Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Hà Nội: BỌN CHÚNG NÓ TIẾP TỤC PHÁ THÊM MỘT DI TÍCH QUÝ NỮA RỒI!

Hà Nội: Thảm thương di tích quốc gia bị trùng tu như phá

Dân trí

(Dân trí) - Một đống đổ nát với những mảnh vỡ của ngói cổ, cấu kiện gỗ của chùa bị chất đống dưới sân chùa không được che đậy vứt lăn lóc, dùng để đựng bình nước...

 
 Đó là những gì xảy ra tại Chùa Sổ, thôn Ước Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Đây là một di tích từ thế kỷ 17 hiếm hoi còn lại ở nước ta. Chùa Sổ được xếp hạng di tích nghệ thuật kiến trúc cấp quốc gia năm 1990. Trải qua hàng trăm năm tồn tại, ngôi chùa mang trên mình gánh nặng thời gian nhưng vẫn mang trong mình nhiều vẻ đẹp, sự độc đáo mà các ngôi chùa khác ở Việt Nam không có được.

Trải qua thời gian, di tích nghệ thuật kiến trúc cấp quốc gia này đã xuống cấp nghiêm trọng và mới đây đã được tiến hành hạ giải để trùng tu. Tuy nhiên, ngay từ khâu hạ giải ngôi chùa cổ này đã dẫn đến ngôi chùa cổ bị phá tan hoang.

Gạch ngói tan hoang ở chùa Sổ

Theo một số người dân địa phương chứng kiến vụ việc kể lại, việc hạ giải phần ngói không được thực hiện đúng quy trình trùng tu của Viện Bảo tồn Di tích. Đến hiện giờ, xung quanh chùa la liệt những mảnh vỡ của ngói, vôi vữa, gạch vỡ, những hoành, những rui, những cột, những mảng chạm cổ… 
Hương án cổ vứt chổng chơ
Hương án cổ vứt chổng chơ

Không chỉ thế, ngay từ khi bắt đầu trùng tu, đơn vị thi công chỉ dùng bạt nilong bao che công trình sơ sài. Đặc biệt, trong khuôn viên chùa, đơn vị thi công còn đang tiến hành xây dựng một tòa nhà lục giác. Được biết, tòa nhà này là hạng mục mới, không có trong thiết kế thi công. 

Điều này vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc xây dựng trong khu vực bảo vệ của di tích.Được biết, chủ đầu tư dự án tu bổ, tôn tạo di tích nghệ thuật cấp quốc gia chùa Sổ là Ban Quản lý dự án huyện Thanh Oai, đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng số 10 và tư vấn giám sát là Công ty phát triển đô thị Đại học Kiến trúc.

Nhìn cảnh chùa Sổ không khác một bãi chiến trường, ngói cổ nát vụn dưới sàn; cấu kiện của chùa được đánh giá cao về mỹ thuật cổ bị chất đống, không ai có thể không bức xúc trước sự vô cảm với những giá trị văn hoá lịch sử của dân tộc.

Các cấu kiện vứt bừa bãi ngay dưới đất
Các cấu kiện vứt bừa bãi ngay dưới đất

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội cho biết, Sở đã yêu cầu UBND huyện Thanh Oai tạm dừng khẩn cấp đơn vị thi công dự án trùng tu, tôn tạo chùa Sổ để làm rõ trách nhiệm xử lý.

Sau những trận mưa liên tục suốt tuần qua và hiện đang diễn ra ở Hà Nội, ngôi chùa phải chịu cảnh dầm mưa dãi nắng thảm thương do mái ngói của ngôi chùa đã được dỡ ra chỉ còn trơ bộ khung gỗ.

Xuân Ngọc
Nguồn: Dân trí.
 

11 nhận xét :

  1. Học tập Hồng Vệ Binh thôi bác Tễu ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Cái bộ Văn-Thể-Du này là một cái nhà nước Việt Nam thu nhỏ.
    Trong đó
    thằng thì tham lam
    kẻ thì ngu dốt
    đứa thì vô cảm
    Và tất cả bọn chúng đều vô liêm sỉ
    tất cả bọn chúng đều là hạng mặt dày bất chấp sự phỉ nhổ của công luận.

    Trả lờiXóa
  3. Cha tổ cái lũ vô văn hóa(từ thằng lớn đến thằng nhỏ),chúng mày chỉ vì đồng tiền mà phá hoại văn hóa cổ của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ có những cái đầu tôm mới không biết bảo tồn văn hoá cố, nếu không để gìn giữ cái nền nếp cũ thì cũng là để hấp dẫn khách du lịch tây phương là những người có văn hoá cao, có học rộng và có tiền nhưng vẫn luôn quý trọng những "đồ cổ" (văn hoá cổ)

    Và chỉ có những lãnh đạo nào không phải là người VN hay đã mất gốc mới chỉ thị cho cấp dưới đục bỏ những gì thuộc về nền văn hoá VN truyền thống mà thôi !

    Trả lờiXóa
  5. Đối với bộ văn hóa , thì giải quyết việc này không có gì là khó , chỉ việc thay cái mác : PHÁ CHÙA CŨ , XÂY CHÙA MỚI , là xong không còn ai thắc mắc được nữa . Việc đổi trắng thay đen ở trong tầm tay , quyền hạn thì dư thừa !

    Trả lờiXóa
  6. Quân kém văn hóa đi làm văn hóa thì tan nát là đễ hiểu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải là kém văn hóa mà phải gọi là dòng văn hóa khác. Dòng văn hóa ấy trọng thị đồng tiền, mọi thứ khác đều không có giá trị. Nhưng khốn nỗi cái kém của họ là ở chỗ tuy rất thích tiền, nhưng họ không thể nào chờ được (hoặc là không biết cách chờ) cho đến khi đồng tiền ấy sinh lãi mai kia (khi mà có thể dùng chính những cái vốn cổ ấy để làm đủ mọi thứ hái ra tiền một cách thơm tho sạch sẽ) mà chỉ chăm chăm nhặt ngay vài đồng bẩn thỉu bỏ vào túi cho chắc ăn!!!

      Xóa
  7. Văn Minh [Khoa học kỹ thuật] của chúng ta quá mỏng nên những công trình Văn hóa Cổ [Văn hóa 4000 năm] được trùng tu như chắp vá.

    Trả lờiXóa
  8. Tại các nước tư bản dẫy chết, thì Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Văn Thể Du phải ra hầu Toà và lãnh án rồi, đây là : Thượng bất chính, Hạ tất loạn.......

    Trả lờiXóa
  9. Những di tích này và các di tich của quốc gia nói chung là nền văn văn hóa của một dân tộc nó gắn liền với sự chiến đấu quật cường của một dân tộc,vì vậy chúng sẽ phá dần để xóa đi cái gốc ấy.

    Trả lờiXóa
  10. Hội quán Phúc Kiến ở Hà Nội nay đang được UBND quân Hoàn Kiếm cho trường học cải tạo, đập phá, hỏi ra thì ai cũng bảo chuyện nhạy cảm, không dám động đến. Mời bà con đến mà xem

    Trả lờiXóa