Vài lời về Khổng Tử và học viện Khổng Tử
Hai hôm nay, nhiều
bạn facebook tag tôi vào những stt xoay quanh việc Học viện Khổng Tử đầu tiên
được đặt tại một trường đại học của Việt Nam. Cá nhân tôi, tôi không ủng hộ việc
này. Bởi như nhiều người đã tìm hiểu, Học viện Khổng Tử không đơn thuần nhằm “quảng
bá tiếng Trung Quốc”. Ở Âu Mỹ, các học viện này đã có những hoạt động như đả
phá Pháp luân công, kỳ thị tín ngưỡng (Đại học McMaster, Canada), cổ động sinh
viên ủng hộ Trung Quốc trấn áp Tây Tạng (Đại học Waterloo, Canada), không cho
sinh viên talk về vấn đề Tây Tạng, hạn chế ngôn luận (Đại học Chicago, Mỹ) v.v.
Đó cũng chính là nguyên nhân chính khiến một loạt các nước Âu Mỹ tẩy chay học
viện này.
Hiện nay, xét riêng
số HVKT đặt tại các trường đại học trong khu vực, Hàn Quốc có 17 viện, Nhật Bản
có 13, Thái Lan có 12, Indonesia có 7, Philipine có 3, Singapore có 2. Đây là lần
đầu tiên, HVKT đặt tại Việt Nam. Mặc cho những phản ứng muôn hình muôn vẻ của
trí thức, trí ngủ trong ngoài nước, đây là câu chuyện đã rồi, và là câu chuyện
trên bàn tròn của những người anh em cộng sản hai nước. Việc thiết thực có thể
làm hiện nay là theo dõi sát sao động tĩnh của học viện này, và phản ứng kịp thời
khi nó có những hoạt động can thiệp nằm ngoài bổn phận.
Tuy nhiên, tôi muốn
lưu ý mấy điểm dưới đây, hầu mong những người phản đối HVKT hiểu rõ hơn mình
đang phản đối thứ gì, tư tưởng gì.
1. Khổng Tử của đời
thật và Khổng Tử sau khi bị các chính thể lợi dụng.
Bản thân Khổng Tử
là người chính trực, nghiêm túc, kiên trì đến độ đáng thương, “biết đạo không
thể thi hành mà vẫn làm”. Ông ta không được trọng dụng ngay khi còn sống. Trong
bối cảnh văn hóa suy đồi, chính trị băng hoại thời Xuân Thu, tinh thần chấn
hưng lễ nghĩa, quảng bá học thuật của Khổng đã khiến ông nửa đời lang bạt các
nước như ‘con chó mất nhà’ theo cách ví của Tư Mã Thiên. Vào thời Hán, lần đầu
tiên, đạo Khổng được trọng dụng. Nhưng tư tưởng nguyên sơ của Khổng đã bị uốn bẻ
theo những cách thức khác nhau, trải qua các triều đại khác nhau. Hán Nho khác
Đường Nho, Tống Nho, Minh Nho... Tương tự, tư tưởng Nho giáo trải qua các triều
Lý, Trần, Hồ, Lê, Nguyễn tại Việt Nam cũng không đồng nhất. Có một Khổng Tử của
đời thật, nhưng có nhiều Khổng Tử của các chính thể lợi dụng. Tư tưởng của Khổng
có nhiều điều hay, cũng có nhiều hạn chế. Nhưng trước khi hiểu rõ con người, tư
tưởng Khổng thì đừng vì phản đối HVKT mà vội quy chụp tư tưởng đó là thứ “bốc
mùi”, gọi Khổng Tử là “thằng Confucius”!
Chính quyền Trung
Quốc tiến hành cách mạng văn hóa vào những năm 1966. Trong thời kỳ này, tư tưởng
Khổng bị lên án gay gắt. Tượng Khổng trong Khổng Miếu Sơn Đông bị dán lên dòng
chữ THẰNG KHỐN NẠN HÀNG ĐẦU, rồi bị kéo đổ, đập nát. Hồng vệ binh định đào mả
Khổng, nhưng nhanh chóng bị can ngăn. Và giờ đây, khi nền chính trị, tư tưởng của
Trung Cộng không đủ sức hút đối với thế giới, càng không phải giá trị phổ quát.
Họ bám víu và giương chiêu bài quảng bá văn hóa; họ dùng Khổng Tử làm công cụ
chính trị. Bởi vậy đừng nghĩ đơn giản rằng, HVKT là nơi truyền bá đạo Khổng.
Trung Cộng không có tư cách đó.
2. Văn hóa Trung
Hoa và chính quyền Trung Quốc.
Không thể phủ nhận
sức ảnh hưởng lan tỏa của văn hóa Trung Hoa trong quá khứ đối với các nước láng
giềng, đặc biệt là Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tạm không bàn đến bản quyền
của các thành tố văn hóa tương đồng giữa Trung – Hàn – Việt. Bằng vào những tư
liệu hiện có, có thể thấy các chính thể quân chủ Việt Nam đã từng chủ động sử dụng
Hán văn làm ngôn ngữ hành chính, thi cử, sáng tác văn học, từng châm chước chế
độ lễ nghi, áo mũ, phong tục của các triều đại Trung Hoa; từng tự phụ là ‘cõi
văn hiến không kém Trung Quốc’; và khi Trung Quốc bị cai trị bởi những tộc người
Mãn, Mông, lại tự nhận là quốc gia gìn giữ văn minh Hoa Hạ chính thống. Bất kỳ
thứ văn hóa ngoại lai nào khi được du nhập vào dị vực đều bị bản địa hóa, bởi vậy
khi văn hóa Hán đã hòa vào văn hóa Việt, trở thành một phần của văn hóa Việt
thì đừng vì ghét Trung Cộng mà quay lại cầm dao tự xẻo thịt mình!
Sau Cách mạng văn
hóa, văn hóa Trung Quốc đã xuống dốc. Trí thức Trung Quốc đương đại lưu truyền
câu nói “sau Tống không còn Trung Quốc, sau Minh không còn Hoa Hạ, sau Mãn
không còn Hán tộc, sau Cách mạng văn hóa không còn đạo đức”. Và trong mắt tôi,
văn hóa Trung Quốc đương đại là một sản phẩm què quặt. Bởi vậy, hãy nhìn nhận
cho rõ thứ văn hóa Trung Cộng quảng bá là văn hóa gì, tư tưởng gì, đừng tóm tất
cả mọi thứ vào một khái niệm đơn nhất là ‘văn hóa Tàu’!
3. Tiếng phổ thông
Trung Quốc và ngữ văn Hán Nôm.
Hiển nhiên, nội
dung quảng bá của HVKT là tiếng phổ thông Trung Quốc, tức thứ ngôn ngữ sống, lấy
ngữ âm phương Bắc làm chuẩn, sử dụng bộ văn tự đã được giản lược sau năm 1949.
Còn ngữ văn Hán Nôm là một thứ ngôn ngữ chết (tử ngữ), được người Việt Nam sử dụng
để ghi chép, thi cử v.v. trước thế kỷ 20.
Chữ Hán được sử dụng
tại Việt Nam ngót 2000 năm. Trong quá trình du nhập, truyền bá, cho đến ngày
hôm nay, người Việt có một hệ thống cách đọc chữ Hán riêng biệt (thiên địa, nhật
nguyệt v.v. thay vì /tian di/, /ri yue/). Nhiều chữ Hán được người Việt viết
theo lối riêng, có những kết cấu, hình thể riêng, tương tự như trường hợp chữ
Hán của Nhật Bản. Vào khoảng thời Lý Trần, người Việt mượn cách đọc của chữ Hán
để ghi âm tiếng Việt, tạo ra một hệ thống chữ mới gọi là chữ Nôm. Về ngữ pháp,
người Việt cũng như người Trung, Hàn, Nhật trước đây sử dụng ngữ pháp Hán văn cổ
đại (một thứ tử ngữ) để ghi chép, sáng tác văn học. Văn tự Hán Nôm được diên dụng
ở miền Bắc đến năm 1956 trước khi Việt Nam dân chủ cộng hòa tiến hành cải cách
giáo dục, và tại miền Nam đến năm 1975 trước khi Việt Nam cộng hòa diệt quốc.
Học tiếng Trung hiện
đại chắc chắn không thể đọc hiểu hoành phi, câu đối, sách vở do người Việt trước
thời Nguyễn viết. Còn trong bối cảnh hiện đại, nếu học một lượng chữ Hán Nôm cơ
bản, có thể hiểu sâu hơn về tiếng Việt. Bởi vậy, khi phản đối HVKT thì đừng bài
xích văn tự Hán Nôm, đừng coi nó là thứ chữ lạ, và đừng nâng cao quan điểm rằng,
một ngàn năm Bắc thuộc mới sắp bắt đầu, Việt Nam sẽ quay trở lại dùng chữ Hán.
Cần phải hiểu rõ, chữ Hán là chữ Hán nào. Hán của người Việt hay Hán của Trung
Cộng.
Việc thoát Trung là
thoát ở sự lệ thuộc chính trị, kinh tế, ở những thứ văn hóa thô bỉ, quê mùa tập
nhiễm từ Trung Quốc đương đại, chứ không phải tẩy chay bất kỳ nét văn hóa hay đẹp
nào chỉ cần biết nó có nguồn gốc Tàu!
Diện mạo Khổng Tử thay đổi qua nhiều thời kì, nhưng diện mạo Khổng Tử được duy trì lâu nhất là thời Hán, thời Tống qua đến thời Minh , Thanh . Ở Đại Việt có lẽ mạnh nhất là thời Nguyễn , dưới triều Minh Mạng và Tự Đức . Diện mạo đó là Khổng Tử trong trang phục mũ cao áo dài, có nơi còn cầm cái thẻ trúc xanh !
Trả lờiXóaKhổng tử dạy: "Có trí thì ham học. Thiếu trí thì ham chơi. Trí khôn tại nên người. Đức nhân tìm ra bạn...". Ôi, Khổng tử nhiều chữ quá! Nhiều cửa hàng, nhiều nhà đóng khung, sơn son, thiếp vàng treo ngay ngắn những lời của Khổng lên những nơi trang trọng nhất (ở Việt Nam).
Trả lờiXóaMình (đây là ý kiến riêng của mình nhé) cho rằng: Chẳng lẽ cha mẹ ta, thầy giáo của Việt Nam ta không dạy những điều này sao mà phải rước những lời như trên của "Thánh Nhân".
Người Việt ơi, tỉnh lại đi.
Thuyết giáo Khổng Tử là vũ khí lợi hại và nguy hiểm của bọN Tàu để đô hộ dân tộc khác. Ngày nay, bọn Tàu vẫn tiếp tục lấy vũ khí này phục vụ mưu đồ bành trướng của bọn chúng. Viện Khổng Tư đã bị đóng cửa ở một số nước phát triển và thuyết giáo Khổng Tử bây giờ không lòe bịp được ai!
Trả lờiXóaHẪY TẨY CHAY KHỔNG TỬ!
Xã hội nào quốc gia nào khai sinh ra triết lý Khổng Tử ? Trung quốc
Trả lờiXóaXã hội nào người dân quốc gia nào am tường / thấm nhuần tư tưởng văn hóa Khổng Tử nhất ? Trung quốc
Xã hội phong kiến nào quốc gia nào mà lịch sử đầy rẫy những thảm cảnh tàn bạo trái nghịch với luân thường đạo lý nhất, đặc biệt là trong giới quan quyền "phụ mẫu chi dân" ? Trung quốc
Xã hội nào quốc gia nào thời đại bây giờ nhiều gian dối lừa đảo bịp bợm nhất chỉ vì lợi nhuận vật chất ? Trung quốc
Xã hội nào quốc gia nào kiêu căng, hiếu chiến nhất , luôn nuôi mộng ngồi trên đầu trên cổ thiên hạ ? Trung quốc
Vậy có nên rước cái văn hóa phản văn hóa , cái nền luân lý vô luân ấy vào mà bắt dân mình học hỏi hay không ? Và nếu lãnh đạo nào nước nào làm cái việc ấy thì trình độ, bản lãnh chính trị và tư duy của họ có vấn đề gì ? Hỏi là đã trả lời !
Hoan hô lãnh đạo TP Hà Nội hưởng ứng nhanh nhất việc lập Viện Khổng Tử ở VN, thực hiện ngay tình thần Khổng giáo "nam nữ thụ thụ bất tương thân", đề xuất ngay phương án xe buýt riêng cho phụ nữ. Hoan hô, hoan hô, hoan hô..ô..ô...
Trả lờiXóa