Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

CÁC HÃNG TIN LỚN ĐƯA TIN VIỆC PHÓNG THÍCH BLOGGER ĐIẾU CÀY

BBC: Điếu Cày 'bất ngờ rời VN đi Hoa Kỳ'


Blogger bị ngồi tù Nguyễn Văn Hải đã rời Việt Nam để đi Hoa Kỳ, theo các nguồn từ trong và ngoài nước.

Anh Trí Dũng, con trai ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải kể lại câu chuyện về ông ‘rời Việt Nam bằng phi cơ sang Hong Kong để đi Hoa Kỳ’ như sau:

“Có người nước ngoài nói là từ Đại sứ quán Hoa Kỳ liên lạc với tôi và nói cha tôi muốn có số liên lạc.”

“Nhưng khi gọi lại thì không được và sau đó, người kia nhắn tin cho tôi nói cha tôi đã rời Việt Nam và phi cơ đã cất cánh.”

“Tôi vẫn giữ số máy mà cha tôi đã thuộc lòng để đợi cha tôi gọi về từ Hong Kong.”

Về sự việc bất ngờ này, anh Trí Dũng nói với BBC Tiếng Việt qua điện thoại vào tối 21/10 giờ Việt Nam rằng anh và gia đình vẫn “đang đợi sự chứng thực” cụ thể sau khi có tin trên các trang mạng nói cha anh được thả và rời Nội Bài.

Obama quan tâm
Hiện ông Hải đang thi hành án tù 12 năm tại Trại giam số 6, Huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Trước khi bị tòa án khép ông vào tội danh này, ông còn bị tội danh 'trốn thuế' và đã thi hành xong bản án mà ông luôn bác bỏ và khẳng định mình vô tội.

Ông Hải được biết đến như một blogger với nhiều bài viết thu hút sự chú ý trên cộng đồng mạng xã hội và Internet của Việt Nam về các chủ đề dân quyền và chủ quyền biển đảo.

Ông được trao giải Tự do Báo chí Quốc tế trong buổi lễ được Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) tổ chức tại New York, Hoa Kỳ hồi tháng 11 năm ngoái.

Hồi tháng Tám vợ cũ của ông Hải, bà Dương Thị Tân, cho biết phía công an yêu cầu blogger Nguyễn Văn Hải viết đơn xin được ra tù trước thời hạn.

Blogger Điếu Cày được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama từng nhắc đến như một nhà hoạt động vì tự do báo chí ở Việt Nam.

Bình luận về diễn biến này, blogger Nguyễn Lân Thắng từ Hà Nội viết trên facebook cá nhân:

"...Việc phải lén lút đẩy Điếu Cày đi Mỹ mà không dám tuyên bố, không dám cho gặp mặt vợ con dù chỉ một phút... tất cả hành động đó là minh chứng hùng hồn cho sự phá sản toàn tập của truyền thông cộng sản..."


RFI Việt ngữ:
Chính quyền Việt Nam thả blogger Điếu Cày
media 
Blogger Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày (DR)

Theo nhiều nguồn tin từ Việt Nam, ngày 21/10/2014, nhà báo Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày vừa được trả tự do. Nhưng chính quyền đã đưa ông lên máy bay để ra nước ngoài, gia đình ông Hải không được thông báo trước.

Các nguồn tin nói trên cho biết sau khi được tự do chiều tối nay, blogger Điếu Cày đã được đưa thẳng ra sân bay Nội Bài, Hà Nội, chưa biết là để sang nước nào, có người đoán là để bay sang Hoa Kỳ qua ngõ Hồng Kông.

Trả lời RFI Việt ngữ qua điện thoại từ Sài Gòn, anh Nguyễn Trí Dũng, con trai của blogger Điếu Cày, cho biết là chiều nay gia đình đã được tin mật báo là blogger Điếu Cày được thả. Sau đó bà Dương Thị Tân, thân nhân của nhà báo Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày cho biết nhận được tin ông đã lên máy bay. Gia đình blogger Điếu Cày không được báo trước việc ông bị đưa ra nước ngoài, theo lời blogger Nguyễn Tường Thụy, trả lời Thụy My qua điện thoại. 

Là một trong những sáng lập viên “ Câu lạc bộ nhà báo tự do”, sau khi tham gia các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lấn biển đảo của Việt Nam vào năm 2008, blogger Điếu Cày đã bị chính quyền Hà Nội kết án 30 tháng tù với tội danh « trốn thuế ». Nhưng vừa mãn hạn tù, ông lại bị đưa ra xử và bị kết án thêm 12 năm tù với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”.

Năm ngoái, blogger Điếu Cày đã tuyệt thực tổng cộng 35 ngày để phản đối điều kiện giam giữ tồi tệ. Trước đó, vào cuối năm 2011, ông cũng đã từng tuyệt thực với lý do tương tự.

Trong những năm qua, các tổ chức nhân quyền quốc tế và một số chính phủ phương Tây đã nhiều lần kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho blogger Điếu Cày. Tháng 05/2012, chính tổng thống Mỹ Barack Obama, nhân ngày Quốc tế Tự do Báo chí, đã tuyên bố “ chúng ta không được quên những nhà báo như blogger Điếu Cày”.

Blogger Điếu Cày đã được Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo trao tặng Giải tự do báo chí vào năm 2013. Cũng vào năm ngoái, ông được Văn bút Canada trao giải “One Humnanity”.

Nguồn: RFI.

RFA: Việt Nam trả tự do và trục xuất blogger Điếu Cày sang Mỹ?

RFA 21.10.2014 2014-10-21 

"Ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đang ngồi trên máy bay đi Hoa Kỳ". Một nguồn tin không muốn nêu tên từ Hà Nội vừa thông báo với đài Á Châu Tự Do như trên. 

Để xác minh, Đài Á Châu Tự Do gọi điện thoại cho bà Dương Thị Tân, vợ cũ và là người bảo trợ pháp lý cho ông Điếu Cày. Bà cho biết: 

Họ đưa ông ấy đi ở phi trường ngoài Hà Nội. Mẹ con tôi ngồi ở Sài Gòn chở điện thoại, từ 7 giờ đến nay là hơn 1 giờ.  Người gọi thì tôi không biết tên, chỉ có 1 tin nhắn rất hạn chế nói là ông Hải đang trên đường ra sân bay Nội Bài. Sau đó tôi có gọi lại vài lần nhưng ông ta không bắt máy. Sau đó một tin nhắn sau cùng là đã ở trên máy bay chuẩn bị cất cánh. Tôi cũng không biết cất cánh đi đâu, họ thả ông ấy ở đâu, vào giờ nào, đi nước nào...Bản thân ông Hải cũng không được gọi về nhà.  Thực tế thì họ không cho gia đình tôi biết việc thả ông Hải. Không có tín hiệu hay thông báo nào cả. Cuộc sống của mẹ con tôi vẫn như cũ, không có vấn đề gì. Việc này là họ trục xuất ông Hải để sống lưu vong, không phải họ thả theo những lời lẽ tốt đẹp của họ"

Nguồn: RFA


9 nhận xét :

  1. Đá một phát sang Mỹ. Thế mới biết các quản giáo Việt Nam võ nghệ cao cường!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi xin dâng giọt nước mắt hạnh phúc ngọt ngào của cá nhân tôi dành cho chú Hải!
    Miễn sao cũng được! hãy thoát ra khỏi địa ngục trần gian này là con vui rồi! thời gian sau rồi hẵng tính.

    Trả lờiXóa
  3. Các bác nhà ta nói và làm chẳng giống ai . Người chống Trung Quốc xâm lược như anh Điếu Cày thì bị tống giam và trục xuất chỉ vì long yêu nước. Một anh có vai vế thì phát biểu: Trung quốc xây dựng cải tạo cho lực lượng họ đồn trú... vì ta cũng cải tại đó thôi ! Nói thế thì cũng chẳng khác: Anh ăn cướp vào nhà ta lấy đồ đạt ta đem bán ... vì ta cũng lấy đồ đạt đem bán đấy thôi. Đúng là bó tay !
    Mà chẳng phải phát biểu chơi nơi chốn trà dư tửu hậu nhưng là với giới truyền thông tại chốn nghị trường cho quốc dân đồng ba’o chiêm ngưỡng mới đau chứ ! Vận mệnh suy đồi chẳng trách tại ai !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngu hết chỗ nói. Đánh đồng kẻ xâm lược và người chống xâm lược. Đau khổ gấp triệu lần khi người chống xâm lược ấy là nhân dân mình! Kẻ nói ấy không phải là người Việt nam nữa rồi! Trung quốc nói thế còn không ngửi được nữa là ông Thanh- Bộ trưởng bộ quốc phòng Việt nam. Thế này thì không mất nước mới là lạ. Chẳng lẽ toàn dân ta im lặng mãi sao?

      Xóa
  4. Một đất nước Việt Nam rất lạ lùng! Khẩu hiệu treo đầy đường , trong đó có những câu Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Quốc hội họp thường kỳ nào là mổ xẻ , sửa đổi , canh tân hiến pháp... Tại các phiên xử thì các thẩm phán vớ vẩn xổ ra đủ thứ luật một cách vanh vách trong những bộ áo mão rất là kiêu hãnh, thế nhưng một ông điếu cày ngồi tù một cách phi lý bị tống khứ qua Mỹ , không thân nhân , không gì hết ! Cho tôi comment một câu : MỘT LŨ SÚC SINH VÔ NHÂN TÍNH.

    Trả lờiXóa
  5. Chính quyền Việt Nam và Bắc Triều Tiên sao giống nhau thế: Muốn bắt ai là bắt, muốn ghép tội gì là ghép; muốn xử kiểu gì thì xử, muốn thả kiểu gì thì thả!...Thật kỳ quái cho cái chính quyền VN, bắt con dân của nước mình giam cầm tàn bạo vô lý, làm lương tâm nhân loại nhức nhối, chính quyền các nước văn minh can thiệp, thì liền đem con dân nước mình ra làm con tin để mặc cả, đổi chác, mà không hề quan tâm tới thân phận của họ và thân nhân họ. Thật đúng là hành xử theo kiểu bọn xã hội đen, khốn nạn. Vấn đề không phải đối với một Cù Huy Hà Vũ, hay Điếu Cày mà là phơi bầy tâm địa và cách hành xử của chính quyền này đối với mỗi công dân VN, mà nó ăn cơm của dân, là "đầy tớ" của dân!!!

    Trả lờiXóa
  6. Chính quyền Việt nam,làm những chuyện lạ,trên thế giới này,không ai làm,chỉ có Việt nam thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Luật bất thành văn. XD nền pháp trị khó vô cùng. Sau nhiều năm độc đoán, tham nhũng tràn lan, ĐCS TQ đang phải bàn tới nhà nước pháp trị. Chúng ta đừng để quy định đảng lãnh đạo biến thành đảng trị. Bài học từ TQ cho thấy sẽ không thể chống được tham nhũng nếu không có nhà nước pháp trị.

    Trả lờiXóa