Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Nguyễn Văn Tuấn: MINH OAN CHO ÔNG NGUYỄN VĂN THIỆU

Minh oan cho ông Nguyễn Văn Thiệu
Thế là cuối cùng thì ông Nguyễn Văn Thiệu cũng đã được giải oan. Số vàng (16 tấn) ông để lại Việt Nam, nhưng chính quyền mới thì đem bán số vàng đó. Vậy mà bao nhiêu năm qua, người ta tuyên truyền rằng ông cựu tổng thống VNCH đem 16 tấn vàng ra nước ngoài! Sự việc nói lên một lần nữa rằng những tuyên truyền dối trá rồi cũng sẽ có ngày được chứng minh là dối trá. 
.
Thời đó (1975) 16 tấn vàng trị giá khoảng 120 triệu USD (hay 300 triệu USD hiện nay). Rất nhiều báo chí, phía VNCH cũng như phía cộng sản, thời đó đều cho rằng ông Thiệu đã đem 16 tấn vàng ra nước ngoài và sống cuộc sống xa hoa. Đến năm 2006, ngay cả đài BBC cũng đưa tin như thế, và họ dẫn từ một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Anh. Biết bao nhiêu lời nguyền rủa ông Thiệu trong suốt 20 năm. Người ta cáo buộc rằng ông ăn cắp tiền của quốc dân để sống cuộc đời sung sướng ở hải ngoại. Ngạc nhiên thay, ông cũng chẳng có đính chính gì trên báo về những cáo buộc đó. Ông là một trong những lãnh đạo VNCH rất kín tiếng khi ra nước ngoài.

Nhưng theo ông Huỳnh Bửu Sơn (hiện còn ở Việt Nam), người từng trực tiếp giữ chìa khoá hầm vàng thời đó, nói rõ rằng số vàng đó để lại nguyên vẹn cho chính quyền mới tiếp quản (2). Thật ra, khi tôi google thì thấy có một video clip mà trong đó ông Nguyễn Văn Thiệu đã khẳng định rằng ông không đem theo 16 tấn vàng ra nước ngoài (3). Nay thì chúng ta đã rõ là số vàng đó được chuyển ra ngoài Bắc, và chính quyền mới đem đi bán (1) để làm gì thì chưa ai biết.

Đây là minh oan thứ 2 cho ông Thiệu. Lúc tôi mới ra ngoài này, ông Thiệu bị cộng đồng người Việt nguyền rủa dữ lắm vì trong một bài phỏng vấn trên báo Đức về thảm nạn người vượt biển ông nói “Tôi không có dính dáng gì đến họ”. Nhưng mãi đến khi ông Nguyễn Tiến Hưng xuất bản cuốn sách “Tâm tư Tổng thống Thiệu” thì tôi mới biết câu nói chính xác của ông Thiệu là “I have nothing to do FOR them” (tôi không làm được gì cho họ), chứ không phải “I have nothing to do WITH them” (tôi không có dính dáng gì đến họ) như anh kí giả Đức viết. Sau này, đích thân anh kí giả Đức xin lỗi là anh nghe tiếng Anh không tốt, nên để cho ông Thiệu bị hàm oan 20 năm trời. Hàm oan chỉ vì chữ FOR và WITH. (Tiếng Anh phải nói là … lợi hại).

Người ta, ngay cả báo chí trước 1975, nói rằng ông Thiệu tham nhũng. Nhưng thú thật nhìn lại thì chẳng thấy ông tham nhũng cái gì. Ngay cả cái nhà của gia đình ông Thiệu (ở xã Tri Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) xem ra rất bình thường chứ chẳng có gì nổi trội (4-5). So với các quan chức ngày nay thì ông Thiệu xem ra rất liêm chính.

Nghĩ lại, và một cách công minh, chính quyền VNCH thật ra là một chính quyền khá tốt. Cái chính quyền đó đã xây dựng được những hạ tầng cơ sở kinh tế đáng phục trong điều kiện chiến tranh, đã tạo được một nền móng tam quyền tương đối tốt, đã gầy dựng được một hệ thống giáo dục rất tốt, đã cố gắng giữ toàn vẹn lãnh thổ. Nhưng trớ trêu thay, như John McCain nói, “the wrong guys won the war”, và số phận của VNCH cũng chỉ đến thế. Đến khi chính quyền mới tiếp quản thì mọi sự đều thay đổi theo chiều hướng xấu hơn. Cho đến nay, cái chiều hướng xấu thêm vẫn chưa chấm dứt. Những “minh oan” như thế này rất cần thiết để người thế hệ sau có cái nhìn công tâm hơn về thành tựu của chế độ VNCH.

Như chúa Jesus từng nói "The truth will set you free" (sự thật sẽ giải phóng bạn). Hi vọng rằng nhân ngày "giải phóng" những sự thật như thế này (1) sẽ giải phóng những ai còn bị trói buộc bởi cái vòng nô lệ của tuyên truyền và dối trá.
______________

(1)http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/phong-su-ky-su/20150410/thuong-vu-dac-biet-ban-vang/731957.html
(2)http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-case-of-16-tons-gold-of-south-vn-nn-01052015155936.html
(3) https://www.youtube.com/watch?v=NI14HaBvThU
(4)http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=180166&zoneid=1#.VS77ixOUevU
(5) https://www.youtube.com/watch?v=6IUqEX7MY8E

13 nhận xét :

  1. Rất tâm đắc với bài viết, đặc biệt câu : Như chúa Jesus từng nói "The truth will set you free" (sự thật sẽ giải phóng bạn). Hi vọng rằng nhân ngày "giải phóng" những sự thật như thế này (1) sẽ giải phóng những ai còn bị trói buộc bởi cái vòng nô lệ của tuyên truyền và dối trá.

    Trả lờiXóa
  2. Xin cảm ơn Tễu và tác giả!

    Trả lờiXóa
  3. Năm 2006 các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên đã có loạt bài nói rõ 16 tấn vàng không bị đem khỏi VN.
    Tôi mà có được 1 tấn chắc phải ngất mấy ngày. Sau đó tỉnh dậy, cưới thêm mấy bà vợ...
    (U65)

    Trả lờiXóa
  4. Rất cám ơn GS Nguyễn Văn Tuấn . Ít ra tới nay cựu TT Nguyễn Văn Thiệu và chế độ VNCH đang dần dần được minh oan .
    Tôi mới đi thăm Cần Thơ 40 năm sau ngày 30/4/1975 . Tôi nhớ câu nói của Tướng Nguyễn Khoa Nam : ĐM. Tau có làm mất tỉnh nào đâu mà đầu hàng ! ( Tướng Nam người Huế , gốc binh chủng Nhảy Dù )

    Trả lờiXóa
  5. Đây là bài viết mà tôi ưng ý nhất. Phải trả lại sự thật cho lịch sử. Cảm ơn GS Nguyễn văn Tuấn và Bác Tểu.

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết hay quá. Sự thật xấu tốt gì thì sẽ lần lượt bị phơi bày để nhân dân được biết. Cảm ơn tác giả và cảm ơn bác Tễu.

    Trả lờiXóa
  7. Không biết đến khi nào thì đảng mới "minh oan" cho cậu bé Lê Văn Tám

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn Nguyễn Văn Bé ôm mìn phá xe bọc thép M 113 nữa chứ. Mời các bạn tìm hiểu về anh hùng Nguyễn Văn Bé nữa nhé. Cám ơn

      Xóa
  8. Đây là một trong hàng ngàn "sự thật" mà người dân VN chưa biết hoặc không thể biết. Một khi lịch sử được trả lại một trong những giá trị lớn nhất của nó là "sự thật" thì khi đó "niềm tin" sẽ hóa giải mọi hận thù đã tồn tại suốt 40 năm qua.

    Trả lờiXóa
  9. Bà mẹ Việt nam anh hùng ở Đà nẵng còn nói với Nguyễn Xuân Anh"Bây giờ má mong muốn tụi Mỹ nó quay trở lại" thì làm sao mà hòa giải hòa hợp,hóa giải được hận thù hở bác Sài Gòn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì thực tế là Mỹ đã quay lại rồi đấy bạn à!

      Xóa
  10. Một vị tổng thống can trường. Giữa nước sôi lửa bỏng – quân đội miền Bắc được trang bị hùng hậu hơn hẳn đang tấn công lấn đất, Mỹ quay sang bắt tay với Tàu, giặc Tàu đông như quân Nguyên tấn công Hoàng Sa – mà ông vẫn lệnh cho quân đội của mình kiên quyết tử thủ Hoàng Sa. Và các chiến sĩ VNCH đã anh dũng hy sinh, dùng máu xương của mình giữ gìn từng hạt cát cho Mẹ Việt Nam. Lịch sử sẽ trả lại công bằng cho Ông.

    Trả lờiXóa
  11. Thực ra thì báo tuổi trẻ đã nói rồi, có điều hơi muộn. Im lặng để người ta bị hàm oan là cách cư xử tồi tệ của chính quyền.

    Trả lờiXóa