Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

LẦN ĐẦU TIÊN CÔNG BỐ HÌNH ẢNH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT

Sáng nay tôi đã đến xem triển lãm và ghi sổ cảm tưởng sau khi xem:
.
Lần đầu tiên công bố hình ảnh cải cách ruộng đất

VNExpress - 150 tư liệu, hiện vật, hình ảnh được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam trong một chuyên đề mang tên "Cải cách ruộng đất 1946-1957".
.
 
Triển lãm 60 năm Cải cách ruộng đất 1946-1957 của Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hà Nội) khai mạc sáng 8/9 thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. 150 hiện vật, tư liệu, hình ảnh quý được trưng bày, tái hiện giai đoạn lịch sử đặc biệt giúp "người cày có ruộng, giải phóng sức sản xuất ở nông thôn khỏi ách trói buộc của giai cấp địa chủ phong kiến", cũng tồn tại một số sai lầm.

Thông cáo của Bảo tàng cho hay: "Cuộc trưng bày chuyên đề Cải cách ruộng đất 1946-1957 là một hoạt động góp phần tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo tầng lớp nhân dân, đặc biệt thế hệ trẻ nhận thức đúng hơn về cuộc cách mạng ruộng đất trong tiến trình cách mạng giải phóng dân tộc ở nước ta những năm 1946-1957. Qua đó củng cố niềm tin, niềm tự hào về Đảng, Chính phủ và sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước hiện nay".
.
 
Phần đầu về nông thôn Việt Nam trước cải cách ruộng đất tái hiện hai mảng đối lập giữa một bên là cuộc sống xa hoa giới địa chủ, một bên là đời sống cực khổ của tầng lớp bần cố nông. Hình ảnh địa chủ hút thuốc phiện trưng bày cạnh bộ đèn, ống điếu hút thuốc phiện, tay gẩy thuốc phiện...
.
 
Áo nam kép dài 5 thân, áo nữ, giầy, hài, quạt, gậy ba toong... của địa chủ dùng trước cải cách ruộng đất. Dựa vào sự chiếm hữu ruộng đất, giai cấp địa chủ phong kiến bóc lột nông dân dưới nhiều hình thức như: địa tô, nợ lãi và thuê mướn bóc lột nhân công. Ngoài ra, địa chủ và thực dân Pháp còn bóc lột nông dân bằng sưu cao thuế nặng: thuế đinh, thuế điền, thuế ngoại phu.
 .
 
Đối diện với khu trưng bày các vật dụng xa hoa của địa chủ là áo đụp của cha con bần cố nông thôn Nhân Dục, xã Hiến Nam (Hưng Yên) dùng trước cải cách ruộng đất. Người nông dân bị dồn vào thế cùng quẫn bởi sưu cao thuế nặng, địa tô, nợ lãi.
.
 
Hình ảnh nông dân kéo cày thay trâu. Sống cảnh khốn quẫn dưới ách địa chủ, người nông dân phải rời bỏ quê hương vào làm thuê cho các chủ đồn điền. Tại đây, tư bản thực dân bóc lột tàn bạo không kém, người lao động trở thành thân phận nô lệ.
.
 
Tháng 11/1953, Trung ương Đảng thông qua Cương lĩnh ruộng đất và quyết định cải cách ruộng đất trong kháng chiến. Nông dân cùng nhau chống lại địa chủ, cường hào, ác bá, tịch thu hơn 70.000 hécta đất ruộng để chia cho gần 4 triệu nông dân tại 3.314 xã.
.
 
Cuộc cải cách đã phân chia lại ruộng đất cho đa số nông dân miền Bắc; xóa bỏ giai cấp địa chủ, xóa bỏ tàn dư chế độ phong kiến.
.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm gia đình chị Bân ở xã Trung Nghĩa, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), nghe nông dân báo cáo tình hình sản xuất và đời sống của bà con sau khi thực hiện cái cách ruộng đất, ngày 8/2/1955..
.
 
Gia đình anh Lê Văn Luân trước đây phiêu bạt khắp nơi đi ở cho địa chủ, sau cải cách ruộng đất, vợ chồng, cha con đã được sum họp một nhà.
.
 
Mùa hè năm 1956, Đảng bắt đầu phát hiện những sai lầm trong cải cách ruộng đất. Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho đồng bào nói rõ thắng lợi và sai lầm của cuộc vận động. Tháng 12/1957, Hồ Chủ tịch nói chuyện với hội nghị toàn quốc tổng kết công tác sửa chữa những sai lầm trong quá trình thực hiện cải cách ruộng đất.
.
 
Ngoài hình ảnh, nhiều nghị quyết, thông tư, chỉ thị, công văn của Đảng, báo cáo kết quả sửa sai của một số địa phương được trưng bày, thu hút sự chú ý đặc biệt của những vị khách cao tuổi.
.
 
Ông Đào Văn Nhượng (84 tuổi, ở Giảng Võ, Hà Nội) một mình tới triển lãm, xem rất lâu từng chi tiết hiện vật, hình ảnh. "Có cái sai thì mới có cái đúng được. Điều tốt nhất là Đảng và Nhà nước đã kịp thời sửa sai. Thời đó tôi còn ít tuổi, đến giờ tuổi già càng nhận thức thấy cái sửa sai đó là dũng cảm, mạnh dạn", ông Nhượng nói.

Thiện Thanh
Nguồn: VNE.

27 nhận xét :

  1. Vẫn bệnh giả dối Biết không thể bưng bít nên tổ chức triển lãm để thanh minh chày cối, đánh lạc hướng những người thiếu thông tin...

    Trả lờiXóa
  2. Còn rất nhiều chứng cứ rỏ ràng về tra tấn , treo cổ địa chủ và bị vu oan cho là địa chủ dù chỉ là trung nông , về trói người vào cột để xử bắn hàng loạt , bắt con tố cha , vợ tố chồng , anh em tố cáo lẫn nhau , mọi người trong gia đình trong các làng xã nghi kị nhau ... mà không trưng bày . Những bức ảnh trên chỉ nói lên được một phần vô cùng ít ỏi về tội lỗi và sai lầm to lớn của đảng học theo Mao về cải cách ruộng đất mà lịch sử không bao giờ tha thứ được .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ruột tôi chỉ là một lực điền chăm chỉ ở tỉnh Thái Bình, nên có bát ăn bát để, có 1 tấm phản lim dầy 5cm ghép từ 4 tấm gỗ lim và 1 bộ lư đồng để thờ tổ tông, vậy mà bị qui là phú nông. Họ kêu gọi, đe dọa thế nào mà cô con gái lớn của bác là chị Nh. và 2 cô em dâu (chồng là em trai bác đi bộ đội) đi họp thanh niên về quay sang đấu tố bố đẻ và anh chồng. Hôm họ đưa Bác tôi ra xét sử trói giật cánh khủy, quì giữa sân đình, lần lượt bắt mọi người trong làng, lên chỉ tay vào mặt bác mà chửi rồi ai cũng phải đánh bác ít nhất là 1 cái và nói là căm thù địa chủ bóc lột. Ai đánh không thẳng tay bị cho là thông đồng với địa chủ, thì ị người trong đội cải cách đe dọa ngay, nên ai cũng sợ. Ông bà tôi nuôi giấu cán bộ, nên không bị đấu tố nhưng nhìn cảnh họ hành con trai vô tội của mình, uất quá, ông đổ gục rồi mất (có lẽ bị nhồi máu cơ tim). Còn bà tôi tính treo cổ tự vẫn, khi họ tuyên bố sẽ xử tử bác tôi vào rạng sáng ngày hôm sau. May mà có người cứu kịp. Sau này cả nhà cả họ tôi đuổi 2 cô con dâu ra khỏi nhà và từ mặt đứa con gái bác. Chị ấy ân hận nhưng đã muộn. Sau lấy chồng đẻ ra 1 đứa con quái thai và ngớ ngẩn.

      Xóa
  3. Đây cũng là dịp để các bạn trẻ biết được "cải cách ruộng đất" là có thật chứ không phải "thế lực thù địch" tung tin thất thiệt. Gợi tính tò mò cho các bạn trẻ và khi đã tìm trên Google thì sự thật sẽ được phơi bày. Hay! Đúng là "vụng chèo nghng lại vụng chống". Đáng lẽ cứ ỉm đi như mấy chục năm trước có phải bọn trẻ không biết gì và sẽ chìm vào dĩ vãng, người trẻ sẽ còn chút tin tưởng, bây giờ vào Google thấy dã man đến tột cùng thì mất hết lòng tin còn sót lại chứ còn gì nữa. Đây chắc là tên nào xúi đểu đảng chắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐCSVN sang "học tập TQ" về tưởng đưa ra "công khai" chuyện này ra sẽ lừa được giới trẻ, như thời cải cách ruộng đất đã kích động con tố cha, vợ tố chồng, hàng xóm tố nhau, vu oan giá họa lung tung để "lập thành tích" và "được tuyên dương"....Hồi đó dám thanh niên ngu ngốc "hừng hực khí thế đấu tranh", vì ai tố được nhiều, tố khỏe, sẽ được chia nhiều ruộng hay đồ đạc cướp được mà. Bây giờ thanh niên họ ko ngu đến thế đâu.
      May ra chỉ lừa được đám dư luận viên thôi bác nhỉ.

      Xóa
  4. Nếu bây giờ lại cải cách ruộng đất và cải tạo công thương để chứng tỏ đường lối của Đảng ta trước sau như một thì sao nhỉ? Vẫn lấy những tiêu chí ngày ấy để phân ra địa chủ và bần cố nông, tư sản và công nhân, vẫn dùng những chính sách tịch thu, đấu tố, bắn bỏ, tù đầy như ngày ấy thì sao nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Biết bao nhiêu người ngay thẳng , lương thiện bị đấu tố giết chết thảm thương và biết bao nhiêu nạn nhân oan khuất ngút trời bị hãm hại trong cải cách ruộng đất sao không nói . Lịch sử đòi hỏi sự trung thực , nhân danh lịch sử để che đậy dã tâm thực không còn gì để nói .

    Trả lờiXóa
  6. Lại còn trơ tráo mở cuộc triển lãm này! Hồi đó, chúng chôn sống người ta xuống hố, để nhô đâu lên và dùng trâu kéo bừa ngang qua! Tàn ác hơn Hitler, Pol Pot!

    Trả lờiXóa
  7. Ngày ấy là cải cách bây giờ cái cách mà mục tiêu duy nhất là phục vụ cho lợi ích riêng của đảng cộng sản

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng bao giờ cũng hành động vì lợi ích của Đảng. Trước kia còn ngụy trang dưới Tổ quốc và nhân dân còn bây giờ thì nói công khai rồi. Đảng tiêu tiền của dân nhưng giữ tuyệt mật, công an, quân đội nhân dân nhưng trước hết trung thành với Đảng. Ai không vào Đảng, đừng hòng lên đến chức trưởng phòng hay làm sĩ quan... Có nghĩa là Đảng hưởng trước rồi mới đến dân.

      Xóa
  8. Bây giờ nếu được phép, chúng ta lại làm một cuộc " Cải cách ruông đất MỚI ". Dân hiện không có ruông cày, mất đất vào tay tư bản đỏ để làm khu đô thị, du lịch sinh thái... Nông Dân cũng è cổ phải đống rất nhiều các thứ phí, tới mấy trăm loại... Nông Dân hiện cũng bị ly tán, bỏ làng quê, vợ xa chồng, con xa cha mẹ... để đi làm khắp nơi..... Quan lại bây giờ có khác gi quan lại, địa chủ xưa đâu....Nông Dân Nguyễn Y Vân....Tôi thấy chả khác gi hồi 1955 cả, có khác là chỉ khác nhau về mức độ và hình thức mà thôi

    Trả lờiXóa
  9. Sai lầm ở chỗ nào sao không thấy nói cu thể thì ai mà biết và có thể tin được????

    Trả lờiXóa
  10. Những ai có it nhiều hiểu biết hay những nhân chứng sống thực cuả cái gọi là CCRĐ này hãy lên tiếng, nhất là con cháu cuả những nạn nhân vô tội cuả cuộc tàn sát đẫm máu mượn danh nông dân hay lên tiếng , để sự thật không thể bị bóp méo và nhân phẩm cuả người lương thiện không bị chà đạp thêm lần nưã

    Hãy để đức lại cho con cháu bằng cách trả sự thật lại cho lịch sử, bằng không "ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ"

    Trả lờiXóa
  11. Nếu bảo rằng năm 1956 bắt đầu phát hiện những sai lầm thì sao không nói rõ những sai lầm ấy là gì, và hậu quả cuả những sai lầm ấy sao không được trưng bày ra cho lịch sử phán xét theo lẽ công bằng ????

    Trả lờiXóa
  12. Bà Phạm Thị Lộc vợ của nhà thơ Hữu Loan là nạn nhân của CCRĐ hiện còn sống, các người con của bà Nguyễn Thị năm (Cát Hanh Long) nạn nhân của CCRĐ còn sống, phải chi Ban Tổ chức triển lãm mời mấy người nầy đến thuyết minh thì sống động biết mấy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có cho kẹo chúng nó cũng không dám mời!

      Xóa
  13. Lê Văn Luân trong ảnh có họ hàng gì với Lê Văn Luyện không hở Bác Diện?

    Trả lờiXóa
  14. Lần đầu tiên này sẽ có lần đầu tiên khác nữa công bố về ccrđ.

    Trả lờiXóa
  15. CCRĐ đã nhận là sai rôi!
    Tuy nhiên chính sách lý lịch núp bóng "tính giai cấp" còn chưa được phân tích nhiều : Con cháu địa chủ không được học lên, thâm chí kết hôn với các bộ quân đội, công an và các yếu nhân . Thực chất là tiêu diệt tầng lớp tinh hoa của dân tộc.
    Từ ngàn xưa, nếp sống và văn hóa dân tộc được lưu giữ và phát triển dựa trên rường cột là nếp sống, văn hóa trong các gia đình, gia tộc tinh hoa. Chính cái chính sách "con người này" đã tạo nên xã hội hỗn loạn ngày nay. Nó vẫn tiếp tục phát tác và được TQ hậu thuẫn bởi chính sách "cơ cấu cán bộ" để "bảo tồn chế độ". Nhờ đó mà các "gia đình danh giá " như của Dương Chí Dũng, Trần Văn Truyền, Nguyễn Trường Tô, Hồ Xuân Mẫn... đã mọc lên thay thế tầng lớp tinh hoa này! Nguyên nhân và hậu quả của nó còn phải bàn nhiều

    Trả lờiXóa
  16. Hồi ấy tôi học giỏi, được thầy giáo khen. Về đường, bọn bạn học dốt bị điểm xấu, tụ tập lại, giơ nắm đấm lên, nhất loạt hô: Đả đảo địa chủ T... cường hào gian ác đầu sỏ. Về nhà mẹ tôi bảo, mẹ đứa bạn con bần nông chõ sang nhà tôi chửi: Cái thành phần nhà mày có học giỏi đến đâu cũng đi gắp cứt... rửa đít cho các quan... Tôi chỉ buồn và bực cho cái kiếp nô lệ của mình.

    Trả lờiXóa
  17. Bây giờ mà cải cách điền thổ và cải tạo tư bản thì vui nhỉ. Đúng là "Đèn Cù".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cải tạo tư bản đỏ! Sắp rồi!

      Xóa
  18. Tôi không tin nhà cộng sảnlúc 17:51 10 tháng 9, 2014

    Tôi hết sức cảm kích, khâm phục tài năng và tâm huyết của TS Nguyễn Xuân Diện. Để viết được mấy dòng ngắn ngủi nhận xét về cuộc triển lãm như trên, không phải ai cũng có đủ bản lĩnh để viết. Hơn nữa, TS cũng đã có cuộc trả lời nhà đài rất rõ ràng suy nghĩ của mình, thật khâm phục !
    Tuy nhiên, có một ý nhỏ mà trong tôi cũng cần trao đổi với TS, rằng TS nói là "hiện vật và tư liệu thì quí", thì tôi hoàn toàn không nhất trí, khi mà chưa thể biết được mức độ xác thực của tài liệu và hiện vật, thì chưa nên khẳng định chúng quí hay không. Riêng bản thân tôi, tôi không tin vào những thứ mà nhà cộng sản đưa ra để tuyên truyền, lừa bịp người dân vô tội. Kính !

    Trả lờiXóa
  19. Bây giờ vẫn có mấy cô "kéo cày thay trâu" đấy! Nhưng quần áo"đẹp" hơn, chắc của Trung Cộng.

    Trả lờiXóa
  20. Bỉ ổi và vô liêm sỉlúc 18:05 10 tháng 9, 2014

    Sao bây giờ mà bọn chúng vẫn còn mơ tưởng và giở cái trò thời mông muội là "tuyên truyền" và "định hướng dư luận" nữa nhỉ ? Láo toét và khinh thường dân đến thế là cùng !

    Trả lờiXóa
  21. Trước đây lấy ruộng đất của địa chủ phát canh thu tô cho dân nghèo, làm CCRD lần 1 . Bây giờ lấy ruộng đất của nông dân bán lại cho đại gia xây khách san, nhà nghỉ, làm CCRD lần 2. Đảng ta luôn luôn "sáng suốt, tài tình" mà chẳng cần danh dự ?

    Trả lờiXóa
  22. đảng ta làm thế này là để cảnh báo cho bọn địa chủ mới bớt tham nhũng,cướp ruộng đất của dân,tới đây bán tháo nhà đất và tài sản chuẩn bị chạy trốn,vì bây giờ tài sản của bọn chúng gấp trăm nghìn lần địa chủ ngày xưa nên tội của bọn chúng cũng gấp trăm lần.

    Trả lờiXóa