Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

BASAM ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT: 7 NGƯ DÂN QUẢNG BÌNH BỊ TRUNG QUỐC BẮT GIỮ

H1

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. 
Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

02h00 - 08h00:

7 ngư dân Quảng Bình bị Trung Quốc bắt giữ (MTG). – Quảng Bình: 7 ngư dân đang bị Trung Quốc giữ tại đảo Hải Nam (SGGP). “… bà Nguyễn Thị Nghĩa (59 tuổi), mẹ của thuyền trưởng Nguyễn Văn Thành cho biết, gia đình rất khó khăn, vay mượn khắp nơi để mua chiếc tàu gần 800 triệu đi đánh bắt xa bờ. Đi chuyến đầu tiên thì bị bắt giữ ngày 20-6-2014, đến ngày 31-6 thì xã và thôn về báo với cả nhà là tàu và các anh em trên tàu đã bị Trung Quốc bắt. Bà Nghĩa cho biết thêm, hôm 11-7, một nhân viên ngoại giao Việt Nam làm việc ở Trung Quốc đã gọi điện thoại về gia đình bà thông báo cho biết các thuyền viên hiện ở trên tàu trong một cảng ở Nam Hải và bị cấm không được rời khỏi tàu cá”. Vậy là vụ bắt giữ này đã xảy ra trước vụ 6 ngư dân Quảng Ngãi bị bắt, nhưng không hiểu vì lý do gì, mãi cho tới 22 ngày sau báo chí mới đưa tin, công luận mới được biết?

6 ngư dân Quảng Ngãi đã bị TQ bắt giữ 10 ngày qua, đảng và nhà nước vẫn còn đang rối như gà mắc tóc, chưa biết phải làm gì với anh “bạn vàng” Trung Quốc, cũng chưa biết phải trả lời với người dân ra sao, khi luôn miệng kêu gọi ngư dân “yên tâm” bám biển. Bây giờ lại thêm vụ 7 ngư dân Quảng Bình bị bắt trước đó, đã bị ém 22 ngày qua. Không hiểu lãnh đạo VN có phương kế gì để đưa 7 ngư dân này cùng 6 ngư dân Quảng Ngãi về nước? Có vẻ như những người đứng đầu đảng và nhà nước không có một kế hoạch cụ thể nào để bảo vệ ngư dân, mà chỉ muốn mang ngư dân ra làm những con tốt thí. 

- Vụ 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt : Việt Nam lúng túng do không có ‘‘chiến lược rõ ràng’’ (RFI). Hoàng Việt: “… chính phủ Việt Nam bây giờ phải đặt ra đối sách, một chiến lược đối phó với các hành động của Trung Quốc trong tương lai. Bởi vì, những hành động của Trung Quốc không chỉ xảy ra trong hiện tại, mà nó sẽ tiếp tục kéo dài với một tốc độ cao hơn trong tương lai“.

- Cảnh sát Biển Việt Nam-”điểm tựa” cho ngư dân bám biển (QĐND). Không thấy chỗ nào để ngư dân “tựa” vào, chỉ thấy ngư dân đơn độc chống chọi với TQ ngoài biển khơi. – Bình Thuận khuyến khích ngư dân khai thác hải sản xa bờ (ND). Ai sẽ bảo vệ ngư dân nếu họ bị TQ khống chế?  – Đã đưa tàu cá Bình Thuận bị chìm vào bờ (TT).

- Đàn bà đi biển (NLĐ). “Theo quan niệm từ xa xưa của những ngư dân, họ kiêng kỵ đàn bà mỗi khi đi biển. Thế nhưng, có một nơi người đàn bà không những “bước qua lời nguyền” mà còn là trụ cột trên những chiếc thuyền“.

- Diễn biến mới nhất tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 (ANTĐ).  – Cập nhật ngày 12/7: Trung Quốc tăng thêm 1 tàu chiến ra KV giàn khoan trái phép (VTV).   – Trung Quốc cho tàu hải cảnh đi theo tàu cá ở ngư trường Hoàng Sa (PLTP). – Trung Quốc vẫn duy trì hơn 100 tàu hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 (QĐND).  – Máy bay Trung Quốc tiếp tục hoạt động trên khu vực các tàu Việt Nam (SGGP). – Ngày 12/7: Tàu TQ lấy đảo Phú Lâm làm căn cứ quốc tế (KP). “Các tàu của Trung Quốc lấy đảo Phú Lâm làm căn cứ quốc tế rồi cơ động ra ngăn cản các tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư VN mỗi khi tàu của ta tiếp cận giàn khoan“.

- Sự thật Biển Đông qua cách nhìn của phóng viên Nhật Bản (KP/ 24h). – Tận tai nghe giọng điệu ngông cuồng của tàu Trung Quốc (Infonet). “Tàu Trung Quốc hăm dọa tàu Việt Nam: ‘Tàu 2016, tàu bạn phải rời khỏi đây ngay lập tức, nếu không chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp bác bỏ. Mọi hậu quả do việc này gây ra, tàu bạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm’.”



- Nguyễn Văn Tuấn: Hoàng Sa – nỗi đau mất mát, bộ phim từng bị cấm chiếu vì không có “tính đảng”! (Ba Sàm). “Qua những câu chuyện này, chúng ta có thể nói rằng ngư dân ra biển và họ không được yểm trợ từ Nhà nước. Ngay cả khi bị Tàu cộng bắt và chúng đòi tiền chuộc, thì người dân cũng tự xoay xở để trả tiền cho Tàu cộng. Có đoạn, đạo điễn cho thấy hoá đơn trả tiền cho Tàu cộng qua ngân hàng VietinBank. Hầu hết gia đình nào cũng thiếu nợ từ 100 triệu đồng đến 400 trăm triệu đồng, một số tiền rất lớn“.

- Cuộc sống ngư dân trong ‘Hoàng Sa – Việt Nam: Nỗi đau mất mát’ (VNE). “Tới Việt Nam từ khi còn là một thanh niên vô ưu, tôi đã thành ‘người lớn’ nơi đây. Đối với tôi, tình cảm với Pháp là tình yêu sinh học bởi nơi đó có quê hương, cha mẹ, họ hàng… Tôi yêu Việt Nam từ trái tim, khối óc, đi xuống chân và đã mọc rễ sâu bền“. “Bác” Hồ… Cương Quyết mới là tấm gương đích thực để các đảng viên “học tập và làm theo”, đảng và nhà nước nên phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương bác Hồ Cương Quyết”. Với những việc làm cụ thể của bác Hồ này, chuyện “học tập” sẽ thực tế hơn và dễ đi vào lòng quần chúng hơn.

- André Cương Quyết… lai kinh ký sự (BVN). “Cuộc chiếu phim bắt đầu. Chiếu xong, những câu hỏi dồn dập đầu tiên là của Trần Văn Thủy: Sao lại cấm phim hay và hiền lành thế này? Ai cấm chiếu phim này? Có lệnh viết không? Họ lấy lý do gì để cấm? Sau khi André Cương Quyết giải thích qua loa chuyện cấm chiếu phim này năm 2011 – khi hội trường đã đông đủ khán giả được mới thì có lệnh miệng cấm – và một ông Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sau này giải thích cho André Cương Quyết rằng thì là ‘Thế đồng chí không tin Đảng à?’.” Người dân tin đảng mấy chục năm nay, nên bao nhiêu đất đai đã trôi dạt qua bên kia biên giới. Tin thêm 1 thời gian nữa thì đất nước chẳng còn giữ nổi cái tên VIỆT NAM.

- Trần Đức Anh Sơn: LỠ MAI MỐT TRUNG QUỐC NÓ RÚT GIÀN KHOAN ĐI… (Tễu). “… lỡ mai mốt Trung Quốc nó rút cái giàn khoan đi, lãnh đạo Đảng mình lại kính cẩn gọi bọn chúng là ‘người bạn láng giềng 4 tốt’, là ‘người đồng chí 16 chữ vàng’ trở lại thì nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái có bị làm sao không nhỉ? Và ban tổ chức hai cuộc triển lãm ở thành phố Quảng Ngãi và đảo Lý Sơn có ai mất chức không hè? Lo thiệt là lo“.

- Nếu nghĩ rằng Mỹ ủng hộ Việt Nam là hơi…lú (Hiệu Minh). “Người Mỹ nhìn hai anh em cộng sản như môi với răng, bỗng thành kẻ thù không đợi trời chung, mang thuyền đánh cá và tầu tuần ngư dền dứ nhau, như hai đứa trẻ mới lớn học đánh trận giả… Một hôm, thằng anh dở trò khốn. Em bị anh đánh, chẳng biết kêu ai, vì có chơi thân với ai bao giờ đâu, cứ nghĩ anh tao khỏe lắm, đố thằng nào dám sờ. Hóa ra anh tao mới là côn đồ chính hiệu.  Trong chính sách đối ngoại của VN, Mỹ luôn là đối tượng nguy hiểm, Trung Quốc là bạn. Trong hoàn cảnh ấy mà nghĩ Mỹ đứng ra bảo vệ VN là hơi…lú“.

h3- Mỹ đề nghị ngưng xây dựng tại các vùng tranh chấp ở Biển Đông (RFI).  – DƯ LUẬN VIÊN VO VĂN VE: CỰC LỰC PHẢN ĐỐI THƯỢNG NGHỊ VIỆN MỸ CẦM ĐÈN CHẠY TRƯỚC Ô TÔ! (TSYG). “Hỡi các ngài đang ngồi ở Thượng nghị viện Mỹ! Các ngài đang làm những việc ngốc nghếch, thậm chí điên rồ. Trong khi Quốc hội Việt Nam chỉ ra được có một bảnThông Cáo nhẹ nhàng thì các ngài ngối tại phòng máy lạnh tít bên kia Thái Bình Dương lại giở chứng ban hành hẳn một Nghị quyết về Biển Đông“.

- ‘SEN ĐẦM’ MỸ VÀ ẨN SỐ VIỆT NAM (Huỳnh Ngọc Chênh). “Bài giải cho Việt Nam đã có sẵn với hai nghiệm để chọn lựa: Tiếp tục cam tâm lệ thuộc vào Tàu cộng đen tối để chống lại thế giới văn minh hay gia nhập vào với thế giới văn minh để bảo vệ chủ quyền đất nước và góp phần ngăn chặn môt thế lực đen tối mới đang thừa cơ trỗi dậy“.

- Vương Trí Dũng: VIỆT NAM LẤY GÌ ĐỂ ĐỐI TRỌNG VỚI TRUNG QUỐC? (BVN). “Nếu Trung Quốc tấn công Việt Nam, sẽ không có nước nào mang quân đến để giúp Việt Nam chống Trung Quốc. Ngay cả khi Việt Nam có liên minh quân sự, thì đồng minh quân sự của Việt Nam cũng sẽ không mở mặt trận thứ hai, mà sẽ hạn chế chiến tranh cục bộ ở khu vực xảy ra giao tranh“.

- Chuyên gia nước ngoài nói về sức mạnh quốc phòng Việt Nam (TN).  – Sức mạnh quân sự Việt Nam thứ 23 thế giới? (Sea Times). “Theo như số liệu của Global Firepower, Việt Nam được xem là nước chi ngân sách quốc phòng khá lớn, khoảng 3,4 tỷ USD. Việt Nam cũng được đánh giá là nước có lực lượng dự phòng lớn với hơn 41 triệu người phù hợp để phục vụ quân sự trên tổng số hơn 92 triệu dân“. Có lẽ Global Firepower không tính tới phí bôi trơn, tham nhũng trong số tiền mà VN chi cho ngân sách quốc phòng. Ví dụ: VN chi 3,4 tỉ, nhưng mấy quan chức bỏ túi 2 tỉ, thực chi chỉ còn 1,4. Giả sử như Thailand chi 3 tỉ, nhưng không có tham nhũng, thì số tiền thực chi còn 3 tỉ, vẫn lớn hơn số tiền VN thực chi.

- Chỉ Bằng Phản Ứng Quân Sự Khôn Ngoan Mới Ngăn Được Bành Trướng Trung Quốc ở Biển Đông (Liêm Nguyễn). “Đừng hy vọng những phản ứng yếu đuối đó sẽ ngăn được sự bành trướng của TQ. Ngay cả những phản ứng mạnh hơn nhiều còn không ngăn được việc Nga tiếp quản Crimea, trong khi Nga yếu hơn nhiều so với TQ về quân sự và sức mạnh kinh tế. Chỉ có những phản ứng quân sự mạnh mẽ mới ngăn được sự xâm lược của TQ, và đó là việc mà Hoa Kỳ, Việt Nam, và Philippines phải tính tới“.

- Mỹ dùng cách gì giữ vai trò anh cả ở Biển Đông? (ĐV). - Dân biểu Đảng Cộng hòa Mỹ cảnh báo về thảm cảnh ‘chết bằng tùng xẻo’ dưới tay Trung Quốc (BVN).

- Nhật ký mở lần thứ 101: LOANH QUANH MIỆNG CHÉN MÃI LÀM CHI? TẾ NHỊ, ĐẮN ĐO MÃI LÀM GÌ? (Tô Hải). “TIẾP TAY CHO BỌN KẺ THÙ NGÀN ĐỜI LẠI CHÍNH LÀ CÁI ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM BỊ ĂN PHẢI CÁI BẢ ‘BỐN PHƯƠNG VÔ SẢN ĐỀU LÀ ANH EM’, ĐÃ VÌ CÁI TÀ GIÁO ĐÓ MÀ DÂNG CẢ NƯỚC VIỆT NAM NÀY CHO NGƯỜI ANH EM VÔ SẢN TRUNG QUỐC !

- Lê Anh Hùng: Formosa Hà Tĩnh đã trở thành đặc khu của Trung Quốc? (BVN). “vì sinh mệnh của đất nước trước tình hình đang bị đe dọa, không được phép một phút sơ hở, trước mắt chúng tôi nêu yêu cầu phải tách ngay vai trò của PTT Hoàng Trung Hải ra khỏi dự án Kinh tế Vũng Áng, đồng thời kiểm soát chặt chẽ đề án xây dựng khu Công nghiệp quan trọng này“.

- Không ưu tiên lao động Trung Quốc (NLĐ). “… phương án đầu tiên là ưu tiên lao động trong nước. Tuy nhiên, sau 2 tháng tuyển dụng trên địa bàn tỉnh thì số lượng hồ sơ quá ít nên Công ty China Chengda Engineering đã áp dụng phương án 2 là tuyển lao động từ Trung Quốc. Toàn bộ số lao động này sẽ tuyển nhiều đợt, trong thời gian từ năm 2014 đến 2018 chứ không phải tuyển một lần“.

1- Chỉ tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh trong thời gian 2 tháng thì làm sao có đủ ứng viên để tuyển? Tại sao Sở Lao động – TBXH tỉnh Trà Vinh không thông báo tuyển dụng ở các tỉnh, thành khác trước khi tuyển lao động nước khác?

2- Bà Bình giải thích thế nào khi toàn bộ số lao động này chỉ đến từ TQ, không phải từ nước nào khác ngoài TQ, như Lào, Campuchia, Myanmar…? Chỉ có lao động TQ mới đủ điều kiện tuyển dụng với giá rẻ?

3-  Con số 2.163 lao động Trung Quốc tuyển dụng cho việc làm từ năm 2014-2018, nghĩa là ngay bây giờ, Sở Lao động – TBXH tỉnh Trà Vinh đã tiên đoán trước rằng trong 4 năm sắp tới sẽ không có lao động VN đủ tiêu chuẩn, nên họ tuyển ngay lao động TQ?

4- Còn tới 4 năm, Sở LĐ – TBXH Trà Vinh hoặc các tỉnh khác có nghĩ tới phương án mở trường đào tạo số lao động VN, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, hay chỉ tuyển lao động TQ, giải quyết công ăn việc làm giúp “phía bạn”?

- Ba kịch bản trong quan hệ kinh tế Việt – Trung (StockBiz).

- Lồng đèn biển đảo Việt Nam đang áp đảo đèn Trung Quốc (TT). “Công ty vẫn dồn lực đầu tư 6 tỉ đồng để sản xuất lồng đèn Việt hóa toàn bộ, không còn lệ thuộc vào Trung Quốc như những năm trước, xuất phát từ “bài học cay đắng” khi làm ăn với Trung Quốc trong mùa Trung thu năm ngoái“. =>

H4

- Trung Quốc giở nhiều chiêu bài trong quan hệ với Mỹ (KP). – Quan hệ Mỹ-Trung không có chỗ cho ‘chiến tranh lạnh’ (TN).

- Quân đội Nhật có thể trợ giúp tàu chiến Mỹ bị tấn công (RFI). – Giải Nobel hòa bình cho dân Nhật, trong lúc Tokyo sửa đổi Hiến pháp ? (RFI).

- Vì sao TQ bỗng nhiên săn đón, gọi Thái Lan là “bạn tốt”? (Soha). “Thái Lan là đối tác quan trọng, là bạn tốt của Trung Quốc”. – Đảo lộn đồng minh (NLĐ).

14h:

- Đầu nậu bắt tay ép giá, thuyền đánh bắt Hoàng Sa nằm bờ (Infonet). “Bến cảng chỉ có vài ‘đầu nậu’ gom mua cá của ngư dân, khi thấy nhiều tàu thuyền về bến, sản lượng cá lớn, họ lập tức liên hệ với nhau hạ giá cá đồng loạt“. Khổ thân ngư dân, xuống biển đánh bắt có cá thì bị TQ cướp, thoát khỏi tay TQ, mang được tới bờ thì bị đầu nậu cướp tiếp.






- Học giả Trung Quốc phê phán Đường Lưỡi bò 10 đoạn (TP). Học giả Lưu Tiểu Tinh: “Tôi không biết những người làm cái bản đồ có Đường 10 đoạn ấy nghĩ gì? Hay não họ toàn nước chắc? Trung Quốc muốn dùng ‘Đường 9 đoạn’ để tranh giành quyền lợi biển ở Nam Hải, thì phải nói rõ cho cả thế giới biết nó rốt cuộc là thứ gì? Căn cứ pháp luật ở đâu? Thế giới yêu cầu, đòi hỏi thế nào cũng không chịu nói, chỉ biết vẽ vời này nọ trên bản đồ thì có tác dụng gì? Thật là một trò cười cho quốc tế!”.x

- Báo TQ xuyên tạc khi CTN Trương Tấn Sang gửi điện mừng QK Mỹ (GDVN). “Báo Trung Quốc cố tình xuyên tạc, hạ thấp uy tín của nguyên thủ Việt Nam, cho rằng, ‘việc Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi điện chúc mừng tròn 238 năm Quốc khánh Mỹ (ngày 4 tháng 7) – một hoạt động ngoại giao bình thường được tiến hành thường xuyên của Việt Nam là có ý ‘nịnh bợ’ rõ ràng (?). Điều này rõ ràng cho thấy sự tính toán chiến lược của cấp cao Việt Nam trong xây dựng quan hệ chặt chẽ Việt-Mỹ’.

- Vấn đề “nóng” tuần qua: Tranh chấp trên biển và mối quan hệ Mỹ -Trung (VTV). – Giáo sư Carl Thayer: Lo ngại Mỹ-Trung Quốc móc ngoặc ở Biển Đông (GDVN). “Ông có cảm giác Trung Quốc đã móc ngoặc với Mỹ còn Mỹ thì sợ hãi việc phản ứng quá mạnh ở Biển Đông“. TQ có móc ngoặc với Mỹ cũng không có gì lạ. Ý kiến này GS Lê Xuân Khoa đã nêu ra vài năm nay, nhất là gần đây, ông nhấn mạnh: Mỹ đã quá kiên nhẫn với VN, nhưng VN không coi trọng thiện chí của Mỹ, có khả năng TQ tìm cách lôi kéo Mỹ, đáp ứng yêu cầu của Mỹ là để cho tự do lưu thông hàng hải trên Biển Đông. Đổi lại, Mỹ làm ngơ để TQ “trị” VN, dạy cho VN một bài học nữa. Lúc đó có muốn chơi với Mỹ cũng đã muộn.

- Tương Lai: Những Cơ Hội Bị Bỏ Lỡ cho Một Liên Minh Việt Mỹ (NYT/ Liêm Nguyễn/ Ba Sàm). “Vì lợi ích cá nhân, một số người Việt thậm chí trở thành kẻ phản bội, phục tùng TQ một cách mù quáng. Họ làm người Việt nhớ tới Lê Chiêu Thống, vị vua cuối cùng của triều đại nhà Lê vào thế kỷ 18, kẻ bị dân tộc Việt Nam nguyền rủa và phải vong thân ở TQ. Nhưng sự hèn nhát của lãnh đạo Việt Nam chưa bao giờ trơ trẽn như trong vòng 25 năm qua. Chính quyền Việt Nam đã đặt tình hữu nghị cộng sản-XHCN với TQ lên trên lợi ích quốc gia và hạnh phúc của người dân. Các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã xem kẻ xâm lược đất nước như bè bạn“.

- Huỳnh Ngọc Tuấn: Việt Nam cần thay đổi thể chế để bảo vệ đất nước (DLB). “Ngày nào VN chưa thay đổi thể chế, thay đổi học thuyết quốc phòng, đoạn tuyệt với quá khứ CS thì việc gia nhập liên minh với Mỹ là không thể thực hiện được vì có thể chính phủ Mỹ vì lợi ích thực dụng họ đồng ý vô điều kiện để CSVN tham gia liên minh, nhưng với Quốc hội Mỹ điều này khó chấp nhận được“.

- Về đây đồng đội ơi! (TT). “Sáng 12-7, những người lính sư đoàn 356 có mặt tại nghĩa trang quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) cùng nhau tổ chức buổi lễ cầu siêu cho những đồng đội đã hi sinh. 30 năm đã trôi qua, những đồi núi trọc tại các cao điểm 685, 772… đã được phủ xanh nhưng nhiều liệt sĩ vẫn còn nằm lại đó…“. Kể ra thì cũng “nhờ” cái giàn khoan mà đồng đội của các anh được phép tưởng niệm, nhớ đến các anh. Không có cái giàn khoan chết tiệt kia thì sự hy sinh của các anh sẽ không được nhắc tới, đồng đội của các anh cùng người dân chỉ biết âm thầm tưởng niệm, ghi nhớ trong lòng.

- Giở “chiêu trò” để không tuyển lao động Việt Nam (TT). “Trong khi lao động Việt Nam thất nghiệp chờ việc ở đây cũng rất nhiều mà lại đi tuyển lao động Trung Quốc. Nếu là chuyên gia, kỹ sư thì có thể chấp nhận, nhưng lao động phổ thông và lao động có nghề, có kinh nghiệm thì các công ty chúng tôi luôn có hàng chục đến hàng trăm người để cung ứng. Ai đó nói không có lao động Việt Nam để cung ứng cho nhà máy thì quá vô lý”.

Nguồn: http://anhbasam.wordpress.com/2014/07/13/tin-chu-nhat-13-07-2014/ 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét