Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

ÔNG TRỌNG VỪA ĐI VỀ, BỘ NGOẠI GIAO ĐÃ LẠI PHẢI LÊN TIẾNG

Việt Nam phản đối Trung Quốc xây dựng 
ở Hoàng Sa, Trường Sa

VNExpress
Thứ năm, 16/4/2015 | 17:27 GMT+7

Việt Nam khẳng định mọi hoạt động của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị.

Trung Quốc công khai mục đích quân sự ở đảo nhân tạo trên Biển Đông / Trung Quốc đang mở rộng hai đảo ở Hoàng Sa
Ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam. Ảnh: Quý Đoàn

Hình ảnh vệ tinh do công ty DigitalGlobe công bố hôm 14/4 cho thấy Trung Quốc đang mở rộng trái phép hai đảo Phú Lâm và Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà nước này chiếm giữ.

Trả lời trong buổi họp báo thường kỳ hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho hay Việt Nam đang xác minh thông tin trên. Tuy nhiên, ông khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý cùng bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa.

"Mọi hoạt động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị", ông Bình tuyên bố.

Trung Quốc chiếm giữ các đảo Phú Lâm và Quang Hòa lần lượt vào năm 1956 và 1974. Theo hình ảnh vệ tinh được chụp hôm 17/3, hai đảo này đã được mở rộng đáng kể sau hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc gần đây.

Đường băng cũ trên đảo Phú Lâm đã được thay bằng một đường băng mới dài và hiện đại hơn. Trong khi đó, trên đảo Quang Hòa có một doanh trại quân đội, đê chắn biển và các công trình khác. Trên đảo Duy Mộng, bị Trung Quốc chiếm gần đó, các tòa nhà mới cũng xuất hiện.

Hình ảnh vệ tinh về đảo Phú Lâm gần đây. Ảnh: Digital Globe

Tại quần đảo Trường Sa, Bắc Kinh cũng đang đẩy nhanh hoạt động cải tạo đất trên 7 bãi đá. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm 9/4 tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng các đảo nhân tạo mà nước này đang xây dựng trái phép trên Biển Đông để "phòng vệ quân sự và cung cấp dịch vụ dân sự có lợi cho các nước xung quanh".

Người phát ngôn Lê Hải Bình cho hay Việt Nam đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này với Trung Quốc, kể cả ở cấp cao.

"Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động trên và yêu cầu các bên liên quan nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông", ông nói.

Biển Đông được cho là chứa nguồn khoáng sản dồi dào và là tuyến đường hàng hải quan trọng, vận chuyển lượng hàng hóa trị giá 5.000 tỷ USD mỗi năm.

Anh Ngọc

11 nhận xét :

  1. Chuẩn bị lấy điểm cho chuyến đi Mỹ của tổng Trọng đây mà!

    Trả lờiXóa
  2. Xét cho cùng thì mọi cuộc viếng thăm TQ "chẳng có gì mới" . Chỉ khi nào vấn đề biển Đông được mang ra bàn bạc lúc đó mới có thể tính điểm . Nhưng biết đâu nó lại được đàm phán bí mật thì sao nhỉ .

    Trả lờiXóa
  3. Tàu thì cứ đã, đang và sẽ xây dựng, cải tạo các đảo thuộc Hoàng sa và Trường Sa. Việt Nam thì cứ tiếp tục ra tuyên bố phản đối và khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo này. Như vậy là việc ai nấy làm, không ai đụng chạm ai, không ai bắn phát súng nào, vẫn hòa bình, hữu nghị và ổn định, hoàn toàn tuân thủ các thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã ký kết. Nhân dân cứ yên tâm, không có gì phải lo!

    Trả lờiXóa
  4. VN thua TQ mấy điểm quanh việc ông Trọng đi hữu nghị TQ:
    1/Bộ ngoại giao TQ và báo chí nạt VN ngay từ lúc ông Trọng còn ở Bắc Kinh.VN thì mãi mới nghĩ ra cách trả lời...cũ rích.Lý do :Cùng là đảng tiên phong nhưng VN lễ độ , nhớ ơn bạn từng là kim chỉ nam cho nên nhường bạn tiên phong .
    2/TQ nói hẳn tên lãnh thổ VN ra nhưng VN phản đối vẫn ú ớ mấy chữ"nước lạ"và "nước ngoài".Lý do : Cùng chung ý thức hệ nhưng VN lễ độ, không quên ơn ông anh đã giúp súng ống, cơm áo gạo tiền các thứ để đuổi đế quôc Mỹ đi

    Trả lờiXóa
  5. Cái loa rè cứ phát đi phát lại một câu đó cho dân việt nghe chứ tq đâu thèm nghe....

    Trả lờiXóa
  6. Tất cả sự "phản đối", "lên án TQ xâm lấn", cũng như tuyên bố hùng hồn của ông TT Dũng ngày nào ... chỉ là nói cho dân ta nghe, cho yên lòng, vì "có Đảng, Chính phủ lo cho rồi"! Thực chất thì :hai bên cùng quản lý những bất đồng..." nghĩa là "mày cứ nói, tao cứ làm". Năm 2014 Trung cộng lấn chiếm 7 đảo ở Trường Sa của Việt Nam, mà dân có biết gì đâu, nhờ thông tin từ CIA của Mỹ và ảnh vệ tinh, ai xem trên internet mới biết. TQ nói một đằng làm một nẻo, con ta "nói và lờ"! Thế là 2 đảng CS cùng thắng!

    Trả lờiXóa
  7. Phản đối Việt nam"phản đối" vì việc này đã được lãnh đạo sáng suốt của hai đảng thống nhất từ trước tới nay cũng như trong chuyến đi TQ vừa qua của TBT Trọng rồi.Người phát ngôn Lê Hải Bình phát ngôn như thế"gây kích động tâm lý ghét Trung Quốc rất nguy hiểm".Đề nghị Bộ NGiao cần nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm đồng thời xử lý nghiêm đ/c Lê Hải Bình

    Trả lờiXóa
  8. Giống cái loa phườnglúc 19:59 17 tháng 4, 2015

    Trông cái mặt của người phát ngôn Bộ Ngoại giao ta thấy thiếu thiếu cái gì đấy, thiếu lửa, thiếu hồn.

    Trả lờiXóa
  9. Dù sao thì VN với TQ vẫn là anh em ruột thịt môi hở răng lạnh cùng chia ngọt sẻ bùi sống chết có nhau, những khúc mắc giữa VN và TQ chỉ là “chuyện anh em trong nhà” (lời Đại tướng Phùng Quang Thanh kính mến) nên khi buộc phải nói lời phản đối TQ thì đ/c Lê Hải Bình rất đau lòng, từ đó mới có bộ mặt thiểu não như thế. Nghe đ/c Bình đọc thì tôi thấy rất là giận TQ, nhưng rồi chợt nhớ đến lời của Phùng Đại tướng, hiểu ngay ra tâm lý ghét TQ là rất nguy hiểm, bèn vội vàng sửa chữa lỗi lầm, vội ra ngắm hàng cột bêtông ngoài đường Nguyễn Trãi để tăng thêm tình hữu nghị với TQ trong lòng.

    Trả lờiXóa
  10. Anh cứ làm mạnh nữa đi, em bảo nó nói cho có lệ vậy mà, đã thống nhất với nhau rồi, vì đại cục một nhà. Rồi anh cứ kéo giàn khoan ra, đưa máy bay, tên lửa, chiến hạm ra lập tiền đồn ở các đảo mới xây, đâm tàu cá, giết ngư dân, tuyên bố vùng cấm bay ... Rồi em cũng cho lên tivi nói mấy câu muôn thuở ấy mà, anh đừng có trách em nhé

    Trả lờiXóa
  11. Đừng ghét bạn mà ngược lại phải thương bạn vàng hơn. Giữa muôn trùng sóng gió mà bạn chịu cực chịu khổ, vội vàng hút cát, ồ ạt chở vật liệu ra xây dựng chẳng kể ngày đêm. Trong lúc ta ăn ngon, ngủ kỹ, tập trung nghiên cứu lý luận cao xa, đi chơi có bầy có đoàn có tàn có long. Bạn khổ cực quá để cho ta sướng ấy mà !

    Trả lờiXóa