Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Chu Hảo: CÁI CHẾT CỦA BORIS NEMTSOV NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?


Cái chết của Boris Nemtsov nói lên điều gì?
 
Chu Hảo
Lời dẫn: Boris Nemtsov bị bắn 4 phát súng và thiệt mạng ngay gần khu vực điện Kremlin, chỉ một ngày trước khi ông này lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin, AP cho biết ngày 28.2.

Nemtsov, 55 tuổi, từng là Phó Thủ tướng những năm 1990 trong chính phủ của Boris Yeltsin. Ông đã viết một số báo cáo trong những năm gần đây tố cáo đương kim Tổng thống Vladimir Putin tham nhũng, và là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất trong số các phe đối lập của chính quyền Nga.

Hơn 70 năm bị nô dịch trong một thể chế toàn trị không có tính người, cuối cùng nước Nga của Lev Tolstoi, Puskin, Levitan, Tchaikovskij... cũng thoát ra khỏi vòng kim cô của ý thức hệ xôviết để nhìn thấy ngọn lửa của Tự do vào những năm cuối thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Ngọn lửa nhỏ chưa kịp bừng sáng sau giai đoạn Gorbatchov và Eltsin thì nước Nga lại lâm vào nguy cơ của một thoái trào mới, trở lại vùng tối ngày xưa. Và đến hôm nay khi Boris Nemtsov bị giết hại một cách trắng trợn và dã man thì không còn nghi ngờ gì nữa, nước Nga lại rơi vào xoáy của chủ nghĩa dân tộc cực đoan được bảo kê bởi chế độ độc tài kiểu mới.

Sự kiện Nemtsov có thể sẽ là một bước ngoặt của phong trào dân chủ ở Nga. Chính sách đàn áp tự do và những hành động phản dân chủ hung hãn có thể làm cho nhiều người sợ, nhưng đồng thời cũng làm cho số người dám vượt qua nỗi sợ hãi thực thi quyền tự do biểu đạt chính kiến riêng của mình đông lên gấp bội, và từ đó một xã hội dân sự ôn hoà giác ngộ sẽ hình thành. Ở đâu cũng thế, và ở Nga càng thế! Vì ở Nga, những người hoạt động tích cực cho phong trào dân chủ còn nhiều... mặc cho từ năm 2003 cho đến nay Nemtsov đã là nhà lãnh đạo thứ tám của phong trào dân chủ bất đồng chính kiến bị ám hại.

Những lời lên án mạnh mẽ với lời cam kết sẽ tìm được và đưa ra xét xử thủ phạm của những nhà lãnh đạo Nga chỉ làm tăng thêm sự chú ý của dư luận trong nước Nga và trên toàn thế giới vào những sự thật sau đây:

- Nemtsov bị hãm hại vì ông là người bất đồng chính kiến nổi tiếng, dũng cảm lên tiếng bảo vệ Quyền Con người và Quyền Công dân ở nước Nga.

- Ông lên án mạnh mẽ tệ tham nhũng của các nhóm lợi ích chi phối nền chính trị Nga.

- Ông cực lực phản đối chính sách bạo ngược của chính quyền Nga trong vấn đề Ucraina.

- Và do đó, Boris Nemtsov chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm trên chính trường Nga.

Đáng lẽ ngày hôm nay nhà bất đồng chính kiến năng nổ và trí tuệ đã dẫn đầu đoàn biểu tình phản đối chính sách của chính quyền Nga đối với Ucraina, và có thể đã công bố những bằng chứng hùng hồn về sự can thiệp quân sự của Nga vào nước láng giềng... Nhưng ông đã ngã xuống trước sự bất ngờ, căm phẫn và tiếc thương của những lực lượng tiến bộ trong đồng bào của ông. Sự nghiệp chính nghĩa của ông sẽ mãi mãi khắc ghi trong tâm hồn Nga. Những tấm biểu ngữ “Tôi là Boris”, “Chúng ta là Nemtsov” được giương cao trên đường phố Mạc Tư Khoa hôm nay báo hiệu một tương lai tương tươi sáng cho nước Nga ngày mai.

Con đường hoà bình dẫn đến nền dân chủ quả thật hết sức cam go. Và sự hy sinh cả đến tính mạng của những nhà hoạt động dân chủ tiên phong dấn thân như Boris Nemtsov là những đột phá không thể thiếu trong tiến trình thức tỉnh lương tâm và ý thức về Quyền Con Người, Quyền Công Dân của mọi tầng lớp xã hội. Không có ai sẵn sàng cho việc ấy thì chúng ta hoặc là sẽ chẳng có gì, hoặc là chỉ có bạo lực và đổ máu.


Chung cư Hoàng Anh Gia Lai
Sài Gòn, ngày 1 tháng 3 năm 2015
C. H.

8 nhận xét :

  1. Một cựu sĩ quan KGB nắm quyền điều hành cả một quốc qia, ắt sẽ có nhiều mưu ma chước quỷ với các đối thủ của mình.
    CS nói chung, ở đâu cũng vậy, chùi mép rất nhanh sau khi ăn vụng!

    Trả lờiXóa
  2. Vâng! Ông CH rất thận trọng trong phát ngôn, chính vì ông là nhà dân chủ, nhà xã hội học và chính trị gia ôn hòa và hơn nữa ông là một trí thức. Trong bài viết này không ai có thể thấy kết luận của ông về thủ phạm giết Nemtsov nhưng chắc chắn những người có chút ít hiểu biết đều biết rằng thủ phạm chính là thủ lĩnh của nền chuyên chính Nga hiện tại. Chúng ta chẳng cần đợi đến ngày Putin tìm ra thủ phạm làm gì vì chúng ta biết thủ ác rồi, nhưng chắc chắn CQ hiện nay của Putin sẽ tìm cách bịa đặt và vu cáo cho kẻ khác để rồi sẽ có kết luận đổ tội cho người Ukraina vì Putin là nguyên nhân viên KGB mà. Hun xen của CPC bây giờ cũng có cung cách gần như Putin. Tôi đoán thế.

    Trả lờiXóa
  3. Các chú kém quá! Sang đây anh dạy cho, êm ru thôi à...

    Trả lờiXóa
  4. cảm ơn Giáo sư Chu Hảo đã cho chúng ta thấy được một chế độ độc tài kiểu mới ở nga hiện nay do tên putin cầm đầu từ năm 2003 đến nay nó đã thanh trừng 8 nhân vật đối kháng với nó. xin chia buồn với gia đình cựu phó thủ tướng Boris nemtsov.

    Trả lờiXóa
  5. Hoạt động chính của KGB là gì ? Có phải là ám sát, loại trừ ?

    Trả lờiXóa
  6. Một cháu học sinh phổ thông,nhắm mắt không cần suy nghĩ - Putin là thủ phạm, 100% không một chút xíu nào sai // Đề nghi cơ quan điều tra bắt nghi phạm Putin tạm giam để điều tra ! Xưa lắm rồi Putin ơi ! loài người chân chính sẽ nguyền rủa mi !

    Trả lờiXóa
  7. Có phải chỉ một mình Boris Nemtsov đâu , trước đó đã có danh sách dài những người phản đối Putin đều như vậy cả .

    Trả lờiXóa
  8. Đây là do quần chúng tự phát căm phẫn ông Boris Nemtsov vì ông này cứ mải mê đấu tranh bảo vệ quyền làm người với quyền dân chủ của họ. Họ không cần những thứ đó. Khi sống kiếp chó dưới thời CS Liên Xô họ thấy rất hạnh phúc và tự hào, sao cứ bắt họ phải sống kiếp người chứ.

    Trả lờiXóa