Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

NHỮNG ĐIỀU CHỈ CÓ THỂ CÓ Ở BIỂU TÌNH HONGKONG

Những điều chỉ có thể xảy ra tại các cuộc biểu tình ở Hong Kong
 
Lê  Quốc Tuấn 
FB Lê Quốc Tuấn

Cuộc biểu tình của giới trẻ HK vẫn đang tiếp tục. Họ đang làm thế giới phải ngả mũ thán phục vì sự đoàn kết và ý chí khát khao dân chủ. Và, những hình ảnh sau đây được nhiều nguồn ghi lại còn làm nhiều người khác, nhiều dân tộc khác phải cảm phục hơn nữa vì tính cách trẻ trung đáng yêu và tư cách công dân của giới trẻ đang biểu tình tại Hồng Kông.
.
Các bạn trẻ đã đứng che ô cho cảnh sát khi trời mưa, một hành động đầy tính nhân văn và rất đáng yêu của các bạn trẻ

1. Vừa đấu tranh vừa tranh thủ làm bài 

Dù không thực sự hỗn loạn lắm nhưng chắc chắn các bạn trẻ HK đang tham dự vào một trong những cuộc biểu tình lớn nhất tại Hồng Kông trong nhiều năm. Nhưng sinh viên học sinh vẫn mang theo bài học của mình và vừa đấu tranh vừa tranh thủ làm bài.


2. Vẫn xin lỗi công chúng vì đã "gây phiền phức" 

Trên một lối vào ga tàu điện ngầm Causeway Bay giữa những vật cản và khẩu hiệu kêu gọi dân chủ các sinh viên vẫn không quên đặt một bìa giấy cứng ghi dòng chữ: "Xin lỗi vì sự bất tiện" (Sorry for the Inconvenience).


3. Luôn giữ cho đồng đội được thơm tho, sạch sẽ 

Nhà báo Hồng Kông Tom Grundy tweet được hình ảnh của một bạn trẻ mang trên tay bình xịt thơm quần áo, sẵn sàng xịt lên các bạn chiến đấu chung quanh mình vì bạn hiểu rằng trời nóng ngột ngạt có thể khiến đồng đội ra mồ hôi... khó chịu.


4. Không bước dẫm đạp lên cỏ 

Một bức ảnh trên trang mạng của South China Morning Post cho thấy một biển ghi nhỏ khuyến cáo không bước lên cỏ. Và dù trongnhững giờ phút hỗn loạn nhất, không một ai dẫm đạp lên cỏ. Hình ảnh bãi cỏ trươc tòa nhà vẫn xanh mát không nhàu nát khiến mọi người thấy được ý thức tôn trọng cao độ của những người biểu tình.


5. Luôn giữ vệ sinh trên đường phố 

Saira Asher của đài BBC đã ghi nhận những người biểu tình tận tụy dọn dẹp vệ sinh chung quanh khu vực. Ngay mỗi sáng sớm, các học sinh sinh viên bảo nhau dọn dẹp ngay những gì còn lại trong đêm. Đó là lý do tại sao báo chí truyền thông họi họ là những người biểu tình lịch sự nhất.

Dẫn theo Dân Luận




  

4 nhận xét :

  1. Tôi già rồi, thấy các cháu mà thương quá và cũng kính phục quá.

    Trả lờiXóa
  2. Cũng là người TQ, nhưng sống hơn 100 năm vs người Anh như HK, hơn 70 năm vs CNTB như Đài Loan, thì không còn là "Tàu khựa" nữa. Chế độ đẻ ra con người tử tế. Thank God!

    Trả lờiXóa
  3. Người HK đấu tranh tự tin cũng nhờ Internet. Loài người sẵn sàng theo dõi để trừng trị những kẻ giờ này còn dám làm "tội ác chống nhân loại" (kiểu cho xe tăng cán sinh viên)!
    Nếu đàn áp HK, khả năng CS Bắc Kinh sẽ bị thế giới tiêu diệt. Bài toán cực khó cho Trung Nam Hải.
    CNCS sẽ sụp đổ trên thế giới - chỉ là vấn đề thời gian!

    Trả lờiXóa
  4. Mầm móng TỰ DO DÂN CHỦ thật sự đã thắm sâu trong huyết quản của người HK qua 150 năm sống và được giáo dục trong thể chế TỰ DO. Hơn ai hết, người HK hiểu thế nào là giá trị của nền dân chủ TỰ DO. Vì thế, tuổi trẻ HK đang đấu tranh cho tương lai của HK và cũng là của chính họ. Rất đáng khâm phục tinh thần đấu tranh của họ. Trong khi các cô các cậu, các sư sải, các ông bà đại gia, chân dài chân ngắn đang phấn đấu để khoe cái Iphone đời mới nhất thì các em sinh viên đã làm cho cả thế giới ngưỡng mộ qua cách thể hiện ý chí mong mỏi TỰ DO. Can đảm,quyết liệt nhưng ôn hòa và tinh thần kỹ luật rất cao. Một bài học quí giá, một tấm gương sáng và hơn hết là một dấu ấn lịch sử đẹp họ đã làm nên trong những ngày qua.

    Trả lờiXóa