Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

GS. Chu Hảo: TÔI LÀ CHARLIE

TÔI LÀ CHARLIE 
Chu Hảo 

Cả thế giới bàng hoàng phẫn nộ trước vụ thảm sát vô cùng tàn bạo ở toà soạn báo biếm hoạ Charlie Hebdo ngay giữa thủ đô của đất nước mang biếu tượng thấm đượm khát khao muôn thuở của nhân loại : Tự do - Bình đẳng - Bác ái.

Tổng biên tập Stephane Charbonnier và mười một đồng nghiệp của anh không còn nữa, nhưng tinh thần Charlie là bất diệt : quyền tự do biếu đạt ý kiến riêng của mỗi các nhân (chứ không phải quyền tự do tư tưởng là sự việc xẩy ra trong bộ não người, không ai và bất kỳ bằng cách nào có thể ngăn cản được) là một trong những quyền thiêng liêng nhất của con người. Họ đã dũng cảm chiến đấu và hy sinh tính mạng mình để phản đối đến cùng mọi biểu hiện của sự vi phạm quyền thiêng liêng ấy bằng các tranh biếm hoạ liên quan đến đến Đạo Hồi, chứ không phải là nhằm chống lại niếm tin tâm linh của thế giới Hồi giáo. Đối với họ sự châm biếm giải thiêng là không có vùng cấm, và là vũ khí hiệu quả nhất giải thoát u mê và chống lại cái xấu: tệ tham nhũng, nạn lộng hành quyền lực và sự thái quá của tôn giáo.

Ngày hôm nay hàng triệu người dân Pháp ở khắp đất nước đang rầm rộ xuống đường tuần hành như một hành động quốc gia lên án hành vi khủng bố của những kể cực đoan phi nhân tính và xiết chặt tình đoàn kết dân tộc bảo vệ quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận. Mỗi người một biểu ngữ " Tôi là Charlie " và một cây bút hướng cao lên trời.

"Tôi là Charlie" để nói lên rằng: Charb và một số đồng nghiêp của anh đã mất, nhưng mỗi ngưới dân Pháp đều có thể đứng lên đi theo con đường của các anh. Đã có lần Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, ông Laurent Fabius ái ngại cho Charlie Hebdo trước sự đe doạ của những kẻ bị "chạm nọc": Liệu có nên đổ thêm dầu vào lửa ?. Nhưng charlie Hebdo không chùn bước, Charb tuyên bố: Thà chết còn hơn sống như lũ chuột, chết đứng còn hơn sống quỳ! Đấy là cái giá phải trả cho Tự do, rất đắt, nhưng không có gì cao quý hơn.

Một cây bút hướng lên trời cao đúng là biểu tượng tuyệt vời của khát vọng vươn lên Tự do của những người cầm bút. Chợt nhớ tới Tháp Bút bên hồ Hoàn Kiếm, trên đó có ghi tạc ý nguyện tâm can của nhà nho Nguyễn Văn Siêu "Tả thanh thiên". Các nhà văn nhà báo nước nhà vẫn thường lui tới chốn này, hãy nghĩ đến những cây bút được dương lên phía trời cao ở Paris hôm nay và nhớ lại ngòi viết "đâm mấy thằng gian bút chẳng tà" của cụ Đồ Chiểu năm xưa...

Chúng ta cám ơn những nhà lãnh đạo quốc gia và các chính khách Pháp đã ngay lập tức tuyên bố Charlie Hebdo là thành trì của Tự do và biểu tượng của nền tảng dân chủ của đất nước mình. Hoan nghênh Bộ Văn hoá Pháp đã viện trợ ngay một triệu Euro để tờ báo có thể tiếp tục xuất bản ngay trong tuần tới với số lượng phát hành lên đến một triệu bản. Những nghĩa cử ấy tương xứng với truyền thống văn minh của dân tộc Pháp.

Xin nhớ là ở Pháp có khoảng bốn triệu người theo Đạo Hồi với rất nhiều nhà thờ Hồi giáo và có nhiều thanh niên mang quốc tịch Pháp tình nguyện gia nhập nhà nước hôi giáo IS. Nếu có vấn nạn thì trước hết và sau cùng vẫn là ở cấp độ văn hoá. Dân tộc Pháp có đủ trí tuệ và bản lĩnh chính trị để giải quyết vấn đề bằng các phương thức dựa trên nền tảng các giá trị văn hoá chứ không phải bằng bạo lực. Mặc dù cũng có ý kiến cho rằng : nhân dịp này cũng nên bình tĩnh xem xét lại giới hạn của tự do ngôn luận và phải có thái độ tôn trọng đúng mức đối với các tôn giáo; nhưng điều đó không có nghĩa là quyến tự do biểu đạt ý kiến của con người sẽ được mang ra để mặc cả. Nhân loại tiến bộ đang lên tiếng... 

Hội An ngày 9 tháng 1 năm 2015 
Chu Hảo 
______________ 

Tác giả Chu Hảo là GS, TS, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ;
nguyên Chủ tịch Hội Hữu Nghị Việt - Pháp,
Hiện là Giám đốc Nhà xuất bản Tri thức (Chú thích của Tễu Blog)

12 nhận xét :

  1. Bàì viết rất đúng với tinh thần "TÔI LÀ CHARLIE". Đọc bài này xong tôi ước gì các trí thức, các nhà báo Việt Nam và cả GS Chu Hảo đều là CHARLIE.

    Trả lờiXóa
  2. Bác Chu Hảo viết được những câu này

    "Charb tuyên bố : Thà chết còn hơn sống như lũ chuột, chết đứng còn hơn sống quỳ! Đấy là cái giá phải trả cho Tự do, rất đắt, nhưng không có gì cao quý hơn."

    và câu này "và có nhiều thanh niên mang quốc tịch Pháp tình nguyện gia nhập nhà nước hôi giáo IS. Nếu có vấn nạn thì trước hết và sau cùng vẫn là ở cấp độ văn hoá"

    Quả là một người dũng cảm!

    Trả lờiXóa
  3. Qua vụ khủng bố đẫm máu tang thương ở tòa soạn báo biếm họa Charlie Hebdo,bài báo của tác giả Chu Hảo đã một lần nữa nhắc lại loài người hãy tiếp tục dương cao khẩu hiệu"Tự do-Bình đẳng- Bác ái" và coi đó là lí tưởng thiêng liêng của nhân loại bất kì đối với dân tộc nào trong đó có nhân dân VN ta đã từng hy sinh chiến đấu vì mục tiêu đó. Tôi cũng mong rằng nhân dân ta sẽ được sống trong khẩu hiệu của cụ Hồ chí Minh "Không có gì quý hơn độc lập tự do" đúng nghĩa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "bài báo của tác giả Chu Hảo đã một lần nữa nhắc lại loài người hãy tiếp tục dương cao khẩu hiệu"Tự do-Bình đẳng- Bác ái" và coi đó là lí tưởng thiêng liêng của nhân loại bất kì đối với dân tộc nào trong đó có nhân dân VN ta đã từng hy sinh chiến đấu vì mục tiêu đó. Tôi cũng mong rằng nhân dân ta sẽ được sống trong khẩu hiệu của cụ Hồ chí Minh "Không có gì quý hơn độc lập tự do" đúng nghĩa."

      Quá hay! Kể cả những người dân Hồi giáo đang đấu tranh như ta đã đấu tranh .

      Xóa
  4. Chú Chu Hảo và nhiều những nhà trí thức khác như Phạm Toàn, Huệ Chi ,Bọ Lập, Hữu Vinh, Hồng Lê Thọ,Điếu Cày, Hà Vũ...đều là những Charb của VN.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn GS Chu Hảo.

    Trả lờiXóa
  6. Nous avons lu votre article avec beaucoup de plaisir ! Nous sommes d'accord avec nous que la liberté d'expression doit être defendue contre tout extrémisme ! Car la liberté d'expression est comme l'ai qu'on respire ! Tự do ngôn luận cần thiết như không khí để thở ! Chúng ta là Charlie vì chúng ta muốn có tự do ngôn luận ở khắp mọi nơi !

    Trả lờiXóa
  7. Với câu nói "ở nước ta chưa có tầng lớp trí thức đúng nghĩa" mà toàn là trí ngủ, GS Chu Hảo đã là CHARLIE rồi, nay với "TÔI LÀ CHARLIE" thì GS đã lại một lần nữa khẳng định điều đó.
    Mong rằng trong hoàn cảnh Tổ Quốc Việt Nam đang lâm nguy, GS Chu Hảo, GS Tương Lai, GS Nguyễn Quang A, GS Nguyễn Huệ Chi, GS Phạm Toàn, GS Nguyễn Thanh Giang, GS Hoàng Xuân Phú, TS Nguyễn Xuân Diện, TS Phạm Chí Dũng, nhà bất đồng chính kiến Trần anh Kim, Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyễn Tường Thụy, Điếu Cày ... và nhiều anh hùng khác, sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho Tổ Quốc cho nhân dân để đưa đất nước ra khỏi nguy cơ mất nước trước một giặc Tàu tham lam, tàn bạo và thâm độc.

    Trả lờiXóa
  8. Nguyễn Xuân Hùnglúc 12:15 11 tháng 1, 2015

    En créant la maison d'édition Nhà Xuất Bản Tri Thức, avec comme objectif la diffusion pour les lecteurs vietnamiens les trésors mondiaux des connaissances, sous formes d'ouvrages traduits, Monsieur Chu Hảo est en légitimité et en proximité avec Charlie Hebdo pour partager avec le Monde le sentiment d'horreur devant la barbarie islamiste, et celui de solidarité avec la liberté d'expression qu'on abat. Nous sommes tous Charlie, et mieux tard que jamais.

    Trả lờiXóa
  9. "Một cây bút hướng lên trời cao đúng là biểu tượng tuyệt vời của khát vọng vươn lên Tự do của những người cầm bút. Chợt nhớ tới Tháp Bút bên hồ Hoàn Kiếm, trên đó có ghi tạc ý nguyện tâm can của nhà nho Nguyễn Văn Siêu "Tả thanh thiên". Các nhà văn nhà báo nước nhà vẫn thường lui tới chốn này, hãy nghĩ đến những cây bút được dương lên phía trời cao ở Paris hôm nay và nhớ lại ngòi viết "đâm mấy thằng gian bút chẳng tà" của cụ Đồ Chiểu năm xưa..." Tuyệt vời! GS Chu hảo!

    Trả lờiXóa