Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

KHẨN CẤP! MỘT DI SẢN QUÝ GIÁ CỦA HÀ NỘI ĐANG HẤP HỐI

MỘT DI SẢN CỦA HÀ NỘI ĐANG HẤP HỐI

Nguyễn Đức Bình

Nếu tới đây, người ta sẽ dễ dàng nhầm tưởng đó là ngôi nhà bị bom B52 của Mỹ tàn phá từ năm 1972 hiện còn sót lại.

Nhưng không, đó là đình Cổ Chế, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, Thủ đô ngàn năm văn hiến Hà Nội, một di tích đã được xếp hạng cấp thành phố. Ảnh chụp chiều ngày 28/2/2015.
 










Đây là di tích mang những dấu ấn kiến trúc và điêu khắc thời Lê Trung Hưng, thời Nguyễn rất có giá trị nghệ thuật, những gì còn lại ở di tích này có thể sánh ngang với những di tích cùng thời khác đã được nhiều người biết đến như đình Chu Quyến, Hạ Hiệp, Phù Lão, Hương Canh...

Đáng tiếc thay di tích này đang trong tình trạng hấp hối, xuống cấp nghiêm trọng, nói dại miệng, một trận gió to, một cơn bão mạnh, hay trận động đất lớn thì nơi đây sẽ tan tành, khác gì phiến quân nhà nước Hồi giáo IS phá.

Lão Hói viết trên FB bình bức ảnh dưới đây: 

Nhìn mảng chạm khắc những con nghê, mình cảm thấy như chúng đang ngơ ngác, ngây thơ như những đứa trẻ, không biết hiểm họa gì đang có nguy cơ giáng xuống đầu chúng. Những con nghê mấy trăm năm tuổi mà vẫn trẻ trung hồn nhiên, vô tư. Thật xót xa nếu một mai...nếu..nếu..ta không còn nhìn thấy cái công trình tuyệt vời kì vĩ của cha ông này!
.

Ai sẽ cứu đình Cổ Chế, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, Hà Nội???

.

2 nhận xét :

  1. Hy vong Bo van hoa se som nhan duoc thong tin nay. Rat cam on anh Nguyen Duc Binh va trang nha Nguyen Xuan Dien!

    Trả lờiXóa
  2. Cho tắt thở luôn cho rồi. Để hấp hối hoài, ko cho chết,,chẳng cứu chữa tội nghiệp đi tích

    Trả lờiXóa