Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

ĐIẾU VĂN CỤ NGUYỄN XÀ KỪ

Điếu văn Cụ Nguyễn Xà Cừ 
Báo Công an TP HCM
Thứ bảy, 28/03/2015 12:03

- Kính thưa toàn thể các quý vị cây xanh tại thủ đô Hà Nội và cả nước.

Hiệp hội cây xanh vô cùng thương tiếc báo tin: Cụ Nguyễn Xà Cừ (tên thường gọi là Xà Cừ), sinh năm 1911 tại Hà Nội, cao 24,3m, vòng bụng 1,22m, đã đột ngột từ trần vào hồi 10 giờ 30 phút ngày 14-3-2015, sau một “tai nạn” bị cưa máy cắt đứt ngang lưng, hưởng thọ 104 tuổi.

Sinh ra tại thủ đô trong thời Pháp thuộc, suốt cuộc đời hơn một trăm năm qua, cụ Xà Cừ đã có nhiều đóng góp đáng trân trọng cho người dân thành phố. Từ thời trai trẻ cho đến lúc tuổi già, không quản nhọc nhằn, mưa nắng, khói bụi, Cụ luôn tự nguyện đứng bên đường che bóng mát cho người dân giữa trưa hè nắng gắt, dang tay ngăn cơn gió lạnh đầu đông, gồng mình chắn bớt những cơn bão dữ. Không quản ngày đêm, Cụ âm thầm điều hòa không khí bớt phần ô nhiễm, tạo khoảng xanh cho thủ đô thân yêu.

Đương đầu với hàng trăm cơn bão cấp 12, bất chấp 12 ngày đêm B52 Mỹ rải thảm xuống Hà Nội, Cụ vẫn ngoan cường bám sâu vào lòng đất, ngẩng cao đầu, trở thành một trong những biểu tượng ngoan cường, kiêu hãnh của thủ đô ngàn năm văn hiến. Dù đã hơn trăm tuổi nhưng Cụ vẫn tỏ ra vô cùng tráng kiện, dẻo dai, sải những cách tay gân guốc cuồn cuộn trong gió, mái đầu xanh mướt chưa hề điểm bạc. Ai trông thấy Cụ cũng thấy lòng dịu lại, thêm yêu đời, yêu cuộc sống. Ai cũng tin tưởng Cụ sẽ mãi trường tồn cùng thủ đô yêu dấu.

Vậy mà đau đớn thay, vào một ngày trung tuần tháng 3-2015, từ một chiến dịch vội vã, thiếu trách nhiệm nhằm “cải tạo, thay thế cây xanh” tại Hà Nội, Cụ Xà Cừ và hơn 500 họ hàng, con cháu của Cụ đã phải đột ngột từ giã cõi đời. Sự ra đi bất ngờ, đầy oan ức của Cụ cùng hơn 500 cây xanh khác khiến nhiều người tiếc thương, đau xót; đồng thời phẫn nộ về thói làm ăn tắc trách của một số cá nhân, đơn vị.

Trước đòi hỏi của công luận, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã và đang quyết tâm làm sáng tỏ vụ việc, xử lý nghiêm những người có liên quan đến cái chết của Cụ Xà Cừ. Hiện thi thể của Cụ đã bị cưa, chặt làm nhiều khúc, đang trong quá trình phân hủy nhẹ, được “quàn” tại một cơ sở thuộc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội - đơn vị chính trực tiếp thực hiện chiến dịch trên.

Cụ Xà Cừ mất đi, thủ đô Hà Nội từ nay mất một mảng xanh tươi mát, mất một lá phổi trong lành, mất một ký ức thân thương... Điều duy nhất an ủi phần nào hương hồn Cụ là nhờ sự ra đi này, đã dấy lên một tình yêu đối với cây xanh, đã chứng minh rằng người dân không hề “đồng thuận” với sự chặt phá, đã cứu được sinh mạng của hàng ngàn cây xanh - vốn là bạn bè, con cháu Cụ, trong kế hoạnh đốn hạ 6.700 cây của Sở Xây dựng Hà Nội.

Vĩnh biệt Cụ Xà Cừ, chúng ta mong từ nay con cháu Cụ sẽ được quan tâm, chăm sóc kỹ càng hơn, không còn bị bức tử một cách đau xót; không còn những suy nghĩ như “lãnh đạo thành phố không lường hết tình cảm của người dân với cây xanh”.

Cầu mong thi thể Cụ sớm được “thanh lý”, đấu giá để tiếp tục quay lại phục vụ hữu ích cho đời, như Cụ hằng mong mỏi khi còn xanh tốt. Chúc Cụ an giấc ngàn thu!

Thay mặt Hiệp hội cây xanh, Chủ tịch Trần Cổ Thụ. 
Đờ- Mi- Pho photo

7 nhận xét :

  1. Một bài điếu văn hay quá,thật xúc động khi tác giả đã "Nhân cách hóa" 1 cây xanh ở Hà nội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một lời điếu viếng lâm ly
      Ông Trần cổ Thụ biệt ly cụ Cừ !
      tưởng rằng sống giữa thủ đô
      ngàn năm văn hiến cơ đồ vẻ vang
      Khi nắng hạ lúc đông sang
      lấy thân che chở ôn hàn cho dân
      nào ngờ thiên địa phong trần
      hồng nhan cây cụ đa phần truân chuyên !
      bỗng dưng lạc xuống cửu tuyền
      cụ vì chiến dịch mất quyền sinh sôi !
      Thương cho cụ lắm cụ ơi
      thọ chung bách tuế đầy vơi sự đời
      dù là oanh liệt một thời
      nó pheng nó cắt một hơi tan cành !
      Xác khô nó xẻ nó vành
      làm bàn hội nghị họp hành việc dân
      cành nhỏ làm thớt bán dần
      gốc rễ làm củi nấu dần bánh chưng?

      Thương cho cụ gặp phong trần
      may Trần Cổ Thụ thoát thân đợt này
      mấy lời tỏ cụ thấu thay
      chỗ tình hàng phố có ngày gặp nhau
      Cừ đi trước, Thụ đi sau
      mấy lời để tỏ thương nhau gọi là
      trăm năm trong cõi cây ta
      đã là giống mộc ắt là bị pheng !

      Xóa
  2. Cụ xà cừ chẳng an giấc ngàn thu được đâu . Cụ bị xẻ hàng trăm hàng nghìn mảnh , lấy đâu thân xác nguyên vẹn mà an giấc ngàn thu ! . Hồn của cụ xà cứ vàng vương vất mãi trong lòng thủ đô Hà Nội , ấm ức không nguôi . Cụ bị thác oan . Có ai cầu siêu cho cụ về được chín suối ?

    Trả lờiXóa
  3. Chắc cụ có di chúc di chúc để lại cho muôn đời sau. ở ngoài đó bác nào biết di chúc cụ Xà Cừ để lại đăng lên cho nhân dân cả nước biết. Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  4. CATPHCM còn không chịu nổi, chửi xéo đám nãnh đạo Hà Lội. Có nhục không?!

    Trả lờiXóa
  5. A thế lực thù địch đây rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Chúng tôi không thể hiểu nổi việc những người có trình độ, tư tưởng, phẩm chất chính trị như ông Phạm Quang Nghị và ông Nguyễn Thế Thảo lại có thể trở thành những người lãnh đạo cao nhất của Thủ đô Hà Nội. Đây là kết quả của việc quy hoạch cán bộ "đúng quy trình", nhưng "quy trình" đó sai nên đã gây nên những hậu quả cực kì nghiêm trọng. Đại hội 12 sắp tới, rất mong đảng và nhà nước nên sửa những "quy trình" sai đó. Phải có "quy trình đúng" thì khi thực hiện đúng quy trình mới có kết quả đúng, còn chỉ có "quy trình sai" thì việc thực hiện càng đúng quy trình thì càng sai lầm nghiêm trọng.

    Trả lờiXóa