Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

CHÍNH QUYỀN THẾ NÀY THÌ ĐỂU QUÁ!

Sóc Trăng:
Hai người tranh chấp một miếng đất, chính quyền "lặng lẽ" cấp cho người thứ ba

Thứ Hai, 07/07/2014 - 05:39

(Dân trí) - Đất được nhà nước cấp cho ông Lương từ năm 1976. Năm 1995, bà Hon đến đòi lại với lý do đất của bà. Sự việc chưa ngã ngũ thì xuất hiện người thứ ba với sổ đỏ do chính quyền cấp năm 2002 .Chuyện khó tin nhưng có thật xảy ra tại huyện Mỹ Xuyên.

>> "Cái chết" tức tưởi của doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường học
 >> Bất thường chuyện chính quyền xã thừa nhận 1 thửa đất có hai chủ
 >> Sóc Trăng: Án đã tuyên, tiền đã có, sao khó thi hành ?


Bà con Dương Nội hàng ngày đi đòi đất bị chính quyền cướp
Theo trình bày của bà Trần Thị Hạnh cũng như hồ sơ còn lưu và xác nhận của những nhân chứng là cán bộ hưu trí, nhân dân ở địa phương: Năm 1976, sau khi đi tập kết từ miền Bắc trở về quê hương, xét tình cảnh người cựu chiến binh Trần Văn Lương (SN 1922, ngụ thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng, huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, là cha ruột của bà Hạnh, mất năm 2006) không có đất đai, nhà cửa sinh sống nên chính quyền địa phương đã cấp cho ông 1.500m2 đất do nhà nước quản lý đang bị bỏ hoang tọa lạc tại địa chỉ trên. 

Việc cấp đất cho ông Lương được 3 đời Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên từ năm 1977 đến 1989 xác nhận bằng văn bản. Gia đình ông Lương quản lý, sử dụng phần đất đó ổn định, không tranh chấp với ai trong suốt gần 20 năm. Hồ sơ quản lý đất đai của địa phương cũng thể hiện đất do ông Lương quản lý, sử dụng và có đóng thuế đầy đủ theo quy định.


Năm 1995, bà Lý Phết Hon (ngụ phường 1, thị xã (nay là thành phố) Sóc Trăng) gửi đơn đến UBND huyện Mỹ Xuyên đòi lại phần đất có diện tích 732m2 trong phần đất 1.500m2 mà nhà nước cấp cho ông Trần Văn Lương năm 1976 với ly do: “Đất đó của bà mua lại của bà Võ Thị Bạch Phụng ngày 29/6/1973, năm 1978-1979 bị cắt xâm canh, sau đó bị ông Lương chiếm dụng”.

Chứng cứ bà Lý Phết Hon đưa ra là một tờ giấy mua bán tay, không có xác nhận của chính quyền tại thời điểm năm 1973. Tờ giấy mua bán ghi: “Tôi (Võ Thị Bạch Phụng- PV) bằng lòng nhượng lại cho bà Lý Phết Hon một phần đất bề ngang 15m, bề dài 67m để canh tác”; trong giấy mua bán hoàn toàn không ghi rõ vị trí thửa đất, ranh giới…

Ngày 24/9/1999, UBND huyện Mỹ Xuyên ban hành Quyết định số 211/QĐ.HC.99 do Phó Chủ tịch Trần Minh Tại ký với nội dung: “Công nhận phần đất 732m2 mà ông Trần Văn Lương đang sử dụng là của bà Lý Phết Hon. Buộc ông Trần Văn Lương phải trả lại đất cho bà Lý Phết Hon”. 

Ông Trần Văn Lương khiếu nại lên UBND tỉnh Sóc Trăng. Ngày 21/3/2002, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định số 20/QĐ.GQKT.02 với nội dung: “Hủy bỏ quyết định 211/QĐ.HC.99 của UBND huyện Mỹ Xuyên; ổn định cho ông Trần Văn Lương quản lý, sử dụng phần đất diện tích 266m2; diện tích còn lại 466m2 giao cho hộ bà Lý Phết Hon quản lý, sử dụng”.

Không đồng ý với quyết định của tỉnh, ông Trần Văn Lương khiếu nại lên Thanh tra Chính phủ và Bộ TN-MT. Ngày 27/10/2004, Thanh tra Chính phủ có Công văn số 1552/TTCP-V.IV “Đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét lại vụ việc này, cần làm rõ cơ sở pháp lý, thực tế của việc giao đất cho bà Lý Phết Hon và ông Trần Văn Lương”. Tiếp đó, ngày 14/7/2006, Bộ TN-MT có Công văn số 3004/BTNMT-TTr khẳng định: “Việc sử dụng đất của ông Trần Văn Lương là do thực hiện các chính sách của nhà nước, vì vậy việc bà Lý Phết Hon đòi lại quyền sử dụng đất là không có cơ sở để giải quyết theo quy định của pháp luật đất đai”.

Trước những chứng cứ “không thể chối cãi được”, ngày 21/10/2008, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 65/QĐKN-CTUBND với nội dung “Thu hồi Quyết định số 20/QĐ.GQKT.02, ngày 21/3/2002 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; Hủy bỏ quyết định 211/QĐ.HC.99 của UBND huyện Mỹ Xuyên. Lý do: Giải quyết lại vụ việc tranh chấp diện tích đất thổ cư 732m2 giữa bà Lý Phết Hon và ông Trần Văn Lương”.

Kể từ ngày có quyết định nói trên, nhiều lần gia đình ông Trần Văn Lương yêu cầu UBND huyện Mỹ Xuyên giải quyết dứt điểm khiếu nại của bà Lý Phết Hon nhưng huyện này không thực hiện. Gia đình ông Lương làm hồ sơ đăng ký cấp sổ đỏ thì UBND huyện Mỹ Xuyên cho rằng đất đang tranh chấp nên không cấp.

Trong khi đó, ông Trần Thành Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Từ sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 65/QĐKN-CTUBND, ngày 21/10/2008 đến nay không thấy bà Lý Phết Hon khiếu nại đến UBND tỉnh. Do đó, tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND huyện Mỹ Xuyên kiểm tra, nếu không có đơn khiếu nại của bà Lý Phết Hon gửi đến UBND huyện Mỹ Xuyên tranh chấp về phần đất nêu trên thì xem xét, giải quyết cấp sổ đỏ cho bà Trần Thị Hạnh theo thẩm quyền”. Bà Hạnh là con gái ông Trần Văn Lương được ông Lương ủy quyền trước khi mất năm 2006.
Bà Hạnh trên miếng đất đang tranh chấp với bà Hon nhưng bà Ngọc lại đứng tên sổ đỏ.
Bà Hạnh trên miếng đất đang tranh chấp với bà Hon nhưng bà Ngọc lại đứng tên sổ đỏ.

Trong khi đang chờ được giải quyết thì ngày 8/4/2013, bà Trần Thị Hạnh bất ngờ được UBND thị trấn Mỹ Xuyên mời đến trụ sở thị trấn để hòa giải tranh chấp đất với bà Trần Thị Ngọc (SN 1931, ngụ tại phường 5, TP Sóc Trăng, Sóc Trăng). Lý do: Bà Ngọc được UBND huyện Mỹ Xuyên cấp sổ đỏ ngày 21/5/2002 cho miếng đất có diện tích 479,9m2 ngay trên phần đất gia đình bà Hạnh đang quản lý. Điều đáng nói, phần đất có sổ đỏ của bà Ngọc lại nằm ngay trên phần đất mà bà Lý Phết Hon đang tranh chấp với gia đình ông Trần Văn Lương từ năm 1995 cho đến nay chưa giải quyết xong. 

Tại cuộc hòa giải ở thị trấn Mỹ Xuyên, đầu buổi họp, UBND thị trấn Mỹ Xuyên làm việc với bà Trần Thị Hạnh và bà Trần Thị Ngọc và yêu cầu bà Hạnh phải trả đất cho bà Ngọc vì “bà Ngọc có sổ đỏ”. Bà Hạnh không thống nhất thì được cán bộ thị trấn cho biết “Hòa giải không thành, chuyển hồ sơ sang Tòa án huyện Mỹ Xuyên vì bà Ngọc đã có sổ đỏ”. Cuối buổi họp, lãnh đạo thị trấn Mỹ Xuyên họp với bà Hạnh và bà Lý Phết Hon để giải quyết tranh chấp với tinh thần “bà Hạnh phải trả đất cho bà Hon” nhưng bà Hạnh không chấp nhận bởi UBND tỉnh Sóc Trăng đã có Quyết định hủy các quyết định của huyện Mỹ Xuyên, thu hồi quyết định giải quyết sai của UBND tỉnh Sóc Trăng. Kết thúc cuộc họp, thị trấn Mỹ  Xuyên “Hướng dẫn bà Lý Phết Hon khởi kiện ra Tòa án huyện Mỹ Xuyên bởi trên đất bà đang đòi lại có cây do phía gia đình bà Trần Thị Hạnh trồng”.

Được biết, người ký cấp sổ đỏ cho bà Ngọc là ông Vương Hổ (Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, sau đó là Giám đốc Sở KHCN, hiện đã nghỉ hưu) vào thời điểm năm 2002. Điều ngạc nhiên là có sổ đỏ từ năm 2002 nhưng từ đó cho đến nay gia đình bà Ngọc chưa một lần nào sang phần đất đó, thủ tục làm Giấy CNQSDD cũng rất “bí mật”, không hề đúng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Ông Sử Thành Trung (nguyên Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên thời điểm trước năm 1990) nói: “Chúng tôi không hiểu cán bộ huyện Mỹ Xuyên làm việc như thế nào mà để xảy ra sai phạm nghiêm trọng như vậy. Đất chính quyền cấp cho ông Trần Văn Lương từ năm 1976, gia đình sử dụng ổn định vậy mà lại có chuyện tranh chấp với bà Lý Phết Hon. Giải quyết chưa xong lại cấp sổ đỏ cho bà Ngọc. Thật là khó hiểu. Làm như vậy thì người dân làm sao tin vào cán bộ”.

Trước vụ việc “rối rắm” trên mà lãnh đạo huyện Mỹ Xuyên gây ra, báo Dân trí đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng kiểm tra, làm sáng tỏ vụ cấp sổ đỏ cho bà Trần Thị Ngọc trên đất đang tranh chấp giữa bà Lý Phết Hon với hộ ông Trần Văn Lương để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định pháp luật.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

                                                                           Bạch Dương - Huỳnh Hải
 

6 nhận xét :

  1. Bằng ấy cái công văn , thế mà cũng gọi là công văn , cũng có sổ nọ số kia như thật . Đúng là quá đểu !

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là không kiểm tra, giám sát coi như không quyết định, không quyền lực.
    Phải chăng dân ta muốn tồn tại phải có thần kinh thép?

    Trả lờiXóa
  3. Cán bộ chính quyền việt nam được học tập gương bác HỒ vĩ đại nên rất năng động nên việc không thể làm được theo quy định của pháp luật nhưng chúng vẫn làm được.

    Trả lờiXóa
  4. Trình độ quan chức cách mạng chỉ thế thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Chính quyền còn nhiều cái đểu hơn thế nữa kia. Bọn quan lại toàn loại CCCCC mà nó có trình độ gì đâu. Về các cơ quan huyện mà xem có mấy con em nông dân lọt vào công chức cấp huyện, toàn con cháu, dây mơ rễ má của lãnh đạo cả.

    Trả lờiXóa
  6. Chính quyền tử tế, gặm ghế mà ăn à! Thế mà các bác cũng thắc với mắc. Việc dễ không gây khó, lấy chó gì mà ăn! Việc đúng không làm sai, ai còn muốn làm quan chức! Làm nghề nào phải ăn nghề ấy chứ lị! Nghề làm quan thời nay là nó phải như thế, hiểu chửa.

    Trả lờiXóa