Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

ĐẠI HỘI ĐOÀN LUẬT SƯ TP. HCM CUỐI CÙNG CŨNG ĐÃ HOÀN TẤT

Đại hội Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất 
với tân chủ nhiệm là Luật sư Nguyễn Văn Trung

Luật sư Trần Hồng Phong


Sau một ngày làm việc căng thẳng, liên tục và nhiều cung bậc cảm xúc, lúc 15h10 phút ngày 12-10-2014, các luật sư tham dự Đại hội đại biểu Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ VI (2013-2018) đã bầu ra được vị tân thủ lĩnh thay chỗ cho luật sư kỳ cựu Nguyễn Đăng Trừng - đó là luật sư Nguyễn Văn Trung - là Phó chủ nhiệm khóa trước.

Ảnh: Ban chủ nhiệm mới (15 người) ra mắt đại hội

 

Đại hội vắng mặt đương kim chủ nhiệm 

Đại hội Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh diễn ra trễ hạn theo dự kiến hơn nửa năm trời và là Đoàn luật sư cuối cùng trên cả nước tiến hành đại hội. Hiện Liên đoàn luật sư Việt Nam cũng chưa thể tiến hành đại hội lần thứ II, vì phải chờ kết quả đại hội Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh lần này. 

Sáng 12-10-2014, theo Giấy triệu tập của Ban tổ chức đại hội, tôi có mặt tại địa chỉ 111 Bà Huyện Thanh Quan (quận 3) để tham dự đại hội. Ngay từ khi mới bước vào cổng, đã có nhiều dấu hiệu "căng thẳng" khi thấy công an "tham dự" khá nhiều và sóng điện thoại trong Hội trường bị phá. 

Điều đáng nói nhất là đại hội được tiến hành mà không có sự tham dự của đương kim chủ nhiệm: luật sư Nguyễn Đăng Trừng. 

Trước khi khai mạc, nhiều nguồn tin nói rằng luật sư Nguyễn Đăng Trừng bị công an mời làm việc (ngay trong ngày đại hội!) vì cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến cá nhân ông.

Luật sư Trần Hồng Phong
Sự vắng mặt của luật sư Nguyễn Đăng Trừng làm cho những phút đầu tiên của đại hội khá căng thẳng, ngột ngạt. Các luật sư đều có tâm trạng nặng nề! (hoặc ít nhất là cá nhân tôi và những luật sư ngồi cạnh tôi).

Đại hội đã tiến hành mà không một lời nhắc đến lý do vì sao luật sư Nguyễn Đăng Trừng không có mặt! Nói chung ai cũng hiểu đó là điều mà mỗi luật sư phải... tự hiểu!

Mục tiêu quan trọng nhất của đại hội lần này là phải bầu cho được một Ban chủ nhiệm, Hội đồng khen thưởng - kỷ luật mới. Điều này được quán triệt đến tất cả các luật sư tham dự.

Theo thông báo từ Đoàn chủ tịch đại hội trước giờ khai mạc, đã có 799 Giấy triệu tập được phát ra, và có 547 luật sư tham dự đại hội (có thể có sai số), đạt tỷ lệ 68,45%. Như vậy là đạt tỷ lệ quá 2/3, để bảo đảm đại hội có thể tiến hành một cách hợp lệ.

Luật sư Nguyễn Văn Trung được Ban chủ nhiệm mới đề cử là ứng viên duy nhất cho chức vụ chủ nhiệm Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh

Từ danh sách 18 luật sư do Đoàn chủ tịch đại hội "thông qua", các luật sư tham dự đại hội đã bầu ra một Ban chủ nhiệm mới với 15 luật sư. Trong số này hơn một nửa là các luật sư có tên tuổi và thuộc Ban chủ nhiệm khóa trước. Có thể kể tên như: luật sư Trương Trọng Nghĩa, luật sư Bùi Quang Nghiêm, luật sư Trần Mỹ Thoa...

Sau đó, theo Quy chế bầu cử đã được đại hội biểu quyết thông qua vào buổi sáng, Ban chủ nhiệm mới đã thống nhất 15/15 đề cử luật sư Nguyễn Văn Trung là người duy nhất vào danh sách bầu cử Chủ nhiệm đoàn luật sư TP. HCM khóa VI (2013-2018). Điều này có nghĩa là các luật sư chỉ bầu hoặc không bầu cho luật sư Nguyễn Văn Trung, ngoài ra không thể bầu cho ai khác.

Cuối cùng, các luật sư tham dự đại hội đã bầu luật sư Nguyễn Văn Trung vào chức vụ chủ nhiệm đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh. Đây thực chất là một "thủ tục". Kết quả được công bố lúc 15h10 phút.

Hội trường 111 Bà Huyện Thanh Quan (quận 3, TP.HCM), nơi diễn ra đại hội

 

Tân chủ nhiệm bày tỏ lòng tri ân luật sư Nguyễn Đăng Trừng  

Tự xác định mình đã hoàn thành trách nhiệm bỏ phiếu trong ngày đầu tiên, tôi quyết định không tiếp tục tham dự phiên bế mạc sáng nay 13-10-2014, sau khi được chủ tịch đoàn cho biết "ngày mai là lễ, có quan khách tham dự chúc mừng, đề nghị các luật sư ăn mặc đẹp".  

Nói chung tôi không thích kiểu không khí chúc tụng hay nói những lời khách sáo, giả tạo, Hơn nữa tôi cũng bận. 

Diễn tiến phiên bế mạc được luật sư Nguyễn Minh Tâm (Ủy viên thường vụ Liên đoàn luật sư Việt Nam) viết trên trang cá nhân như sau:

Sáng nay, Đại hội đại biểu luật sư Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh đã kết thúc tốt đẹp với Lễ ra mắt của Ban chủ nhiệm mới gồm 15 vị, Hội đồng khen thưởng - kỉ luật gồm 9 người.
Ls Nguyễn Văn Trung, tân chủ nhiệm phát biểu lời cảm ơn, trong đó ông đã bày tỏ LÒNG TRI ÂN LUẬT SƯ NGUYỄN ĐĂNG TRỪNG, người đã có những đóng góp to lớn trong suốt 20 năm làm chủ nhiệm vào sự ổn định và phát triển như ngày nay của Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh; tri ân các luật sư cao tuổi : Trịnh Văn Ba, Nguyễn Văn Hòa và Trần Anh Tuấn, những người gánh vác chức danh phó chủ nhiệm Đoàn phò tá ls Nguyễn Đăng Trừng trong suốt 20 năm qua, nhiệm kì này đã tự nguyện rút tên, nhường cho các luật sư trẻ gánh vác sứ mệnh vì sự nghiệp phát triển của Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh. Lời tri ân thành tâm đó của vị Tân chủ nhiệm đã gây xúc động trong lòng các đại biểu.
Đó là những tín hiệu đáng mừng cho sự kế thừa tốt đẹp của các thế hệ luật sư thành phố, tạo niềm tin vững chắc vào sự phát triển trong tương lai.
Là một luật sư, có lẽ cũng như rất nhiều luật sư khác, hiển nhiên tôi cũng có nhiều trăn trở, ưu tư. Tôi tự hiểu hoạt động của luật sư nói chung tại Việt Nam đã và sẽ còn rất nhiều khó khăn, cản ngại - nhất là trong bối cảnh đảng và nhà nước đang ngày càng xiết chặt sự quan tâm, giám sát.

Tuy nhiên, cuộc sống không cho phép chúng ta quá bi quan hay bi lụy. Hơn nữa luật sư là một nghề của trí tuệ, của sự quả cảm và đòi hỏi sự bền gan. Cho nên dù muốn hay không, việc hoàn tất đại hội của Đoàn luật sư TP.HCM cần được xem là điều cần thiết, tất yếu và cũng vì lợi ích chung. Chỉ mong các luật sư hãy cùng đoàn kết, xiết chặt tay nhau tiến về phía tương lai.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét