Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

HN THAY CÂY: MỠ HAY VÀNG TÂM ĐỀU SẼ CHẾT DƯỚI NẮNG 40 ĐỘ

Hà Nội thay thế cây xanh: 
Nắng 40 độ, cây mỡ hay vàng tâm đều khó sống!

Infone
24/03/15 09:00

Ở nhiệt độ lên tới trên 40 độ C ở Hà Nội thì các chuyên gia cho rằng, dù trồng cây vàng tâm hay cây mỡ đều khó sống…

Sau sự việc chặt cây xanh ở Hà Nội, những ngày qua, dư luận lại đang băn khoăn về “danh tính” của những cây xanh vừa được trồng thay thế. Có người nói đó là cây vàng tâm, người nói cây mỡ, chỗ lại nói cây mỡ vàng tâm….

TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm bảo tồn thực vật Việt Nam cho rằng, những cây được trồng thay thế trên phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) đều là cây mỡ.

“Ở vùng Hà Giang, Phong Nha Kẻ Bàng… cùng loại này thì người dân họ cũng gọi là vàng tâm vì thấy lõi màu vàng. Cây mỡ và cây vàng tâm cùng một nhóm. Vàng tâm là từ rất chung chung. Nhưng theo tên khoa học và theo sách đỏ Việt Nam thì vàng tâm không phải là loại trồng ở đường Nguyễn Chí Thanh, mà nó chỉ loại cây mỡ bình thường”, ông Hiệp khẳng định. 

.
Cả TS. Nguyễn Tiến Hiệp (bên trái) và GS Nguyễn Lân Dũng (ở giữa) đều cho rằng, trồng vàng tâm hay cây mỡ ở Hà Nội đều không thích hợp. Ảnh: Minh Thư

Theo vị TS. Hiệp, cây mỡ bình thường gỗ không tốt, vì là loại gỗ cung cấp nguyên liệu làm giấy, thường trồng ở những nơi như Tuyên Quang, Yên Bái… đường kính gốc bình thường chỉ 20cm là người ta đã cưa rồi.


“Tôi thấy không thích hợp để trồng ở Hà Nội. Loại cây này bình thường sống được ở độ sâu 300-400m, gốc thoát nước tốt, đưa vào vùng đất sông Hồng này mà bị bê tông hóa thì tôi dự đoán khả năng chết rất cao. Hà Nội có những ngày nhiệt độ cao tới 40 độ thì lá sẽ rụng, cây không lớn được. Tôi đã thử nghiệm trồng những cây này ở nhà thì số cây chết rất nhiều”, ông Hiệp dẫn chứng thêm.

Hơn nữa, theo vị giám đốc Trung tâm này thì loại cây này mọc trong rừng tự nhiên nó có hoa màu trắng vào tháng 2,3 và 4. Trong điều kiện tự nhiên, hoa tồn tại được khoảng 15 – 20 ngày thì rụng. Lúc đầu hoa thoang thoảng thơm, nhưng sau đó đến lúc gần rụng thì có mùi rất khó chịu. Vì thế, trồng ở đô thị càng không phù hợp.

GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam thì cho rằng: “Dù là vàng tâm hay mỡ thì đều không thích hợp trồng ở đô thị vì đó là cây rừng nhiệt đới, nó sống ở độ cao 300 - 400m, trong khi độ cao ở Hà Nội là 6m so với mặt nước biển. Giữa đất 6m với yêu cầu 300 – 400m thì không hiểu ai có sáng kiến trồng loại cây này trên đường Nguyễn Chí Thanh?”.

Mặt khác, theo ông Dũng, nếu có trồng vàng tâm hay cây mỡ ở đô thị mà sống được thì 10 năm nữa cũng không có bóng mát.

“Hà Nội có nhiệt độ mùa hè trên 30 độ C, lại không có đất chua, không có độ ẩm … trong khi cả vàng tâm lẫn mỡ thì đều yêu cầu phải có những điều kiện đó thì rất khó trồng”, ông Dũng dẫn chứng thêm.

Chính vì thế, theo TS Nguyễn Tiến Hiệp, phải có hội đồng bác sỹ, hội đồng tuyển chọn cây, nên trồng cây gì tại sao để đưa lên danh sách cây trồng và hội đồng này phải có các nhà khoa học.

Cùng với đó, cần phải có quy hoạch vườn ươm, hình thành những vườn ươm vệ tinh như Mê Linh, Sóc Sơn… để ươm cây theo quy hoạch để từ đó đem về trồng thay thế ở Hà Nội.


Minh Thư
 

7 nhận xét :

  1. Chết rồi thì trồng lại,chết càng nhiều càng tốt vì lại có khoản chi...chi chi,10 triệu một cây chứ ít gì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm bài bản ươm cây như TS Hiệp thì làm sao mà tính được mỗi cây 10 triệu đây?

      Xóa
  2. Cây chưa trồng là của chúng ta . Cây trồng rồi là của xã hội ( Tuyên bố của ô. Bt Phạm quang Nghị ). Khi cây còn là của chúng ta thì nó sống , còn khi là của xã hội rồi thì sống chết xã hội lo . Ta không còn làm chủ nó nữa !

    Trả lờiXóa
  3. Trồng chuối là tốt nhất vì là cây ngắn ngày, nhiều tác dụng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tác dụng tốt nhất là "củ chuối", phải không ạ?

      Xóa
  4. Thưa TS Nguyễn Tiến Hiệp : theo như ông nói thì chương trình trồng cây xanh của UBND Hà Nội phá sản hay sao ? Ông có dám cược với ông Phạm Quang Nghị hay không ? Vì theo ông Nghị : quy trình đốn hạ, trồng lại cây vàng tâm ... đều đúng cả.. chỉ hơi nóng vội mà thôi . Thỉ đô Hà Nội hè năm nay khổ rồi ....... tội nghiệp cho những người mua gánh bán bưng, các bác tài xe ôm và cả các chị em ta ... về đêm không có thân cây để dựa và đón khách ! ! !

    Trả lờiXóa
  5. Ô.Nguyễn Tấn Dũng sang nước người trồng 1 cây làm quà kỷ niệm
    Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị chơi trội, ở nhà ra lệnh chặt hạ 6700 cây!
    Có nơi đâu trên thế giới lạ lùng như ở xứ VN này?
    Con đường tiến lên XHCN đâu có cần bóng mát.

    Chặt , chặt hết, các đồng chí ơi đừng ngưng nghỉ
    Hải đảo, đất liền, rừng núi, than, bô xít ...bán đã sạch sanh
    Còn mấy hàng cây không chặt ,chúng ta lấy gì bỏ túi!
    Không làm tượng đài thì lấy đâu xây dựng cơ ngơi
    Đừng nghĩ dại, các ngài ủy viên bị tụi con buôn xúi
    Hãy cho năm châu thấy đỉnh cao của trí tuệ loài người!
    Cho nhân loại lé mắt, quê hương mọi cái đều nhất!
    Hoan hô đảng quang vinh
    Anh linh Xítalin và Mao chủ tịch bất diệt!




    Trả lờiXóa