PHẢI KIỆN NHƯNG KIỆN CÁI GÌ KIỆN
NHƯ THẾ NÀO KHI NÀO?
Tô Văn Trường
Việt Nam chúng ta tuy có đông dân, nhưng
kinh tế, và nhiều mặt còn chưa phù hợp với vai trò mà chúng ta nên có trong một
thế giới sôi động ngày nay. Người làm chính trị có thể coi như lái thuyền giữa
biển khơi, sự tỉnh táo, linh hoạt, là không thể thiếu.
Sự kiện giàn khoan khổng lồ
Haiyang Shiyou (HS) 981 của Trung Quốc ngang nhiên đặt vào vùng đặc quyền kinh
tế, thềm lục địa của Việt Nam hơn tháng này kèm theo các hành động ngang ngược
tấn công bằng vòi rồng phun nước, đâm thủng các thuyền chấp pháp và ngư dân của
ta gây nên làn sóng phẫn nộ phản đối của nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc
tế. Có nhiều ý kiến khác nhau về kiện hay không kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc
tế và thời điểm kiện cần chờ ý kiến của Bộ Chính trị?
Kiện Trung Quốc, được là ai cũng
biết Việt Nam
dám phản đối. Mất là mất cơ hội xác định rõ hướng đi với dân Việt và nước ngoài
Việt Nam
sẽ làm gì nếu Trung Quốc đưa tiếp dàn khoan vào những nơi khác. Người ta chỉ
thấy Việt Nam
không biết mình sẽ làm gì, thậm chí người ta còn thấy sự mất đoàn kết trong
lãnh đạo.
Là con dân nước Việt, ai cũng đau
đáu mối họa cho đất nước. Vấn đề kiện hay không kiện là sự quan tâm lớn của cả
trong và ngoài nước. Phát biểu về những cái này, nếu không hợp với xu thế
chung, sẽ dễ bị “ném đá” vì lòng yêu nước là sức mạnh vô địch nhưng nếu không
hướng đúng, không sử dụng đúng thì chủ nghĩa dân tộc sẽ thành con dao hai lưỡi
giống như vụ Bình Dương – Hà Tĩnh vừa qua.
Không có một Nhà nước nào lại từ
bỏ chủ quyền của mình một cách dễ dàng, chịu lệ thuộc vào nước khác cả. Nhà
nước Việt Nam
cũng đã chuẩn bị cho các giải pháp từ nhiều năm nay cho dù còn có nhiều lúc
chúng ta chủ quan, “nước chưa đến chân chưa nhảy” hay làm chưa đạt được chất
lượng mong muốn.
Điều này xảy ra trong cả quân đội
khi không tận dụng được thời gian để trở thành chính quy hiện đại, xảy ra trong
cả nền kinh tế của chúng ta, khi không đa dạng hóa bạn hàng, không cổ phần mạnh
các doanh nghiệp chuyển sang cơ chế thị trường.
Sử dụng giải pháp pháp lý
Sử dụng giải pháp pháp lý là một
ứng xử văn minh mà các quốc gia phương Tây nơi có nền luật pháp vững chắc lâu
đời thường cậy đến. Với châu Á, từ chỗ coi các Tòa án quốc tế là sản phẩm của
phương Tây, sau nhiều cải tổ của chính Tòa, bổ sung thêm các thẩm phán từ các
quốc gia nhỏ khác, nên các nước châu Á cũng có xu hướng sử dụng Tòa trong một
số trường hợp như Thái Lan và Campuchia qua vụ kiện đền Preah Vihear. Mailaysia
và Indonesia
vụ đảo Sipadan, Lipadan. Malaysia và Singapore vụ đảo đá trắng v.v...
Các nước đưa nhau ra Tòa với điều
kiện là Tòa phải có thẩm quyền trên cơ sở các quốc gia cùng chấp nhận. Tòa án
Luật biển có tiến bộ trong Phụ lục VII đưa thêm một cơ chế Quốc gia có thể đơn
phương đưa vụ việc ra Tòa trong những vấn đề liên quan đến giải thích và áp
dụng UNCLOS. Các vụ việc trên thế giới khá đa dạng, liên quan đến chủ quyền
lãnh thổ lại càng phức tạp. Hầu hết những vụ như vậy lại đòi hỏi thiện chí thực
hiện các phán quyết của Tòa.
Thông thường phán quyết của Tòa
chỉ tạo cơ sở để giải quyết vấn đề chứ không thể giải quyết hết được mà cần đến
giải pháp tổng hợp chính trị, ngoại giao, pháp lý, quân sự. Điều bất thường là
các cường quốc đều có lịch sử bất hợp tác, không tôn trọng phán quyết của Tòa
như Mỹ trong Mỹ/Nicaragua, Pháp trong các cuộc thử vũ khí hạt nhân...và đều rút
khỏi tuyên bố chấp nhận thẩm quyền của tòa. Điều đó, giải thích Trung Quốc,
nước vẫn coi mình bị các cường quốc phương tây bắt nạt, bị đối xử bất bình
đẳng, sẽ khó chấp nhận thẩm quyền của Tòa.
Thủ tục và nội dung
Các vụ kiện ra Tòa sẽ phải giải
quyết vấn đề thủ tục và nội dung. Thường Tòa sẽ tổ chức hai phiên riêng biệt.
Phiên thứ nhất về thủ tục, các bên sẽ phải đưa ra lý lẽ chứng minh, Tòa có thẩm
quyền còn việc quyết định có hay không là do Tòa. Phiên thứ hai về nội dung.
Toà sẽ chỉ có thẩm quyền xem xét đúng
câu hỏi mà các bên yêu cầu với điều kiện phải rõ ràng, không ảnh hưởng đến
quyền lợi bên thứ ba và phán quyết của Tòa chỉ có hiệu lực với các bên chấp
nhận thẩm quyền, không có đối với bên thứ ba.
Tuy nhiên, phán quyết của Tòa
cũng có thể tạo ra một “opinio juris”
tạo xu thế trong các phán xử các vụ tương tự sau này và dễ định hướng
cho công luận. Trong một số trường hợp, Tòa không thể quyết định có thẩm quyền
hay không, nếu không xem xét nội dung. Tòa sẽ phải kết hợp cả hai phiên để xem
xét. Đây có thể là trường hợp của Biển Đông.
Điều kiện
Rất tiếc là nhiều người không
hiểu để kiện thì Việt Nam
phải chứng tỏ rằng mình đã làm hết cách trong việc giải quyết song phương. Đấy
là yêu cầu của Luật Biển.
Khi xem xét vấn đề thủ tục tức
xác định thẩm quyền. Điều kiện đầu tiên để sử dụng công cụ pháp lý là phải sử
dụng hết các hình thức hoà bình khác như đàm phán, trung gian hoà giải, uỷ ban
điều tra...nếu các biện pháp này bế tắc thì mới dùng đến Tòa. Vì vậy, có những
vụ Tòa đã trả lại hồ sơ hoặc khuyến nghị các bên áp dụng biện pháp trung gian
hòa giải.
Điều kiện thứ hai là các bên phải
đồng ý đưa ra Tòa thì Tòa mới có thẩm quyền và chỉ xét đúng trong phạm vi câu
hỏi các bên thống nhất đưa ra.
Một khi ra Tòa là nhằm mục đích
giải quyết tranh chấp nhưng đằng sau của các bên đều muốn Tòa chứng minh mình
thắng. Rất ít nước nghĩ đến mình thua. Nhưng điều kiện của Tòa thì rất khắc
nghiệt, dù được hay không các bên đều phải chấp nhận không bác bỏ. Đây là điều cả
Trung Quốc và Việt Nam
đều phải cân nhắc vì lòng tự hào dân tộc cao và chưa có truyền thống văn hóa
pháp lý như phương Tây. Vì vậy, việc cân nhắc thời điểm kiện, câu hỏi kiện,
chọn tòa kiện, hệ quả kiện, so sánh tương quan, thực thi phán quyết...là gánh
nặng đối với những người chịu trọng trách với đất nước. Trong thời gian vừa
qua, hình như dư luận chỉ muốn nói đến kiện và tin tưởng đương nhiên ta thắng,
địch thua mà chưa đề cập đến tất cả các khía cạnh của các câu hỏi trên, tạo một
áp lực lớn cho lãnh đạo.
Phải kiện và 5 khả năng lựa chọn pháp lý
Rõ ràng đến nay, các các biện
pháp khác không mang lại kết quả, chúng ta phải dùng biện pháp pháp lý tức là
kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế. Việc chuẩn bị ra đòn, phải thực sự bài bản,
kín kẽ, thuyết phục.
Đi vào cụ thể, chúng ta có 5 khả
năng lựa chọn pháp lý:
1.Kiện để
Trung Quốc rút dàn khoan HS 981
2.Kiện Trường
Sa tham gia với Philipines
3.Kiện chủ
quyền Hoàng Sa
4.Kiện chủ
quyền Trường Sa
5. Kiện chủ
quyền Hoàng Sa-Trường Sa
Để chọn tòa ta có Tòa án CLQT La
Hay, Tòa án trọng tài thường trực quốc tế, Tòa án luật biển, Tòa trọng tài, Một
số luật sư còn nói đến Tòa trọng tài thương mại trong nước đòi bồi thường thiệt
hại. Nhưng Tòa này chỉ có thẩm quyền với các vụ việc xảy ra trên lãnh thổ quốc
gia.
Vùng đặc quyền kinh tế không phải
là lãnh thổ quốc gia, đó là một vùng biển có quy chế đặc thù (lưỡng tính) trong
đó quốc gia ven biển có các quyền chủ quyền về tài nguyên thiên nhiên, các
quyền tài phán về thiết lập các đảo nhân tạo, công trình trên biển, về bảo vệ
môi trường biển, về nghiên cứu khoa học biển. Trong khi các quốc gia khác có
các quyền tự do biển cả về đi lại, hàng không, đặt dây cáp và ống dẫn ngầm. Vì
vậy, một số báo chí nói đó là vùng biển của Việt Nam hay Trung Quốc hàm ý “ownship”
chưa thật chính xác. Cột nước không thuộc chúng ta mà là phần biển cả trước kia
thuộc toàn bộ cộng đồng quốc tế. Ta chỉ có một số quyền, quan trọng nhất là
quyền chủ quyền trong đó để đổi lại ta cũng phải tôn trọng các quyền tự do khác
của các nước. Để đơn giản ta chỉ còn có Tòa La Hay và Tòa án luật biển mà thẩm
quyền đã được trình bày ở trên.
Kiện riêng vụ HS 981 do Trung
Quốc đơn phương triển khai dàn khoan trong vùng tranh chấp, làm thay đổi hiện
trạng pháp lý, đe dọa hoà bình và an ninh, đề nghị trong lúc toà xem xét toà có
thể yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa yêu cầu rút dàn khoán.
Không tính đến Hoàng Sa thuộc ai
và có quy chế đảo như thế nào (có 12 hải lý hay 200 hải lý) thì địa điểm đặt
giàn khoan đều nằm trong vùng overlapping giữa bờ biển Việt Nam (130 hải lý) và
đảo Hải Nam (180 hải lý). Cả Trung Quốc và Việt Nam vì những lý do riêng đều tuyên
bố đây không phải là vùng tranh chấp. Nếu thực hiện một đường trung tuyến giữa
bờ biển Việt Nam và Hải Nam thì điểm dàn khoan nằm bên này trung tuyến
phía Việt Nam.
Hành động đơn phương mang dàn khoan sang quá đường trung tuyến vì vậy được coi
là khiêu khích. Các ủng hộ của thế giới cũng vì cái lớn là hòa bình ổn định,
ủng hộ sự kiềm chế của Việt Nam
nhưng không có ủng hộ nào về chủ quyền thuộc ai cả. Đó là điều các báo chí khai
thác một phía, còn lãnh đạo phải hiểu rõ mới ra quyết sách đúng được.
Kiện HS 981 ít nhất Việt Nam phải hội tụ 3 điều kiện
Thứ nhất chứng minh Việt nam đã bị tổn hại những gì?. Dàn khoan di
động, tàu thuyền kể cả quân sự đều được hưởng quyền tự do hàng hải. Chỉ khi bắt
đầu khai thác thực sự hay tàu cá bị đâm như hôm 4/6 mới có đủ bằng chứng tổn
hại vật chất. Khác với Philipines, họ bị mất Scarborough
thực sự nên là cớ để kiện Trung Quốc. Có ý kiến cho rằng đưa ra Tòa yêu cầu Tòa tuyên bố biện pháp ngăn ngừa
trước khi xét đơn nghĩa là rút dàn khoan giữ nguyên trạng. Điều kiện là bên yêu
cầu phải chứng minh được tính cấp thiết của biện pháp phòng ngừa. Trung Quốc
rất giảo hoạt chỉ giới hạn ở đâm va chưa có đổ máu chiến sự. Cuộc đấu tranh của
Việt Nam
ở đây là nhằm mục đích bẻ gãy ý chí của Trung Quốc không cho kéo giàn khoan vào
sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Tư Chính hay 9 lô miền Trung.
Nhưng ra Tòa, không thể nói ý định chính trị vì đây là vụ kiện pháp lý mà phải
chứng minh có tổn hại vật chất.
Thứ hai là thời gian xem xét của Toà nhanh cũng một vài tháng. Vụ
Philipines kiện Trung Quốc, tháng 2 năm 2013 đưa đơn ra Tòa đến 30/3/2014 nộp
bản memoire, Tòa yêu cầu Trung Quốc nộp
bản phản bị vong lục trình bày quan điểm của mình trước ngày 15/12 nghĩa là mở
cho Trung Quốc tham gia nhưng Trung Quốc không tham gia. Có nghĩa là thủ tục
một vụ kiện từ 18-22 tháng, Tòa mới bắt đầu xét phiên có thẩm quyền hay không.
Giàn khoan có thời hạn hoạt động
theo công bố 15/8/2014 lúc đó tàu và
giàn khoan đã rút, Toà có thể nói đối tượng kiện không còn nên hủy vụ kiện
(giống như trong vụ thử vũ khí hạt nhân 1974 giữa Pháp, Newzeland, Úc). Khi ta
làm xong hồ sơ thì cũng là thời điểm họ rút. Khi đó Trung Quốc đương nhiên cho
rằng không còn đối tượng xem xét nên bác đơn. Nếu kiện Việt Nam phải kiện ngay từ những ngày
đầu, song lúc đó lại vướng phải điều kiện thứ 3 chưa hoàn thành.
Thứ ba là ta phải chứng minh đã sử dụng hết các biện pháp đàm phán
hoà bình. Hiện Trung Quốc rất xảo trá, họ không dồn đến cùng vẫn nói là sẵn
sàng đàm phán nhưng lại không chịu nhận đàm phán với ta. Mức giao thiệp hai bên
mới ở mức Bộ trưởng Bộ ngoại giao, còn chưa đến mức Thủ tướng hay Tổng bí thư.
Việt Nam và Trung Quốc lại còn
Thỏa thuận nguyên tắc về các vấn đề trên biển mới ký 2012 trong đó thỏa thuận
sẽ đàm phán song phương để giải quyết các bất đồng đối với các vấn đề song
phương, đàm phán đa phương đối với các vấn đề đa phương. Ngoài ra, cũng phải
tính đến khả năng Trung Quốc đưa lý luận vu cáo ta sử dụng lực lượng quân sự vì
cảnh sát biển hiện thuộc Bộ quốc phòng nếu nó được tách ra là một lực lượng dân
sự như những nhà phác thảo Pháp lệnh Cảnh sát biển 1998 ban đầu dự tính thì tốt
hơn. Toà cũng có thể khuyến cáo quay về
thủ tục hoà giải bắt buộc nghĩa là hai bên đàm phán quay lại từ đầu.
Đòn tấn công của Trung Quốc
Điều cần lưu ý là tại sao phải sửa soạn cẩn thận, tức là
phải chấp nhận những gì đã thật sự xảy ra và có phương pháp đối phó. Về kiện
chủ quyền, Việt Nam có nhiều
điều phải lo, bởi vì Trung Quốc có nhiều nguồn tài liệu chứng tỏ Việt Nam
dân chủ cộng hòa đã nhường Hoàng Sa cho Trung Quốc.
Những gì Trung Quốc nói hôm nay,
họ đã đăng trong tài liệu của họ năm 1980, trên Beijing Review (lúc đó là tờ
báo chính thức duy nhất của Trung Quốc bằng tiếng nước ngoài) và được lập lại ở
nhiều nơi khác, có thể coi ở đây:
http://www.marxists.org/subject/china/peking-review/1980/PR1980-07.pdf
Tiếng Tầu gọi Hoàng Sa là Xisha
(Tây Sa) và Trường Sa là Nansha (Nam Sa).
Những điểm chính trong tài liệu
trên:
- Công hàm của Thủ tướng Phạm Văn
Đồng in cả trên báo Nhân Dân. (Bản đăng này đã có trên internet)
- Báo nhân dân VN đăng luật về
hải phận của Trung Quốc
- Các phát biểu của ông Ung Văn
Khiêm, Thứ trưởng Ngoại giao VN và một
cán bộ khác về Hoàng Sa/ Trường Sa là của Trung Quốc trong cuộc họp ở Hà Nội.
-
Bản đồ World Map của Việt Nam (1960) do cục Bản đồ ( thuộc Bộ
Quốc phòng VN) xuất bản ghi Hoàng Sa /Trường Sa bằng tiếng Tầu và đóng ngoặc là
của Trung Quốc.
-
Bản đồ năm World Atlas 1972 của Văn phòng Thủ tướng ghi Hoàng Sa/Trường
Sa bằng tiếng Trung. (Có in lại trong tạp chí này).
- Sách giáo khoa lớp 9 năm 1974
do Bộ giáo dục xuất bản, ghi Hoàng Sa-Trường Sa thuộc Trung Quốc (đã được Trung
Quốc mới đây chụp và đưa lên internet).
Và họ lý luận là cho đến 1974,
Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chấp nhận Hoàng Sa-Trường Sa thuộc Trung Quốc. Với
những tài liệu như thế thì khó lòng bác bỏ được họ về lập trường của
VNDCCH. Ngoài ra có thể có những tài
liệu quan trọng khác mà Trung Quốc chưa đưa ra.
Để phản bác thì phải chấp nhận:
- Nước VN có hai quốc gia trước năm 1975: VNDCCH và
VNCH.
-. VNCHXHCNVN là nước kế thừa,
không cần phải thừa kế hiệp định/lời hứa nhường lãnh thổ. Bài viết của TS Tạ
Văn Tài và TS Vũ Quang Việt “Công ước Kế tục quốc gia đối với Hiệp ước
1978” là theo hướng này. Nhưng họ chỉ là
chuyên gia, nhà nghiên cứu đưa ra vấn đề chứ còn lập luận đứng vững hay không
phải cần chuyên gia thật sự về luật này và các luật quốc tế khác.
Kiện HS 981 chỉ là tình huống- lâu dài phải kiện đường lưỡi bò
Kiện HS 981, Việt Nam có
thể đạt được thắng lợi để tuyên truyền mục đích chính nghĩa về Việt Nam
nên Trung Quốc sợ không dám ra toà, động viên được nhân dân chung sức một lòng
bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Nhưng kiện chỉ để Trung Quốc rút dàn khoan
HS 981 thì là mục tiêu quá hẹp. Việt Nam cũng phải có biện pháp phương
án lường trước các đòn thù xấu chơi của họ nhất là trong lĩnh vực kinh tế .
Việt Nam cũng phải chuẩn bị cả những tình huống nảy
sinh tiếp theo, những cái ta không mong muốn như Toà sẽ phê phán cả Việt Nam và
Trung Quốc, xét không chỉ công thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng mà cả các ứng xử
tiếp theo như báo Nhân Dân, Bản đồ của Cục bản đồ, sách giáo khoa trong quá khứ
vv…mà ta đã thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc. Đó là một suy nghĩ văn minh
nhưng với công chúng thì chưa hẳn đã thông.
Bây giờ Liên Hiệp Quốc đứng ra
giúp đàm phán thì Việt Nam
phải nhanh chóng hoan nghênh. Nhưng Liên Hiệp Quốc không có trách nhiệm giải
quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ mà chỉ khuyến cáo hai bên đàm phán. Điều đó
có nghĩa là còn có những biện pháp hòa bình khác mà các bên chưa tận dụng hết.
Và ngay từ giai đoạn thủ tục, nếu ta không hội đủ ba điều kiện thì việc kiện HS
981 chưa chắc đã là một điều hay khi Tòa tuyên không có thẩm quyền.
HS 981 là một hiện tượng, còn
đường lưỡi bò 9 đoạn mới là lâu dài. Chẳng lẽ hôm nay họ kéo đến đây ta kiện,
ngày mai họ kéo đến kia ta lại kiện, sẽ dễ bị nhàm. Kiện là một giải pháp pháp
lý cần thiết và đối tượng kiện phải là đường lưỡi bò. Chúng tôi cho rằng phải kiện,
còn khi nào nộp đơn thì phải sửa soạn kỹ lưỡng. Nếu không tham gia sẽ bị cho là
bỏ lỡ cơ hội. Không tham gia sẽ đánh mất lòng dân và khó giải thích với cộng
đồng quốc tế. Có ý kiến cho rằng không tham gia thì nếu sau này sử dụng biện
pháp pháp lý thì Tòa sẽ cho rằng anh không có quan tâm nên coi như đã từ bỏ.
Tuy nhiên, khi xem xét dù các bên vắng mặt Tòa cũng phải chú trọng đến quan
điểm của họ. Chỗ này sẽ phải chờ đến bản lĩnh của lãnh đạo và các tính toán về
chính trị, kinh tế chứ không đơn thuần là pháp lý nữa.
Mặt thuận : VN có cơ sở pháp lý
lâu đời, kêu gọi được sự ủng hộ quốc tế, đáp ứng được tình cảm nhân dân trong
ngoài nước và quốc tế, tài liệu chuẩn bị những năm qua có thể tương đối. Tuy
nhiên cũng cần điểm qua khả năng và các hạn chế để có phương án đối phó.
Điều khó nhất là Trung Quốc không chấp nhận ra Toà.
Sẽ có hai nội dung kiện a) Về chủ
quyền b) Về các quyền sử dụng biển theo UNCLOS.
Nếu Trung Quốc chấp thuận ra Tòa.
Trung Quốc có hạn chế chiếm nhóm
phía Đông Hoàng Sa bằng vũ lực. Việt Nam có lịch sử quản lý Hoàng Sa
mạnh từ thế kỷ XVII đến 1858. Từ 1858 đến 1925 khi Pháp quay lại công nhận chủ
quyền Việt Nam trên Hoàng Sa là một khoảng lặng. 1946 sau chiến tranh Pháp quay
lại chiếm nhóm phía đông còn Tưởng Giới Thạch trước đó ở nhóm Tây. 1956 Trung
Quốc đuổi Tưởng Giới Thạch chiếm phía Tây cả VNCH và VNDCCH không có ý kiến!?
Từ 1956 đến 1974 mớí có sự lên
tiếng từ VNCH và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Trong thời gian 1956 đến 1975 VNDCCH cũng có một số động thái không có lợi
như đã nói ở trên.
Nếu Tòa có thẩm quyền, không phụ
thuộc mong muốn các bên, theo các nhà nghiên cứu nước ngoài cho rằng sẽ có
những khả năng sau:
1. Toà tuyên có lợi cho cả hai
bên. Trung Quốc trả lại nhóm phía Đông đánh chiếm bằng vũ lực cho Việt Nam.
2. Chủ quyền thuộc Trung Quốc
nhưng vùng biển xung quanh sử dụng chung như trường hợp của Na uy và Ixơ len
sau Thế chiến II.
3. Chủ quyền thuộc Trung Quốc
nhưng quần đảo chỉ có vùng biển hạn chế.
4. Quần đảo thuộc Trung Quốc có
đủ đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.
5. Quần đảo hoàn toàn thuộc Việt Nam.
Trong trường hợp TQ từ chối thẩm quyền về xét xử chủ quyền lãnh thổ
VN buộc phải lựa chọn Tòa nào có
thể thụ lý vụ kiện khi chỉ có một bên đơn phương đưa ra và chỉ về sử dụng vùng
biển. Trung Quốc cũng không có trách được vì họ gây hấn HS 981 trước. Không thể
nói VN theo Mỹ vì VN đã cố gắng chứng minh mong muốn đàm phán, thậm chí còn nhờ
đến cả Liên Hiệp Quốc điều mà Philippines
chưa làm hết. Chỉ có toà trọng tài luật biển ITLOS với Phụ lục VII cho phép một
bên đưa ra và câu hỏi chỉ là giải thích và áp dụng công ước luật biển. Đây là
cách Philippines
áp dụng. Trung Quốc đã bảo lưu các vụ kiện liên quan đến chủ quyền, phân định
theo Điều 298.
VN có thể áp dụng Điều 279 về hòa
giải bắt buộc nhưng cũng sẽ khó khăn. Vụ HS 981 nếu đơn phương đưa dàn khoan
vào vùng biển tranh chấp là hành động đáng bị lên án. Muốn xác định vùng tranh
chấp lại phải giải quyết vấn đề chủ quyèn. VN không từ bỏ chủ quyền Hoàng
Sa-Trường Sa còn Trung Quốc cho rằng Hoàng Sa thuộc họ không có tranh chấp. Vị
trí giàn khoan cách Lý Sơn 120 hải lý, cách Hải Nam 180 hải lý tạo thành vùng chồng
lấn. Còn nếu Phú Lâm có đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thì khoảng cách 80
lý. Vì vậy Trung Quốc cho rằng nếu Hoàng Sa
thuộc họ vùng biển dàn khoan thuộc họ.
Tuy nhiên, Trung Quốc có điểm yếu
sử dụng vũ lực chiếm Hoàng Sa phi pháp nên Việt Nam không chấp nhận. Ngoài ra, còn vấn đề quy chế đảo đá. Triton chắc Toà sẽ
cho chỉ có 12 hải lý. Nhưng Phú Lâm từ thời Pháp đã có người sinh sống nên dễ
có đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Nếu giả thiết đảo không thuộc VN (đây là
điều không muốn nhưng chỉ nêu ra để tính), đảo sẽ có một phần hiệu lực 1/4,
1/3, 1/2...đường phân định thì vị trí dàn khoan có thể rơi vào phần đường trung
tuyến phía Việt Nam (Cái này phải có sự
kết hợp giữa chuyên gia Luật biển và chuyên gia bản đồ để tính toán. Đây là
điều công chúng cũng ít phát biểu đến). Các vấn đề này cuối cùng vẫn quay lại
chủ quyền và Tòa không có thẩm quyền. Toà chỉ sử dụng Điều 279 khi có khác biệt
về giải thích và áp dụng các bên sẽ quay về áp dụng Phụ lục II hoà giải bắt
buôc tức các bên lại ngồi đàm phán.
Theo quan điểm luật quốc tế và
định nghĩa quốc gia phải hội đủ 4 yếu tố: lãnh thổ, dân cư, chính quyền và khả
năng chủ thể thì dù về mặt chính trị các Bên có tranh cãi Nam Bắc là một mối,
sự tồn tại de facto VNDCCH và VNCH trong một hoàn ảnh đặc biệt là điều khó có
thể phủ nhận. Công ước này bàn về các trách nhiệm và nghĩa vụ kế thừa giữa hai
quốc gia trong các mặt hiệp định, vay nợ, lưu trữ...nhưng vấn đề biên giới lãnh
thổ không thuộc diện điều chỉnh của Công ước. Năm 1976 Quốc hội đã thông qua
bầu cử thành lập CHXHCNVN trên cơ sở VNDCCH và Chính phủ Cách mạng lâm thời
cộng hòa miền Nam Việt Nam là bên thừa kế các vấn đề lãnh thổ của cả hai thực
thể trước.
Vấn đề ở đây lại là “bên thắng cuộc” như mọi người ngầm hiểu là
VNDCCH trước kia lại có lập trường “thụ động” trong các tuyên bố chủ quyền.
Tòa sẽ cho phép CHXHCNVN chọn lấy những
gì tốt nhất cho mình hay phải kế thừa cả mặt tích cực và tiêu cực của những
hành động trong quá khứ. Đâu là thời điểm kết tinh tranh chấp…Đó là những vấn
đề rất khó tiên lượng Tòa sẽ phán quyết thế nào?
Trường hợp kiện Trướng Sa thì Tòa
có thể gộp vụ kiện của Philippines
với vụ kiện của Việt Nam
do có cùng đối tượng kiện là đường lưỡi bò. Kiện cả Hoàng Sa- Trường Sa cũng có
những vấn đề tương tự
Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng Trung Quốc có
thể tính đến việc rút khỏi UNCLOS. Làm vậy họ cũng mất uy tín nhưng họ sẽ bất
chấp.
Lãnh đạo phải sáng suốt lựa chon
Chuẩn bị tốt cho các vụ kiện Việt
Nam
cũng phải thống nhất nội bộ về quy chế pháp lý của đảo và đường cơ sở phù hợp
với Công ước luật biển. Ngoài ra, khi quyết định, không chỉ đơn thuần pháp lý
mà phải hiểu pháp lý là một vũ khí, một biện pháp nhằm tác động tới cái đích
cuối cùng là chính trị.
Bàn cờ chính trị thế giới đang
thay đổi với sự đi lên của Trung Quốc, sự đi xuống hay ngang của Mỹ, sự trở lại
của Nga. Biển Đông đang dần trở thành vũ đài giữa hai siêu cường Mỹ và Trung
Quôc. Ai cũng muốn độc tôn và lôi kéo
liên minh. Hiện Việt Nam
đang vất vả chống Tàu. Sắp tới nếu Mỹ, Nhật, Philippines đồng ý thành lập một liên minh chống
Trung Quốc thì Việt Nam
có tham gia không? Nếu xảy ra chiến sự thì họ sẽ làm gì, sẽ giúp vũ khí để Việt
Nam
chiến đấu?. Lịch sử cho thấy mỗi khi Việt Nam
nghiêng về một cường quốc nào thì chính Việt Nam phải chịu biết bao đau thương,
mất mát.
1954-1975 chúng ta tự hào trên
tuyến đầu của CNXH chống Mỹ, 1979 Việt Nam ký Hiệp định liên minh với Nga
và chịu trận trên biên giới Việt-Trung. VN đồng thời phải giải quyết hai yêu
cầu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định để tăng
cường tiềm lực bảo vệ và xây dựng tổ quốc. Làm thế nào để thoát thế kẹt giữa
hai siêu cường?. Một quyết định dựa trên cân nhắc đầy đủ các thông tin, tình
thế, vận mệnh dân tộc buộc những người lãnh đạo phải sáng suốt lựa chọn.
Nhìn ra bên ngoài, dù không ở
trong tình trạng cấp thiết như VN nhưng Mailaysia đã xử lý rất tốt trong quan
hệ với Mỹ và Trung Quốc. Malaisia vừa kiên quyết với Trung Quốc vừa công nhận
vai trò đi lên của Trung Quốc nhưng đó phải là sự đi lên với trách nhiệm của một cường quốc, chứ không
phải là kẻ lớn bắt nạt nước bé.
Trong khi chờ quyết định kiện,
cũng nên thấy VN đã hành động đúng khi chỉ cho cảnh sát biển và kiểm ngư ra đấu
tranh tuyên truyền buộc Trung Quốc rút khỏi giàn khoan. Trong những ngày đầu tiên tàu Kiểm ngư
VN còn dùng súng nước bắn trả nhưng những ngày sau VN đã xác định chỉ dùng biện
pháp hòa bình. Ngoại giao VN đã có những hoạt động đáng kể, dù hai bên đã cáo
buộc nhau lên Liên Hiệp Quốc, đều đã tung ra các lập luận, bằng chứng của mình.
Có thể coi gần như một cuộc tập dượt kiện nhau ra Tòa. Sự kết hợp chính trị,
ngoại giao, pháp lý và thực địa là một giải pháp tốt. VN đã lựa chọn chiến
thuật, cách đối phó phù hợp với lực của mình, lấy yếu chọi mạnh, lấy nhàn hạ
chọi kẻ nôn nóng.
Vụ HS 981 này, VN cần kiên trì
quấy đảo. Trung Quôc sẽ không rút ngay vì sợ mất thể diện, trừ khi có điều kiện
bất khả kháng như bão hoặc họ tuyên bố hoàn thành mục tiêu trước thời hạn. Đê
lâu họ cũng mệt mỏi vì chi phí dàn khoan và hơn 130 tàu là rất lớn dù họ giầu.
Họ sẽ thay đổi chiến thuật sử dụng tàu cá vỏ sắt nhiều hơn để thay thế. Việt Nam kiên trì
thực địa kết hợp đấu tranh và tuyên bố kiên quyết đưa ra tòa án quốc tế là hay
nhất. VN có thể yêu cầu Liên Hiệp Quốc cử Ủy
Ban điều tra hoà giải. Uỷ ban chỉ có tính khuyến nghị nhưng là biện pháp
hai bên có thể chấp nhận trong tình hình hiện nay.
Hy vọng trong những lúc nguy nan,
trí tuệ Việt Nam
bao giờ cũng tìm được đường ra. Một giải pháp chiến tranh không ai muốn nhưng
nếu cần thì Việt Nam
chắc cũng sẵn sàng. Việt Nam
sẽ là bên chịu tổn hại kinh tế nhiều nhất nhưng lâu dài Trung Quốc sẽ mất thế
chính trị và sa lầy trong cuộc chiến, hủy hại giấc mơ Trung Hoa của họ. Một
cuộc chiến tranh du kích trên biển là tốt nhất với Việt Nam. Một nhóm
cướp biển Xomali với tàu nhỏ cao tốc và AK mà bao năm nay thế giới có khống chế
được đâu. Với chiều dài bờ biển của mình, Việt Nam có thể bố trí tên lửa và thủy
lôi, mìn dày đặc, đánh mạnh vào các đoàn tàu vận tải dầu. Một chiến thuật như
Trần Khánh Dư diệt đoàn thuyền lương Trương Hổ vậy. Lịch sử cho thấy chưa bao
giờ Trung Quốc bước qua được Việt Nam
để xuống phía Nam
bằng vũ lực. Nếu Trung Quốc nghĩ lại thì hai bên bắt tay nhau chung sống hòa
bình. Việt Nam công nhận vai
trò cường quốc châu Á của Trung Quốc trên cơ sở họ tôn trọng độc lập của Việt Nam.
Sẽ rất cần tìm cách để chúng ta
“thoát lú” và hữu nghị viển vông, an toàn bằng tất cả các biện pháp cần thiết
bao gồm cả ngoại giao và pháp lý. Tin rằng, chúng ta sẽ thắng và giải pháp pháp
lý cần phải xúc tiến ngay trên cơ sở chuẩn bị kỹ lưỡng.
Thay cho lời kết
Đọc Kim Dung " Thiên long
bát bộ " nhớ lại ván cờ vây trên đỉnh Thiên sơn của Tô Tinh Hà. Bao nhiêu
cao nhân anh hùng trong thiên hạ được mời đến đều phải bó tay trước nước cờ bí
hiểm và đầy huyền thoại này. Người giải được nước cờ này cuối cùng lại là một
nhân vật rất bình thường, một tiểu tăng không tên tuổi của phái thiếu lâm Hư
Trúc. Nhân vật này không phải là cao thủ chơi
cờ và vô tình đã gạt bỏ được những nguyên lý tri thức cao siêu “viển
vông mơ hồ” của cờ vây để đi một nước cờ rất sơ đẳng và hết sức bình thường mà
chẳng cao nhân nào nghĩ tới. Chính lối chơi này đã phá được nước cờ vây bí hiểm một cách thần kỳ và ngoạn
mục. Phải chăng trong chuyện này, Kim Dung muốn nhắc tới một nguyên lý cơ
bản, trí tuệ nhân dân và cơ hội lịch sử
sẽ tạo nên sự thần kỳ.
T.V.T
“ Khác với Philipines, họ bị mất Scarborough thực sự nên là cớ để kiện Trung Quốc” -( Tô Văn Trường )
Trả lờiXóaSao Việt Nam mất Hoàng Sa một phần Trường Sa thực sự từ lâu có nên là cớ để kiện Trung Quốc đi thưa ông !!!
Ai lý giải cho lý do này:
Trả lờiXóaThông tin trên website: http://doanhuulong.blogspot.com/2014/06/dia-ly-lop-9-1974-truong-sa-cua-trung.html
Công hàm 1958, Bản đồ thế giới 1972, Sách địa lý lớp 9 1974 ... ai lý giải cho lý do này?
TS Diện thử kiểm tra xem các loại báo chí và tài liệu về chiến tranh 1979 ở các thư viện quốc gia đã ....xuất hiện trở lại chưa? Hay là đã bị thủ tiêu rùi?!!!
Trả lờiXóaThật ra, chuyện phổ biến rộng rãi để công đồng biết và góp ý cũng có mặt trái của nó: chúng ta sẽ vô tình phơi bày tất cả với Tàu thì chúng nó sẽ biết rõ ưu nhược điểm của ta và sẽ tìm cách đối phó (?).
Trả lờiXóaTheo tôi, phía chính quyền và đảng cần phải nhanh chóng công khai cái gọi lại những "thỏa thuận cấp cao" đã từng ký kết với Tàu để chúng ta còn liệu đường tìm cách sửa sai, bịt lỗ hổng....
Nếu vẫn còn giấu diếm thì trước sau bọn Tàu cũng tung ra và VN sẽ bị động "bịt chưa xong lỗ này thì đã bị rò lỗ khác", thậm chí chúng ta sẽ bị quẩn chân như gà mắc tóc và ...mất tất cả!!!!!
Công hàm 1958, BĐ năm 1972, SGK 1974. Những tài liệu này có phải là VK pháp lí chứng minh chủ quyền của BK đối với Hoàng Sa, Trương Sa ? Đây là những vđ mà UB khiếu kiện ( nếu có ) cần xem xét thật kĩ. Tìm đủ lí do để phân tich giá trị pháp lí của những tài liệu này . Còn những tài liệu có giá trị pháp lí cao hơn như tuyên ngôn của CP Bảo Đại tại HN San Francisco 1951 trước quốc tế về chủ quyền VN đối với QĐ HS và TS .
Trả lờiXóaNhững vđ mà ô. Tô văn Trường nêu lên là cần thiết .
Theo thiển ý , VĐ trước mắt là QH phải ra một NQ về BĐ ( coi luật biển của VN đã đủ chưa ), NN phải sớm có một tuyên ngôn chính thức về chủ quyền biển đảo của VN trên BĐ , CP cần lập ngay một UB đặc biệt lo việc khiếu kiện. Lập trường của VN cần nhất quán . Những văn kiện nào không đủ tính pháp lí thì hủy bỏ hoặc chỉnh sửa hợp với LP VN và quốc tế . Muốn tìm một lối ra sáng sủa phải giải phóng mặt bằng, khai quang những chướng ngại vật .
Bài viết rất hay và trí tuệ. Dân tộc Việt Nam rất giỏi, chỉ có người lãnh đạo chưa giỏi. Nếu ngườilanhx đạo thông minh, không "LÚ" vhawsc là ta và TQ mãi là những người bạn tốt. Đáng tiếc lắm thay.
Trả lờiXóaChina đang xây cất căn cứ quân sự rất lớn ở trường sa. Nếu xây xong bọn chúng sẽ khống chế toàn bộ biển đông và các đảo Trường Sa của ta. Nghe nói mấy việc liên quan đến chủ quyền lãnh thổ đã có Đảng và NN lo sao tới giờ mình vẫn chưa thấy Đảng và NN có động tĩnh gì ngăn cản bọn china về vụ xây cất ở trường sa nhỉ. Hay đợi chúng xây xong Đảng và NN sẽ cử bộ đội ra cưỡng chế giống như cưỡng chế đất của bà con nông dân? Chà nếu đúng vậy thì quả là Đảng rất cao tay ấn.
Trả lờiXóaChỉ mong bão mạnh ở giàn khoan 981
Trả lờiXóahttp://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/ap-thap-nhiet-doi-tren-bien-dong-3003986.html
Người trong nhà ăn cắp đồ đem ra tiệm cầm đồ.
Trả lờiXóaTa có kiện cái tiệm cầm đồ không?
Kiện cái gì :Trước hết ta kiện đứa ăn cắp trong nhà
Kiện lúc nào : Lúc nó chưa chạy ra khỏi nhà
Kiện như thế nào: Lấy gia pháp, truyền thống họ tốc khai trừ ra khỏi dòng tộc.
Có còn cơ sở để kiện Trung Quốc nữa không nếu Việt Nam được lãnh đạo bởi Đảng CS đi kiện. Ngày 08/06/2014 Bộ ngoại giao Trung Quốc đã trưng ra các bằng chứng Việt Nam công nhận Tây Sa, Nam Sa trong bản đồ do cục bản đồ xuất bản năm 1972 và cả công hàm của TT Phạm Văn Đồng năm 1958, lại còn cả trong sách Địa Lý lớp chín xuất bản năm 1974. Vậy thì còn gì để nói ở đây,
Trả lờiXóaTham khảo: http://www.fmprc.gov.cn/mfa_eng/zxxx_662805/t1163264.shtml
Chuyện kể một gia chủ bị một thằng du côn vào nhà, đè vợ lão ta xuống giường. Lão ta chạy ra chạy vào chỗ cửa ú ớ "nó cởi quần vợ tôi rồi", "nó cởi quần nó ra rồi", "nó bắt đầu hiếp vợ tôi rồi", "nó đang hiếp kiểu cổ điển", "nó lại đang hiếp kiểu chó", ... "mày phải có lương tâm chứ rồi có lúc có thằng du côn hơn đến nhà mày không tha cho vợ mày đâu", "tao có quyền kiện mày ra tòa".
Trả lờiXóa