Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

CÁC LUẬT SƯ HÀ NỘI YÊU CẦU UBND TP GIẢI TRÌNH VỤ CHẶT CÂY


LS. Trần Vũ Hải: 

Sáng ngày 19/3/2015, ba luật sư Trần Vũ Hải, Nguyễn Hà Luân, Luật Sư Lê Luân đã gửi thư yêu cầu ông chủ tịch UBND TPHN ngừng ngay chiến dịch chặt hạ 6700 cây xanh trái pháp luật. Trưa ngày 20/3 ông chủ tịch đã ra lệnh ngừng chặt cây xanh. 
Hôm nay 2/4/2015, ba luật sư này cùng với hai luật sư Tran Thu Nam, Trương Chí Công đã đồng ký tên yêu cầu UBND và Sở XD TP Hà nội giải trình về căn cứ pháp lý cho những hành vi chặt phá hầu hết cây cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi và thay thế toàn bộ cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh bằng cây "vàng tâm". Được biết nhiều luật sư khác sẵn sàng tham gia cuộc đấu tranh cùng những công dân khác để minh bạch hóa và xử lý những hành vi chặt phá cây xanh Hà nội trong thời gian qua, vi phạm Luật Thủ đô và Nghị định 24/2010.CP-NĐ của chính phủ về quản lý cây xanh đô thị. Rất mong nhiều công dân khác tiếp tục tham gia, đặc biệt các nhà báo, chuyên gia. VÌ MỘT HÀ NÔI XANH.
.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
******
Hà Nội, ngày 02 tháng 04 năm 2015


VĂN BẢN YÊU CẦU GIẢI TRÌNH

Kính gửi:  -  UBND Thành Phố Hà Nội
                   -  Sở Xây Dựng Thành Phố Hà Nội

- Căn cứ Khoản 1 Điều 28 Hiến pháp năm 2013 “Công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước.” và Điều 43 “Mọi người có quyền được sống trong môi trường trong lành và có nghĩa vụ bảo vệ môi trường.”;

- Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường năm 2014;

- Căn cứ Điều 13 Nghị định số 90/2013/NĐ-CP ngày 08/08/2013 của Chính Phủ về việc Quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Thưa các Quý cơ quan! 

Chúng tôi – những công dân đang hành nghề luật sư ký tên dưới đây - cho rằng, việc chặt hạ hàng loạt cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian vừa qua là trái Luật Thủ đô, Nghị định số 64/2010/NĐ-CP. Riêng với việc chặt hầu hết cây cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định là không nằm trong đề án đường sắt trên cao như thông báo của chính quyền Hà Nội. Việc chặt hầu hết cây xanh tại đường Nguyễn Chí Thanh và thay thế bằng một loại cây mà theo các nhà khoa học không phù hợp với đô thị khiến con đường từng được coi đẹp nhất Việt Nam này trở thành con đường hoang tàn, xấu xí.

Chúng tôi, thường xuyên đi trên hai con đường này nhận thấy bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ những hành vi chặt phá cây xanh, yêu cầu các Quý cơ quan giải trình những nội dung sau:

1. Việc chặt hạ hàng loạt cây cổ thụ tại đường Nguyễn Trãi dựa trên những cơ sở pháp lý nào, những quyết định cụ thể nào? Đề nghị cung cấp cho chúng tôi bản sao những văn bản đó.

2. Việc thay thế toàn bộ cây xanh đường Nguyễn Chí Thanh bằng cây “Vàng tâm” dựa trên những cơ sở pháp lý nào, những quyết định cụ thể nào? Đề nghị cung cấp cho chúng tôi bản sao những văn bản đó. Sở Xây dựng cho biết cây “Vàng tâm” thuộc danh mục sách đỏ VN, vậy tên khoa học của nó là gì, có nằm trong danh mục cây đô thị được trồng của Hà Nội không? Đề nghị cung cấp cho chúng tôi danh mục cây được trồng ban hành kèm theo Quyết định 19/2010/UBND ngày 14/05/2010 của UBND thành phố Hà Nội.

Do những tài liệu trên đều sẵn có tại các Quý cơ quan, nên chúng tôi trân trọng đề nghị Quý cơ quan sớm giải trình bằng văn bản cho chúng tôi trong năm ngày kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu này.

Chúng tôi cử ông Nguyễn Hà Luân (số điện thoại: 0904 133 902), địa chỉ số 01 Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội là đại diện cho chúng tôi để liên hệ và nhận các văn bản từ phía các Quý cơ quan.

Những người yêu cầu ký tên 
Nguyễn Hà Luân
Trần Vũ Hải
Lê Luân
Trần Thu Nam
Trương Chí Công

28 nhận xét :

  1. Hoan hô các Luật sư Hà nội!
    Các anh đã tiếp bước tinh thần của giới luật sư Sài gòn đối với chính quyền hiện nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc ý bạn là không bao gồm Luật sư Trần Đình Triển chứ?

      Xóa
    2. Luật sư Trần Đình Triển ở Hà nội. Nhưng luật sư Trần Đình Triển ít nhất cũng dám đương đầu với nhà cầm quyền trong vụ án Sầm Đức Xương và dám đứng ra bảo vệ luật sư Cù Huy Hà Vũ.

      Xóa
  2. Hệ thống luật đầy đủ. Chính quyền phạm luật thì thật tệ hại.
    Hiến pháp mới ban hành mà giới chức chính quyền đã vi hiến một cách trắng trợn.
    Loạn quá rồi. Hóng xem vụ này chính quyền HN sẽ xoay sở thế nào

    Trả lờiXóa
  3. Hà nội (chính quyền và đảng) đã vi phạm pháp luật, đã phạm tội tàn phá cây xanh, môi trường sống, rất rõ ràng, không thể ngụy biện. Hoan hô tinh thần và việc làm của các luật sư.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng tôi yêu cầu chính quyền Hà Nội giải trình việc thảm sát kinh hoàng cây xanh vừa qua cho dân được biết, thông qua đơn đề nghị của các luật sư trên!

    Trả lờiXóa
  5. Mong muốn của chúng tôi là các LS cho mở thêm một trang phụ lục nữa cho chúng tôi những công dân VN cùng được ký tên vào trên tinh thần khoản 1 điều 28 HP năm 2013 để gửi tới CQ HN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất tán thành ý kiến của anh

      Xóa
    2. Rất tán thành ý kiến của anh

      Xóa
  6. tôi nghĩ là người hà nội không được phép bỏ qua vụ án này , hoan hô các luật sư dũng cảm

    Trả lờiXóa
  7. Hoan hô những luật sư đã thực hiện quyền của người dân với chính quyền. Đây là bước tiến bộ của nhân quyền và dân chủ ở nước ta. Qua đó, giúp người dân ngày càng phát huy quyền của mình và thưc thi nhân quyền và dân chủ.

    Trả lờiXóa
  8. Vụ này không được xử lý sẽ thành tiền lệ ai cũng có thể vác cưa tàn phá cây theo gương chính quyền.

    Nghe nói nếu vụ này êm ban tuyên giáo thành ủy sẽ lập dự án 100 tỷ để nâng cao nhận thức nhân dân. Chủ trương của anh Nghị đúng đắn nhưng dân trí thủ đô thấp quá nên không hiểu. Nếu được tuyên truyền giáo dục thì sau này chính quyền có lấp hồ Hoàn Kiếm nhân dân cũng hiểu ngay không chống đối nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Trân trọng ý kiến các luật sư.
    Thực ra đây là việc làm vốn rất bình thường. Nếu cho rằng chủ trương chặt hạ cây xanh là đúng thì lãnh đạo HN phải coi đây là cơ hội thể hiện sự minh bạch của mình!

    Trả lờiXóa
  10. Hoan hô các LS Hà Nội vì một TĐ tươi sáng .

    Trả lờiXóa
  11. http://cafef.vn/vi-mo-dau-tu/han-quoc-dieu-tra-quy-den-tai-du-an-cao-toc-viet-nam-20150403082957047.chn

    Trả lờiXóa
  12. Hoan hô các Luật sư đã tham gia Bảo vệ môi trường sống của gần 7 triệu người dân Thủ đô, mong mọi người dân Thủ đô hãy chung sức với các luật sư để đi đến cùng để tìm ra Sự Thật.

    Trả lờiXóa
  13. Không riêng giới Luật Sư Hà Nội mà đây là ý nguyện của ND Hà Nội và ND cả nước . Hà Nội là của ND cả Nước .

    Trả lờiXóa
  14. Đúng, không được để vụ này "chìm xuồng" như bao vụ khác. 2 người lãnh đạo cao nhất của Hà nội phải trực tiếp chịu trách nhiệm, vì chắc chắn các vị này không thể không biết; và không thể không ra quyết định mà bên Sở GTCC, Sở XDHN và Cty Công viên-Cây xanh HN làm được. Thậm chí còn phải đền bù thiệt hại (về nhiều thứ). Nếu không đền bù được, phải chịu chấp hành án phạt tù như thường dân vẫn phải chịu theo pháp luật khi xâm hại làm thất thoát tài sản của cá nhân cũng như của nhà nước.lkk

    Trả lờiXóa
  15. http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/wb-cam-cua-cong-ty-my-vi-lien-quan-den-tham-nhung-tai-vn-3176983.html

    Trả lờiXóa
  16. Phải bỏ tù ngay những kẻ chặt phá cây xanh Hà Nội. Đồng nghĩa với việc hủy diệt môi trường

    Trả lờiXóa
  17. Xin lỗi quí vị,nếu tôi là Nguyễn thế Thảo và Phạm quang Nghị thì - tôi thành khẩn xin lỗi bà con Hà Nội và xin từ chức - tôi không tài giỏi gì ( xin nói thật ),nhưng tôi là người văn minh !

    Trả lờiXóa
  18. Hoan hô. Xin các bạn lập hồ sơ cụ thể từng cây, từng con đường, từng hậu quả (nắng hạn, lụt lội, ....), giá trị kinh tế, giá trị sức khỏe, giá trị văn hoá du lịch, ....

    Trả lờiXóa
  19. Phải làm vụ này đến cùng các bác ạ, không để chìm xuồng. Tay phạm q. nghị vẫn nói chặt cây là đúng luật, biểu tình là do thế lực thù địch xúi dục!
    Láo quá láo đến thế này là cùng rồi bà con ơi hãy cho họ biết sức mạnh của Người dân.

    Trả lờiXóa
  20. Cùng nhau thực hiện quyền của dân chứ không thể làm cừu mãi. Cảm ơn các Luật sư. Giải trình không thông thì các Luật sư và người dân đồng ký đơn kiện chính quyền ra tòa để cho họ biết là người dân chịu đựng có giới hạn. Đồng đóng góp để nộp tiền án phí.

    Trả lờiXóa
  21. Trước hết, chuẩn bị khởi kiện Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra tòa. Nếu có dấu hiệu phạm tội thì đề nghị khởi tố vụ án hình sự. Dân Hà Nội sẽ đồng loạt yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc. "quân pháp bất vị thân" thời phong kiến cũng đã quy định như vậy rồi, không lẽ thời CHXH lại không bằng thời phong kiến? Tàu nó vừa xử cả thường vụ bộ chính trị, bộ trưởng CA. Nó đểu với mình, nhưng cũng có cái phải học nó như vụ Chu Vĩnh Khang đấy.

    Trả lờiXóa
  22. Nhất trí với quý ls. Phải làm cho ra cơm ra gọi vụ án này. Không thể để cho bọn tham quan tráo trở xem thường ý dân nửa. Đây sẽ là cm xanh. Hoang hô tinh thần dũng cảm của mọi người dân thủ đô. Xin hết.

    Trả lờiXóa
  23. Phạm Quang Nghị cho rằng"nhân dân biểu tình là do bị thế lực phản động kích động lôi kéo"thế hóa ra là vu khống nhân dân ta cũng là phản động sao? Đánh giá nhận xét về quần chúng như thế một khi CQ do mình lãnh đạo làm trái Luật pháp(luật Thủ đô) cơ quan đảng miệt thi coi thường dân(Phan Đăng Long) và bản thân ông là BT mà vẫn cho việc trái luật vẫn là đúng thì thử hỏi rằng với tư cách là BT TU của ông có còn xứng đáng không? Câu hỏi này không chỉ dành cho ông mà còn dành cho cả BCT nữa đấy!!!

    Trả lờiXóa
  24. Chính quyền Hà Nội hãy công nhận cây trồng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh là Mỡ đi cho nó dễ trôi,chứ đừng cương cổ lên là Vàng tâm mà phải vàng mắt với các nhà LS và nhân dân cả nước đấy

    Trả lờiXóa