.
Tàu Trung Quốc hành xử như cướp biển,
Tàu Trung Quốc hành xử như cướp biển,
đâm vỡ tàu Kiểm ngư Việt Nam
24/06/2014 06:20 (GMT + 7)
TT - 13g50 ngày 23-6, khi theo tàu CSB 8003 đến hỗ trợ tàu kiểm ngư 951, phóng viên Tuổi Trẻ nhìn thấy một vật thể tròn to, màu đỏ trôi dập dềnh ở phía xa, về hướng các tàu Trung Quốc.
Các sĩ quan cho biết đó là phao bè cứu sinh tự thổi của tàu kiểm ngư 951. Đó là hậu quả cú đâm trí mạng của tàu Trung Quốc làm chiếc phao này dù được chằng buộc rất chắc chắn đã bị hất tung xuống biển.
Hai cú đâm tàn độc
14g18. Khi nhìn thấy tàu kiểm ngư 951 bị bẹp dúm toàn
bộ phần mạn tàu, đuôi tàu bị biến dạng hoàn toàn, tôi thấy tim mình như
bị bóp nghẹt, đau nhói. Nỗi xót xa dâng ngập trong lồng ngực. 12 phút
sau, phóng viên đã được tạo điều kiện tiếp cận trực tiếp tàu kiểm ngư
951.
Các kiểm ngư viên kể lại lúc 9g30, khi tàu kiểm ngư 951
đang cách giàn khoan 11,5 hải lý về phía tây bắc thì bị bảy tàu Trung
Quốc các loại dàn hàng ngang lao ra vây ép tàu CSB 4033 và tàu kiểm ngư
951.
Với sự áp đảo hẳn về số lượng và kích cỡ, các tàu Trung Quốc đã bao vây và điên cuồng nhắm thẳng đến tàu kiểm ngư 951.
Lợi dụng sự hỗn loạn, tàu Hữu Liên 09 đã lao đến đâm
vào mạn phải, khu vực cầu thang tàu kiểm ngư 951. Con tàu kéo hung hãn
như trâu điên này đã ghìm chặt không cho tàu kiểm ngư 951 xoay trở để
cho tàu khác lao vào đâm.
Quyết bám trụ đến cùng
Sau hai cú đâm va trên, hai kiểm ngư viên đã bị thương
nhẹ. Một người bị rách tay trái do mảnh sắt văng vào. Một người bị chảy
máu chân. Hai kiểm ngư viên này đã được băng bó, sơ cứu ngay sau đó. Tuy
nhiên khi được hỏi, các kiểm ngư viên đều khẳng định xin được ở lại,
quyết bám trụ thực hiện nhiệm vụ đến cùng.
|
Chỉ hai phút sau, tàu hải tuần 11 tiếp cận sau lái tàu
kiểm ngư 951 sử dụng vòi rồng phun nước với âm mưu tấn công tới tấp nhằm
triệt tiêu sức sống của tàu kiểm ngư 951 và uy hiếp đến cùng tinh thần
của các kiểm ngư viên Việt Nam.
Tàu kiểm ngư 951 đã vòng tránh thoát khỏi sự tấn công
của tàu hải tuần 11 nhưng ngay sau đó tàu kéo Tân Hải 285 to lớn đã chạy
tốc độ cao đâm thẳng vào chính giữa mạn trái.
Chỉ trong một phút rưỡi, tàu kiểm ngư Việt Nam 951 bị liên tiếp hai cú đâm cực mạnh của tàu Trung Quốc.
Trước diễn biến quá bất ngờ này, tàu CSB 4033 đã phối
hợp với các tàu thực thi pháp luật Việt Nam khác cơ động cắt mũi, cắt
lái thành công các tàu Trung Quốc để hỗ trợ giải vây tàu kiểm ngư 951.
Các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư đã dàn đội hình tạo
thành bức tường bảo vệ tàu 951 tránh những cú đâm va tiếp của các tàu
Trung Quốc. Những con trâu điên của Trung Quốc tiếp tục bám theo nhóm
tàu của ta ra xa đến 15 hải lý so với giàn khoan.
Thiệt hại nặng
Tàu kiểm ngư 951 là một trong những tàu Việt Nam có thời gian thực hiện nhiệm vụ ở Hoàng Sa lâu nhất (từ ngày 3-5).
Sau thời gian dài kiên cường bám trụ làm nhiệm vụ, tàu
kiểm ngư 951 đã bị các tàu Trung Quốc đâm va, uy hiếp nhiều lần nhưng
đây là lần đầu tiên tàu 951 bị thiệt hại nặng nhất. Hậu quả của hai cú
đâm hung hãn này làm toàn bộ lan can mạn trái bị sập, biến dạng.
Phần lan can tàu kiểm ngư 951 bị biến dạng - Ảnh: My Lăng |
Nguồn: Kiểm Ngư Việt Nam - VTV
Những mảnh sắt bị gãy cong vênh chĩa ra sắc nhọn. Một
phần của xuồng bên mạn trái cũng bị thủng. Tất cả giá xuồng bị hỏng. Một
phao bè cứu sinh tự thổi bị văng mất. Từ phần cabin trở về sau lái dài
khoảng 10m bị biến dạng hoàn toàn.
Nguy hiểm nhất là cú đâm đã gây ra những lỗ thủng ở
ngay khoang máy chính mạn trái khiến nước biển tràn vào. Các kiểm ngư
viên phải gấp rút lấy mền, vải và gỗ gia cố, chèn vào những vết nứt để
chống chìm. Một nhà vệ sinh bị vỡ gạch ốp và bồn vệ sinh, phần tường bị
lõm vào.
Ở bên mạn phải, buồng y tế, một phòng ngủ bị đâm sập,
lõm cả vào trong. Ánh sáng tràn vào ngập phòng. Căn phòng tan hoang như
vừa bị bão quét qua.
Vây ép liên tục
Trước đó lúc 8g30, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam
đã tiến vào giàn khoan tiếp tục tuyên truyền. Khi phát hiện các tàu Việt
Nam cách giàn khoan 10,5 hải lý, các tàu Trung Quốc đã dàn sẵn đội hình
từ xa.
Đến 9g, bảy tàu Trung Quốc các loại đồng loạt lao ra
ngăn cản tàu Việt Nam thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền. Tàu hải cảnh
3210 chạy với vận tốc cao (17 hải lý/giờ) áp sát mạn trái tàu CSB 8003.
Có lúc tàu hải cảnh 3210 chỉ cách tàu CSB 8003 khoảng
270m, còn tàu hải cảnh 2401 chỉ cách 600m. Hai tàu này liên tục dùng tốc
độ cao bám theo nhằm áp sát và tạo thế gọng kìm ép chặt tàu CSB 8003.
Tàu hải cảnh 3210 rồi đến tàu hải cảnh 2401 thay nhau
liên tục hú còi để uy hiếp tàu Việt Nam. Trong khi đó, ở phía sau luôn
luôn là tàu hải cảnh 31 cũng chạy với tốc độ cao theo tàu CSB 8003.
Sau khoảng 20 phút, một nhóm gồm bốn tàu Trung Quốc đã
áp sát các tàu kiểm ngư Việt Nam lúc này đang ở bên mạn trái phía xa tàu
CSB 8003.
Đặc biệt, tàu hải cảnh 13101 chạy với tốc độ rất nhanh,
sóng tung che gần hết tàu, lao hết tốc độ thẳng đến nhóm tàu kiểm ngư
Việt Nam. Tàu này có lúc chạy xuyên qua đội hình tàu Trung Quốc.
Tàu hải cảnh 3210 sau nhiều lần tăng tốc, hú còi uy
hiếp tàu CSB 8003 đã chuyển hướng và cùng với bốn tàu hải cảnh khác ráo
riết cản phá các tàu kiểm ngư của chúng ta.
10g15. Tàu CSB 8003 nhận lệnh đi về hướng tây bắc tiếp
cận tàu kiểm ngư 951 vừa bị tàu Trung Quốc đâm. Lúc này, tàu CSB 8003
đang cách tàu kiểm ngư 951 khoảng 12 hải lý.
Khi đang di chuyển ra xa cách giàn khoan 13,5 hải lý
thì tàu CSB 8003 phát hiện ở phía sau lái có đến năm tàu Trung Quốc gồm
một tàu kéo và bốn tàu hải cảnh tăng tốc bám theo, đồng thời vừa dàn đội
hình bao vây tàu CSB 8003 theo thế gọng kìm.
Có lẽ đoán biết được tàu CSB 8003 được lệnh cơ động đến
hỗ trợ tàu kiểm ngư 951 nên các tàu Trung Quốc đã điên cuồng chạy theo
ngăn cản.
Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hưng của tàu CSB 8003 đã bình
tĩnh và khôn khéo điều khiển tàu cơ động tránh bị nằm trong thế gọng kìm
của các tàu Trung Quốc.
Tàu hải cảnh 3210 đã điên cuồng tăng vận tốc lên 21 hải lý/giờ và luôn đổi hướng, chạy zích zắc phía sau tàu CSB 8003.
Ở tốc độ cao như thế này và với việc đổi hướng liên tục
như thế, rõ ràng mục đích của tàu hải cảnh 3210 là muốn lấy hướng tiếp
cận, tạo ra góc đâm ở vận tốc cao nhằm tạo ra nguy cơ đâm va gây thiệt
hại lớn cho tàu CSB 8003. Ý đồ đâm va cực mạnh của tàu Trung Quốc đã lộ
quá rõ.
Tuy nhiên, đại úy Nguyễn Văn Hưng đã tìm cách đẩy tất cả tàu Trung Quốc phải cơ động về bên mạn trái tàu CSB 8003.
10g45. Nhận thấy tình hình căng thẳng, chỉ huy đã lệnh
cho tàu CSB 8003 không tiếp tục di chuyển về hướng tây bắc nữa mà quay
về vị trí cũ cùng với tốp các tàu của Việt Nam ở phía nam tây nam giàn
khoan để kéo giãn đội hình tàu Trung Quốc.
Lúc 12g30. Tàu CSB 8003 tiếp tục nhận lệnh cơ động về
phía bắc giàn khoan, thực hiện nhiệm vụ tiếp cận tàu kiểm ngư 951. Tàu
8003 phải di chuyển với tốc độ chậm, hướng đi hẹp và khéo léo dịch
chuyển nhẹ khi thì qua trái, lúc lại qua phải để tránh tầm quan sát của
các tàu Trung Quốc.
Trong quá trình tàu CSB 8003 di chuyển, nhiều tàu Trung Quốc luôn chĩa mũi thẳng hướng về phía tàu CSB 8003.
Clip do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện |
Tàu Hữu Liên 09 chồm tới đâm vào mạn phải, ghìm chặt tàu kiểm ngư 951 |
Tàu Tân Hải 285 đâm vào mạn trái tàu kiểm ngư 951 - Ảnh cắt từ video clip |
Các phòng bị đâm, hư hại hoàn toàn |
Các kiểm ngư viên tàu 951 gia cố những vết thủng ở ngay khoang máy chính mạn trái tàu - Ảnh: My Lăng
|
Toàn bộ phần lan can mạn trái và lan can tầng 1 sau lái bị biến dạng hoàn toàn. Xuồng chuyển tải bên mạn trái cũng bị đâm thủng |
MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
Nguồn: Tuổi trẻ.
Cần phải tăng cường tàu thuyền và phương tiện ra ngoài đó.
Trả lờiXóaLực lượng chấp pháp cũng cần được tăng cường quân số để họ có thể thay phiên nhau túc trực, không nên để họ phải làm việc thường xuyên lâu dài như thế.
Đừng mê nữa quá đủ rồi!!!
Xóađâm hỏng về mang con khác ra cho nó đâm tiếp. hàng hỏng lại được thanh lý
Trả lờiXóaToàn tiền của dân cả , đếch thằng lãnh đạo nào sót . Giặc cũng là của dân nốt , ra đấy mà kêu Cảnh sát biển cũng là con của dân , nhỡ có chết ,dân ra mà mang về . Lãnh đạo nhà nước Việt Nam là thế đấy . Với dân - Không kể hết mưu mô tàn ác , với giặc không đếm xuể sự nhục nhã , hèn hạ . Đất nước này hỏng mất rồi .
XóaĐây là cảnh BẠO LỰC GIA ĐÌNH giống như ý của ông Bộ trưởng quốc phòng . Khi mà người chồng (TQ) cứ hành hạ người vợ (VN) khi mà người vợ sợ và nhu nhược không dám đem chồng ra khai báo.
Trả lờiXóaTiếc quá , không đem Ụ Nổi M 83 của Dương Chi Dũng ra đối chọi với tầu TQ . Để nằm không uổng quá !
Trả lờiXóaĐánh Tầu phải theo cách ông cha ta đã từng làm thì mới thắng nó được : Từ thời Bà Triệu đến thời Quang Trung đều dùng voi lớn để chế ngự kỵ binh phương Bắc , hay thời đánh Mỹ không có Sam 2 , Sam 3 thì làm sao thắng được B52 ? Bây giờ , cứ mang Kiểm ngư , Cảnh sát biển bằng con kiến để chọi với thằn lằn thì chỉ tổ thí mạng , phải đưa tàu lớn , cực mạnh ra xem nó có dám đâm không ? Mấy ông to thì ru rú ở nhà để dí mấy ông con ra cho nó xơi . Tệ quá !
Trả lờiXóaTình hình không có gì mới,
Trả lờiXóaKhi nào có tin tàu CSB Việt nam đâm lại tàu cộng mới đáng quan tâm
________________
Ta càng nhân nhượng, giặc càng lấn tới
Vì chúng định cướp nước ta một lần nữa! ( kể từ trận Gò Đống đa và trận Đảo Gạc Ma)
Trông thế này thôi, nhưng họ vẫn là BẠN, là ĐỒNG CHÍ, vẫn có QUAN HỆ TỐT ĐẸP với nhau. Đấy là những phát biểu ở tầm quốc gia đâu có phải là chuyện đùa.lkk
Trả lờiXóaKhi đọc tin này tôi gọi Vơ tôi ra xem Vợ Tôi bức xúc chửi tổ cha chúng nó giặc đến biển của mình ngông cuồng tàn bạo với lực lượng chấp pháp ,ngư dân của mình như thế mà chúng nó lúc nào cũng song phương ngoại giao mấy chục năm không đem lại được gì vậy mà kiện không dám kiện đánh không dám đánh chỉ làm khổ mấy thằng cảnh sát biển và kiểm ngư thôi thật là một lũ hèn...
Trả lờiXóaẤy ấy bác sai rồi. Sao lại chửi bạn.Đ/c TBT Nguyễn Phú Trọng đã nói :"Tình hữu nghị Việt Trung do Chủ tịch Mao Trạch Đông và Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun đắp ngày càng phát triển tốt đẹp". Và đ/c Trọng đã "nguyện" tiếp tục vun đắp và hứa sẽ giáo dục nhân dân VN coi trọng tình hữu nghị với Trung Cộng.
XóaThế này mà mấy ông ĐBQH còn bảo là tình hình BĐ "chưa đến mức nghiêm trọng" nên "QH chưa thể ra nghị quyết về Biển Đông"! Lúc nào cũng chỉ có dân đen ở nơi đầu sóng ngọn gió mà thôi!
Trả lờiXóaVẬY CÓ AI MUỐN LÀM BẠN VỚI BỌN CƯỚP KHÔNG HÈ? HỌ LÀ NHỮNG AI DÂN ĐÃ RÕ!
Trả lờiXóa"Chỉ là vở kịch!" Một bộ phận không nhỏ người dân VN đang nghĩ vậy.
Trả lờiXóa