Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

TRUNG CỘNG XÁC NHẬN RỒI, GIỜ TÍNH SAO ĐÂY?

Trung Quốc xác nhận bắt tàu cá cùng 6 ngư dân Việt Nam

Báo Thanh Niên - Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 4.7 xác nhận việc tàu hải quân nước này bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam một ngày trước đó.

Đả đảo Trung Quốc bắt ngư dân VN.
“Cơ quan chức năng Trung Quốc đang điều tra vụ việc. Một lần nữa Trung Quốc yêu cầu Việt Nam có những biện pháp cần thiết, siết chặt kỷ cương và tăng cường giáo dục ngư dân nhằm tránh để xảy ra những vụ việc tương tự”, Reuters dẫn lời người phát ngô Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cho rằng các ngư dân bị bắt “đã vi phạm pháp luật” khi đánh bắt trong vùng biển của Trung Quốc, nơi cách đảo Hải Nam của nước này khoảng 7 hải lý về phía nam.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thị Thái Thông cho biết hiện cơ quan chức năng đang xác minh thông tin liên quan đến vụ việc.

Theo lời tường trình của ngư dân Võ Đạt (46 tuổi) với các cơ quan chức năng, vụ việc diễn ra vào sáng 3.7, khi tàu cá của gia đình ông - QNg 94912 TS - do con ruột là Võ Tấn Tèo làm thuyền trưởng, đang đánh bắt trên ngư trường truyền thống. Trên tàu có tổng cộng 6 ngư dân. 

Cùng thời điểm, tàu cá QNg 94913 TS do ngư dân Trần Si (39 tuổi) làm thuyền trưởng (trên tàu có 2 ngư dân) và hàng chục tàu cá khác ở xã Phổ Thạnh cũng đang kéo luới ở vùng biển vịnh Bắc Bộ.

Các tàu của Việt Nam bị tàu Trung Quốc vây đuổi. Sau khi khống chế tàu cá QNg 94912 TS và bắt 6 ngư dân dồn về mũi tàu, phía Trung Quốc còn cử lực lượng lái tàu cá QNg 94912 TS chạy về hướng Trung Quốc.

Ông Đạt cho biết thêm, hiện tàu cá QNg 94913 TS cùng 2 ngư dân đang chạy về đất liền, dự kiến ngày mai (5.7) sẽ về cập cảng cá Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh).

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam kể từ khi hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển Việt Nam.

Ngày 26.5, khi đang hành nghề trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá ĐNa 90152 đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm, khiến 2 trong số 10 người dân bị thương. Rất may, các ngư dân này được cứu nạn kịp thời.

Vụ bắt giữ mới nhất này "sẽ làm không khí ngột ngạt hơn", hãng tin Bloomberg dẫn lời Giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Úc.

"Đây là một hành động đơn phương trong vùng biển mà Việt Nam có thẩm quyền [hay ít ra là] đang tranh chấp", GS Thayer nhận định.

Hoàng Uy – Hiển Cừ

17 nhận xét :

  1. "TRUNG CỘNG XÁC NHẬN RỒI, GIỜ TÍNH SAO ĐÂY?"
    Thì đưa đoàn cán bộ cấp vụ qua Quảng Đông để nó dạy cho mấy bài học xây dựng đảng chứ tính gì nữa.
    Hôm rồi anh Trọng giận lẫy, mếu máo như đòi quà nên nó tiếp tục dạy, vì GS xây dựng đảng ta chưa dạy đúng bài mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TRUNG QUỐC-VIỆT NAM LÀ 4 TỐT, TRÊN TINH THẦN 16 CHỮ VÀNG, CHẮC HỌ BẮT NHẦM ĐẤY THÔI. HỌ NHẦM BIỂN CỦA TA LÀ BIỂN CỦA HỌ MÀ, KHI HỌ THẤY NHẦM THÌ HỌ TRẢ THÔI ! CÁC BẠN BÌNH TĨNH ĐỪNG MANH ĐỘNG ĐẤY NHẾ !

      Xóa
  2. tầu khựa nó bắt ngư dân chứ nó có bắt đảng đâu,việc gì đảng phải tính đảng chỉ tính làm sao để ăn đời ở kiếp với tầu khựa thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Bắt lại tàu nó, dám không ? Hay nhục nhã cúi đầu ?

    Trả lờiXóa
  4. Đây là hành động như ''cơm bữa''của bọn cướp Tầu khựa(cướp biển, cướp đất...) có hệ thống. Là ''bạn'', là '' đồng chí'' tốt của các ''ông tướng'' đây ,vô mà nhận ''quà" . Ối dời ơi còn đòi '' ăn đời ở kiếp'' với nó chứ?!...
    Thấy mà thương cho dân Việt của tôi , hiền lành chất phác bao đời nay cứ bị thằng Tâù to xác ăn hiếp.

    Trả lờiXóa
  5. Quả thật là lãnh đạo Trung Quốc không thương hại, hay ít ra là nương nhẹ cho người em út (lãnh đạo VN) chút nào; họ đã đưa lãnh đạo VN vào thế càng khó xử; họ biết vậy, nhưng vẫn làm : bắt ngư dân VN.
    Vì sao họ công khai lấn tới như vậy ?
    Chỉ có một hướng trả lời xem ra phù hợp cho hành động lấn lướt của họ : họ đánh giá thấp tính phản kháng của lãnh đạo VN; họ cũng biết tỏng đởm lược của Ban Lãnh Đạo VN qua những đòn họ tung ra trong hơn một tháng nay; qua phản ứng nói và làm của lãnh đạo VN trong hơn một tháng nay.
    Giờ thì họ lấn tới một bước nữa.
    Giữa họ và đại diện VN là Ông Phùng Quang Thanh có cùng một quan điểm : đây là chuyện va chạm trong nhà, sẽ tự dàn xếp xong thôi.
    Trong nhà, người vợ dù giận chồng nhưng cũng phải phục tùng ân ái, nếu không thì nó sẽ giở thói vũ phu rồi cũng phải chịu ân ái thôi; phục tùng nhịn nhục cho qua chuyện trong nhà trong cửa để người ngoài khỏi dị nghị; dù sao đã lỡ là vợ của nó trong cuộc đời nầy !
    Cái kiếp phụ thuộc ý thức hệ nó thế !! Đi ra thế giới thì hiên ngang ngẩng cao đầu của một anh hùng (tự phong), nhưng khi về nhà thì sợ từng cái nhíu mày hắt hơi của anh láng giềng lớn bên cạnh.
    Vinh quang gì ??
    Vẻ vang gì ??
    Giờ xoay sở cách né tránh tội bán nước !!
    Thế hệ trẻ con người Việt hiện nay, miệng còn hơi sữa mà đã lửng lơ trách nhiệm với non sông nước Việt : thế hệ cha ông sẽ giao lại cho chúng phải đòi cho được các đất đai biển đảo đã mất về tay Cộng Sản Trung Quốc. Thế hệ cha ông cũng thương chúng nên dặn thêm : "nếu đòi không được thì giao nhiệm vụ lại cho thế hệ đời sau nữa" ... và cứ nối tiếp các thế hệ người Việt cứ tạm yên tâm chuyển lời cha ông giao sứ mệnh đòi đất, tạo thành điệp khúc thiên thu của dân tộc Việt Nam.


    Trả lờiXóa
  6. Đồng bào đừng nóng vội, phải từ từ tính cho kỹ vì là chuyện khó và phải chờ liên lạc bằng đường dây nóng. Hãy chờ vài tháng nữa hoặc vài năm, vài chục năm ... cũng phải giải quyết mà.

    Trả lờiXóa
  7. Ông anh đang dùng biện pháp răn đe "đứa em hoang đàng" đây. Cứ 2,3 ngày ổng lại bắt đi vài ngư dân thì sau một tháng còn ai dám ra biển. Nếu kẻ thù dùng chiêu này thì ta phải dùng đối sách gì ? Ai nói xem thử.

    Trả lờiXóa
  8. Trong lịch sử' dân tộc ta triều đại nào làm mất đất, mất biến vào trung quốc?

    Trả lờiXóa
  9. Hãy hỏi đám cán bộ mới đi học tập ở Quảng Đông vừa về sẽ có câu trả lời cho tình huống này.

    Trả lờiXóa
  10. Có gì mà phải tính? Cứ tiếp tục kiên nhẫn và chờ mùa bão tới, đằng nào thằng Tàu chả rút giàn khoan, biển Đông lại yên tĩnh thôi mà!

    Trả lờiXóa
  11. Thì ông Chủ tịch nước sang bên ấy xin xỏ đem mấy ngư dân về, dời nầy xin không được thì đời con, đời cháu cũng xin được thôi !

    Trả lờiXóa
  12. Kiểm ngư của ta có dám bắt vài tàu cá của chúng hay là sợ?

    Trả lờiXóa
  13. Chuyện bình thường mà. Vẫn tiếp tục chờ điều gì đó ghê gớm hơn nữa cơ.

    Trả lờiXóa
  14. Cách ứng xử tối thiểu cần có để khảng định chủ quyền biển đảo là TQ có hành động gây hấn gì trên biển của VN,VN ra cũng giữ đòn tương tự ,không xuất chiêu trước để TQ lấy cớ làm càn .

    TQ bắn vòi rồng thì Vn cũng nên sắm tầu có vòi rồng bắn trả.

    TQ bắt ngư dân Vn trên biển VN thì VN cũng bắt ngư dân TQ xâm phạm trên biển VN ...Là kẻ tung đá lên trời TQ nên được nếm trải đá rơi lên đầu mình....

    Trả lờiXóa
  15. "Bạn" kiểu gì vậy? Nhớ vụ nổ súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh cách đây mấy tháng, 02 chiến sỹ bộ đội CH hi sinh và một số bị thương nhưng "Ta" đã bắt giữ và trao trả ngay lập tức những người Duy Ngô Nhĩ vượt biên cho "Bạn". Những chiến sỹ đã hi sinh hẳn vẫn đang ngậm ngùi nơi suối vàng vì vẫn chưa biết tại sao mình chết, chết như thế nào. Bây giờ ngư dân của "Ta" đánh cá trên vùng biển họ vẫn đánh băt từ bao đời nay, giờ "Bạn" bắt giữ để "điều tra"?! Chẳng mấy chốc những người đi tắm biển dọc đất nước này cũng sẽ có nguy cơ bị "Bạn" bắt!

    Trả lờiXóa
  16. các bạn cứ tung hô lên đi, tự hào vào ''quang vinh muôn năm'' tự mãn. Còn cái ''tổ quốc danh dự, trách nhiệm '' vất xó , để rồi vn thành tây tang thứ 2, người dân tuyệt vọng chỉ biết tự thiêu. Tôi cũng hèn chỉ dám ghi là nặc danh

    Trả lờiXóa