Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Sương Quỳnh: CHIẾU PHIM VÀ GIAO LƯU VỚI ANDRE' MENRAS TẠI SÀI GÒN


HOÀNG SA VIỆT NAM NỖI ĐAU VÀ MẤT MÁT

Sương Quỳnh

Hôm qua , ngày 5-8-2014 tại cung Văn Hóa Việt Pháp 31 Thái Văn Lung, Q1 Sài Gòn lần đầu tiên bộ phim “Hoàng Sa Việt Nam nỗi đau mất mát” được cho phép trình chiếu.

Bộ phim này do ông Andre’ Menras Hồ Cương Quyết ( người mang hai quốc tịch Pháp-Việt) cùng ê-kíp của ông làm từ 3 năm trước. Mặc dù khi làm bộ phim này đã được chính phủ VN cho phép, nhưng khi làm xong thì đã không cho trình chiếu công khai với lý do: Không có tính đảng.

Sân khấu Idecaf đã gần như không còn chỗ trống. Nội dung phim đưa khán giả đến đảo Lý Sơn , cuộc sống người dân ở đây nghề chính là đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa. 

Nhưng đã biết bao gia đình trong những năm qua bị giặc Tàu cướp tàu và tài sản, bị bắt đóng tiền chuộc mới thả mạng cho về, có những người bị giết chết mà không phải do thiên tai. 

Vâng! Nội dung nói lên nỗi đau mất mát của ngư dân Việt nam trên đảo Lý Sơn đã bị cấm chiếu ngay trên đất Việt. Ông Andre’ Menras đã phải mang bộ phim này về chiếu tại Pháp- Đức và các nước ở Châu Âu khác cho bà con Việt Kiều, cho người dân nước đó hiểu được đau thương mất mát của ngư dân VN .

Khi kết thúc bộ phim, có cuộc giao lưu giữa khán giả và ông Andre’ Menras. Ông đã trả lời từng câu rất ý nghĩa. Nhưng có một câu hỏi làm cả người trả lời và khan giả cứ day dứt mãi: Sau khi chính quyền VN cho ông chiếu bộ phim này, họ đã có giải pháp gì để những ngư dân VN nói chung và ngư dân trên đảo Lý Sơn hết được nỗi đau và mất mát ? Đương nhiên, câu này ngoài tầm của tác giả bộ phim. Ông chỉ có thể nói rằng : Theo như báo chí đưa lên thì ngư dân được hỗ trợ tiền bạc, được đưa điện ra đảo. Còn cái điều bao giờ ngư dân được bảo vệ, không còn bị cướp, bị giết, bị mất tiền chuộc khi đánh bắt trên vùng biển Tố Quốc thì….. không biết !!!

Câu hò mà tác giả đưa vào khi mở đầu cuốn phim: 

Hoàng sa trời nước mênh mông
Người đi thì có nhưng không thấy về.

Đó không phải nỗi đau chỉ người dân ở đảo Lý Sơn mà đó là nỗi đau và mất mát của toàn thể người dân VN.

* Link dưới là phim Hoàng Sa VN Nỗi Đau Mất Mát.
https://www.youtube.com/watch?v=yEoAgT7lMMI

Chùm ảnh nhân sĩ trí thức và thanh niên Sài Gòn có mặt đông đủ từ sớm:






Bài và ảnh lấy từ nguồn: FB Sương Quỳnh

10 nhận xét :

  1. KTS Trần Thanh Vânlúc 09:55 6 tháng 8, 2014

    Đối với Andre Hồ Cương Quyết thì hôm nay anh càng hạnh phúc hơn nhiều vì anh đã làm một việc mà người ta sợ anh, người ta tìm cách cấm đoán anh, nhưng vẫn không thể cấm đoán nổi.
    Cám ơn anh, người bạn có trái tim bao la.

    Trả lờiXóa
  2. Tiếc quá, kg biết nên kg đến xem duoc, và kg gặp được Người ngoại quốc yêu nước Việt nhất.
    Không thấy công bố rộng rãi trên mạng.

    Trả lờiXóa
  3. Chưa kịp trao đổi với ông André Menras về ý tưởng một bộ phim mới " Việt Nam : Nỗi đau mất Hoàng Sa " .

    Trả lờiXóa
  4. Bộ phim “Hoàng Sa Việt Nam nỗi đau mất mát” và tất cả những gì mà ông Andre’ Menras Hồ Cương Quyết đã thể hiện lâu nay trên đất Việt, là thật cảm động và đáng kính phục biết bao. Tôi một công dân Việt Nam vô danh tiểu tốt xin có lời cảm ơn ông Andre’ Menras Hồ Cương Quyết, chúc ông và gia đình mạnh khỏe hạnh phúc.
    Nhân đây kính mong ông làm thêm bộ phim với đề tài rộng mở hơn: nỗi đau của nhân dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Xin nghiêng mình cảm phục ông Andre’ Menras Hồ Cương Quyết, một tâm hồn dũng cảm, trong đẹp đầy ắp tình người. Kính mong ông vận động được nhiều người Pháp ủng hộ nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp dân chủ và chống giặc ngoại xâm Bắc kinh.
    CON DÂN VIỆT

    Trả lờiXóa
  6. Đề nghị bác Hồ Cương Quyết mang phim đi chiếu rộng rãi khắp các tỉnh thành trên toàn quốc để người dân được thấy rõ sự khốn khổ của ngư dân,sự khắc nghiệt của thiên nhiên,sự tàn ác của kẻ thù TQ.VÀ một điều quan trọng khác nữa là để nhân dân khắp cả nước được giao lưu,được sờ nắm,được chiêm ngưỡng một con người ngoại quốc nhưng mang trong mình một tâm hồn VN,yêu thương đồng bào VN như yêu thương chính bản thân mình vậyKính mong bác khỏe mạnh để làm tiếp những bộ pjim về con người VN hiện tại

    Trả lờiXóa
  7. Hy vọng phim nầy được chiếu trên các kênh VTV và truyền hình của các Tỉnh, Thành phố ...... Nếu được thế, theo tôi nghĩ nhân dân cả nước biết và sẽ có sự đóng góp thiết thực cho các ngư dân HS mất mác nầy. Cảm ơn Hồ Cương Quyết, cũng phải cám ơn cô Phạm Thanh Nghiên, sự đóng góp của cô Phạm Thanh Nghiên không thua gì ông Hồ Cương Quyết .

    Trả lờiXóa
  8. BỘ PHIM ĐẦY ẮP TÌNH NGƯỜI, CÁCH ĐÂY 3 NĂM KHÔNG ĐƯỢC CHIẾU VÌ NÓ KHÔNG CÓ “TÍNH ĐẢNG”?

    Trả lờiXóa
  9. Biet bao nguoi hy sinh tham lang cho nen dan chu cua VN, biet on moi nguoi nhieu

    Trả lờiXóa
  10. Phim không có "tính đảng" mà hôm nay được chiếu giữa Sài Thành à? Sao "tính đảng" hà rứa vậy? "Tính" gì mà kì toi, cà chớn khi được khi không!
    Nể Hồ Cương Quyết thật, gặp tui chính quyền cà chớn như vừa qua tui bỏ mẹ nó rồi. Cảm ơn anh Quyết nhen!

    Trả lờiXóa