Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Lý Sinh Sự: À RA THẾ!

À ra thế!
Lý Sinh Sự
Báo Lao Động Số 76  - 7:31 AM, 04/04/2015


- Tuyến đường sắt trên cao của Hà Nội từ sau 2 vụ tai nạn thỉnh thoảng lại thấy nhúc nhắc làm vài ngày, rồi lại để những hàng cọc “dầm mưa dãi nắng” chẳng hiểu vì lý do gì. Dân thủ đô đã ngán, nghe nói giá nhà đất khu vực hai bên đường đang có xu hướng xuống giá.

- Chú không biết đấy thôi, ngày 2.4 phía Jica Nhật Bản đã tuyên bố thẳng thừng: Nếu công trình này không thu hồi khoản tiền hối lộ (cả tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi) sẽ không cấp vốn nữa. Nhật Bản họ chống tham nhũng thẳng thừng và nhanh lắm, không lai rai, quanh co như ta.


- Thôi thế là rõ rồi. Loanh quanh mãi mới hay là không phải khó khăn gì mà là vấn đề này. Bộ trưởng Thăng có “mắng mỏ”, đốc thúc đến mấy mà không giải quyết vấn đề “đầu tiên” là coi như… “đắp chiếu”!

- Đấy mới là vài khúc đường sắt nội đô. Đường cao tốc mới kinh hoàng. Tập đoàn thép khổng lồ Hàn Quốc Posco vừa xử lý vụ tài trợ, đấu thầu đường cao tốc Đông Nam Á (trong đó có VN ta) với chủ tịch tập đoàn và nhiều lãnh đạo vì đã lập quỹ đen trái phép để hối lộ tới 10 tỉ Won (199 tỉ đồng). Chiêu trò chủ yếu là thổi phồng chi phí các đường cao tốc VN như Long Thành - Dầu Giây và Nội Bài - Lào Cai. Từ năm 2009 đến 2012 đã lại quả cho phía VN 213 tỉ đồng. Đó là chưa nói đến năng lực kém, thi công sai phạm, chậm tiến độ.

- À ra thế! Bây giờ mới rõ câu chuyện đường cao tốc VN đắt hơn Mỹ. Trước đây nghe các bác VEC (TCty Đường cao tốc VN) giải thích đường mình khó làm hơn Mỹ vì địa hình phức tạp. Bây giờ phía Hàn Quốc họ nói trắng ra mới rõ.

- Chính Bộ trưởng Thăng và TGĐ VEC Mai Anh Tuấn đã thừa nhận “vở diễn” của chủ thầu TQ và HQ đều giống nhau: Giá bỏ thầu quá thấp để được trúng, sau đó lại thuê các công ty phụ loại “lông gà lông vịt” (từ của TGĐ VEC) làm thì chất lượng đường làm gì chả bong tróc sụt lún.

- Còn vụ 2.4.2015 bên Hàn Quốc họ xử lý rồi thì sao?

- Phía ta vẫn bài ca cũ: Chưa biết, chỉ nghe nói. Bao giờ họ sang ta làm việc mới tính.

- “Vòng vo tam quốc” mãi rồi cuối cùng lại thụt lùi một bước trong tiến trình phát triển đất nước.


.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét