Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

TIN VUI: CÔ ĐỖ THỊ MINH HẠNH ĐÃ VỀ ĐẾN NHÀ


15h30 (27.6.2014): Tin vui!
Mừng đón Cô Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do vô điều kiện
Cô đang trên đường về nhà!


Xin chúc mừng cô và gia đình, bè bạn của cô!
Tôi mong mọi người luôn ở bên cô, chăm sóc sức khỏe cho cô. 
_____

Hình ảnh cô Đỗ Thị Minh Hạnh buổi sáng tự do đầu tiên ở nhà sau 4 năm tù tội:
Sáng 29.6.2014:






Tin cập nhật ngày 29.6.2014:


- Nguyễn Bắc Truyển: Đỗ Thị Minh Hạnh: Anh thư nước Việt (DLB).  – Đỗ Thị Minh Hạnh: Vì sao Khuê tỏa sáng giữa trời đêm (DLB). – Người con gái kiên cường và người mẹ can đảm (Nguyễn Tường Thụy). “Hạnh từ chối luật sư. Cô xác nhận tất cả hành vi mình làm nhưng không cho đó là tội. ‘Tội’ của Hạnh là tổ chức cho hơn 1000 công công ty TNHH giày da Mỹ Phong tại tỉnh Trà Vinh đình công. Điều cần lưu ý là công ty này lại là công ty của Trung Quốc.  Hạnh bị đánh đập nhiều lần nhưng không bao giờ nhận tội. Quản giáo trại giam nói với gia đình Hạnh, con này nó bướng lắm, nó không chấp hành nội qui của trại“. - Xứ chỉ có 1 ước mơ – Tặng Đỗ Thị Minh Hạnh (DLB).
____________

Nhà báo Phạm Chí Dũng viết về sự kiện này trên trang Quê Choa

Cánh chim báo bão đã sải cánh tự do! 
Phạm Chí Dũng 

Không còn là tin đồn nữa. Khi chính một nữ cựu tù nhân lương tâm còn trong vòng quản chế như Phạm Thanh Nghiên nghẹn ngào cho tôi biết, và chính anh Đỗ Ty – cha của Hạnh – xác nhận qua điện thoại, thì mọi ngờ vực đều tan biến. 


Chiều muộn ngày 27/6/2014, Đỗ Thị Minh Hạnh – cánh chim báo bão những năm về trước – đã làm cộng đồng dân chủ trong nước và hải ngoại tràn ngập một niềm vui khó tả: cô vừa được tự do!

Hạnh đang trên đường về nhà!

Hầu tương tự như trường hợp của “người tù xuyên thế kỷ” Nguyễn Hữu Cầu, những tin tức đầu tiên về việc Minh Hạnh có thể được “cho về” đã xuất hiện cách thời điểm trả tự do khoảng một tháng. Và trong khoảng thời gian một tháng ấy, “họ cố ép tôi ký bản nhận tội, nhưng tôi nói rõ với họ là tôi không ký vì tôi không có tội gì hết!” – tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu thản nhiên thuật lại và còn ngâm nga bài thơ “Con bò kéo xe” của ông. 

Cách đây chưa đầy một tuần, những thông tin từ gia đình Đỗ Thị Minh Hạnh và người mẹ vận động không mệt mỏi cho cô như đã cảnh báo về ý đồ “giấy nhận tội”. Lẽ đương nhiên, ai cũng hiểu đó là quán tính của một chính thể chưa thể quen với quán tính bắt buộc phải thừa nhận sai lầm khi bắt người, nhất là khi người đó lại chỉ đấu tranh cho quyền lợi của công nhân Việt Nam chứ chẳng hề nhắm tới động cơ lật đổ chế độ hiện hành.

Vào buổi sơ khai của phong trào đấu tranh công nhân, hành động chính quyền bắt ba người tranh đấu Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng cũng tràn sắc máu nguyên thủy. Không một ai được thanh minh, cũng chưa từng có một dấu hiệu thỏa hiệp nào của Nhà nước Việt Nam với nhu cầu công đoàn độc lập quá sức bức bối.

Khác hẳn với giờ đây…

Giờ đây, gần 1.000 cuộc đình công của công nhân diễn ra hàng năm tại nhiều vùng ở Việt Nam đã đủ chứng minh cho tính “ưu việt” đến thế nào của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam – một cơ quan công quyền nhưng trung gian để trực tiếp hưởng 2% trên tổng quỹ lương doanh nghiệp và cũng ăn vào công sức lao động của công nhân, một tổ chức “đại diện cho quyền lợi của công nhân” song đã chưa từng chấp nhận bất kỳ một cuộc đình công nào trên toàn quốc, ngược hẳn với mối giao hảo chung chịu của họ với giới chủ doanh nghiệp.

Giờ đây và khác hẳn với thời kỳ làn sóng công nhân tranh đấu bị đàn áp, chính thể cầm quyền ở Việt Nam đang phải dần chấp nhận đòi hỏi về định chế công đoàn độc lập do người Mỹ và phương Tây đặt lên bàn đàm phán Hiệp định TPP. Không phải vô cớ mà cũng vào tháng Sáu này, hơn 150 dân biểu quốc hội Mỹ đã đồng gửi thư kiến nghị cho Đại diện thương mại Hoa Kỳ về “không TPP nếu không có công đoàn độc lập” và “Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Đỗ Thị Minh Hạnh”.

Cũng không phải vô cớ mà kịch bản cánh chim báo bão Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do vô điều kiện không chỉ là niềm vui bất ngờ của cô và gia đình, mà còn khiến bật lên một tia hy vọng lớn lao hơn nhiều: đã có tín hiệu về một khả năng nào đó tổ chức công đoàn độc lập được chính quyền “thí điểm” ở Việt Nam trong vài năm tới.

Hãy khóc…

Nếu có thể nhớ lại, hãy nên so sánh những bước chân của Hạnh bần thần ra khỏi phòng giam với không khí òa vỡ của đám đông vào tháng 8/2013, khi nữ sinh áo trắng Phương Uyên đột ngột được phóng thích ngay tại tòa Long An. Để sau tháng Tám ấy là một sự chuyển mùa dân chủ ở Việt Nam, nơi mà tiếng chim hót dân sự đã không còn bị vùi dập quá tàn nhẫn.

Cánh chim báo bão Minh Hạnh hẳn cũng như vậy thôi. Phía trước không chỉ là bầu trời tự do với riêng cô, mà một chân trời mới đang hé rạng cho các tổ chức xã hội dân sự ở đất nước đầy cam go này, nơi mà mới đây 16 tổ chức dân sự đã tiếp bước Hạnh để ra một tuyên bố về sự cần kíp xây dựng tổ chức công đoàn độc lập cho 5 triệu công nhân Việt Nam. 

Hạnh hãy khóc đi, những giọt nước mắt siết bao ơn nghĩa với Người Mẹ và Dân Tộc…

_____________

Bổ sung 06h00 ngày 28.6.2014:

- Nhà hoạt động công đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do (RFI). – Tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do (RFA).  – Đỗ Thị Minh Hạnh được tự do (ĐCV).  – TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐỖ THỊ MINH HẠNH VỪA ĐƯỢC TỰ DO (Huỳnh Ngọc Chênh). – Đỗ Thị Minh Hạnh đang trên đường về nhà? (DLB). Bà Trần Ngọc Minh, mẹ Đỗ Thị Minh Hạnh: “Chỉ khi nào nhìn thấy Hạnh bước vào nhà bằng xương bằng thịt thì gia đình mới tin đó là sự thật”
 
- Lê Diễn Đức: Em đã trở về (Blog RFA). – Cánh chim báo bão đã sải cánh tự do! (Quê Choa).  – Trần Trung Đạo: Bài thơ cho Đỗ Thị Minh Hạnh (DLB).  – Phải ủng hộ và tích cực bênh vực tuổi trẻ yêu nước (DLB).


68 nhận xét :

  1. Xin chúc mừng Đỗ Thị Minh hạnh cùng gia đình.
    Theo tôi, đây không chỉ là tin vui cho riêng gia đình Hạnh mà cũng là tin vui cho người dân Việt Nam.
    Xin chúc mừng!

    Trả lờiXóa
  2. Xin chúc mừng Đỗ Thị Minh Hạnh cùng gia đình và những người yêu mến Hạnh.
    Đây không chỉ là tin vui cho riêng gia đình Hạnh mà cũng là tin vui cho người dân Việt Nam.
    Xin chúc mừng !
    Tuyệt vời, mong Minh Hạnh sớm hồi phục sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng cô, cùng gia đình.

    Trả lờiXóa
  4. không biết có liên quan đến UPR hay không??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lien quan den TPP thi co!

      Xóa
    2. Chỉ là sự đổi chác để được vào TPP.Nếu thành tâm phải thả tiếp 2 công dân nữa cùng vụ án là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương!

      Xóa
  5. xin chuc mung co Hanh ve nha

    Trả lờiXóa
  6. Vui quá!
    Chúc mừng Đỗ Thị minh Hạnh!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi mong cháy ruột nhà nước Việt Nam mau chóng trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm vì tiền đồ đất nước mà dám nói thẳng nói thật. Họ vô tội. Họ chỉ có một tội là "yêu nước". Hãy mau chóng thực hiện thực chất chính sách hòa hợp dân tộc để tăng sự đoàn kết - sức chiến đấu chống ngoại xâm. Mong lắm thay!!! Chúc mừng cô Hạnh!

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng Minh Hanh và gia đình !

    Trả lờiXóa
  9. Xin được chúc mừng ! mong Minh Hạnh chóng bình phục sức khỏe tiếp tục học tập, làm việc và có cuộc sống tốt !

    Trả lờiXóa
  10. Trời ! tôi có nghe lộn không đó : Trả tự do vô điều kiện ?
    Chúc mừng Đỗ Thị Minh Hạnh đã chiến thắng
    Tấm lòng cuả mẹ em thật đáng ngưỡng phục

    Trả lờiXóa
  11. Xin chúc mừng Đỗ thị Minh Hạnh ! Con đường cô chọn vẫn còn lắm chông gai. Mong cô được chân cứng đa mềm. Mọi người luôn sát cánh bên cô.

    Trả lờiXóa
  12. Xin chúc mừng cô Đổ Thị Minh Hạnh . Đường phía trước đang chờ đợi cô .

    Trả lờiXóa
  13. Nhà nước Việt Nam đã làm đúng với bổn phận và trách nhiệm cuả họ trong vụ trả tự do cho Minh Hạnh
    Thật đáng hoan nghênh, khi lãnh đạo làm điều phải !

    Hy vọng đây sẽ là khởi đầu cho hàng loạt những hành động tương tự cho những tù nhân lương tâm khác.

    Trả lờiXóa
  14. Chúc mừng Minh Hạnh và gia đình!

    Trả lờiXóa
  15. Xin chúc mừng Đỗ Thị Minh hạnh cùng gia đình!!!

    Trả lờiXóa
  16. Một sự đánh đổi chứ chẳng phải vì nhân quyền

    Trả lờiXóa
  17. Xin chúc mừng nữ anh thư xuất sắc đã chiến thắng trở về !!!

    Trả lờiXóa
  18. Xích lô Hải Phònglúc 19:27 27 tháng 6, 2014

    Đỗ Thị Minh Hạnh đã thắng bạo quyền.

    Trả lờiXóa
  19. Chuc mung chau gai ho cua toi - niem tu hao cua dong ho toi.
    mong chau chong binh phuc va chan cung da mem tren duong tranh dau vi mot VN dan chu tu do va da nguyen da dang.

    Trả lờiXóa
  20. Hy vọng đây không chỉ là tín hiệu đáng mừng cho cô Hạnh mà là cho nền dân chủ của Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  21. Khong biet co phai tro doi chac gi khong nhung phai chuc mung Minh Hanh !,

    Trả lờiXóa
  22. Xin chúc mừng Đỗ Thị Minh hạnh cùng gia đình.

    Trả lờiXóa
  23. Vui qua den muon khoc len duoc. Hura, hura, hura !!!

    Trả lờiXóa
  24. Mừng cháu gái đã về nhà - cháu là đóa sen hồng ngát hương, là cánh lan rừng trắng trong. Ông kính trọng, cảm phục và yêu quý cháu vô cùng.

    Trả lờiXóa
  25. Xin chúc mừng Đỗ Thị Minh Hạnh đã trở về nhà tù lớn . Tuy nhiên cũng cần cảnh giác những mưu mô của chính quyền vì họ chưa từng từ bỏ làm điều ác . Thả 1 , có khi lại bắt 5 . Bao giờ đến lượt Bùi Hằng đây .

    Trả lờiXóa
  26. Chúc mừng Đỗ Thị Minh Hạnh, cánh chim tự do!

    Trả lờiXóa
  27. Chúc mừng Em người con thân yêu của mẹ Việt Nam đã ra khỏi nanh vuốt của bạo quyền.

    Dân Nghệ

    Trả lờiXóa
  28. CHÚC MỪNG MINH HẠNH ! CHÚC MỪNG CUỘC ĐẤU TRANH CỦA CÔNG NHÂN VIỆT NAM VÀ CÁC LỰC LƯỢNG DÂN CHỦ TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC.

    Trả lờiXóa
  29. Chúc mừng Minh Hạnh, nhưng mọi người trước hết cần giúp đỡ Hạnh chữa bệnh đã

    Trả lờiXóa
  30. Vậy là em đã được trở về với gia đình, đây là điều tôi mong muốn bấy lâu...Con đường tranh đấu với bạo quyền vẫn còn rất nhiều chông gai...Bớt lo về em thì chúng hãy hướng về những Bùi Hằng, Duy Thức, Quốc Quân, Duy Nhất...

    Trả lờiXóa
  31. Chúc mừng chị Minh Hạnh. Tôi muốn được cầm tay chị và nói rằng "Cám ơn chị đã giúp những người thấp cổ bé miệng dù chị đã phải trả giá bằng chính tuổi thanh xuân của mình trong lao tù Mong chị sớm phục hồi sức khỏe, và cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ luôn đến với chị và gia đình."

    Trả lờiXóa
  32. Chân lý đã thắng tà quyền. Chúc mừng Minh Hạnh!

    Trả lờiXóa
  33. Mừng quá. Mà cũng đau đớn quá. Cô gái non trẻ này dã chịu bao nhiêu oan khuất, cực hình, chỉ vì đã đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của người công nhân, điều mà các đảng viên cộng sản từng làm trong quá khứ (và vì thế được công nông ủng hộ dẫn đến cách mạng thành công). Thế mà khi nắm quyền lực rồi họ lại bắt tất cả những ai đấu tranh vì công nhân để bảo vệ "các nhà tư sản", kẻ mà họ từng tấn công quyết liệt. Nếu Đảng CSVN vẫn hành xử với phong trào công nhân như những năm vừa rồi thì họ sẽ lỉnh đủ sự phản bội ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công nhân chỉ là những người bị mượn danh thôi.

      Xóa
    2. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 06:02 29 tháng 6, 2014

      Giờ này còn đảng viên CS nào nói đến lí tưởng CS . Đó là chuyện xưa rồi

      Xóa
  34. Ai có thể phát thảo quy trình can thiệp vào hệ thống nhà tù để thả tự do cô Hạnh nhỉ? Trong luật của chế độ hiện nay không thấy. Có kẻ đứng trên luật, bắt thả tùy tiện như luật là diễn tuồng. Đắng lòng quá vì ăn lòng quá đắng. Xin nhiệt liệt chúc mừng Minh Hạnh và gia đình cô.

    Trả lờiXóa
  35. Hội Nghị Diên Hồnglúc 00:29 28 tháng 6, 2014

    "Tao là luật, luật là tao" tao muốn bắt thì bắt tao muốn thả thì thả. Mừng thì mừng cho Anh Thư Đỗ Thị Minh Hạnh và gia đình cùng các bạn yêu nước đấu tranh cho dân chủ, nhưng lòng vẫn còn não nề khi thấy giàn khoan vòi rồng phun nước vào CSB và ngư dân. Đất nước mình đến bao giờ mới được hạnh phúc ấm no?!!?

    Trả lờiXóa
  36. chúc mừng minh hạnh được tự do.

    Trả lờiXóa
  37. Người sông Tiềnlúc 07:15 28 tháng 6, 2014

    Chúc mừng Đỗ Thị Minh Hạnh được tự do. Một ngày toàn VN được giải phóng sẽ không xa, tức ngày tự do, dân chủ và nhân quyền sẽ đến.

    Trả lờiXóa
  38. Tôi vẫn đau đáu về Tạ Phong Tần...

    Trả lờiXóa
  39. Chúc mừng người con gái đẹp nhất Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  40. Chúc mừng Đỗ Thị Minh Hạnh - Cánh chim báo bão đã được trả tự do! Tôi và mọi người dân, nhất là những người công nhân mà em đã dấn thân đấu tranh vì họ, vô cùng hạnh phúc khi được tin em ra khỏi nhà tù của chế độ này!

    Trả lờiXóa
  41. Chung ta nen quyen gop cho Hanh di kham chua benh cac bac oi . Kho qua hon 4 nam tu bi danh dap hanh ha nhan tam .

    Trả lờiXóa
  42. Có thể có vấn đề về sức khỏe nên CS nó trả về, Đinh Đăng Định là một ví dụ.

    Trả lờiXóa
  43. Chắc hẳn là phải có sự "đổi chác" gì đó đây thôi. Mạng người VN mình luôn là món hàng đổi chác nên cứ bắt cho nhiều vào để có hàng mà đổi đây!

    Trả lờiXóa
  44. Việc trả tự do cho Đỗ Thị Minh Hạnh chỉ là một con bài và trước sức ép của việc vào TPP của chính quyền Việt Nam mà thôi. Nhưng dù sao cũng rất vui mừng là Minh Hạnh đã được tự do. Chúc mừng em và gia đình em cùng tất cả những ai đang đấu tranh cho tự do, dân chủ của nhân dân Việt Nam. Nếu Nhà nước Việt Nam có thực tâm thay đổi thì hãy thả tất cả tù nhân lương tâm đã và chưa bị kết án như: Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Hải (Điếu cày), Lê Quốc Quân, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương, Bùi Hằng, Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Nguyễn Hữu Vinh v.v...Nếu được như vậy cùng với việc cải cách thể chế, thay đổi đất nước thì nhân dân sẽ tin tưởng và đồng lòng đoàn kết xung quanh Đảng để đấu tranh chống kẻ thù phương bắc xâm lược và xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh. (Có lẽ tôi đang nằm mơ giữa ban ngày).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta đang nắm mọi thứ trong tay nên chẳng bao giờ muốn tự nguyện vào vị trí đó thay mấy người kia đâu?

      Xóa
  45. Chúc mừng Đỗ thị Minh Hạnh

    Trả lờiXóa
  46. Chúc mừng cô Đỗ thị minh Hạnh được tự do.
    Chúc mừng một chiến sĩ xung kích nữa của phong trào dân chủ được về với đồng bào đồng chí để tiếp tục đấu tranh cho một Việt Nam giầu đẹp và văn minh - Dân chủ.

    Trả lờiXóa
  47. Rồi mai đây
    Theo tiếng gọi Quê hương
    Tôi và Em sẽ lên đường
    Để Biển Đông sạch bóng quân thù

    Trả lờiXóa
  48. Cảm ơn Trời ,Đất,chúc mừng Đỗ thị Minh Hạnh.

    Trả lờiXóa
  49. Xin chúc mừng Em. Mong Em khỏe.

    Trả lờiXóa
  50. Nụ cười Minh Hạnh. Chị xứng đáng là con cháu Bà Trưng, Bà Triệu. Lịch sử ghi tên chị cùng với các bạn trẻ khác. Thương thay cho chế độ lúc nào cũng tự vỗ ngực: Dân chủ. Sáng hôm nay nghe tin Chủ tịch nước nói: không nên vuốt ve nhau nữa!!

    Trả lờiXóa
  51. Con bài chính trị gì đây của chế độ? Điều này không quan trọng. Tôi mừng, vì sau 4 năm đọa đầy chốn lao tù, cháu Minh Hạnh đã được trả tự do vô điều kiện. Hành động này, cùng với nhưng biến chuyển tích cực khác, tôi tin, những tổ chức công đoàn độc lập của công nhân sẽ hình thành, hoạt động bên cạnh công đoàn nhà nước. Mong rằng, cháu Hạnh sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp bảo vệ quyền lợi công nhân, khi bị giới chủ vi phạm.
    Một nền dân chủ, và cách quản trị dân chủ đang đến gần với đất nước chúng ta chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính quyền rất lịch sự đã cho xe đưa về tận nhà. Cũng như TS Cù Huy Hà Vũ đã cho xe ra tận sân bay để tiễn chân. ĐCSVN muốn nằm...

      Xóa
  52. Chuc mung Cô! Đat nước đang luon can nhung tam long nhu Cô. Chuc mung, chuc mung!

    Trả lờiXóa
  53. Chúng ta đang chờ đợi nhà cầm quyền trả tự do cho những tù nhân lương tâm khác như Trần huỳnh Duy Thức, Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn hữu Vinh, Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất ,...
    Việt Nam đang bị sức ép từ đàm phán TPP và cơ hội cuối cùng này sẽ tuột khỏi tay khi chính quyền còn đàn áp dân chủ như hiện nay.
    Một cuộc đánh đổi rút cuộc là có lợi cho nhà cầm quyền .

    Trả lờiXóa
  54. Không biết có phải do sức ép từ đâu đó không?

    Trả lờiXóa
  55. Chúc mừng Cô Hạnh và gia đình Chú Ty

    Trả lờiXóa
  56. Tôi là một người biết Gia đinh Chú Ty, xin chúc mừng gia đình Cô Chú

    Trả lờiXóa
  57. em Hạnh quá bản lĩnh, đàn ông bọn anh cảm thấy mình hèn quá, cũng vì cái vòng cơm áo gạo tiền lo cho vợ con, cảm phục e.

    Trả lờiXóa