Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

TIN CỰC NÓNG: KHỞI TỐ CẢ MỘT TÒA SOẠN BÁO THEO ĐIỀU 258

Khởi tố vụ án liên quan báo Người Cao Tuổi

Báo Tuổi trẻ
09/02/2015 17:27 GMT+7

TTO - Chiều 9-2, theo thông báo của Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an, Cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến báo Người Cao Tuổi.

Chiều 9-2, đại diện cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an đến làm việc tại trụ sở 
báo Người Cao Tuổi - Ảnh: Lâm Hoài

Cụ thể, ngày 6-2-2015, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an nhận được Công văn (số 22/BTTTT-ĐTT ngày 5-2-2015) của Bộ Thông tin và Truyền thông kèm theo tài liệu về việc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Báo Người Cao Tuổi đề nghị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu, thấy hành vi viết, biên tập và đăng tải các bài viết trên Báo Người cao tuổi có nội dung xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Xác định có dấu hiệu của tội phạm, ngày 9-2-2015, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" xảy ra tại TP Hà Nội và một số địa phương khác, quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ tại trụ sở báo Người Cao Tuổi vào chiều 9-2, có đại diện cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an đến làm việc.

Trước đó, sáng 9-2, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức cuộc họp báo sau khi kết thúc thanh tra đột xuất báo Người Cao Tuổi.

Tại cuộc họp báo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông báo việc đề nghị cách chức Tổng Biên tập báo Người Cao Tuổi Kim Quốc Hoa, chuyển hồ sơ sang Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an điều tra, xử lý đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.

V.V.THÀNH – L.HOÀI – M.QUANG - G.MINH

Bản tin trên báo Dân Việt:
Khởi tố vụ án xảy ra tại Báo Người cao tuổi

17:03 - 09 tháng 2, 2015

Chiều 9.2, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Thông tin - Truyền thông (TTTT) về việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Báo Người cao tuổi.

Theo công văn này, ngày 6.2, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an nhận được Công văn số 22/BTTTT-ĐTT ngày 5.2 của Bộ TTTT kèm theo tài liệu về việc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Báo Người cao tuổi đề nghị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu, thấy hành vi viết, biên tập và đăng tải các bài viết trên Báo Người cao tuổi có nội dung xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Xác định có dấu hiệu của tội phạm, ngày 9.2, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" xảy ra tại TP.Hà Nội và một số địa phương khác, quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông công bố kết luận.

Sáng cùng ngày, Bộ TTTT đã họp báo thông báo kết luận thanh tra đột xuất với Báo Người cao tuổi, thời kỳ thanh tra từ ngày 1.1.2013 đến ngày 30.10.2014.

Trong kết luận, Thanh tra Bộ TTTT đã chỉ ra những lỗi vi phạm của Báo Người cao tuổi như: Hoạt động báo điện tử không có giấy phép do trực tiếp xuất bản tin, bài trên trang thông tin điện tử tổng hợp; đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật; đăng một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, nhân phẩm của công dân. Bên cạnh đó, Báo Người cao tuổi còn đăng một số bài viết có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước, vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước. Đó là thông tin bài viết xung quanh kết luận thanh tra với Tập đoàn Điện lực Việt Nam...
.

Bản tin trên VNExpress:
Khởi tố vụ án 'lợi dụng quyền tự do dân chủ'
tại báo Người cao tuổi
Vài giờ sau khi có thông báo đề nghị cách chức Tổng biên tập của ông Kim Quốc Hoa, chiều nay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ" xảy ra tại báo Người cao tuổi.

Tổng biên tập báo Người cao tuổi bị đề nghị cách chức

Ngày 6/2, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) được Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Báo Người cao tuổi.

Theo Bộ Công an, căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu thấy hành vi viết, biên tập và đăng tải các bài viết trên Báo Người cao tuổi có nội dung "xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Xác định có dấu hiệu của tội phạm, ngày 9/2, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Sai phạm tại báo Người cao tuổi được nhà chức trách xác định xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương.

Cũng trong sáng nay (9/2), Bộ Thông tin truyền thông đã công bố kết luận thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi. Trưởng đoàn thanh tra, Phó cục trưởng cục báo chí Lưu Đình Phúc cho biết, lý do Bộ chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) là để "xem xét, điều tra hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu phạm tội".


Sáng nay, Bộ Thông tin Truyền thông công bố giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cấp cho báo Người cao tuổi bị thu hồi vì vi phạm các quy định về quản lý cung cấp dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông xác định báo đã đăng một số bài viết có dấu hiệu "tiết lộ bí mật nhà nước", "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Báo đã "đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật".... Trên trang thông tin điện tử tổng hợp, báo bị xác định đã "cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân".

Trước đề nghị của Bộ Thông tin truyền thông về việc thu hồi thẻ nhà báo và cách chức Tổng biên tập của báo là ông Kim Quốc Hoa, tại buổi công bố sáng nay, bà Đỗ Thị Tình (Phó chánh Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông) đã công bố quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa.

Ông Kim Quốc Hoa, 70 tuổi, từng làm tổng biên tập của nhiều tờ báo. Năm 2007, ông làm Tổng biên tập báo Người cao tuổi.
.
Điều 258 Bộ luật hình sự: Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến 7 năm.

Võ Hải

16 nhận xét :

  1. Báo cáo các cụ: vụ này có đơn đặt hàng đấy. Vẫn đương co kéo. Thấy bẩu là nếu căng hơn thì sẽ truy tố cụ Hoa. Quan trọng là xác định được kênh nào ném hàng bấy lâu cho cụ Hoa

    Trả lờiXóa
  2. khi báo phanh phui Tài sản ông Trần văn Truyền_ tôi cũng nghĩ sẽ có ngày hôm nay, nhà nước hô hào chống Tham nhũng , nhưng ai lên tiếng...chắc chắn lại chụp cái Mũ mang số 258 ngay, 1 điều luật mù mờ, thế nào là Xâm phạm lợi ích..?..thế nào là : Lên tiếng , phanh phui Tham nhũng ? không biết chống tham nhũng giới hạn đến đâu thì không vấp vào 258? tốt nhất hãy nằm im.tha hồ các quan đục khoét

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn vụ này thấy đúng như Khổng Tử nói về thời loạn Xuân Thu:

    “Danh bất chính tắc ngôn bất thuận. Ngôn bất thuận tắc sự bất thành. Sự bất thành tắc lễ nhạc bất hưng. Lễ nhạc bất hưng tắc hình phạt bất trúng. Hình phạt bất trúng tắc dân vô sở thố thủ túc”.

    Nay danh bất chính tất lời nói không thuận. Lời nói mà không thuận tất việc chẳng thành. Việc chẳng thành thì tất lễ nhạc không hưng thịnh. Lễ nhạc không hưng thịnh thì tất hình phạt chẳng đúng phép, hình phạt mà không đúng khuôn phép thì tất dân không biết đặt tay chân vào đâu để nhờ cậy.

    Trả lờiXóa
  4. Không có báo nguoicaotuoi thì đến nay ông cựu tổng thanh tra chính phủ TranvanTruyen vẫn ke cao goi ngủ ngon.
    Ai bảo chạm vào cán bộ cao cấp của đảng cộng sản Việt Nam quang vinh!

    Trả lờiXóa
  5. minhtan.ch77@gmail.comlúc 20:10 9 tháng 2, 2015

    cần phải lên tiếng bảo vệ nhà báo kim quốc hoa

    Trả lờiXóa
  6. Báo Người cao tuổi là một tờ báo có uy tín cao, được những người yêu sự thật và lẽ phải rất yêu mến. Những năm gần đây, Báo Người cao tuổi được bạn đọc tôn vinh là ngọn cờ đầu chống tham những theo tiếng gọi của Đảng. Nhờ Báo Người cao tuổi, bạn đọc mới biết được nguyên ủy viên Trung Đảng,Tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền mồm nói rất hăng hái về chống tham những nhưng bản thân Tổng thanh tra chính phủ lại là kẻ tham những đáng sợ. Báo Người cao tuổi xứng danh là bạn đồng hành của những người yêu nước chân chính. Tổng biên tập Kim Quốc Hoa luôn được bạn đọc yêu mến và kính trọng. Hôm nay có chuyện khởi tố vụ án xảy ra với Báo Người cao tuổi . Các động thái xúm vào,diễn ra thật nhanh như kiểu đánh hội đồng. Làm vậy thì còn ai tin vào lời kêu gọi chống tham những nữa. Người kêu gọi chống tham những có thấy xấu hổ không nhỉ? Hay là bùn đen đang đầy rấy trên chín tầng mây?


    Trả lờiXóa
  7. Thôi rồi, lực lượng tham nhũng đã thắng thế. Sự nghiệp chống tham nhũng ở VN coi như hết. 70 tuổi thì sợ cái gì, kể cả tù. Quan trọng là thanh tra tất cả những gì NCT đã đăng rồi bỏ tù cả nút nhưng... chuyện cổ tích đấy nó có hàng 1000 tỷ nó sợ gì ai.

    Trả lờiXóa
  8. Mình dốt , từ trước tới nay cứ thấy các blog phản đối điều 258 thì không hiểu vì sao .Thì ra vậy, nay mới biết rõ . Ừ bộ CA quy cho cái tội ấy cũng có cơ sở , vì tờ báo người cao tuổi thường phanh phui ra các vụ , như vụ ông Chuyền , vụ báo đại đoàn kết v v .toàn động đến các lãnh đạo đảng cả đấy chứ đâu phải chuyện đùa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quyết liệt chống tham nhũng một cách không khoan nhượng: ăn chặn của dân mấy gói mì tôm cũng phải lôi ra ánh sáng! Nhưng…thế thôi, chỉ ở mức độ mì tôm thôi…

      Xóa
  9. Thằng báo Hà Nội,VTV cả Hà Nội và TW cũng nhiều lần vu khống,bôi nhọ danh dự,nhân phẩm của bao nhiêu người,mà chả có ma nào sờ gáy.Thằng HNM và VTV nó khôn hơn là nó vu khống,bôi nhọ những người tham gia biểu tình chống Tàu là hùa theo ý các xếp cấp nhớn,nên nó mới vô can.Báo NCT không bôi nhọ người dân như VTV,báo HNM,nhưng lại bóc mẽ bọn quan tham,khổ thế.Thôi bác Trọng ơi! Chúng tôi sợ thế lực của bè lũ tham nhũng của các ngài lắm.
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
  10. Khi cái ác không bị trừng trị nữa, xã hội sẽ trở nên loạn lạc!

    Trả lờiXóa
  11. đất nước của những nỗi buồn

    Trả lờiXóa
  12. ở Việt Nam ta, cứ viết theo sự chỉ đạo là chắc nhất

    Trả lờiXóa
  13. Nhà tiên tri Tố Hữu đã có sấm truyền:

    Chợ trời thật giả đâu chân lý
    Hàng hóa lương tâm cũng thiếu thừa.

    Đến nay đã linh ứng
    bằng hai sự việc hắc bạch rõ ràng
    mà người ta dám ngang nhiên đổi trắng thay đen.

    Đó là khởi tố cả một tòa báo - Báo NGƯỜI CAO TUỔI cùng với Tổng Biên tập của tòa báo
    với tội danh lợi dụng quyền tự do dân chủ...
    Và việc hàng loạt khách hàng của TÂN HIỆP PHÁT vướng vòng lao lý
    chỉ vì sự liên minh Quan - Phỉ đã gài bẫy làm hại người lương thiện.

    Sự băng hoại này đã đến tận cùng chưa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CHƯA ! Cha ông có câu : "Cà cuống đến chết còn cay". Bọn tham nhũng ấy có băm nhỏ ba đời nhà chúng cho cá ăn rồi chúng cũng cứ hiện lên như lũ ác quĩ hút máu dân đen. Bản chất của chúng là thế.

      Xóa
  14. Người Việt Nam có câu "Nói vậy mà không phải vậy " , áp dụng cho trường hợp báo Người Cao Tuổi vừa rồi thấy quá đúng . Kêu gọi chống tham nhũng ...nhưng chớ chống thiệt nhá , chống thiệt là ....ủ tờ !

    Trả lờiXóa