Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

LS. TRẦN QUỐC THUẬN KÊU GỌI BỘ CHÍNH TRỊ CÔNG KHAI TÀI SẢN


Luật sư Trần Quốc Thuận: 
'Ủy viên Bộ chính trị hãy công khai tài sản' 

Theo BBC  

Nhân vụ việc Tổng Thanh tra Chính phủ VN bị tuyên bố vi phạm, mắc khuyết điểm về 'chính sách nhà, đất' khi 'sở hữu quá nhiều' bất động sản có giá trị, một nhà quan sát trong nước kêu gọi các lãnh đạo cao cấp trong Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội 'công khai tài sản' ra toàn dân. 

Trao đổi với BBC hôm 22/11/2014 từ Sài Gòn, luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam, nói:

"Tôi hy vọng sau vụ ông Truyền thì có thể Đảng và Nhà nước sẽ đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng và đặc biệt trên Facebook, trên Internet, người ta sẽ có dịp đưa hình ảnh những người có tài sản lớn lên.

"Cái đó cũng là việc đấu tranh chống tham nhũng và góp phần xây dựng nhà nước này trong sạch, vững mạnh. Cái đó là điều tốt."

Trước câu hỏi vì sao đợt này chỉ có một mình ông Trần Văn Truyền bị đưa khuyết điểm, sai phạm ra công bố, mà không phải là những quan chức lãnh đạo, cấp cao nào khác nữa, ông Thuận nói:

"Trước nhất là ông Trần Văn Truyền nghỉ hưu rồi, mạng lưới quyền lực suy giảm rồi cho nên ông bị đưa ra, còn những người đương đầy quyền lực thì việc đưa ra cũng không dễ.

"Hay nói một cách thẳng thắn là không ai đưa ra chọc với những người đang 'cầm gươm, cầm súng', cho nên chưa biết có đưa ra được không, họ lại bắn trước, họ lại chém trước. 

"Hãy công khai làm gương" 

Theo luật sư Thuận, đã tới lúc các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam trong các cơ quan quyền lực đứng đầu của Đảng và Nhà nước tỏ ra 'gương mẫu', ông nói:

"Cho nên vấn đề quan trọng là bây giờ phải công khai tài sản của mấy ông ấy lên, mà trước hết là mấy ông lớn, các vị trong Bộ Chính trị, các vị trong Chính phủ là phải công khai trước.

"Rồi tiếp tục là các đồng chí Thường vụ Quốc hội là công khai hết đi, công khai in một cái đặc san trong đó. Đặc san có thể bán vài triệu bạc người ta cũng mua. Và yêu cầu nhân dân giám sát mà theo Hiến pháp mới là bây giờ Đảng phải theo sự giám sát của nhân dân."

Theo luật sư Thuận, việc giám sát này tập trung trọng tâm chính vào 'tài sản, đạo đức và chủ trương."Ông nói: "Giám sát là tài sản là chính, giám sát đạo đức, rồi giám sát chủ trương làm việc - chủ trương có sai, đúng hay không, những việc ông ban hành có sai, đúng, gây thiệt hại hay không...

"Từ việc ông Truyền, nên chăng, muốn lấy lòng tin của nhân dân một cách rõ ràng thì công khai tài sản đăng trên báo hết, tất cả các ông lãnh đạo cấp cao, rồi lần lần xuống các địa phương, làm gương trước, cũng như Nghị quyết Trung ương IV là phải kiểm điểm từ trên kiểm điểm xuống," cựu quan chức Văn phòng Quốc hội Việt Nam nói với BBC.


10 nhận xét :

  1. Tôi nghĩ là :"Cây ngay không sợ chết đứng"cứ công khai hết ra,tài sản của mình chính đáng thì chẳng ngại gì,ai có tham nhũng,làm giàu bất chính mới sợ chứ?
    Càng công khai,Minh bạch thì nhân dân càng tin yêu,kính trọng.uy tín càng lên cao !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bác Hiền Đức : Tiếc rằng các quan chức hiện nay đều là cây cong cả bác ạ ! Họ phải sợ thôi, nếu làm quá e rằng có nhiều vị phải nhảy lầu tự vẫn như bên Trung quốc .

      Xóa
  2. tôi ủng hộ ý kiến này của LS Trần Quốc Thuận

    Trả lờiXóa
  3. ý kiến rất hay, chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu, tuy nhiên cần thận trọng, bình tĩnh, lắng nghe các ý kiến khác biệt để cân nhắc tìm ra phương án tốt nhất, đây là quá trình khó khăn phức tạp đề nghị nhân dân cùng chung sức, đây là trách nhiệm cao quý của toàn đảng, toàn dân, nhất định chúng ta sẽ làm và làm được, nhưng cái gì cũng phải có thời gian, có thể nhanh hay chậm, phải cân nhắc, suy nghĩ cho chắc chắn tránh để các thế lực xấu lợi dụng làm mất đoàn kết...

    Trả lờiXóa
  4. Phải có cái nhìn khách quan,biện chứng và tầm nhìn chiến lược chứ,nếu cái gì cũng xới tung lên thì nguy hiểm lắm,mất ổn định,dễ bị thế lực thù địch lợi dụng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phong cách trả lời của bác rất thấm nhuần. Khách quan, biện chứng và tầm nhìn chiến lược tức là cái xấu thì che đậy lại ạ? Ung nhọt mà không khui ra đến lúc nó ung vào xương vào tủy thì chả có thế lực thù địch nào cũng tự chết tỏng mất rồi. Thật ra chả có thế lực thù địch nào khác ngoài thế lực thù địch lớn nhất là sự bao che, tham ô, tham nhũng, đục nước béo cò mà thôi.

      Xóa
  5. Không được đâu bác Thuận ơi,làm thế thì không còn công chức làm việc nữa đâu vì chạy vào công chức người ta không phải là để làm việc mà là để làm ăn,mánh mung cơi nới chứ đâu để làm việc,hưởng lương.Khi mà công khai xổ toẹt ra rồi thì còn nước non gì nữa.Nói như anh Hồ Bất Khuất nói đã là đ/v mà có chức vụ thì anh nào cũng giàu,mà giàu thì không thể từ lương mà chỉ có ăn cắp của dân của nước mà thôi.Thị trường ghế quan cũng theo cấp độ to nhỏ và vị trí phù sa,màu mè nhiều hay ít trong chế độ"kinh tế thị trường định hướng XHCN"chứ TBCN làm gì có.Nay bác muốn công khai minh bạch tài sản thì Thị trường ghế"đóng băng"cho nên không thể đáp ứng yêu cầu của Bác được mong Bác thông cảm

    Trả lờiXóa
  6. Thử tìm xem có Đảng viên giữ chức vụ cao mà nghèo không? Chứ thấy đầy ra đấy ông nào cũng giàu có hơn người.
    Tính theo thu nhập từ đồng lương thì làm sao có được. Vậy sự giàu có đấy từ đâu ra? Công khai có mà chết à!

    Trả lờiXóa
  7. Nên chăng có một Kiến nghị minh bạch tài sản của các đồng chí lãnh đạo đảng và chính phủ, nhà nước và quốc hội? Nếu như trước khi lấy phiếu tín nhiệm của 50 đ/c vừa qua, quốc hội yêu cầu công khai tài sản thì có lẽ sẽ có kết quả trung thực và sát hơn. Đề nghị 50 đ//c lãnh đạo chủ chốt gương mẫu công khai tài sản trước. Tôi nghĩ chắc cũng không có đ/c nào phản đối.

    Trả lờiXóa
  8. Các vị trong BCT có mức lương cao nhất cũng chỉ 14.500.000đ/tháng, thế nhưng tài sản của nhiều vị có khi còn gấp cả trăm lần của ông Truyền, cho nên tôi cho rằng nếu chỉ thu nhà đất của ông Truyền thì e rằng chưa công bằng?

    Trả lờiXóa