân rơi lệ khi di cốt thiếu tá Nguyễn Anh Tú được đưa về nhà tang lễ - Ảnh: Tiến Thắng

Tại nhà tang lễ quân khu 3, người vợ trẻ Nguyễn Thị Kiều Oanh vì không chịu nổi nỗi đau quá lớn đã khóc trên vai người thân và phải đưa vào cơ sở y tế gần đấy để chăm sóc sức khoẻ.

Sau cả chặng đường dài cùng gia đình đưa bố về quê nhà, cậu con trai nhỏ ngủ gục vào vai một người hàng xóm đến chia buồn. Cứ mỗi lần tỉnh giấc đứa bé lại ngây thơ hỏi “bố đâu rồi” khiến ai chứng kiến cũng nghẹn lòng.

Thông tin từ người nhà liệt sĩ, cho biết lễ truy điệu tại quê nhà sẽ được thực hiện từ 13g45 ngày 6-5, sau đó di cốt của thiếu tá Nguyễn Anh Tú sẽ được chôn cất tại nghĩa trang liệt sĩ Ngô Quyền trong chiều cùng ngày. 

.
Người vợ trẻ Nguyễn Thị Kiều Oanh khóc ngất - Ảnh: Thân Hoàng


Đứa con trai kháu khỉnh hơn một năm tuổi của thiếu tá Nguyễn Anh Tú ngủ trên vai người hàng xóm đến chia buồn - Ảnh: Thân Hoàng

Thi thể thiếu tá Nguyễn Anh Tú được tìm thấy vào ngày 30-4 sau khi hi sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bay tại khu vực huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận vào ngày 16-4.

Trước đó vào ngày 3-5, tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, Q. Gò Vấp, TP.HCM) cán bộ chiến sĩ Quân chủng phòng không - không quân cũng tổ chức lễ truy điệu cho đồng chí Tú và đồng chí Lê Văn Nghĩa hi sinh trong khi làm nhiệm vụ. 



THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG


13 nhận xét :

  1. Tôi đọc bản tin mà không hiểu gì cả. Đọc chú thích thì biết cái túi xách do hai người lính bê là "Di cốt thiếu tá Nguyễn Anh Tú được cán bộ chiến sĩ Quân chủng phòng không - không quân đón tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng" mà không biết Thiếu Tá Nguyễn anh Tú là ai? vì sao hy sinh? Hy sinh trong trường hợp nào?
    Trước 1975, trong lúc cuộc chiến vô cùng khốc liệt, những người lính VNCH hy sinh, hài cốt đều được để trong quan tài phủ cờ Quốc Gia, đưa về tận gia đình cho thân nhân người quá cố. Nhiều trường hợp vô cùng khó khăn như trận chiến An Lộc, người ta phải thiêu xác dưới các chiến hào, rồi bỏ tro cốt vào ba-lô, đeo trực thăng đem về ban chung sự, rồi tro cốt đó được bỏ vào quan tài (có sự chứng kiến của thân nhân) rồi chở về cho gia đình người hy sinh một cách rất trang trọng.
    Thiết tưởng bây giờ thời bình, mọi việc dễ hơn nhiều, tại sao một chiến sĩ hy sinh lại không được mang về cho gia đình trong một chiếc áo quan có phủ cờ, mà lại để trong một cái túi xách, coi vừa thê lương vừa phản cảm không thể chấp nhận được.
    "Tổ Quốc Ghi Công" mà sao làm ăn bôi bác vậy!

    Trả lờiXóa
  2. Chân Không cư sỹlúc 10:49 6 tháng 5, 2015

    Nguyễn Kim thật là người nhân văn nhân trí nhân tâm.
    Không nhiều lời nhưng đã kể đủ cả lòng người và thói đời.

    Trả lờiXóa
  3. Hài cốt của 1 sĩ quan hy sinh vì quân đội , quốc gia (trong lúc luyện tập chiến đấu), đưa về nhà thân nhân , gia đình sao mà đơn giản quá vậy ?

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn bác Tễu đã cho thêm tin tức và hình ảnh từ Tuổi trẻ. Xin chia buồn cùng tang quyến và cầu chúc hương hồn cố thiếu tá Nguyễn Anh Tú sớm về cõi Vĩnh Hằng.

    Trả lờiXóa
  5. Cho dù không kèn không trống cũng có quốc kỳ và hòm đơn sơ! Tủi thân cho 1 kiếp người chỉ để bọn khốn làm cha!

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn cái cách mà việt cộng đối xử với người lính hy sinh vì đất nước thì thấy họ quá tệ rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Xem nước Mỹ đối xử với người lính tử trận và thân nhân của họ như thế nào. Ông tướng hai sao quỳ xuống trước mặt từng người thân tỏ lòng kính trọng biết ơn.

    https://youtu.be/ghhpYyTw8mo?t=1h7m22s

    Trả lờiXóa
  8. Chắc chắn nhg ng lính kg hề tỏ ra bất kính, bất lương với đồng đội đâu. Nhưng (lại nhg) hoặc vì Ban tang lễ chỉ nghĩ đến tang mà kg nghĩ đến Lễ (vì nghĩ kg tới), hoặc vì kinh phí hạn hẹp (mong bà con thông cảm) nên "vậy" thôi.
    Tội cho Người Lính !Ng lính hy sinh quá thiệt thòi !

    Trả lờiXóa
  9. Chẳng cần phải là quân nhân. Hãy xem Hà Lan đối xử với thi hài các nạn nhân của vụ máy bay khách MH17 bị bọn thân Nga bắn rơi ở Ukraina: không phân biệt người Hà Lan hay người nước ngoài, nghi lễ cực kỳ trang nghiêm (và chắc chắn là tốn kém).
    Vẫn biết người Việt không quá câu nệ chuyện lễ nghi theo kiểu Tây phương (nhưng cúng bái kèn trống khóc lóc thì thôi rồi!) nhưng ngày nay đã hội nhập quốc tế thì cũng nên học dần những nguyên tắc tối thiểu đi là vừa.

    Trả lờiXóa
  10. Rõ ràng nước ta làm bất cứ điều gì, bất kỳ trong lĩnh vực nào , cũng phải làm khác các nước trên thế giới. Hết ý !

    Trả lờiXóa
  11. Ý trời đất ơi, hài cốt chiến sĩ mà đựng trong túi xách! cũng không có quốc kỳ. Có nước nào như vậy không? Chúng ta đang sống vào thời đại nào?

    Trả lờiXóa
  12. nhìn nghi lễ vụ MB lên thẳng tai nạn lần trước chắc nhiều chiến sĩ muốn hy sinh cho đảng ,còn hình ảnh lần này.....

    Trả lờiXóa
  13. Một cái áo quan đàng hoàng, một lá quốc kỳ , một chút nghi lễ trang trọng tốn bao nhiêu tiền mà tiếc với một chiến sĩ hi sinh vì Tổ Quốc đến thế ? Đối xử với một người lính như thế thật quá tệ bạc . Những nhà LĐ đang xỉ vả người chiến sĩ và gia đình họ .

    Trả lờiXóa