Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Đài Loan không chấp nhận "một nhà nước, hai chế độ" như HongKong

Đài Loan không chấp nhận “một nhà nước, hai chế độ“ 
-

Bà Mã Vĩ Quốc
Bà Mã Vĩ Quốc -
phát ngôn viên của Đài Loan
Trong nỗ lực thống nhất Đài Loan, Trung Quốc hứa hẹn sẽ cho hòn đảo này hưởng quy chế một nhà nước, hai chế độ như đã từng áp dụng tại Hồng Kông và Macau. Tuy nhiên, mới đây nhà lãnh đạo Đài Loan - Mã Anh Cửu - đã thẳng thừng từ chối.

Ông Mã Anh Cửu đã bày tỏ sự phản đối với quy chế "một nhà nước, hai chế độ" mà Bắc Kinh hứa hẹn với Đài Loan, nếu thống nhất với Trung Quốc. Bà Mã Vĩ Quốc, phát ngôn viên của Đài Loan khẳng định chính quyền và nhân dân Đài Loan không chấp nhận quy chế này.

Đây là phản ứng của Đài Loan sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp một phái đoàn Đài Loan tại Bắc Kinh do ông Úc Mộ Minh (chủ tịch của Tân đảng ủng hộ thống nhất với đại lục) dẫn đầu và ông Tập có những phát biểu khiến Đài Loan quan ngại.

Khi đó, ông Tập nói: "thống nhất hòa bình và "một nhà nước, hai chế độ" là những nguyên tắc chỉ đạo trong việc giải quyết vấn đề Đài Loan" và còn nói việc thực hiện các nguyên tắc sẽ "xem xét đầy đủ tình hình thực tế của Đài Loan". 

Bà Mã Vĩ Quốc cho biết: "Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan coi đây là tên chính thức) là một quốc gia độc lập có chủ quyền đã tồn tại 103 năm". Đồng thời, bà cho biết chính quyền Đài Loan ủng hộ việc duy trì nguyên trạng "không thống nhất, không tuyên bố độc lập và không sử dụng vũ lực trong khuôn khổ của hiến pháp Trung Hoa Dân Quốc", tiếp tục thúc đẩy phát triển hòa bình giữa 2 eo biển Đài Loan dựa trên sự đồng thuận năm 1992. 

Sự đồng thuận, theo cách hiểu của Đài Loan, là chỉ có một Trung Quốc ở cả hai bên eo biển Đài Loan nhưng không nói rõ đó là Trung Quốc nào. Nhưng đồng thời, Đài Loan không chấp nhận các luận điệu về "một quốc gia, hai chế độ" mà Bắc Kinh đưa ra vì bà Mã Vĩ Quốc cho rằng nó đã bị ông Mã Anh Cửu bác bỏ nhiều lần trong quá khứ. 

Năm 2005, ông Mã Anh Cửu từng phát biểu "chúng tôi sẽ không chấp nhận quy chế "một nhà nước, hai chế độ" của Trung Quốc đại lục". Vào tháng 3.2006, ông đã nhắc lại sự phản đối của mình về quy chế này trong một chuyến thăm Mỹ. 

Vào tháng 4.2010, ông Mã nói với CNN ông không nghĩ rằng công thức mà Trung Quốc đã áp dụng ở Hồng Kông, sẽ tốt cho Đài Loan vì sự khác biệt giữa hai nơi. "Trung Hoa Dân Quốc là một quốc gia dân chủ tự bầu chọn tổng thống và cơ quan lập pháp riêng của mình và được điều hành độc lập". 

Viện trưởng viện hành pháp (chức vụ tương đương thủ tướng) Đài Loan, Giang Nghi Hoa cũng phát biểu vào hôm thứ Sáu rằng: "Là một quốc gia độc lập có chủ quyền, Trung Hoa Dân Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận mô hình "một nhà nước, hai chế độ". 

Anh Tú (theo WCT)

5 nhận xét :

  1. Đài Loan đừng có dại mà nghe những lời lừa phỉnh đường mật của "Đại lục". Hãy cứ giữ hiện trạng như hiện nay. "Không có gì quý hơn độc lập tự do".
    Biết đâu đấy, nếu thằng Tầu không chịu "tu thân tích đức", cứ tìm mọi cách cướp biển, cướp đất của VN, gây hấn với VN thì đến lúc nào đó, VN sẽ công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập? Chắc Tầu sẽ tức hộc máu ra mà chết!

    Trả lờiXóa
  2. Như vậy cũng tốt! Bà mẹ nó, chúng mà nhập lại rồi Đài Loan giao đảo Ba Bình cho Trung cộng để làm bàn đạp chiếm Trường Sa và biển Đông thì căng chứ chơi sao.

    Trả lờiXóa
  3. Dân Đài Loan chắc có thừa dũng khí và tỉnh táo không nghe lời dụ ngọt của BK !

    Trả lờiXóa
  4. "một nhà nước hai chế độ" chỉ là quả lừa thế kỷ. Nó rất phi lý. Chế độ luôn gắn với nhà nước. Không bao giờ có chế độ tư bản nằm trong nhà nước XHCN cả. Lý thuyết về CNXH của Lenin, Mao là triệt tiêu nhà nước tư sản đẩ xây dựng nhà nước XHCN.
    Thế nên lý thuyết "một nhà nước hai chế độ" chỉ là quả lừa thế kỷ của Bắc Kinh. Chế độ (regime) phải được hiểu là chính thể. Nhà nước (state) Đài Loan là một chính thể cộng hòa, được thiết lập bởi cuộc cách mạng Tân Hợi năm 1911 do Tôn Dật Tiên khởi xướng và là tổng thống đầu tiên của chính thể cộng hòa này. Kết thúc cuộc nội chiến, ĐCS TQ lập nên nước CHNDTH. Chính thể Trung Hoa dân quốc của Quốc dân Đảng bị dạt ra đảo Đài Loan. Nhà nước THDQ vẫn tồn tại đến ngày nay. Nói ĐL tuyên bố độc lập cũng cũng vô lý, vì nhà nước này đã tồn tại từ năm 1911, đến nay đã 103 năm. Thế giới, mà cụ thể là Liên hợp quốc nên thừa nhận sự độc lập hiển nhiên của Đài Loan. Công nhận sự độc lập của Đài Loan thì Việt Nam và các nước trong khu vực sẽ có lợi hơn.
    Một sự thật hiển nhiên như thế mà TQ lại vẽ ra ảo tưởng "một nhà nước hai chế độ". Có kẻ tâm thần mới chấp nhận được.
    Nếu Đài Loan chấp nhận y/c của TQ thì VN cũng sẽ vướng vào vòng xoáy có thể là "một chế độ hai nhà nước" do anh Tàu nghĩ ra. Nhưng khi đó nhà nước VN sẽ không còn ý nghĩa của một nhà nước độc lập nữa. Thâm như Tàu nên phải cảnh giác các Cụ ạ!
    "một nhà nước hai chế độ" hay "một chế độ hai nhà nước" thì cũng rứa mà thôi. Chế độ chủ đạo là Trung Quốc, nhà nước khống chế là Trung Quốc. Không thấy được mê hồn trận này mà tránh xa thì tương lai chỉ là khu tự trị của Tàu thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn hk hiện tại thì hiểu hãy tỉnh táo đl nhé chưa bao giờ bọn tàu tốt ngay cả với ND nó chứ đừng hy vọng nó tốt với người ngoài

    Trả lờiXóa