Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

6.7.2014: BASAM ĐIỂM TIN BIỂN ĐÔNG VÀ QUAN HỆ VIỆT - TRUNG

BASAM điểm tin Biển Đông, quan hệ Việt - Trung
và các vấn đề liên quan.

- Trung Quốc ngang ngược bắt ngư dân Việt Nam (NLĐ).  – Thông tin mới vụ Trung Quốc bắt 6 ngư dân Quảng Ngãi (ĐV).  – Trung Quốc xác nhận bắt tàu cá cùng 6 ngư dân Việt Nam (TN). - Trung Quốc tự thú  (DT).  - Trung Quốc ngang ngược nói ngư dân Việt Nam “phạm pháp“ (LĐ). – Cục Kiểm ngư đang xác minh vị trí Trung Quốc bắt ngư dân Việt Nam (DT). – Tàu Trung Quốc chĩa súng, vây bắt tàu cá Việt Nam, xâm nhập lãnh hải Nhật Bản (ANTĐ). – Tàu Trung Quốc dùng súng bắt giữ ngư dân (TT). “Tèo nói qua bộ đàm bảo họ lên đạn chĩa súng về tàu rồi. Tôi nói Tèo giảm tốc độ kẻo va vào tàu 3103, họ lấy cớ mình tông, nổ súng thì chết hết“. – Cậu ơi, bọn chúng chĩa súng về tàu cháu… (DT).  – Tàu Trung Quốc rút súng bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam: Nước mắt Sa Huỳnh (LĐ). – Vụ TQ bắt giữ ngư dân: ‘Hành động của phía TQ sao giống như cướp (TN). – Bắt giữ 6 ngư dân VN: Trung Quốc “đầu độc thêm” căng thẳng (DT).

- Thuyền trưởng tàu cá thoát nạn phẫn nộ kể lại lúc Trung Quốc bắt 6 ngư dân trên vùng biển Việt Nam (DV).  – 6 ngư dân bị TQ bắt giữ ở Hoàng Sa: Lời kể người trở về từ ‘điểm nóng’ (VTC). - Vụ 6 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ: Bàng hoàng kể lại vụ việc (TN). – Ngư dân thoát nạn trở về, khẳng định đánh bắt ở Vịnh Bắc Bộ (GTVT). “Ông Hồng Lỗi nói rằng chiếc tàu bị bắt mang số hiệu QNg 94912 vào lúc sáng 3/7, trong hải phận TQ, ở vị trí cách đảo Hải Nam 7 hải lý. Ông này tuyên bố chính quyền TQ sẽ xử vụ này theo luật TQ, yêu cầu Việt Nam ‘kiểm soát chặt ngư dân của mình… tránh tái diễn các sự cố tương tự‘.” Có lẽ phía VN cần phải bắt một số ngư dân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, lãnh thổ mà VN tuyên bố có chủ quyền.

H1

- Tình hình biển Đông ngày 5/7 (DT).  – Tàu Trung Quốc hoạt động bất thường (TT).  “Trong 2 ngày gần đây, ở hướng nam tây nam giàn khoan Hải Dương 981, hoạt động cản phá của các tàu Trung Quốc có vẻ khá bất thường khi diễn ra cả trong những giờ tàu hai phía tạm dừng nghỉ ngơi“.  – Tàu Trung Quốc đồng loạt tăng tốc độ áp sát tàu Việt Nam (NLĐ). – Tàu Trung Quốc thường xuyên ép hướng các tàu của Việt Nam (TTXVN).  – Tàu Trung Quốc liên tục vây ép, gây hấn với tàu Việt Nam (ĐSPL).  – Cập nhật ngày 5/7: Tàu hộ tống Trung Quốc bao vây nhiều mũi, truy cản tàu Việt Nam (VTV).  – Tàu TQ áp sát, hú còi, tàu VN vẫn chủ động tiến gần giàn khoan (GTVT). – Trung Quốc luôn dùng từ 2 đến 4 tàu để vây ép một tàu của Việt Nam (VOV). – Trung Quốc tiếp tục duy trì hơn trăm tàu tại giàn khoan (PLTP). – Phóng viên Úc và 5 ngày trong khu vực giàn khoan Trung Quốc (DT).

- Gặp tác giả bộ phim ‘Hoàng Sa VN: Nỗi đau mất mát!’ (TN). Bộ phim ra đời từ năm 2011, đến bây giờ tác giả Andre Menras mới “hân hạnh” được báo quốc doanh phỏng vấn? Có lẽ là “nhờ” có sự kiện giàn khoan, nếu không có vụ này, có thể bộ phim vẫn còn bị cấm chiếu, tác giả vẫn còn bị xếp vào diện “thế lực thù địch”. Cảm ơn giàn khoan 981! – VỀ CUỐN SÁCH VIỆN NGHIÊN CỨU HÁN NÔM MỚI XUẤT BẢN (Tễu).

- Bill Hayton: Các bằng chứng lịch sử về QĐ Hoàng Sa cần được kiểm tra kỹ lưỡng (NCQT). – Một bài đặc biệt về tranh chấp chủ quyền HS-TS giữa VN và TQ (Giang Le). Đó là bài research dài 28 trang, được đăng tải trên website của một trường ĐH Trung Quốc có tựa đề “Tình trạng pháp lý của quần đảo Hoàng sa và Trường Sa”: Legal status of the Paracel and Spratly Islands – Hungdah Chiu & Choon-Ho Park (colp.sjtu.edu.cn). Bài này được công bố lần đầu tiên sau trận Hải chiến Hoàng Sa nhưng trước tháng 2/1975.



- Về tờ Hoàn Cầu Thời báo: Báo TQ lại gắn lời TBT Nguyễn Phú Trọng, dọa thêm tàu chiến (GDVN). “Bài báo gắn thông tin này với phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cố tạo ra sự đối lập, phản ánh TQ đang chuẩn bị lực lượng gây sự ở Biển Đông“. – Báo Trung Quốc: Nhật Bản lôi kéo Việt Nam chống Trung Quốc (GDVN).

- Né tránh hay ‘câu giờ’ không thay đổi được tình thế (NV). “Quan sát tất cả những việc làm, cách đối phó lại với Trung Cộng của nhả cầm quyền Việt Nam trong suốt thời gian qua, không có cách hiểu, cách lý giải nào hơn là họ đã giương cờ trắng đầu hàng giặc, thậm chí đã bán nước từ lâu“.

- Hà Sỹ Phu: Trằn trọc tháng bảy (tiếp theo) (BVN). “… bản chất sự lệ thuộc Tàu là do ràng buộc chính trị trong môi trường Cộng sản, như một hệ quả đau đớn của việc chọn con đường Cộng sản, chứ không phải do sự thấm nhuần Ý thức hệ. Ý thức hệ chỉ là yếu tố bắt nguồn lúc đầu. Những kẻ theo Tàu hiện nay là do nhu cầu chính trị, do quyền lợi chứ chẳng vì lý tưởng giai cấp vô sản gì hết“. Mời xem lại phần đầu: Trằn trọc tháng bảy (BVN). – “Thế giới đại đồng” và độc đảng đang đẩy Hà nội làm trò hề cho Bắc kinh! (Dân Quyền).

- Không chỉ là nghi ngờ (Blog RFA). “Nghe nói cũng vì Trung quốc đang nắm giữ con bài tẩy, đó là nhiều bí mật tày đình mang tính thâm cung bí sử liên quan đến các lãnh đạo Đảng CSVN từ thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay. Điều mà người ta cho rằng một khi những bí mật này được bật mí thì nó có thể làm sụp đổ cả cái chế độ hiện tại, do sự thất vọng của người dân”.
H1
- Huỳnh Ngọc Tuấn: Bàn về “thoát Trung” (DLB). “Vấn đề cấp bách mang tính sống còn của đất nước và dân tộc VN ngày hôm nay không phải là vấn đề “thoát Trung” mà là vấn đề ‘thoát cộng’. Thoát cộng để dân chủ hóa đất nước, để hội nhập cùng thế giới văn minh phá thế cô lập, thoát Cộng để chuyển hướng triệt để học thuyết quốc phòng và chính trị, ‘thoát cộng’ thì sống, không thoát cộng thì chết…”





- Kỳ Duyên: Biển Đông: Sau phát ngôn là… hành động ấn tượng? (TVN). “Vậy sự khôn ngoan tận cùng gốc rễ, là gì? Câu trả lời không chỉ của chuyên gia Nguyễn Trần Bạt, mà còn là của rất nhiều chuyên gia kinh tế đã từng nêu lên, tôn vinh như một giải pháp hiệu nghiệm nhất. Đó là phải tái cơ cấu kinh tế“. Muốn “tái cơ cấu kinh tế” thì phải thay đổi thể chế. Giải quyết vấn đề thể chế mới đích thực là “sự khôn ngoan tận cùng gốc rễ”.




14h:










- Báo TQ xuyên tạc, đẩy hết trách nhiệm cho Thủ tướng Việt Nam (GDVN). “Bài báo đẩy quả bóng, xuyên tạc về phía Việt Nam cho rằng, khả năng Trung Quốc và Việt Nam có tiếp tục nổ ra chiến tranh ở Biển Đông hay không nằm trong tay Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng“.

- Làm sao CSVN có thể “thoát Trung” được? (Nguyễn Chính Kết). “Làm sao vừa phải giả bộ đe dọa hoặc chửi Trung cộng để lấy lòng dân, lại vừa phải công khai quỳ gối lạy lục ông quan thầy khó tính của mình!? Đó chính là lý do “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” hết sức khó hiểu trong cách phản ứng của bộ chính trị cũng như Quốc hội của đảng CSVN hiện nay!“.

- KS Doãn Mạnh Dũng: Nền Cộng hòa của nước Mỹ là khát vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh ! (KTB). “Nhân ngày 4/7/2014, người dân Việt Nam muốn nhắc lại Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nền Cộng hòa của nước Mỹ không chỉ là khát vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn là mơ ước của tòan thể nhân dân Việt Nam.Đó là con đường ‘Thóat Trung’ của Việt Nam hiện nay“.

- Govapha – Nhà dột từ nóc dột xuống (Dân Luận). “Dân dửng dưng không để tâm, coi như mất trắng. Đến chừng vương quốc tầu cộng lớn mạnh ngay trong lòng đất nước Việt Nam, nạn Bắc thuộc ngự trị là cái cẳng. Mất nước cứ tưởng còn…lạ“.

- Bùi Bảo Trúc: Ðộng lòng (NV). “Nước nhà không bán. Mất nước là chết. Muốn hiểu thế nào cũng được. Nghĩa đen cũng được mà nghĩa bóng lại càng hay hơn.  Ðến đây thì có ngu nhất, có mặt dầy nhất, có vô liêm sỉ nhất thì cũng phải hiểu.  Câu chửi ngầm của ông đã được nghe thấy và ý nghĩa đã khá rõ. Lập tức ông bị bắt giữ nhưng sau đó ông đã được thả. Lý do có thể là nếu giam ông, đưa ông ra tòa, đem ông đi mất tích thì lại là một sự tự thú là có… bán nước hay sao?

- Nguyễn Thành Trung: Nếu tổng thống Thiệu cứng thì Hoàng Sa đã không mất (MTG). Ông Nguyễn Thành Trung lại phát biểu lung tung. Nếu tổng thống Thiệu cứng rắn hơn không ai có thể khẳng định được liệu Hoàng Sa đã mất hay còn, nhưng có điều mà nhiều người chắc chắn rằng, nếu VN Dân chủ Cộng hòa không nhận Trung Cộng làm anh em, đồng chí, Phạm Văn Đồng không ký công hàm 1958, thì Trung Cộng khó mượn cớ đánh chiếm Hoàng Sa.

- Phỏng vấn GS Lyle Goldstein về quân sự Việt – Trung: Q. and A.: Lyle Goldstein on China and the Vietnamese Military  (NYT). – Quân đội Trung Quốc ‘hổ báo’ đến mức nào? (TG).





Nguồn: BASAM.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét