Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Vụ bỏ rơi cô Thảo Vân: BUỘC HÃNG VIETJET PHẢI XIN LỖI HÀNH KHÁCH

Nhân viên Vietjet bị phạt 5 triệu đồng 
vì thái độ với người khuyết tật

VNExpress
Thứ sáu, 3/4/2015 | 18:08 GMT+7

Ngoài mức phạt 5 triệu đồng với hai nhân viên vì thái độ từ chối phục vụ người khuyết tật, đại diện hãng hàng không được yêu cầu phải xin lỗi hành khách.

Chị Vân (ngồi xe lăn) bị từ chối lên máy bay của hãng Vietjet. Ảnh: NVCC.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Trung, hai nhân viên của Vietjet Air là Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết đã vi phạm Thông tư quy định chất lượng dịch vụ hành khách khi từ chối làm thủ tục cho người khuyết tật.

Hai nhân viên này cũng bị khép vào lỗi vi phạm quy định của hãng Vietjet về chính sách phục vụ hành khách cần hỗ trợ xe lăn, cụ thể là chưa căn cứ vào đối tượng và tình hình thực tế tại sân bay mà đã từ chối vận chuyển.

Cục Hàng không đồng thời yêu cầu Vietjet Air công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân và xử lý nghiêm với Trưởng và Phó đại diện của hãng tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Ngoài ra, hãng phải nghiêm túc triển khai, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên về văn hóa ứng xử.

Ngày 1/4, hành khách Nguyễn Thị Vân bị liệt hai chân đã thực hiện chuyến bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng, một ngày sau đó chị làm thủ tục để bay chuyến VJ516 từ Đà Nẵng về Hà Nội thì bị từ chối phục vụ với lý do không thể tự di chuyển được.
Đoàn Loan
 
Nhân viên Vietjet bị kỷ luật 
vì thái độ phục vụ người khuyết tật

VNExpress
Thứ sáu, 3/4/2015 | 09:09 GMT+7

Nữ hành khách khuyết tật đặt vé khứ hồi và lên máy bay của hãng Vietjet từ Hà Nội vào Đà Nẵng, nhưng khi làm thủ tục về Hà Nội thì bị từ chối. Đại diện hãng khẳng định sẽ kỷ luật nhân viên về thái độ ứng xử.

Chiều 2/4, hành khách Nguyễn Thị Vân (trú quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra sân bay quốc tế Đà Nẵng để làm thủ tục về Hà Nội trên chuyến bay của hãng Vietjet Air theo vé khứ hồi. Tại đây, chị Vân bị từ chối vận chuyển vì là người khuyết tật nặng.

Trao đổi với VnExpress, chị Vân cho biết khi làm thủ tục lượt đi tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), chị không được nhân viên cảnh báo hay yêu cầu phải đặt dịch vụ trước khi bay chiều Đà Nẵng - Hà Nội. Nhưng tại Đà Nẵng, nhân viên Vietjet trả lời hãng từ chối chở hành khách bị khuyết tật nặng không tự di chuyển được. Nhân viên này cho rằng đầu Hà Nội làm sai và yêu cầu chị làm việc với nơi đã vận chuyển chị đi.

"Sau 6 tiếng ngồi ở sân bay Đà Nẵng trong mệt mỏi, tôi đành phải mua vé hãng khác để về Hà Nội lúc 22h cùng ngày. Hãng này đã sử dụng xe nâng đưa tôi ra máy bay mà không gặp phiền phức gì", chị Vân nói và cho biết Vietjet Air tại Đà Nẵng đã hoàn vé chiều về cho chị bằng hóa đơn.

Chị Vân (ngồi xe lăn) bị từ chối lên máy bay của hãng Vietjet. Ảnh: NVCC.

Chị Vân cho biết đã đi nhiều hãng hàng không trong nước, thậm chí đã đến và trở về từ sân bay Đà Nẵng nhiều lần trên máy bay Vietjet Air, song đây là lần đầu tiên chị bị từ chối lên máy bay. "Tôi rất bức xúc và tủi thân vì mình là người khuyết tật, chịu nhiều thiệt thòi rồi, đi qua nhiều nước đều được hỗ trợ rất tốt, song lại bị từ chối trên đất nước mình", chị Vân nói.

Tối 2/4, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết, hành khách Nguyễn Thị Vân do thể trạng không thể tự di chuyển, bắt buộc phải có thiết bị trợ giúp từ nhà ga ra đến máy bay, nhưng lại không đặt trước dịch vụ theo quy định.

Lý giải việc chị Vân được vận chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng hôm 1/4, Vietjet cho hay căn cứ vào điều kiện thuận lợi là hành khách được lên máy bay từ nhà ga bằng cầu ống lồng, có thể đẩy xe lăn lên máy bay nên khách hàng ký cam kết miễn trừ và nhân viên sân bay đã linh động chấp nhận vận chuyển dù hành khách không đặt trước dịch vụ. Tại sân bay Nội Bài, đại diện Vietjet đã lưu ý hành khách nên đặt trước dịch vụ hỗ trợ đối với các chuyến bay sau.

"Chuyến bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội ngày 2/4 máy bay phải đỗ ngoài bãi xa, không được bố trí cầu ống lồng tiếp cận, hành khách phải di chuyển từ nhà ga lên máy bay bằng ôtô và lên máy bay bằng cầu thang cao, nên đại diện VietJet tại Đà Nẵng đã quyết định không tiếp nhận vận chuyển chị Vân do không đảm bảo an toàn cho hành khách và công tác phục vụ chuyến bay", đại diện hãng Vietjet nói.

Đánh giá thái độ ứng xử của nhân viên phục vụ chuyến bay Đà Nẵng - Hà Nội ngày 2/4 là "không phù hợp", Vietjet xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân và cho biết sẽ kỷ luật nghiêm khắc đối với nhân viên này, cũng như sẽ tổ chức rút kinh nghiệm chung về công tác dịch vụ, đặc biệt với hành khách là người khuyết tật.

Vietjet cho hay, theo thông lệ chung của các hãng hàng không, hành khách hạn chế khả năng di chuyển đi máy bay cần đặt dịch vụ hỗ trợ trước một khoảng thời gian nhất định để các hãng hàng không liên hệ với các dịch vụ sân bay, và chuẩn bị điều kiện về nhân lực cũng như trang thiết bị hỗ trợ. Trong Điều lệ vận chuyển của VietJet có quy định hành khách hạn chế khả năng di chuyển yêu cầu thiết bị hỗ trợ cần phải thông báo cho hãng ít nhất 48 tiếng trước giờ khởi hành. Trên thực tế, các sân bay ở Việt Nam không đủ trang thiết bị hỗ trợ (xe nâng và các phương tiện khác) nếu cùng lúc có vài chuyến bay có khách hàng cần sự trợ giúp.
Nguyễn Đông - Đoàn Loan

8 nhận xét :

  1. "Trên thực tế, các sân bay ở Việt Nam không đủ trang thiết bị hỗ trợ (xe nâng và các phương tiện khác) nếu cùng lúc có vài chuyến bay có khách hàng cần sự trợ giúp."
    Như thế cũng có nghĩa các sân bay của Việt Nam không quan tâm tới người khuyết tật, thật đáng xấu hổ khi cứ luôn miệng rêu rao xã hội này là "của dân vì dân do dân"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân cái mắt chúng nó!

      Xóa
    2. Nói các SB VN không đủ trang thiết bị hỗ trợ ( xe nâng và các phương tiện khác ) là nói láo . Tôi từng đi SG - Paris năm 2014 phải ra MB bằng xe lăn ( cả hai vợ chồng đều trên 70 ) . Do quãng đường khá xa , HKVN có xe nâng đưa tới tận MB ( Air France ) !

      Xóa
  2. Hoan hô cục hàng không xử lý nhanh chóng hành vi không tôn trọng người khuyết tật và thiếu nhân bản cua nhân viên.Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  3. Vậy là một câu chuyện, một hình ảnh xấu xí cũng đã khép lại.
    Còn ai đó nghĩ rằng chúng ta không xấu xí; và tự sướng về cái điều 'tự hào Vờ Nờ' mà báo chí truyền thông đang tung hô ra rả & rộn ràng không?
    Một hãng hàng không Vờ Nờ PR cho hình ảnh mình đáng giá 5 triệu. Quá rẻ để được nổi tiếng.
    Haivl.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không khép lại đâu. Hình ảnh VietJet không chở người khuyết tật đầy trên mạng bây giờ !

      Xóa
    2. Ý quên, kết thúc câu chuyện nhưng còn hậu câu chuyện thì vẫn còn tiếp chứ bác.
      Xin lỗi đã viết không rõ ý.
      Câu chuyện & hình ảnh nay được hãng này PR rộng rãi nổi tiếng như thế thì làm sao mà khép lại được chứ, phải không bác Trường Sơn.
      Cám ơn bác.

      Xóa
  4. Mình cũng không hài lòng với Viet Jet, vừa rồi trên chuyến bay từ Bangkok về (4/4) cô tiếp viên Nancy (chẳng biết tên Việt là gì) bảo mình phải để bóp xách tay nhỏ bằng khổ giấy A4 xuống sàn khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Trong bóp có hộ chiếu và tiền mặt nữa chứ. Viet Jet toàn mấy đứa tào lao

    Trả lờiXóa