Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

LIÊN HỢP QUỐC CÁO BUỘC VN VI PHẠM NGHIÊM TRỌNG TỰ DO TÔN GIÁO

Liên Hiệp Quốc cáo buộc Việt Nam 
vi phạm nghiêm trọng tự do tôn giáo

Thanh Phương
RFI Việt ngữ

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng cáo buộc Việt Nam về những « vi phạm nghiêm trọng » quyền tự do tôn giáo của người dân, mặc dù đã có vài tiến bộ về việc giảm bớt sự kiểm soát của Nhà nước.

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm nay, 31/07/2014, sau khi kết thúc chuyến đi 10 ngày ở Việt Nam, Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, Heiner Bielefeldt cho biết là chuyến đi của ông đã bị gián đoạn và trong thời gian viếng thăm, ông đã bị các nhân viên an ninh và công an Việt Nam theo dõi sát và ông đã không thể nói chuyện tự do với người dân, trái với những điều kiện được đặt ra cho chuyến đi này. 

Tuy nhấn mạnh là ông không thể có đánh giá toàn diện về các trường hợp cá nhân, ông Bielefeldt tuyên bố là « có những vụ vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo » ở Việt Nam. Các nhân chứng đã kể cho báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về những vụ vi phạm cụ thể, như thường xuyên mời lên công an, sách nhiễu, quản thúc tại gia, bỏ tù, phá hủy nơi thờ phượng, đánh đập. 

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc tuy vậy cũng ghi nhận một số tiến bộ, với việc không gian cho việc hành đạo đã được Nhà nước Việt Nam mở rộng một cách thận trọng. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình thì khẳng định với báo chí rằng chính phủ Việt Nam đã làm tất cả trong khả năng của mình để đáp ứng các yêu cầu của phái đoàn Liên Hiệp Quốc trong thời gian viếng thăm. 

Nhưng ông Phil Robertson, Phó Giám đốc đặc trách Châu Á của tổ chức Human Rights Watch thì tố cáo Việt Nam vẫn ngăn không cho các nhà hoạt động vì tự do tôn giáo gặp báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, để ông không nghe được những điều khác với thông tin chính thức về tình tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam.


 

1 nhận xét :

  1. Nhật tân hựu nhật tânlúc 11:47 1 tháng 8, 2014

    Khi anh làm tốt , anh không vi phạm gì thì người ta khen anh. Anh làm giỏi nữa thì người ta tôn vinh anh và quảng bá hình ảnh của anh ra thế giới để các nơi bắt chước . Bởi vì anh có VĐ nên LHQ mới gửi đặc phái viên tới . ĐPV LHQ đâu phải người mà bên CP đang có vấn đề nói sao nghe vậy, dẫn đâu biết đấy . Ông ta đâu có phải là thiên lôi của Đ và CPVN . Ông ta là ĐPV LHQ . Cho nên không tạo điều kiện cho ông ta được làm tốt nhiệm vụ thì chỉ gấy ấn tượng không tốt cho ông ta mà thôi . Hơn nữa báo cáo của ĐPV LHQ đâu phải chuyện chơi như kiểu làm láo báo cáo hay của VN. LHQ chi tiền công tác cho ĐPV của mình làm nhiệm vụ ở đâu phải mang lại kết quả xác thực để VP TTK LHQ có đánh giá đúng tình hình . Đ và CPVN chẳng dấu hay che mắt được họ đâu . Hồi xưa Đ còn bảo mắt ND như mắt khóm. Ngày nay thì đúng là mắt thế giới , mắt của LHQ như mắt khóm đang nhìn xem CPVN đấy ! LHQ giúp đỡ VN thì nhiều chứ nói xấu VN thì có ích gì cho LHQ ?

    Trả lờiXóa