Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

NSND ĐẶNG NHẬT MINH: TÔI CHO ĐÓ LÀ MỘT TỘI ÁC !

Lên tiếng cho cây, cũng là để bảo vệ 
ký ức của con người
09:43 22/03/2015
 
Trước “dự án” chặt phá 6.700 cây xanh ở Hà Nội, gây nên phong trào phản đối mạnh mẽ của người dân cả nước, CLB Điện ảnh kiến trúc đã có ý tưởng xây dựng bộ phim tài liệu mang tên “6.700 người vì 6.700 cây xanh”, do NSND Đặng Nhật Minh, một tên tuổi của điện ảnh Việt Nam, làm cố vấn và đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Để tìm hiểu về bộ phim, PV Báo CAND đã trò chuyện cùng NSND Đặng Nhật Minh.

+ Xin ông chia sẻ với bạn đọc về ý tưởng bộ phim “6.700 người vì 6.700 cây xanh” mà ông cố vấn cho CLB Điện ảnh kiến trúc?

NSND Đặng Nhật Minh: Ở Huế quê tôi, người ta coi cây cối sống lâu năm với con người cũng có tình cảm buồn, vui như con người. Vì thế, khi gia đình có người mất, người ta chít khăn tang cả cho cây. Còn ở Hà Nội, cây là một phần của lịch sử Thủ đô, một phần của tâm hồn, ký ức con người. Do đó, chúng ta phải bảo vệ cây xanh, như trân trọng bảo vệ những ký ức của con người, không để nó bị xâm hại như đang diễn ra trong những ngày qua.

NSND Đặng Nhật Minh. (Ảnh: Việt Dũng).

Họ nói cây cong queo mất mỹ quan, là mỹ quan của ai? Bờ Hồ có những cây la đà mềm mại sát mặt hồ, rất đẹp và ai bảo không thẩm mỹ? Họ nói cây mục ruỗng, sâu mọt, thì ai xác minh? Họ nói có nhiều cây không nên trồng trong đô thị như người ta nói, vậy thì “người ta” là ai? Cây xanh đang bị vu khống, mà không thể thanh minh được, nên con người phải lên tiếng hộ. Đó là điều mà tôi sẽ tư vấn để các bạn trẻ dựng bộ phim.

+ Việc thực hiện bộ phim hiện nay ra sao, thưa ông?

NSND Đặng Nhật Minh: Các bạn trong CLB Điện ảnh kiến trúc đã thông báo cho tôi biết, sau khi thành lập trang “6.700 cây xanh - Chiến dịch bảo vệ cây xanh Hà Nội” trên facebook và kêu gọi mọi người đóng góp hình ảnh cho bộ phim, hiện CLB đã nhận được hàng trăm dữ liệu do người dân ghi lại việc chặt cây trên các tuyến phố gửi đến. Trên khối dữ liệu đó, đến lúc dựng phim, các bạn ấy sẽ hình thành cấu trúc bộ phim, đó là giai đoạn cực kỳ quan trọng cho một tác phẩm và khi đó, họ sẽ mời tôi đến xem và cố vấn.

+ Nhiều người, trong đó có tôi, rất ngạc nhiên khi thấy một đạo diễn tên tuổi vang danh cả ở ngoài biên giới, lại nhận lời cố vấn cho một bộ phim rất nhỏ của một CLB nghiệp dư?

NSND Đặng Nhật Minh: Tôi không quan trọng bộ phim là lớn hay bé để tham gia. Một bộ phim “lớn” ngốn nhiều tỷ của ngân sách, mà không có tác dụng, càng không làm tôi quan tâm bằng một bộ phim nhỏ mà có sức lan tỏa, có ích cho cộng đồng.

Với CLB Điện ảnh kiến trúc, tôi giúp hoàn toàn miễn phí vì thích ý tưởng trẻ trung và trách nhiệm tự thân của các bạn với thành phố Hà Nội, đặc biệt là vấn đề quy hoạch đô thị. Tôi yêu những con người luôn căng đầy nhiệt huyết và tôi tìm thấy sự cuốn hút đó ở những KTS trẻ của CLB Điện ảnh kiến trúc, nên tôi muốn giúp đỡ họ. Là KTS nhưng họ đã khiến tôi ngạc nhiên và khâm phục vì sự hiểu biết sâu sắc về điện ảnh.

Đó chính là một tầng lớp khán giả có học, sâu sắc, rất cần cho điện ảnh của chúng ta. Họ đều có việc làm ổn định, nhưng vì đam mê với điện ảnh và cùng bắt tay làm bộ phim “6.700 người vì 6.700 cây xanh” bằng niềm say mê và trách nhiệm công dân, chứ không có ai đầu tư cho họ.

+ Ông, một người gắn cả cuộc đời với Hà Nội, nghĩ gì khi chứng kiến cảnh chặt cây hàng loạt trên các tuyến phố?

NSND Đặng Nhật Minh: Tôi cho rằng đó là một tội ác. Tôi là người Huế nên luôn quan niệm rằng cây cũng có linh hồn. Chúng cũng có quyền tồn tại như bất cứ sinh linh nào, vậy mà lại có một “bản án” khai tử gần 7.000 linh hồn cây. Người ra lệnh chặt hàng nghìn cây ấy quả là vô cảm với những con người sống trong một Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Tôi càng ngạc nhiên hơn khi đọc phát biểu của ông Phó Trưởng Ban TG Hà Nội cho rằng, việc chặt cây không cần phải hỏi dân, và rồi đặt ra một câu hỏi: Vậy nhân dân bầu ra chính quyền để làm gì? Xin thưa: Nhân dân bầu ra chính quyền là để hỏi dân về tất cả những gì liên quan đến đời sống của họ.

Tôi đề nghị, hãy để nhân dân phát hiện những cây mục, cây sâu mọt, rồi báo cho cơ quan chức năng đến cứu. Cứu không được hãy chặt. Tôi lo rằng, việc dừng chặt cây hiện nay chỉ là kế trì hoãn, để rồi lại tiếp tục triệt hạ 6.700 cây như người ta đã dự định, nhưng sẽ không ồ ạt như vừa qua…

+ Cảm ơn ông!


Cùng với thu thập hình ảnh để xây dựng bộ phim “6.700 người vì 6.700 cây xanh”, page của CLB Điện ảnh kiến trúc đã đăng thư ngỏ của các tổ chức và công dân TP Hà Nội về việc chặt và thay thế 6.700 cây xanh với 3 đề nghị:
1. Tạm dừng ngay lập tức việc chặt hạ hàng loạt cây xanh ở Hà Nội, trừ những cây có thể gây tai nạn trước mắt, để làm rõ những thắc mắc của công chúng và điều chỉnh nếu cần.
2. Đề nghị công bố toàn bộ thông tin chi tiết về Dự án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường phố Hà Nội giai đoạn 2014-2015 kèm theo Tờ trình số 8452/TTr-SXD và các tài liệu liên quan, bao gồm dự toán được phê duyệt, trên cổng thông tin điện tử của thành phố. Công bố danh sách các cây xanh sẽ bị chặt hạ thay thế trên từng tuyến phố, lý do thay thế từng trường hợp, cũng như kết quả khảo sát ban đầu làm căn cứ phê duyệt Dự án.
3. Tổ chức hoặc tham dự một buổi họp mở và công khai với các chuyên gia và công dân có quan tâm đến vấn đề này. Buổi họp sẽ giúp các bên liên quan đối thoại, giải đáp thắc mắc và làm rõ những vấn đề người dân đang quan tâm xung quanh dự án này, điều chỉnh nếu cần thiết, hoặc thêm thời gian nghiên cứu rà soát trước khi tiếp tục thực hiện.

Thanh Hằng (thực hiện)
______________

Cùng xem một phim tài liệu, có tên:
Cây xanh: Nỗi đau ... và tấm lòng người Hà Nội


16 nhận xét :

  1. cam on Nguyen Vu Le , tap phim rat co y nghia, toi da khoc ....

    Trả lờiXóa
  2. Chính quyền Hà Nội chặt cây xanh. "Tôi cho rằng đó là một tội ác" - NSND Đặng Nhật Minh.

    Trả lờiXóa
  3. Đã là một tội ác thì phải nhanh chóng chặn đứng bàn tay của những kẻ gây ra tội ác đó và xử lý cả những kẻ đang bao che cho chúng.
    Tại sao một vấn đề nóng bỏng như vậy mà ông Phạm Quang Nghị lại rất "đủng đỉnh" khi phát biểu rằng "không xử lý một cách nóng vội"? Có phải ông đang câu giờ cho bọn phá hoại chạy tội, hay gốc gác ông không phải là người HN nên ông dửng dưng với việc cây xanh hàng trăm năm ở đây bị tàn sát? Thử hỏi, trong nhiệm kỳ của mình, ông đã làm được gì có ích cho HN, hay chỉ nói suông, thậm chí còn phê phán dân ỷ vào nhà nước khi họ khốn đốn trong trận lụt năm 2008?
    Uy tín của ông đã thấp, qua vụ này càng xuống đáy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xúc động bao nhiêu trước nghĩa cử của NSND Phạm Nhật Minh và các bạn trẻ CLB Điện ảnh Kiến trúc đối với cây xanh Hà Nội thì lại càng bực tức với bấy nhiêu với ông Phạm Quang Nghị. Xin nói cho ông PQN biết nhé. Chức của ông là do đảng của ông tự phong và áp đặt lên chúng tôi. Thật sự chúng tôi chả cần sự có mặt của ông. Ông chả là cái đinh gì của chúng tôi. Nhưng vì cần có lịch sự chúng tôi buộc phải nhắc tên ông và đấu tranh dần dần để tất cả chúng ta (kể cả ông) nhận thức ra rằng cuộc sống này của chúng tôi rất cần một người thay mặt chúng tôi để công tác chung cho toàn xã hội, những người này do chúng tôi cần và bỏ phiếu để chọn lên.
      Còn nếu khệnh khạng như ông (!?) không biết mình là ai, có được mọi người tin dùng không?...tức là ông không còn dây thần kinh xấu hổ, không còn chút văn hóa...thì thưa ông...cho phép tôi xin lỗi trước nhé...Mời ông cút ra chỗ khác "chơi"cho chúng tôi nhờ. Được chưa? Còn nếu chẳng may gặp ông ở ngoài xã hội, nghe ông ăn nói lăng nhăng xúc phạm chúng tôi như vậy chắc tôi sẽ tặng ông một các bạt tai rồi muốn đến đâu thì đến.

      Chắc ông Tễu sẽ xóa còm này ?.
      Nếu thế cũng cũng xin chia buồn.

      Xóa
  4. Chúng thẳng tay tàn sát cây xanh trắng trợn ngay giữa thủ đô Hà Nội, tức là chúng thẳng tay đánh vào lịch sử, thẳng tay đánh vào lòng dân…

    Trả lờiXóa
  5. Các vị lãnh đạo TP, vẫn khẳng định chủ trương đúng, chỉ cần thay từ chặt hạ bằng từ thay thế, nghĩa là ngừng chặt hạ, nhưng việc thay thế số cây còn lại, tiếp tục triển khai, làm đồng bộ, bắt đầu từ tổ dân phố, các hội đoàn được họp lấy ý kiến có chỉ đạo, báo chí không được dùng từ chặt hạ, đoàn thanh niên sẽ tình nguyện thay cây, sẽ thực hiện dân chủ giả cầy.

    Trả lờiXóa
  6. Người Hà Nội xa quêlúc 09:43 2 tháng 4, 2015

    Cảm ơn tác giả Nguyễn Vũ Lê. Bộ phim rất hay và xúc động. Cảm ơn bác Tễu.

    Trả lờiXóa
  7. Chặt hạ cây xanh HN vừa qua là một hành động tự sát, nó thể hiện CQ hành động không vì dân mà vì một động cơ nào đó, có khía cạnh phạm luật, phạm pháp. Đã thế ông Nghị nói có vẻ chê trách rằng việc biểu tình hợp pháp vừa qua của nhân dân HN là bất hợp pháp và do thế lực bên ngoài xúi dục. Tôi không trách kiến thức cùn và trình độ am hiểu kém của ông, nhưng tôi muốn hỏi thế lục thù địch nó vận động vài chục người thì được nhưng với hàng ngàn người thì sao chúng làm được. Lại nữa, trong đõ có đảng viên, cựu chiến binh, công chức đã nghỉ hưu và hiện hữu, thanh thiếu nhi, học sinh sinh viên. Mà như thế lực thù địch nó vận đông được những ngần ấy người thì thưa ông, ông đã thua thế lực thù địch rồi, Đảng đã thua quần chúng trong đó có công, nông dân, trí thức rồi. Vậy ông Nghị tính sao??

    Trả lờiXóa
  8. "Tôi cho đó là một tội ác".
    Chỉ một câu đơn giản, ngắn gọn nhưng đó chính là điều mà mọi người dân Hà Nôi và cả nước muốn nói. Một hành động vô cảm, phi nhân tính của chính quyền Hà Nội. Vài năm trước thì người dân chứng kiến họ tuyên truyền, hô hào khẩu hiệu vì một Hà Nôi Xanh. Giờ thì xóa bỏ Hà Nội xanh lại là một 'chủ trương đúng đắn'.
    Thương thay cho cái lưỡi không xương của giới chức chính quyền.
    Giờ đây để giữ cho Hà Nội xanh lại vẫn là những người dân tự làm với nhau.
    Cám ơn đạo diễn Đặng Nhật Minh; cám ơn những bạn trẻ đang thực hiện dự án bộ phim.

    Trả lờiXóa
  9. kế bí mật đánh nhanh thắng nhanh của lãnh đạo thành phố hà nội chặt cây xanh đả bị thất bại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ lại kéo pháo ra, đợi ngày kéo pháo vào!
      "Kéo cưa ta lên. trận địa đây vùi xác xà cừ!
      Kéo cưa ta sang qua đường!
      Trước khi trời hửng sáng!
      Sắp tới rồi còn một đợt cưa nữa thôi!"

      Xóa
  10. Cảm ơn tác giả. Bộ phim rất kịp thời, nhẹ nhàng và sâu sắc. Nhưng đằng sau vụ hủy diệt cây và những bộ mặt của quan chức Hà Nội là những gì đen tối, người dân rất mong được biết.

    Trả lờiXóa
  11. Trước cổng cơ quan tôi có một cây si bé thôi ,đường kính độ 20cm.Trước khi chặt hạ nó,ông phó giám đốc đã cho ông chánh văn phòng biện một cái lễ để thắp hương...thế mà bọn này chặt 7,8 nghìn cây ...cứ chờ mà xem!chúng sẽ khốn đốn và trả giá.

    Trả lờiXóa
  12. Cây cối hiền khô có đụng gì đến nhà chúng đâu mà chúng tàn phá dã man, quân này trời không dung đất không tha, cả loài người tiến bộ nguyền rủa chúng.

    Trả lờiXóa
  13. Vân, thưa đạo diễn Đặng Nhật Minh, ông nói rất đúng. "Đó là một tội ác". Phạm Quang Nghị, Nguyễn Tế Thảo, Nguyễn Quốc Hùng, Long (phó ban tuyên giáo) là những kẻ phạm tội này. Tội ác này có tội danh hẳn hoi, được quy định rõ ràng trong Bộ luật Hình sự của nước CHXHCNVN. Như thế họ phải được đưa ra xét xử theo quy trình tố tụng tư pháp. Đảng lãnh đạo, người của đảng làm sai thì đảng không được bao che. Đã là tội thì phải xử chứ không họp "kiểm điểm nghiêm khắc rút kinh nghiệm". Dân chúng tôi chán ngán cái "rút kinh nghiệm" của đảng lắm rồi. Cứ tiếp tục rút kinh nghiệm tội ác lại tiếp tục phát triển.

    Trả lờiXóa
  14. Nhà tôi ở Quảng yên có một cây thị cổ thụ. Cành lá xum xuê. Thị rụng xuống đất rất bẩn. Không ai trèo lấy vì nó rất cao. Nó có lẽ đến 5, 6 chục tuổi. Bố tôi không cho ai đóng đinh vào thân nó, nếu có chỉ buộc thôi. Mà buộc một thời gian bố tôi lại cởi ra cho chúng thở. Bố tôi mất. Chiến tranh bom đạn bao nhiêu nhưng nó vẫn sống. Nó đồng hành cùng gia đình tôi. Gia đình tôi coi nó như thành viên và rất yêu quý nó.

    Trả lờiXóa