Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

HÀ NỘI DỪNG CHẶT CÂY KHÔNG CHỈ DO TỔ CHỨC THIẾU MINH BẠCH

 .
HN dừng chặt cây: 
Do tổ chức thực hiện thiếu minh bạch

Đất Việt
Thứ Bảy, 21/03/2015 07:00


Việc thực hiện chặt cây xanh để chỉnh trang đô thị là đúng, nhưng quá trình tổ chức thực hiện còn thiếu minh bạch, nên gây bức xúc cho dư luận.
Cây xanh đè chết người giữa trung tâm Sài Gòn
Chặt 6.700 cây xanh: Hà Nội không sai nhưng...

"Thiếu thông tin, không minh bạch"
Chiều ngày 20/3, UBND TP HN đã tổ chức Họp báo liên quan đến việc thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn, phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: "Trước những ý kiến của dư luận, TP HN luôn lắng nghe, tiếp thu, cầu thị và đưa ra quyết định dựa trên những đóng góp tích cực".

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho hay: "HN được thừa hưởng hệ thống cây xanh và các công trình văn hóa, các công trình kiến trúc và nhiều di sản của cha ông để lại, trong đó, hệ thống cây xanh có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trách nhiệm của thành phố, của mọi người dân, mọi tổ chức xã hội là phải chung tay bảo tồn và phát triển, duy trì những thế hệ cây xanh đã có, phát triển để thế hệ sau tiếp tục được thừa hưởng.

Hệ thống cây xanh này không những có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với người dân thủ đô, mà còn có giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, đi vào những trang sách, thơ ca, bài hát, nó gắn liền vào tiềm thức của mọi người dân thủ đô.

Do đó ứng xử với hệ thống cây xanh này có cả những quy định của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ xây dựng, cũng như các quyết định của UBND thành phố đã được xây dựng qua nhiều thời kỳ, mỗi thời kỳ đều được sửa đổi để làm sao phù hợp tình hình mới, phát triển KT-XH. Chúng ta đều biết hệ thống cây xanh là lá phổi của thủ đô và ai cũng biết, giữ lá phổi cho thành phố là việc cần thiết phải làm".

Hà Nội quyết định dừng chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh

Tuy nhiên, theo ông Hùng, một số hàng cây tại các tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, phố Huế, Hàng Bài, Kim Mã, Nguyễn Thái Học....bị chặt hàng loạt, đây là chủ tưởng đúng đắn, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đúng quy trình, nhưng trong quá trình thực hiện thiếu thông tin, thiếu minh bạch. Kèm theo đó là sự nôn nóng của một số nhà tài trợ, mới dẫn đến sự bức xúc cho dư luận.

"Chúng tôi tiếp thu và xin nhận thiếu sót"

Nói về những nhà tài trợ cho đề án này, ông Hùng cho biết: "Các cán bộ nhân viên Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng đã đóng góp 30.000đ/người, Công an Hà Nội cũng hưởng ứng chủ trương xã hội hóa, mỗi cán bộ chiến sĩ đóng góp 15.000 - 20.000đ. Nhưng để thực hiện, phải dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng, các đơn vị, theo quy định, đồng thời chịu sự giám sát của cộng đồng nhân dân".

Mặt khác, ông Hùng cũng khẳng định việc thực hiện là đúng, là cần thiết. Về vấn đề lợi ích, ông Hùng nhấn mạnh: "Tôi khẳng định chắc chắn hoàn toàn không có lợi ích nhóm, không có tiêu cực tham nhũng, không có mờ ám, khuất tất trong việc đánh chuyển, trồng mới hệ thống cây trên địa bàn thành phố. Tất cả chỉ là do việc tổ chức thực hiện của một số cơ quan, đơn vị chức năng thiếu minh bạch, gây ra bức xúc cho dư luận. Tôi xin tiếp thu và nhận thiếu sót cho các đơn vị thực hiện trong thời gian qua".

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đưa ra khẳng định, sẽ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Và những công việc liên quan đến người dân, đến xã hội, từ nay trở đi thành phố sẽ cẩn trọng lắng nghe, cầu thị , tiếp thu các ý kiến của nhà khoa học, nhân dân, để thực hiện cho đúng đắn.

Được biết, từ tháng 11/2014 đến nay, Sở xây dựng đã và đang triển khai việc thay thế hơn 500 cây xanh trên 7 tuyến phố, nguồn kinh phí do các tổ chức và cá nhân tài trợ.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cũng đã có chỉ đạo, yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện thị xã và các đơn vị dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố hiện nay.

Những cây đã hạ chuyển thì phải thay cây mới đảm bảo mật độ theo quy hoạch, hoàn thiện hè đường, đảm bảo giao thông đô thị; tổ chức chăm sóc, quản lý theo phân cấp, quy định. Chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ gẫy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Ông Thảo yêu cầu Sở Xây dựng phải rà soát, phân loại lại tiêu chí cây, xác định đúng đối tượng cây phải bổ sung, thay thế; lập kế hoạch, lộ trình thực hiện theo phương châm từng bước; đảm bảo duy trì mật độ cây xanh thường xuyên, liên tục cho từng tuyến phố phải thay cây. Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và những cây không đúng chủng loại cây đô thị thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước; chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được.

Người đứng đầu thành phố cho hay, phải tạo sự đồng thuận của xã hội thông qua việc tiếp thu ý kiến, đóng góp của nhân dân, tham khảo ý kiến đóng góp của các nhà khoa học chuyên ngành để tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

Sau sự việc này, Chủ tịch yêu cầu Sở xây dựng và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện thời gian qua.

Thanh Huyền

1 nhận xét :

  1. Trong SG chỉ mé nhánh (chặt bớt cành) cây là chủ yếu.

    Trả lờiXóa