Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

BASAM ĐIỂM TIN THỜI SỰ CHÍNH TRỊ XÃ HỘI NGÀY 9.7.2014

Đôi lời: Sáu ngư dân ở Quảng Ngãi đã bị Trung Quốc bắt giữ từ sáng 3-7, tính đến thời điểm hiện tại đã bước sang ngày thứ 6. Vẫn chưa có bất kỳ tin tức nào về số phận của họ, họ sống chết ra sao, có được đối xử tốt khi đang bị giam giữ hay không? Có bị TQ đánh đập, hành hạ hay không? Không ai có thông tin gì. Hiện chỉ có Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam lên tiếng phản đối Trung Quốc bắt giữ họ, Bộ Ngoại giao VN và các cơ quan chính phủ khác, cùng các lãnh đạo cao nhất vẫn chưa có ý kiến, nên không biết họ phản đối hay đồng ý với vụ bắt giữ này. Câu hỏi dành cho độc giả: “Nếu là lãnh đạo Việt Nam, bạn sẽ làm gì để đối phó với TQ trong vụ bắt giữ 6 ngư dân hôm 3/7 vừa qua?” Mời bà con tham gia trả lời câu hỏi này ở cột bên phải.


Bản tin lúc 14h00:



- Đóng mới tàu cá, chủ tàu chỉ phải trả lãi suất tối đa 3%/năm (TT). – “Tự sướng”: Tàu vỏ thép “khủng” của ngư dân Đà Nẵng (VNN). “Con tàu ‘khủng’ vỏ sắt đầu tiên này là niềm tự hào của ngư dân Đà Nẵng và bắt đầu mở ra một thời kỳ đánh bắt mới và không còn phải lo sợ tàu to của Trung Quốc chèn ép trên ngư trường Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam“.








- TQ điều 3 tàu ngầm hạt nhân tên lửa xuống Biển Đông (KP). - Trung Quốc điều 3 tàu ngầm hạt nhân tàu ngầm hạt nhân Type 094 tới Biển Đông (VOV).  - Trung Quốc đưa 3 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo vào Biển Đông? (Infonet).   – 3 tàu khu trục Mỹ cùng tuần tra ở biển Đông (TN).  - 8 chiếc tàu ngầm Mỹ đang ở gần biển TQ (MTG/ DT). “Trung Quốc đừng tưởng bở sẽ đánh thắng Mỹ trong một trận chiến, vì quan niệm như thế là một sai lầm tai hại, không biết sức mạnh quyết định của hạm đội tàu ngầm chạy bằng hạt nhân của Mỹ“.

- Thời điểm ‘bất ổn’ ở Đông Bắc Á (BBC). “Bằng việc dồn ép Philippines và Việt Nam, Trung Quốc đang muốn cho các đồng minh và bạn của Mỹ thấy là Hoa Kỳ không thể tin tưởng được. Bằng hành động đó, Trung Quốc hy vọng sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực. Họ đang đánh cược rằng Mỹ sẽ không đối đầu với Trung Quốc“.

- Nguyễn Trung: Còn cay đắng hơn cả câu chuyện Mỵ Châu – Trọng Thủy (viet-studies/ Ba Sàm). “Không bao giờ được phép coi cứu nước là một việc riêng của đảng, bởi vì nhân dân cả nước không  bao giờ giao cho đảng một việc riêng như thế… Nếu cứu nước không phải là việc riêng của đảng, nhất thiết đảng phải bàn luận với cả nước. Nếu làm đúng trách nhiệm là đảng đang độc nhất nắm quyền, ĐCSVN phải đứng ra tổ chức để nhân dân cả nước bàn bạc và quyết định việc cứu nước, chứ không phải ngăn cấm hoặc gây cản trở việc bàn luận, bưng bít báo chí… như hiện nay“.

- Không ai được thờ ơ với đất nước và thời cuộc (LĐ). Tác giả Đinh Kim Phúc: “Khảo sát các bản đồ cổ của Trung Quốc từ năm 1909, người ta thấy tất cả bản đồ cổ Trung Quốc do người Trung Quốc vẽ không có bản đồ nào có ghi cái gọi là quần đảo Tây Sa, Nam Sa, nhưng đều xác định đảo Hải Nam là cực nam của biên giới phía Nam của Trung Quốc”.

- Phan Trang Hy: KHÁT VỌNG HÒA BÌNH CỦA DÂN VIỆT  (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tôi tin tôi, tin đồng bào tôi không muốn chiến tranh. Phản đối chiến tranh, căm ghét chiến tranh, mong muốn hòa bình, ủng hộ hòa bình là tấm lòng của dân tộc Việt. Thế nhưng, trong những ngày biển Đông đầy sóng dữ, cũng như về sau, bên cạnh một thế lực lớn với mộng bá chủ cuồng tham phi lý như Trung Hoa, hòa bình càng trở nên mong manh như ngọn đèn trước gió“.

-  Hạ Mai: Trái đắng Genève (1954) (viet-studies). “Cũng vì tin tưởng đồng mình, VNDCCH đã không thấy rằng, dường như mọi vấn đề về Đông Dương đã được các nước lớn sắp đặt và quyết định. I.V. Gaiduk bình luận: ‘Đến Moscow vào đêm trước của Hội nghị Genève, phái đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Văn Đồng dẫn đầu đã không được thảo luận về phương thức, con đường giải quyết vấn đề Đông Dương, mà chỉ còn cách đồng ý với Liên Xô, Trung Quốc và phối hợp thực hiện những vấn đề về chiến thuật’. Dưới áp lực của Liên Xô, Trung Quốc, dù cố giữ lập trường cứng rắn, nhưng cuối cùng, các yêu cầu đàm phán  của VNDCCH buộc phải hạ thấp dần, chỉ có Chu Ân Lai có được “tất cả mọi thứ đã được tiên liệu và dự đoán trước“.
- Việt kiều yêu nước (Phi Vũ). “Vậy thì chúng ta là ai? Là ‘Việt kiều yêu nước, khúc ruột ngàn dặm’ – mỹ từ của Cộng Sản Việt Nam ban tặng -  hay là người Việt tỵ nạn Cộng Sản. Chúng ta vẫn mãi mãi vẫn là người Việt tỵ nạn Cộng Sản mãi đến bao  giờ vẫn còn Cộng Sản Việt Nam cai trị trên quê hương Việt Nam, người dân Việt vẫn còn bị chúng cướp bóc để trở thành dân oan mà tiếng kêu than ngập cả đất trời như hiện nay“.

- Vụ máy bay rơi: Vì sao các chiến sĩ không nhảy dù? (DT). Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐNDVN: “Sau khi máy bay bị rơi, chiếc hộp đen văng ra ngoài, do va đập mạnh nên hộp đen bị trục trặc khiến công tác giải mã hộp đen bị mất nhiều thời gian”. Facebooker Nguyễn Hồng Kiên: “Chiếc máy bay bị tai nạn Ở ĐỘ CAO KHÔNG THỂ NHẢY DÙ, thì hộp đen của nó KHÔNG THỂ bị hư hại. THÀ ÔNG CỨ CUNG CẤP THÔNG TIN THEO KIỂU bít bùng: ‘ĐÓ LÀ BÍ MẬT QUÂN SỰ’ CŨNG CHẢ AI NÓI GÌ ĐƯỢC ÔNG. CHỨ NẾU ÔNG KHẲNG ĐỊNH ‘do va đập mạnh nên hộp đen bị trục trặc’ THÌ NHÀ SẢN XUẤT MÀ BIẾT, HỌ SẼ KIỆN ÔNG !


- Quốc hội sẵn sàng đầu tư cho căn cước công dân (TN). Ông Trần Đình Nhã Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh: “Nhân dân là gì mà phải chứng minh ? Tại sao lại giữ tên CMND khi luật là luật Căn cước công dân ? Cả thế giới người ta gọi là thẻ công dân“.  – Đổi CMND thành thẻ căn cước: Để phục vụ nhân dân chứ không phải quản lý nhân dân (TN). – Bộ Công an đề nghị giữ nguyên tên chứng minh nhân dân (TT).

- Không có anh em bạn bè với kẻ phạm tội (TT). Chủ tịch Trương Tấn Sang: “Trước công đường không có anh em bạn bè đối với những kẻ phạm tội. Phát hiện kẻ phạm tội thì đi bắt tội phạm chứ không phải đi bắt anh em bạn bè”.







- Nhật, Australia ‘bắt tay’ liên minh với Mỹ (VNN). “Nhật sẽ nỗ lực để xây dựng trật tự quốc tế đề cao các nguyên tắc luật pháp… khiến cho các vùng biển rộng lớn từ Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương, cùng các không phận được cởi mở và tự do”.






Bản tin lúc 02h00 - 08h00:


H2
- Ngư dân ngày đêm đối mặt với tàu chiến Trung Quốc (MTG). “Trong quá trình truy đuổi, lính trên tàu chiến Trung Quốc đã dùng búa sắt, đá ném sang tàu cá Việt Nam, khiến cửa kính cabin, cửa sổ tàu QNg 96185 TS vỡ vụn. Không dừng lại ở đó, tàu Trung Quốc còn dùng các thanh sắt nhọn ở mũi tàu đâm vỡ cabin tàu QNg 96185 TS. Khi tàu cá Việt Nam dừng lại, tàu chiến Trung Quốc còn đâm thẳng vào đuôi tàu khiến phần đuôi hư hỏng nặng, chiếc tàu lảo đảo sắp chìm“. – Nước lớn càng phải đàng hoàng (SKĐS).


- Chỉ có Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam Phản đối Trung Quốc bắt giữ trái phép ngư dân Việt Nam (LĐ). – Yêu cầu Trung Quốc thả ngay tàu cá và ngư dân bị bắt giữ (NLĐ). Hô hào kêu gọi “Ngư dân hãy yên tâm bám biển, giữ chủ quyền”, bây giờ 6 ngư dân bị bắt đã 5 ngày rồi, không hề nghe Chủ Tịch nước mở miệng, bỏ mặc ngư dân sống chết trong tay giặc. À, đây rồi, Chủ Tịch nước đang bận chống giặc nội xâm, còn đối phó với giặc ngoại xâm thì đã có ngư dân rồi: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Phải chủ động, quyết liệt xử lý các vụ án kinh tế, tham nhũng trọng điểm (SGGP). – HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 168 – Báo cáo Chủ tịch nước: “6 cột mốc sống khẳng định chủ quyền vừa mới bị…nhổ ạ !” (Nhật Tuấn).


- THÔI, ĐỪNG BẮT CHƯỚC GƠ – BEN (Bùi Văn Bồng).  “… khích lệ và tổ chức cho ngư dân bám biển để đấu tranh với Trung Quốc, quả là cố chứng minh VN kiên trì ‘biện pháp hòa bình’. Dù sao thì cũng là bắt dân, lính phải chịu mãi trò ‘khổ nhục kế’. Rồi những ngư dân bị chìm tàu, bị Trung Quốc bắt, bị chết, ai chịu trách nhiệm… Cái ‘phương thức đấu tranh’ để giành về chủ quyền lãnh hải này đã khiến người ta nghĩ rằng: Đảng, Nhà nước đang vận dụng ‘thuyết Gơ-ben’ trong kế sách bảo vệ chủ quyền, chống quân xâm lược bằng…mồm, ra sức kêu gào!




- Ngư dân Trung Quốc thành con tốt giữa tranh chấp Biển Đông (VNE). “Chen Yiquan, thuyền trưởng của chiếc tàu Trung Quốc bị Philippines bắt giữ do săn rùa quý trái phép trên Biển Đông hồi tháng 5, chán nản ngồi trong nhà giam chật hẹp, không biết đến khi nào mới được về nhà“. Số phận của các ngư dân Việt Nam có khác gì đâu?




- Tàu Kiểm ngư Việt Nam bám trụ thực thi pháp luật (QĐND).    – Thủ đô luôn sát cánh cùng cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam (TP). - Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: Nhân dân Thủ đô luôn “kề vai, sát cánh” với Cảnh sát biển và Kiểm ngư (HNM). Còn ngư dân? Nhân dân Thủ đô và đồng chí Bí thư Thành ủy quên ngư dân rồi à?


H10<- Dự án 1500 tỷ của đại gia Phạm Ngọc Lâm: 70% là vốn vay? (Sea Times). – Dự án ‘mua tàu bám biển’: 70% vốn vay? (BBC). “Thật ra chúng tôi triển khai dự án chỉ thuần túy vì mục tiêu kinh tế, muốn kinh doanh kiếm lời, không vì động cơ chính trị như những lời đồn thổi“. Báo chí trong nước mấy ngày qua đã đưa ông Lâm lên tới tận… mây xanh, nào là Công ty CP Đức Khải mua 100 chiếc tàu cùng ngư dân bám biển (NNVN); ‘Đại gia’ SG sắm trực thăng, tàu ‘khủng’ ra Hoàng Sa…đánh cá (ĐV)…


Báo chí còn lừa được cả Thượng tá Trần Văn Hữu, cựu Hải đội trưởng Đoàn 125, khi ông này phát biểu: “Một đại gia Phạm Ngọc Lâm, nếu có 5 đại gia nữa thôi, hoặc nhiều doanh nhân nhỏ cùng có tấm lòng và cách nghĩ như ông Lâm chẳng kẻ nào dám nhòm ngó, xâm phạm lãnh địa của chúng ta“. Một công ty chỉ có 20 thành viên, vốn vài trăm tỷ mà tuyên bố bỏ ra 1.500 tỷ để “cùng ngư dân bám biển”! Bảo vệ chủ quyền đất nước trong lúc này chỉ có thể dựa vào những kẻ lừa đảo, chém gió, từ ông chủ tịch nước, cho tới “đại gia” Phạm Ngọc Lâm thôi sao?!




- Lập trường chính thức của Việt Nam về chủ quyền Hoàng Sa (LĐ). “Việt Nam gửi tập tài iệu lập trường của Việt Nam đề nghị lưu hành tại Liên Hợp Quốc ngày 3.7.2014 về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa“. – Hồ sơ Việt Nam gửi Liên Hợp Quốc về Hoàng Sa: The Sovereignty of Viet Nam over the Hoang Sa Archipelago (viet-studies). – Lập trường chính thức của Việt Nam về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan (LĐ).  – Hồ sơ Việt Nam gửi Liên Hợp Quốc về vụ giàn khoan 981: China’s Illegal Placement of Haiyang Shiyou 981 Oil Rig in the Exclusive Economic Zone and Continental Shelf of Viet Nam (viet-studies).




- Thư của ông Nguyễn Thiện Chí, Ủy viên Ban thường vụ Hội hữu nghị Việt – Trung TPHCM: Thư gửi Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường (Quê Choa). “Những năm gần đây, Trung Quốc nêu phương châm xây dựng một xã hội hài hòa, đó chính là vận dụng đưa học thuyết Khổng Tử vào cuộc sống. Đã là anh em, xây dựng xã hội hài hòa, sao còn đánh chiếm đất đai của kẻ khác, cậy mình giàu mạnh đe dọa, uy hiếp kẻ khác“. – Luận điệu TQ mâu thuẫn chính lời Đặng Tiểu Bình (VNN).


- Đứa con ngỗ nghịch và đứa con hoang, ai hơn ai? (Nguyễn Đăng Hưng). “Một nước mà lãnh đạo còn đặt quyền lợi phe phái mình lên trên quyền lợi quốc gia dân tộc, một nước mà bọn Tàu ô đã khinh bỉ ra mặt tặng cho danh hiệu là đứa con hoang, mà tỉnh Quảng Đông của chúng dám ra lịnh cho lãnh đạo thủ đô, lãnh đạo thành phố kinh kế lớn nhất phải nhanh chóng gởi cán bộ sang học tập nhận lịnh từ chúng…  Ơi nỗi nhục này nước biển Đông Nam Á làm sao rửa cho sạch hỡi trời?


- Đà Nẵng: Sẽ thảo luận nghị quyết phản đối Trung Quốc (MTG). – Nối tiếp Đà Nẵng, Hà Nội sẽ lên tiếng về Biển Đông: Nghị quyết HĐND Hà Nội phải nói về Biển Đông (VNN). Còn Quốc hội Việt Nam, “cơ quan quyền lực cao nhất” đâu rồi, sao lại bỏ mặc cho các tỉnh, thành lo chuyện này? Chẳng lẽ mấy ông, bà nghị nghĩ rằng, tình hình biển Đông vẫn chưa nghiêm trọng?


- Bây giờ mới dám cho Chiếu phim ‘Hoàng Sa VN: Nỗi đau mất mát tại Hà Nội, TP.HCM’ (TN).  – Biển Đông – cần hành động quyết liệt hơn (CAĐN). Phải chi đảng và nhà nước dám hành động “quyết liệt” từ khi Trung Quốc bắn chết 9 ngư dân Việt Nam năm 2005, ở Thanh Hóa, dám cho người dân nói “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, dám cho chiếu phim Hoàng Sa VN: Nỗi đau mất mát 3 năm trước… thì bây giờ tình hình đã khác nhiều rồi.


- Mỹ sẽ ‘nói chuyện’ về giàn khoan với Trung Quốc (VnMedia). – Biển Đông sẽ được đề cập trong đối thoại Mỹ – Trung (LĐ). – Hôm nay, Mỹ sẽ “bài ngửa” với Trung Quốc về Biển Đông (BizLive). – Mỹ: Đường lưỡi bò TQ “gây rắc rối” trên Biển Đông (KP).  – Mỹ: Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông “có vấn đề” (TTXVN). – Quan chức Mỹ: Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông “rất khả nghi” (LĐ). – Mỹ chỉ trích đường 9 đoạn trước cuộc gặp với Trung Quốc (VNE).   – Mỹ: Cái gọi là “đường 9 đoạn” mờ ám, có vấn đề! (NLĐ). – Biển Đông : Mỹ tố cáo yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc (RFI).  – Đối thoại Mỹ-Trung : Lập trường về Biển Đông vẫn đối nghịch (RFI).


- Học giả Mỹ: Các nước ở Biển Đông nên hợp sức dạy Trung Quốc 1 bài học (GDVN). “3 học giả cho rằng, Việt Nam đang trong tình trạng bấp bênh hơn cả Philippines trên Biển Đông, vì ‘Việt Nam không liên minh với Mỹ, không đủ khả năng đánh bại Trung Quốc, trong khi khoảng cách từ biên giới Việt – Trung về Hà Nội không quá xa, Việt Nam cũng chưa khởi kiện Trung Quốc ra tòa án‘.”


- Đi biểu tình phải có thông điệp rõ chứ (Jonathan London). “Trong quá trình đấu tranh, một trong những việc quan trọng nhất Việt Nam phải làm (dù vẫn còn là một điểm yếu) là việc gửi những thông điệp cực rõ cho toàHCM supportn thế giới“. – Hát cho Biển Đông và quyền con người (RFA).




- Cuộc chiến tàn bạo năm 1979 vẫn phủ bóng lên mối quan hệ Việt- Trung (NYT/ Tin Việt). Ông Đặng Đình Quý, Hiệu trưởng Học viện Ngoại giao Việt Nam: “Việt Nam không mong đợi, hoặc muốn sự can thiệp của Hoa Kỳ. Chúng tôi không mong đợi sự giúp đỡ từ bất cứ ai. Chúng tôi tin tưởng chúng tôi có thể tự làm điều đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục các chiến lược hiện tại, nỗ lực nhằm ngăn chặn một cuộc đụng độ, và nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ cố gắng để tự đối phó với nó“. Không rõ phát biểu của ông Đặng Đình Quý vào thời điểm nào, trước hay sau sự kiện TQ đưa giàn khoan 981 vào Biển Đông? Nếu phát biểu này sau ngày 1/5/14, có lẽ nên khuyến khích ông Quý ra khơi, cùng với ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền đất nước, theo khuyến dụ của Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi lâu nay.


- Chuyên gia Cuba Rivislei Gonzalez Saez: “Vượt quá phạm vi của ổn định khu vực” (SGGP).  Ôi chuyên gia Cuba, tiếng nói đến từ nước “XHCN anh em”, cùng thức ngủ, “canh giữ hòa bình thế giới” với ta, nghe mà cảm động quá vì chờ bấy lâu nay mới nghe được tiếng nói bênh vực VN từ những người “anh em XHCN”…


- Formosa Hà Tĩnh đã trở thành đặc khu của Trung Quốc? (VOA). “Một biệt khu bao la, rộng bằng 1,2 lần diện tích Macao, được canh phòng cẩn mật cả trong lẫn ngoài, được hưởng những ưu đãi đặc thù mà không một dự án nào ở Việt Nam dám mơ tới, được nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của Luật Đất đai, được xây dựng miếu thờ riêng[i]… Rõ ràng, Formosa Hà Tĩnh không chỉ là một đặc khu bất khả xâm phạm mà còn đang trên đường trở thành một “tiểu quốc” của Đại Hán trên đất Việt Nam“.  – Formosa đã hưởng ưu đãi cao nhất, không cần lập đặc khu (VNE).


- Nỗ lực cao nhất bảo vệ chủ quyền quốc gia (GDVN). – Thủ tướng: Nỗ lực cao nhất bảo vệ chủ quyền quốc gia (KP). – Bộ Công an nắm chắc tình hình, đảm bảo ổn định ANTT (PLXH). “Bộ Công an chỉ đạo nắm chắc tình hình, phối hợp với lực lượng quân đội có phương án chủ động sẵn sàng đấu tranh với các hành vi gây mất ổn định an ninh trật tự, kiên quyết không để tái diễn sự việc như vừa qua; ngăn chặn kịp thời hoạt động của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, nhất là tại các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất…”.






H4
- Tiễn biệt một linh hồn HIV tinh khiết (DLB). “Hiền như giáo Định, như Huỳnh Anh Trí, lại trở thành tử thù của đảng Cộng Sản Việt Nam. Vậy mới biết ‘trại cải tạo’ gông cùm, ám hại biết bao nhiêu tu sĩ…” – Người đầu bạc khóc người đầu xanh (DLB).  “Ông là cha của anh Huỳnh Anh Trí. Anh Huỳnh Anh Tú như quỳ dưới chân ông.  Ông dường như khuỵu xuống. Đôi mắt mờ u buồn của ông dán vào di ảnh. Chòm râu ông rung động, đôi má hóp, đôi môi móm mém giật từng cơn.   Ông khóc mà không có nước mắt...”=>


- Nhà giáo Đinh Đăng Định tự minh định về mình (DCCT).  – Đinh Phương Thảo: “Bố tôi yêu nước, không thể là chống nhà nước” (Dân Luận). “Những gì bố con đã nói và làm chỉ minh chứng về lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm của con dân Việt với đất nước; trách nhiệm của một nhà giáo với học sinh, của bậc phụ huynh với con cái. Nhất quyết không thể coi là chống đối nhà nước được.  Con muốn thay mặt người cha đã khuất của mình để lặp lại một điều mà ông đã từng viết:  Yêu nước không có độc quyền; Tự do ngôn luận là giá trị căn bản của nhân loại. Độc tài hết thời rồi“.










H5<- Ông Đinh Đức Lập bị tước Giải báo chí quốc gia và không còn là Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết (Hữu Nguyên). “Trong khi hành vi gian lận Giải Báo chí Quốc gia và thông tin về việc tước giải thưởng này đối với ông Lập đang khiến cho dư luận sôi sục thì tại báo Đại Đoàn Kết có thông tin cho rằng kể từ ngày 7/7/2014: ÔNG ĐINH ĐỨC LẬP CHÍNH THỨC KHÔNG CÒN LÀ TỔNG BIÊN TẬP BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT“.  – “Không có dây thần kinh xấu hổ”! (BĐX). – Nền “báo chí cách mạng” đã nát tới mức chẳng còn ai muốn giữ lề (FB Osin HuyDuc).




- ‘Người trời’ trong vụ trực thăng gặp nạn ở Hà Nội (Zing). – Cháy nhà ra mặt anh tài (NBG). “Đừng để họ hy sinh vì trong đầu họ phải tiếc nuối vì ai đó đã bớt xăng, bớt đi khoản bảo dưỡng định kỳ vũ khí, khí tài..khiến họ phải hy sinh“.


- Một nền báo chí ngớ ngẩn (Blog RFA). “Báo chí ‘ăn cơm dưới đất nói chuyện trên trời’ khi dí vào mồm người dân bình thường diễn tả lại hành vi cực kỳ anh hùng của một tài xế máy bay chứ không phải phi công, cố lái ra xa không cho nó rơi xuống chỗ đông dân cư. Rất tiếc Vietnam+ là một cơ quan thông tấn chính thức của đất nước lại phao tin nhảm, thiếu logic về một sự việc thương tâm đang làm dư luận bức xúc“.


- Đang giải mã hộp đen máy bay bị rơi ở Hòa Lạc (VNN). – Vụ rơi máy bay quân sự: Hộp đen cũng có trục trặc (TN). Chưa giải mã hộp đen, thế mà hôm qua, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội NDVN đã phát biểu: ‘Loại trừ khả năng đây là vụ phá hoại’. Đây nữa: Vụ tai nạn trực thăng quân sự Mi-171: Do sự cố kỹ thuật (TP). “Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, cơ quan chức năng đang khẩn trương giải mã dữ liệu của hộp đen máy bay gặp nạn để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn. ‘Cho tới thời điểm này, gần như chắc chắn nguyên nhân của vụ tai nạn là do sự cố kỹ thuật’.” Ông Tuấn nghĩ mọi người sẽ tin khi nghe những điều ông khẳng định mà không đưa ra bất kỳ lập luận hay bằng chứng nào? Trấn an dân bằng những thông tin thế này lại càng làm cho dân bất an thêm.




- Ngành điện sẽ hoàn tiền nếu ghi nhầm số (ANTĐ). Khi bắt được kẻ cắp, chỉ cần kẻ đó trả tiền lại cho khổ chủ thôi sao? Giải quyết vấn đề kiểu này chẳng khác nào khuyến khích những kẻ ăn cắp tiếp tục móc túi dân.


- Tiền điện tăng vọt: “Phải trèo cột, ghi tay, sai sót là đương nhiên” (Infonet). Tổng Giám đốc Cty Điện lực Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn biện minh: “Với công nghệ như hiện nay, phải trèo lên cột điện nhìn bằng mắt, ghi số bằng tay thì những sai sót có thể xảy ra là đương nhiên”.Ông Tuấn trả lời thế mà phóng viên cũng không biết vặn hỏi lại: sai thì có thể sai số thấp hoặc cao, nhưng không thấy phát hiện người dân nào bị ghi sai số thấp hơn mức điện sử dụng, trả tiền ít hơn, mà hầu hết mọi người than phiền con số ghi sai nhiều hơn số thực tế sử dụng. Hay là công ty trang bị iPhone cho nhân viên làm công việc này? Trèo lên cột điện, chụp ảnh rồi xuống đất đọc số, ghi lại?


???????????????????????????????










- Khổ vì không có CMND – Bài 1: Lây lất “hạt bụi đời” (PLTP). – Khổ vì không có CMND – Bài 2: Mong nhìn thấy CMND khi xuôi tay (PLTP). Ngày trước, người dân VN vượt biên qua Mỹ, mất hết giấy tờ, vẫn được “đế quốc Mỹ” cho làm lại giấy tờ, rồi trở thành công dân hợp pháp nơi xứ người. Còn những người dân VN này thì đang sống bất hợp pháp trên quê Cha đất Tổ…










- Tại Bắc Kinh, Thủ tướng Đức ca ngợi phúc lợi của tự do, dân chủ (RFI). “Một quốc gia muốn được ‘phát triển bền vững’ cần phải có một ‘hệ thống tư pháp công minh chính trực vì điều quan trọng là người dân tin tưởng vào pháp luật chứ không phải cúi đầu chấp nhận sự áp đặt của pháp luật’ bất minh“.







2 nhận xét :

  1. Chúng ta đang tự thua rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Chúng nó quyết chí gây hấn rồi, nhưng chúng ta cũng không thể không đáp trả.
    Nên lựa chọn cách nào đây??? Nhưng không phải là cách im lặng!!!

    Trả lờiXóa