Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

CHƠI BÀI NGỬA - TRUNG CỘNG MUỐN GÌ?

Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc: “TQ đang cố ngụy tạo bằng chứng cho cái mà họ gọi là thực thi chủ quyền của họ ở vùng biển vốn đã đương nhiên thuộc chủ quyền của Việt Nam”. Ảnh: PN
.
“Chơi bài ngửa” - Trung Quốc muốn cái gì?
Thứ Hai, ngày 9/6/2014 - 02:55

Trung Quốc đang cố ngụy tạo bằng chứng cho cái gọi là thực thi chủ quyền của họ ở vùng biển vốn đương nhiên thuộc chủ quyền của Việt Nam.
LTS: Trung Quốc (TQ) không những không rút giàn khoan mà còn tiếp tục di chuyển đặt ở vị trí mới (vẫn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam), đồng thời vẫn duy trì một lực lượng rất lớn các tàu bảo vệ giàn khoan (có cả tàu quân sự) trái phép này. Tàu của TQ ngày càng bạo ngược, sẵn sàng đâm trực diện các tàu thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam và tấn công cả tàu cá ngư dân. Tất cả điều đó đã bộc lộ âm mưu gì của TQ? 

Pháp Luật TP.HCM có cuộc phỏng vấn đầu tuần với nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc để nhận thấy rõ “cách chơi bài ngửa” của TQ trong việc ngày càng bạo ngược ở khu vực giàn khoan trái phép và cả trên mặt trận truyền thông. 
TQ đang cố tình tạo ra bằng chứng chủ quyền?

. Phóng viên: Thưa ông, rất nhiều ý kiến cho rằng khả năng có dầu ở khu vực TQ đang đặt giàn khoan trái phép là rất thấp và việc TQ tiếp tục di chuyển giàn khoan tới vị trí khác không phải là để thăm dò dầu khí gì cả?

+ Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc: Theo tôi biết, mỗi lần khoan thăm dò như thế là tốn rất nhiều tiền, hàng triệu, thậm chí hàng trăm triệu đôla. Và khả năng rất lớn là không có dầu ở khu vực TQ đã và đang đặt giàn khoan. Vì thế việc TQ kéo lê cái giàn khoan Hải Dương 981 ở khu vực biển Hoàng Sa của Việt Nam là nằm trong một nước cờ thâm hiểm hơn.

. Theo ông, nước cờ thâm hiểm đó là gì?

+ Những diễn biến suốt hơn tháng qua cho thấy mục đích của TQ trong sự vụ này không phải là dầu mà TQ đang cố bày ra cho thế giới thấy rằng họ đang thực thi chủ quyền trên cái mà họ tự cho là lãnh thổ của mình ở vùng biển Hoàng Sa và hợp thức hóa cho cái lưỡi bò phi pháp họ áp đặt trên biển Đông (trong khi Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử, pháp lý để khẳng định khu vực này là hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam). Họ đã dàn binh bố trận để chứng minh cho thế giới thấy mình đang có hoạt động kinh tế và đủ lực lượng để bảo vệ hoạt động ấy. TQ cho rằng đây sẽ là bằng chứng rất có lợi cho họ sau này. Vì thế, ta hết sức cảnh giác mưu đồ đầy thâm độc này của TQ. 

TQ đang diễn tuồng có lớp lang

. Tức là TQ đang cố tạo ra một hình ảnh là chính họ mới là kẻ thực thi chủ quyền, còn ta đang quấy rối như luận điệu của các quan chức ngoại giao TQ phát ngôn trong thời gian gần đây?

+ Đúng, một mặt trên thực địa TQ cho tàu của họ giăng tầng tầng lớp lớp để cản đường và chẳng ngần ngại gì khi tiến hành đâm húc tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên vùng biển chủ quyền của mình. Điều ấy để làm gì? Chẳng phải là để chứng tỏ cái mà họ gọi là thực thi chủ quyền của họ sao? Mặt khác, họ cố ngụy tạo những bằng chứng cho thấy Việt Nam đang gây hấn và họ đóng vai là kẻ “bị hại”. Chúng ta thấy rồi đấy, TQ đang diễn tuồng hết sức có lớp lang.

. Phải chăng thời gian gần đây, các phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ ra mặt thừa nhận luôn là tàu cá của họ có đâm chìm tàu cá của ngư dân ta, tàu của họ có đâm húc vào tàu cảnh sát biển của ta chính là muốn “chơi bài ngửa” để chứng tỏ mình đang có chủ quyền ở khu vực này?

+ Thật như vậy. TQ đang sẵn sàng “chơi bài ngửa” với Việt Nam, không phải giấu giếm nữa. Mọi chuyện đến nước này thì đã quá rõ ràng. TQ đang muốn khẳng định cho cái gọi là thực thi chủ quyền trên biển Đông theo đường lưỡi bò của họ công bố và lấp liếm cho cái gọi là chủ quyền của họ ở Hoàng Sa mà họ đã cưỡng chiếm và chiếm đóng trái phép của Việt Nam hơn 40 năm qua. Đây không phải là tham vọng mới gì cả, đây là nguyên tắc bất di bất dịch đã được các nhà lãnh đạo TQ đưa ra những năm 80 của thế kỷ trước. Đó là “chủ quyền thuộc ngã”, “gác tranh chấp cùng khai thác” và “biến vùng không có tranh chấp thành vùng tranh chấp”.

Thực thi pháp luật trên biển và bảo vệ ngư dân

. Trước cách “chơi bài ngửa” này, ông nói Việt Nam cần hết sức cảnh giác. vậy chúng ta cần phải cảnh giác cái gì?

+ Tôi nghĩ chúng ta phải luôn thống nhất quan điểm xuyên suốt rằng đây là vùng biển hoàn toàn thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam và không có tranh chấp gì ở đây cả. TQ đang có hành vi đầy ngạo ngược, cố tình xâm phạm chủ quyền của ta một cách trắng trợn, vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc, vi phạm Công ước Quốc tế về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc 1982. Vì thế chúng ta đấu tranh là để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc chứ không có tranh chấp trong vụ này. Việt Nam cần duy trì một cách liên tục lực lượng thực thi pháp luật trên biển để bảo vệ vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của mình theo đường lối hòa bình nhưng phải hết sức kiên quyết, ở tư thế người làm chủ.

Mặt khác, hiện nay ngư dân ta đang đánh bắt trên ngư trường truyền thống là vùng biển Hoàng Sa, đây là hoạt động sản xuất kinh tế rất quan trọng để khẳng định chủ quyền xuyên suốt của Việt Nam trên vùng biển của mình, vì thế các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam cần phải có phương án bảo vệ ngư dân một cách hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn cho hoạt động đánh bắt hải sản của bà con.

. Từ những diễn biến trên biển cũng như trên các diễn đàn ngoại giao cho thấy TQ đang bộc lộ những điểm yếu nào, thưa ông?

+ Nói về đường lưỡi bò phi pháp, TQ đang rất đuối lý. Cách trả lời của các quan chức TQ tham dự tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore vừa rồi đã chứng minh rất rõ điều này. Phương cách ngoại giao của họ cũng đang bộc lộ sự hung hăng của một nước lớn và tự thân nó bộc lộ cái mà TQ đang cố giấu đi, đó chính là sự bạo ngược và phi pháp. Điều này trên thực địa TQ càng thể hiện rõ ràng hơn khi họ mang nhiều tàu quân sự vào vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam để bảo vệ giàn khoan trái phép. Việc các tàu chấp pháp của TQ tấn công tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, tấn công tàu cá ngư dân Việt một cách thô bạo cũng như những tàu cá của họ đã đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt là những hành vi hết sức vô nhân đạo, trái ngược với các nguyên tắc hành xử quốc tế. Chính điều đó sẽ là bằng chứng tố họ trước dư luận quốc tế và bộc lộ rõ sự phi nghĩa, phi pháp, vô nhân đạo của họ ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

. Xin cảm ơn ông.
MINH CƯỜNG thực hiện

 

10 nhận xét :

  1. VN có câu : khôn cho người ta rái - rại cho người ta thương , dở dở ương ương cho người ta ghét .Các nhà lãnh đạo VN còn trông chờ gì ở nơi TQ , một thằng anh khốn lạn , nó chẳng nhượng bộ một phân li nào đâu . Một là đầu hàng .Hai là lật thế cờ , cùng với nhân dân trong và ngoài nước ,có sự giải hòa thật sự, tạo ra sức mạnh đoàn kết dân tộc . Quan hệ mật thiết với các nước có cùng quan điểm . Nhà lãnh đạo VN không còn con đường nào khác . Một khi TQ chiếm trọn biển đông thì nhân dân VN cũng không để cho các vị ngôi yên và giữ mãi cái thành quả của các vị đâu . HÃY DÙNG TRÍ KHÔN NGOAN MÀ CHỌN CÁCH NÀO ĐI ! Thời gian không cho phép kéo dài nữa đâu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lật thế cờ thì bổ bảo ông nào dám , kể cả thuộc hàng tứ trụ? Nhưng đầu hàng thì dân chúng lật lại ngay, nên cũng chẳng ai dám! Túm lại là cứ nhì nhằng thế này : không tiến cũng chẳng thoái! Vì thế biển Đông vẫn cứ mất mà Tàu không cần nổ súng.

      Xóa
    2. Dở dở ương ương ăn người. Vừa muốn giữ ghé, vừa muốn dân chúng hy sinh, vừa muốn thế giới ủng hộ. Nghe chối tai nhẩy.

      Xóa
  2. Khôn cũng chết , dại cũng chết, chỉ có biết là không chết.

    Trả lờiXóa
  3. Từ nay đến ngày thằng ăn cướp rút giàn khoan theo kế hoạch (tháng 8 tới), chắc chắn sự phản ứng của thế giới sẽ càng ít đi, bởi lẽ khi người ta nói mãi mà cái thằng cùn vẫn cứ cù nhầy thì họ cũng chán và cũng bởi lẽ, khi người ta lên án thằng ăn cướp để ủng hộ người bị nạn thì chính người bị nạn lại vẫn bảo nó là thằng bạn tốt (!). Thử hỏi ai còn dám lên án nó nữa đây?
    Trong bối cảnh hiện nay, chỉ có liên minh với những người bạn chân tình và ủng hộ sốt sắng nhất là Mỹ, Nhật, Philippin thì mới có hy vọng làm cho thằng Tầu chùn tay. Mặc dù cả 3 nước này cũng ít nhiều thất vọng về bài phát biểu của tướng Phùng nhưng họ vẫn "thông cảm" về sự nhút nhát của nạn nhân.
    Một số đại biểu QH đang mong người đứng đầu (đảng/nhà nước) lên tiếng nhưng vẫn chưa thấy gì, ngoài một phát biểu chắc như cua gạch "không tín nhiệm thì nghỉ" (vậy cụ có dám nghỉ trước không?). Hỡi ôi!

    Trả lờiXóa
  4. Vua Trần Nhân Tông (1258-1308) nhắc nhở con cháu muôn đời về sau cái quỷ quyệt và ý đồ thôn tính nước ta của Tàu: ‎"Các người chớ quên, chính nước lớn mới làm những điều bậy bạ, trái đạo . Vì rằng họ cho mình cái quyền nói một đường làm một nẻo. Cho nên cái hoạ lâu đời của ta là hoạ nước Tàu. Chớ coi thường chuyện vụn vặt nảy ra trên biên ải. Các việc trên, khiến ta nghĩ tới chuyện khác lớn hơn. Tức là họ không tôn trọng biên giới qui ước. Cứ luôn luôn đặt ra những cái cớ để tranh chấp. Không thôn tính được ta, thì gậm nhấm ta. Họ gậm nhấm đất đai của ta, lâu dần họ sẽ biến giang san của ta từ cái tổ đại bàng thành cái tổ chim chích. Vậy nên các người phải nhớ lời ta dặn: " Một tấc đất của tiền nhân để lại, cũng không được để lọt vào tay kẻ khác". Ta cũng để lời nhắn nhủ đó như một lời di chúc cho muôn đời con cháu".
    Vua Lê Thánh Tông năm 1473 cũng để lại lời nguyền trước bá quan văn võ: “Nếu ngươi đem một thước sông, một tấc đất của Thái Tổ làm mồi cho giặc thì phải tội tru di”.
    Nếu Đảng CSVN lại để mất biển đảo một lần nữa thì NHÂN DÂN không để yên cho họ tiếp tục được hưởng giầu sang phú quý đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐCS Việt Nam đã ngu ngốc cúi đầu nhận Trung cộng là chủ từ lâu, đã mang không phải 1 thước, một tấc mà nhiều ki lô mét đất biên giới dâng cho Tàu. Bây giờ làm gì còn ải Nam Quan nữa, đâu còn thác Bản Giốc nữa. Mấy chục năm qua CSVN âm thầm dùng nhiều hình thức làm cho dân quên đi Hoàng Sa là của Việt Nam. nhiều thế hệ trẻ sinh sau năm 75 còn không biết Hoàng Sa là gì. Cả bản đồ, sách giáo khoa, công hàm thừa nhận HS-TS là của Tàu cộng. đó là những hành động có hệ thống nhằm mục đích gì ngoài việc muốn hợp pháp hóa hành động bán nước của VC. Nay bị vạch mặt ra mới giả vờ la lối chống TQ lấy lệ, sợ bị nhân dân kết tội. Trong lịch sử VN chưa có chính quyền nào bán nước một cách hèn hạ thâm độc đến thế !

      Xóa
  5. Hảo lớ hảo lớ, các tồng chí yên tâm đi, lày nhé. (để ngộ lói nhỏ cho mà nghe)
    Tháng pảy quân chúng các nị pận xem gôn cúp
    Tháng tám ngộ cho dở cái dàng khoan dời đi chổ khác . Thế là các nị yên vị để "hưởng giầu sang phú quý ."thêm ít lăm nữa .
    Trả lời

    Trả lờiXóa
  6. Trung Quốc như con hổ độc mang đầy rẫy bệnh tật trong mình. Củ thể tình trạng như 1 tỷ dân nghèo đói thu nhập từ 0 đến 4 usd/ngày là quả bom hạt nhân siêu khủng luôn sẵn sàng nghiến nát nhà cầm quyền bành trướng Bắc Kinh.
    Phát triển của TQ là không bền vững. Số tiền Trung Quốc kiếm được là sự bóc lột tàn tệ người lao động Trung Quốc và chỉ bù đắp được phần nhỏ thiệt hại do tàn phá môi trường.
    Khủng hoảng niềm tin của người dân với nhà cầm quyền TQ rất lớn biểu tình bạo loạn nổ ra hàng ngày bởi chính sách bất công tàn bạo đối với chính dân Hán và các dân tộc khác.
    Công nghệ cao chắp vá copi phụ thuộc các nước phương Tây làm sao có sức mạnh thật sự .
    Chính sách bành trướng dại Hán của Trung Quốc là những cuộc xâm lược tàn bạo phi nghĩa dồn các dân tộc khác vào con đường chết dưới bàn tay Trung Quốc. Đó chính là con đường đưa TQ thành con thú độc ác bị toàn bộ thế giới văn minh ghê tởm phỉ nhổ bao vây tiêu diệt . Nhà cầm quyền TQ sẽ sớm được nhân dân TQ đưa lên giàn hỏa thiêu tiễn đưa con thú độc ác khát máu !
    Việt Nam có chính nghĩa là có cả thế giới văn minh ủng hộ chung tay góp sức người sức của cùng sức mạnh triều dâng của lòng yêu nước của nhân dân VN mỗi khi có giặc xâm lăng sẽ nhấn chìm lũ bành trướng đại Hán cướp nước !
    Việt Nam là con tàu sân bay siêu khủng không bao giờ chìm, nơi xuất phát các loại vũ khí tiêu diệt kẻ thù hiệu quả tiện ích , lấy ít địch nhiều lấy giản đơn địch với hiện đại. Nên VN chẳng cần nhiều tàu cũng nhưng cũng đủ cho cả hạm đội Nam Hải bị nhấn chìm …v..v…

    Trả lờiXóa
  7. Nhật tân hựu nhật tânlúc 05:40 10 tháng 6, 2014

    Dã tâm của kẻ thù là chiếm trọn BĐ . Cái giá của chúng phải trả tính ra cũng rẻ mạt thôi . Vài trăm triệu đô, thậm chí hàng tỉ đô cũng vẫn là rẻ. Có phải chúng đem tiền đổ xuống biển mà không thu lợi gì ? Ai nghĩ rằng tốn tiền quá chúng sẽ không tiến tới hay ngưng lại, là lầm . Tiền chúng đâu có thiếu. Mỗi CD TQ chỉ cần đóng góp 10 đô , họ đã có 14 tỉ . Còn người của họ thì vô địch rồi. Bỏ tiền của ra trong vụ BĐ này BK, không lỗ. VN có chưởi, thế giới có phản ứng bằng lời nói. Chẳng làm gì được chúng . Ai bị thiệt nhiều nhất : VN . BĐ đối với VN là sống còn . Các nước chung quanh ta không ở trong hoàn cảnh như vậy . Hơn nữa LĐ VN hiện thời bị BK coi rất rẻ rúng đến đường dây đỏ cũng không trả lời, TBT Đảng CSVN xin gặp, CT TCB cũng từ chối luôn . CT của người ta quá khôn, con TBT, CTN của VN thì ngược lại . LĐ như người cha, người cầm đầu mà nhu nhược như thế thì hỏi ND phải làm gì ? Chắc đến lúc ND bảo rằng các ô. bà lãnh đạo cứ như tượng gỗ thế thì ND sẽ cất các ngài vào tủ thờ để người khác lãnh đạo ND chống xâm lăng . Xưa nay NDVN đánh Tầu thì chỉ có thắng, còn quị lụy Tầu chỉ có nhục .

    Trả lờiXóa