Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

BỘ XÂY DỰNG KHÔNG CÓ Ý ĐỊNH "ĐÁNH ĐẤM" HÀ NỘI VỀ VỤ XÂY CẦU

Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định 
không có ý định “đánh đấm” Hà Nội về vụ xây cầu vượt

Phi Long
Báo Lao Động - 4:5 PM, 27/01/2015

 
Ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT Hà Nội (đứng) trả lời báo chí.

Trong cuộc họp giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều 27.1, liên quan đến việc Bộ Xây dựng công bố kết quả thanh tra một số công trình giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định đây là cuộc thanh tra bình thường, định kỳ theo kế hoạch chứ không hề có ý định “đánh đấm” ai cả.

Tại cuộc họp, ông Phạm Hoàng Tuấn - PGĐ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội - cho biết: Liên quan kết luận thanh tra việc sử dụng vốn ngân sách cho các công trình giao thông tại thủ đô do Bộ Xây dựng đưa ra, Sở GTVT Hà Nội đã gửi công văn đến Bộ Xây dựng và UBND TP.Hà Nội về việc này.

Theo đó, trong kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra những sai phạm của Hà Nội khi xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. Cụ thể, sai phạm từ khâu lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công là tính thừa nhiều hạng mục về bê tông, cọc khoan nhồi, khối lượng thép dầm, thiếu bản vẽ thi công làm nâng giá hơn 550 triệu đồng; khâu lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán giá gói thầu đã làm nâng giá hơn 2,3 tỉ đồng; trong công tác lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán gói thầu làm tăng trên 3 tỉ đồng... 

Trả lời về vấn đề này, PGĐ Sở GTVT cho biết, dự án được thực hiện trên cơ chế đặc thù vừa thiết kế, vừa thi công theo Văn bản số 134 của Thủ tướng. Về định mức, đơn giá, theo ông Tuấn, do công trình xây dựng cầu vượt thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Sở Giao thông khi phê duyệt đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị một số hạng mục cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế và được UBND TP.Hà Nội phê duyệt.

Về việc bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, Sở Giao thông Hà Nội lý giải là do có yếu tố khách quan, công trình phải triển khai gấp rút, vừa thiết kế, vừa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót. “Do các công trình cầu đều được Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trong quá trình thi công, nghiệm thu, Ban QLDA, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế thực hiện, do vậy, khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả tồn tại ở khâu dự toán mà thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu và thực tế chưa gây nên thất thoát” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Thông tin cho báo chí tại cuộc họp, ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra của Bộ Xây dựng - cho biết: Tôi là người ký quyết định thanh tra nên tôi có thể khẳng định ý nghĩa của cuộc thanh tra ở đây là thanh tra định kỳ, nằm chương trình được Bộ trưởng phê duyệt năm 2014. "Hoàn toàn không phải cuộc thanh tra theo đơn khiếu kiện, chỉ là thanh tra thông thường như bao cuộc thanh tra khác, không có ý định "đánh đấm" gì cả”. 

Có thể khẳng định đây là dự án cần thiết góp phần giải toả ùn tắc giao thông của Thủ đô. Là công trình đặc biệt, được Thủ tướng yêu cầu chỉ định thầu. Chính vì là công trình đặc biệt nên chưa có mức quy định. 

“Trên thực tế, chưa có tiền lệ về những dạng cầu này nên chưa có định mức chuẩn xác nên khi làm phải dùng định mức của loại công trình khác có tình chất tương tự để làm dự toán. Ngay cả trong thi công cũng chưa có tiền lệ nên khi thiết kế thế này, nhưng lúc thi công lại khác” - ông Yên cho biết. 

Tuy nhiên, ông Yên cũng khẳng định công trình trên cũng có những sai sót nhất định, việc cần làm là nếu sai sót chỗ nào phải kiểm điểm, khắc phục chỗ đó. Liên quan đến nội dung này, ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Khi có kết luận thanh tra, Sở GTVT sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, sẽ có báo cáo lại với cơ quan thanh tra. Đồng thời từ những sai sót này sẽ tìm ra cách khắc phục, rút kinh nghiệm cho những công trình tiếp theo trên địa bàn thành phố. 

Clip ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT Hà Nội trả lời tại cuộc họp 
giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, vào đây để xem:


6 nhận xét :

  1. Vâng, tiền có thể in ra được, quan trong là bảo vệ cán bộ! Chỉ cần "nghiêm khăc kiểm điểm và rút kinh nghiệm" thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Nhưng nếu nó "thối" quá thì cũng nên "đấm" cho nó vài cái để nó tỉnh ra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó mê thì đấm nhẹ cái cho nó tỉnh.
      Nó thối thì phủ lên một nắm tro.
      Đó là phương pháp xử lý nội bộ.

      Xóa
  3. NẾU KHÔNG CÓ THANH TRA BỘ XÂY DỰNG LIỆU SỞ GTHN CÓ THANH TOÁN NHẦM 28 TỶ CHO MẤY CÂY CẦU VƯỢT ẤY KHÔNG NHỈ ? SỐ TIỀN ĐÓ ĐỦ LÀM MẤY CẦU SÔNG NHUỆ? copy đường dẫn để xem cầu Hà Nội
    http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nhung-cay-cau-tu-than-o-ha-noi-2958283.html
    THẾ GIAN CÓ CÂU GÁI ĐĨ GIÀ MỒM LÀ SỰ VẬY !

    Trả lờiXóa
  4. Bộ Xây Dựng mà nói:"BỘ XÂY DỰNG KHÔNG CÓ Ý ĐỊNH "ĐÁNH ĐẤM" HÀ NỘI VỀ VỤ XÂY CẦU" thì phát ngôn của Bộ LÀ PHÁT NGÔN RẤT "CON TRẺ" ?
    Việc thanh tra là nhiệm vụ của Bộ, thấy sai đến đâu thì có trách nhiệm công bố đến đó. Sao ở đây bộ lại phát ngôn như vậy nhẻ ?

    Trả lờiXóa
  5. Chưa có tiền lệ nên chi tiền thoải mái ! Thực ra cái chi phần trăm , tăng chi phí đã có tiền lệ từ lâu rồi !

    Trả lờiXóa