Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

LÃNH ĐẠO HÀ NỘI CHỈ GIỎI ĂN MÀ KHÔNG GIỎI LÀM

Hà Nội được ưu ái, tại sao vẫn kém?

Đất Việt
Thứ Bảy, 18/04/2015 07:44

Hà Nội được để lại tới 41% thu ngân sách nhưng kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) lại bị cho là thành phố kém năng động nhất.

Nhà ở xã hội 90-150 triệu: Hà Nội không muốn làm?
Hà Nội sẽ thay thế cây nguy hiểm, hứa công khai

Ngày 17/4, các đại biểu Quôc hội chuyên trách đã thảo luận về dự thảo Luật Ngân sách Nhà nước. Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, ông Trần Du Lịch đã phải thốt lên: "Tại kỳ họp rồi, cử tri hỏi, tại sao Hà Nội để lại 41%, TP.HCM chỉ để lại 23%, tôi không biết trả lời thế nào. Nếu minh bạch ra không ai so bì”, ông nói và nhận định có thể Hà Nội phải làm nhiệm vụ chi cho trung ương cao hơn.

“Phải giảm tối đa cơ chế xin-cho... Làm sao để Quốc hội kiểm soát ngân sách thực sự, nếu không dù Quốc hội có quyền lực cao thế nào thì cũng chẳng có quyền thực sự gì”, Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn lời ông Lịch.

Dự thảo Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi) dự kiến sẽ được đưa ra Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp tới. Về bội chi ngân sách địa phương và mức dư nợ vay của chính quyền địa phương, Ủy ban Tài chính Ngân sách và cơ quan soạn thảo là Bộ Tài chính đồng tình mức dư nợ tối đa vốn vay cho địa phương như sau:

Đối với TP. Hà Nội và TP.HCM không vượt quá 150% vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong nước hàng năm của ngân sách cấp tỉnh;

Các địa phương có điều tiết về ngân sách trung ương không vượt quá 100% vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trong nước hàng năm của ngân sách cấp tỉnh;

Các địa phương nhận bổ sung cân đối nhỏ hơn hoặc bằng 50% tổng chi cân đối ngân sách địa phương, mức dư nợ không vượt quá 50% vốn đầu tư XDCB trong nước hàng năm của cấp tỉnh;

Các địa phương nhận bổ sung cân đối trên 50% tổng chi cân đối ngân sách địa phương, mức dư nợ không vượt quá 30% vốn đầu tư XDCB trong nước hàng năm của cấp tỉnh.

Hà Nội đứng thứ 26 trong bảng xếp hạng PCI 
nhưng được coi là thành phố chậm thay đổi nhất trong điều hành.

Nhìn vào những con số trên, có thể thấy, Hà Nội - thủ đô của cả nước được ưu ái rất nhiều. Tuy nhiên, theo bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014 do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và tổ chức USAID (Hoa Kỳ) đã công bố, Hà Nội tuy đứng thứ 26 trong bảng xếp hạng nhưng lại là thành phố được coi là chậm thay đổi nhất trong điều hành.

"Hà Nội dường như lại là địa phương ít năng động nhất trong việc giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp FDI, có lẽ là do việc gần gũi với chính quyền trung ương nên khó đưa ra được những giải pháp độc lập", báo cáo nêu rõ.


Cũng theo báo cáo, Hà Nội là địa phương có tần suất tham nhũng trong quá trình đấu thầu các hợp đồng với cơ quan nhà nước cao hơn đáng kể so với các tỉnh thành khác.

Bên cạnh đó, theo kết quả khảo sát về thời gian chờ để doanh nghiệp FDI đủ điều kiện đi vào hoạt động trên địa bàn các tỉnh, Hà Nội bị nhận điểm số kém về khía cạnh này với ít hơn 30% doanh nghiệp FDI đồng ý rằng họ hoàn tất mọi thủ tục pháp lý để hợp pháp hoá hoạt động trong vòng 1 tháng. Thậm chí, cùng với một số tỉnh như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nội bị các doanh nghiệp cho rằng bắt buộc phải trả thêm chi phí để đẩy nhanh quá trình thực hiện thủ tục cao hơn so với các tỉnh khác với cùng thời gian chờ đợi như vậy.


An Nhiên

10 nhận xét :

  1. Qua việc tàn phá cây xanh, tôi thấy HN thật quá năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, kể cả những việc mà nghìn xưa chưa có ..

    Trả lờiXóa
  2. HN chỉ nhằm nhằm lột tiền của dân từ người bán xôi sáng đến đại gia BĐS. Bất kể công việc gì phải qua cửa "quan" đều phải mở ví. Có anh xe ôm một này phải nộp cho"liên ngành 30 ngàn" Anh ta thắc mắc, người đi thu nói: 30 đồng của ông tưởng to lắm hả, phải chia ra làm 4 đấy. Tôi không rõ 4 phàn đó là gì. Anh ta giải thích: công an, phường, hội đồng, quản lý thị trường. À ra thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đâu phải chỉ riêng CQHN , cái khoản chia chác các địa phương khác cũng có kém cạnh gì !

      Xóa
  3. Tp Thủ Đô bao giờ mà chả được cưng chiều ưu ái nhất . Để càng lâu càng ra phố cổ . Làm việc càng chậm càng ra người Tràng An . Cứ xem cách ăn uống , nói năng , đi đứng của các mệnh phụ Hà Nội : thong thả nhẹ nhàng . Ấy cách làm của CQ Hà Nội cũng thế đấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái bác Lam Giao này, nói cứ như thật ! KHÔNG THẾ SAO GỌI LÀ CHÍNH QUYỀN CỦA DÂN? TRONG THỜI BUỔI HÒA NHẬP KHÔNG HÒA TAN LÀ Ở CHỖ ĐÓ ẤY, QUÝ LẮM ĐẤY !

      Xóa
  4. Lãnh đạo HN lâu nay toàn những GS, TS mà cứ kém cỏi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải thế đâu ! Chỉ có dân Hà Nội không hiểu được tư duy cao siêu của lãnh đạo HN thì có ? Này nhá, cứ để HN thay cây thì đễn năm 2030 Hà Nội đầy cây Vàng tâm, cả phố vàng tâm... Đấy là HN bảo tồn vàng tâm, sẽ là thành phố vàng tâm cho mà xem. Lúc ấy vàng tâm không còn trong sách đỏ nữa có phải không nào? Tư duy như thế mới gọi là tư duy chứ ! Đã dốt mà cái gì cũng muốn tỏ tường thì có mà....

      Xóa
  5. Ăn không còn đở,đàng này ăn rồi phá (vụ cây xanh là một bằng chứng !) và có thể còn nhiều trường hợp nữa mà dân chúng không biết được !

    Trả lờiXóa
  6. Cái gì Hà Nội cũng có "quy hoạch đến 2030 và tầm nhìn 2050", ra vẻ "đỉnh cao trí tuệ", lãnh đạo toàn TS trở lên cả. Nhưng cứ nhìn các con đường, các vỉa hè năm nào cũng đào lên lấp xuống; đường Trường Chinh thiết kế thẳng, thi công thành cong, còn trơ mặt ra nói "cong mềm mại"! Mấy con đường vừa làm được 1 năm (bên siêu thị Big C (Mỹ Đình) lại đào vỉa hè, bứng cột điện, bứng cây lên để mở rộng cả 2 bên... Đặc biệt "Đề án 6.700 cây" càng cho thấy đầu óc lãnh đạo Hà Nội u mê cỡ nào!? Đúng là ăn tham, ăn dầy, ăn tàn, phá hại... rồi ngu ngơ chui vào "BÌNH" mà không nhìn thấy, nghe thấy người dân phản ứng thế nào!

    Trả lờiXóa
  7. LÃNH ĐẠO HÀ NỘI CHỈ GIỎI ĂN MÀ KHÔNG GIỎI LÀM.
    Rất đúng! Người lo làm rất ít lo ăn uống. Hồi tôi dưới quyền ông Liên Khui Thìn (Epco), chứng kiến rất nhiều lần bữa trưa của ông ta chỉ là 1 ổ bánh mì không.

    Trả lờiXóa