Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Vụ chùa Bồ Đề: CHIỀU TỐI QUA, TRIỆU TẬP SƯ TRỤ TRÌ THÍCH ĐÀM LAN


Triệu tập trụ trì chùa Bồ Đề, khởi tố vụ án buôn bán trẻ em



(Kiến Thức) - Cơ quan CSĐT vừa triệu tập sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề, đồng thời khởi tố vụ án buôn bán trẻ em tại chùa này.


Thông tin từ Trung tá Nguyễn Cao Khải, Đội phó Đội phòng chống tội phạm buôn bán người, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội cho biết, chiều nay (4/8), Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án buôn bán trẻ em tại chùa Bồ Đề theo điều 120 Bộ Luật hình sự đồng thời ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, quê quán Ninh Bình, hiện trú tại Giáp Nhị, Hoàng Mai, Hà nội) và Nguyễn Thị Thanh Trang (sinh năm 1979, hiện trú tại Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng, Hà Nội).
 
Hiện, Phòng hình sự phối hợp với công an Long Biên cũng đã triệu tập sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề và những người có liên quan để làm rõ các tình tiết của vụ việc.
.
 Hai đối tượng Trang và Nguyệt.

Trước đó, vào đầu tháng 1/2014, công an Long Biên nhận được trình báo về sự mất tích khó hiểu của cháu Cù Nguyên Công tại chùa Bồ Đề từ anh Nguyễn Thành Long trú tại Long Biên, Hà Nội.

Cháu Công được chùa nhận vào nuôi từ tháng 10/2013 từ khi sơ sinh và đã được một gia đình trên địa bàn quận Long Biên nhận đỡ đầu và thường xuyên qua lại chăm sóc.Tuy nhiên tới tháng 1/2014, Công đã biến mất khỏi nơi nuôi dưỡng không rõ lý do.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định: vào thời điểm này, Phạm Thị Nguyệt đã liên hệ với Nguyễn Thị Thanh Trang vốn là quản lý nhà mở của chùa Bồ Đề để đưa cháu Công ra ngoài cho người khác nuôi để lấy tiền, thực chất là buôn bán trẻ em. Trang đã nhận của Nguyệt số tiền 35 triệu đồng rồi làm các thủ tục đưa cháu Công đưa ra ngoài.

Để hợp thức hoá hồ sơ, hai đối tượng cấu kết với mẹ đẻ cháu là chị Trần Thị Thu Hà (sinh năm 1989, trú tại huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) để làm các giấy tờ có liên quan.

Cơ quan công an cũng làm rõ: vào tháng 10/2013, chị Hà sinh cháu Công nhưng do không có khả năng nuôi dưỡng nên đã gửi vào chùa Bồ Đề.

Riêng về việc chùa Bồ Đề nuôi nhiều trẻ em, đội phó Đội 12 cho biết: chùa Bồ Đề không có chức năng này. Các cơ quan liên quan cũng đã nhiều lần họp để nhắc nhở.

Cũng trong chiều nay, Trung tá Nguyễn Cao Khải cũng cho hay, cơ quan công an có nhận được thông tin cháu Công đã qua đời vào ngày 27/6 vừa qua.

“Cơ quan công an sẽ khẩn trương xác minh, nếu cần thiết sẽ tiến hành sử dụng các biện pháp pháp y”, Trung tá Khải nói. 

Trần Vũ 
Nguồn: Kiến thức 
________________

Các tin liên quan:



- Triệu tập trụ trì chùa Bồ Đề, khởi tố vụ án buôn bán trẻ em (KT). – Khởi tố vụ buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, sư Đàm Lan được triệu tập (GDVN). – Sư Thích Đàm Lan nói gì về bảo mẫu chùa Bồ Đề vừa bị bắt? (ĐSPL).  – Làm sao sư Đàm Lan có thể không biết việc mua bán trẻ em chùa Bồ Đề? (NĐT). “Trụ trì Thích Đàm Lan – người đứng đầu, chịu trách nhiệm về toàn bộ về hoạt động của chùa Bồ Đề – lên tiếng khẳng định hoàn toàn không biết gì về vụ việc buôn bán trẻ em xảy ra ngay trong chùa thì liệu có đáng tin?” – Bảo mẫu buôn bán trẻ em, chùa Bồ Đề có liên quan? (KT).

4 nhận xét :

  1. Chẳng nhẽ cái chùa Bồ Đề này rộng hơn 1 xã hay sao mà chuyện xảy ra trong khuôn viên nhà chùa , sư Đàm Lan cũng không biết? Nếu có bằng chứng phạm luật , dù là sư cấp nào (cấp TƯ hay cấp địa phương) thì cũng phải ra trước vành móng ngựa. Buôn bán người , mà lại là trẻ em ...thì những kẻ phạm pháp này không phải là người nữa . Những ai "bảo kê" cho chùa này hoạt động phi pháp cũng đề nghị phải đưa ra truy tố.

    Trả lờiXóa
  2. Buôn người là tội ác của nhân loại, buôn bán trẻ em càng ác hơn. Trừng trị thẳng tay bất cứ ai vi phạm. Mặc áo tu mà vi phạm phải xử nặng hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Xã hội mà đến chỗ tôn nghiêm là chùa cũng có chuyện thì đến lúc tàn cuộc rồi. Đạo đức xuống cấp!!

    Trả lờiXóa
  4. Gia đình nhà sư Đàm Lan có mấy anh chị em đều đi tu cả, trong đó có người còn trụ trì bên Úc nữa.
    Nói vậy để thấy họ có chỗ dựa trong Giáo hội nhà nước mạnh đấy !

    Trả lờiXóa