Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

BASAM ĐIỂM TIN BIỂN ĐÔNG, QH VIỆT TRUNG VÀ GIẢI PHÁP "THOÁT TRUNG"

Basam điểm tin về tình hình Biển Đông, Quan hệ Việt Cộng - Trung Cộng. 
Ý kiến về việc "Thoát Trung" và quan hệ Việt - Mỹ

Basam: Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h. 

Bản tin lúc 14h00:

- Tình hình Biển Đông: TQ hành hung tàn bạo 2 ngư dân VN (PL&ĐS). – Hoàn cảnh hiện nay của ngư dân bị tàu TQ xâm hại (RFA).  – Chủ tàu cá 90152 quyết kiện đến cùng (TT). – Ý tưởng kiện Trung Quốc đã được 3 anh Nguyễn Hùng, Ngô Khoa Bá và Lê Quang Long nêu ra đúng 4 năm trước: Ngư dân Việt có thể kiện Nhà nước Trung Quốc trước Tòa án quốc tế không? (BVN). Nếu ngư dân VN được chính phủ hậu thuẫn để kiện TQ ngay từ lúc đó, có lẽ bây giờ mọi chuyện đã khác.

- Phỏng vấn ông Trần Cao Mưu, Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam: TQ lệnh cấm bắt cá vùng chủ quyền VN là hành vi xâm lược “mềm“ (KT).  – Mạnh dạn xã hội hóa việc đóng tàu sắt cho ngư dân (LĐ).









- Khai mạc Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN và các hội nghị có liên quan tại Myanmar: Trung Quốc bị phản đối vì vi phạm luật pháp quốc tế và các thỏa thuận đã ký kết (CAND).



- Kỳ Duyên: Không sống hèn, sống nhục và sự thật lịch sử  (TVN). – Bùi Nghiệp: Hiệu triệu hịch văn (Quê Choa). “Căng hốc mắt nhìn ra biển cả;/  Mở vành tai nghe tận non cao./  Quân Tàu ô nơi hải phận nháo nhào;/  Lũ Bắc xảo chốn biên thuỳ hau háu./  Ngay lập tức thắt lưng buộc bụng, lập hội Diên Hồng, thề truy giặc ngăn đường cuồng cẩu;/  Hãy cấp thời sát cánh kề vai, tựu tề Như Nguyệt, quyết diệt thù cản lối độc xà./  Tuyển binh hùng ưu tú dấn xông pha;/  Chiêu tướng giỏi kỳ tài băng xuất trận./  Đánh cho vỡ mộng hão huyền, lăm le chốn biển đông muốn lấn;/  Trừ cho tan mơ ảo vọng, chờ chực nơi quan ải hòng xâm..

- Nguyễn Văn Gia: ĐẠI CỤC  (Huỳnh Ngọc Chênh). “Chúng khuyên giữ đại cục/ Mình nhắm mắt nghe theo/ Dầu của mình Chúng hút/ Biển mình Chúng lấn sâu/ (Dẫu cháu con Khổng Tử/ Cũng chẳng tin được đâu !)/ Chúng nó nói và làm/ Cứ luôn trái ngược nhau/ Đời còn lắm thằng ngốc/ Cứ xun xoe bọn Tàu...”  – Phiếm và biếm: Nguyễn Chí Vịnh chém gió mát cả biển Đông (DLB).

- Ông Hai Say Mất Gà – Truyện kịch – Nguyên Thạch (VLB). “Việc không dám la làng là cung cách và thái độ của các ông. Nó chiếm đất, chiếm biển, cướp đảo, cướp rừng, đánh đập, bắn giết ngư phủ mình, mà đảng mấy ông không dám động tĩnh gì cả. Không làm được cái việc bảo vệ dân thì thử hỏi còn làm được cái quần què” mẻ máu gì. Đúng là một đám hèn, một bọn khôn nhà, dại chợ, chỉ chuyên đàn áp dân lành, trên răng dưới dái… Thế đừng dạy tao phải hèn theo, hiểu chưa?





- Công nhân biểu tình HD-981: 2 điều bí ẩn, 1 điều rõ ràng (LĐ Việt).  “Các cuộc biểu tình của công nhân trong Tháng Năm 2014 có 2 điều bí ẩn: Viên chức nào đã điều động các nhóm xã hội đen đi đốt phá? Và viên chức nào đã ra lệnh cho công an lánh mặt vào lúc đó? Nhưng có 1 điều rõ ràng, đó là sức mạnh của giới công nhân“.  – Xã luận cuối tuần 7/6/2014: TPP = Công đoàn độc lập (DTD).




Bản tin lúc 02h sáng:

- Tàu cá Trung Quốc ném đá, chai, lọ sang tàu ta (QĐND).  – Tàu Trung Quốc ném đá, chai lọ sang tàu Việt Nam (VNE). – Tàu TQ ném đá, chai lọ sang tàu VN (VNN). – Tàu Trung Quốc đẩy ép, ném đá, ném chai lọ sang tàu Việt Nam (LĐ). – Tình hình Biển Đông 6/6: Tàu TQ ném đá, “mưa” chai lọ sang tàu VN (ĐS&PL). – Tàu Trung Quốc quay ra ném đá, ném chai lọ sang tàu Việt Nam (GDVN). “Về diễn biến tại hiện trường, tàu cá của Trung Quốc với lực lượng đông đảo, gần 40 chiếc được sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh thường xuyên đẩy ép, ném đá và chai lọ sang tàu của Việt Nam. Qua theo dõi, thấy xuất hiện tàu cá Trung Quốc có ‘quả lê’ phía trước dưới vạch mớn nước và có chân vịt mũi, chứng tỏ đây là tàu có trọng tải lớn có tính chuyên dụng phục vụ“.

- Tàu cá Quảng Nam bị tàu TQ đâm hỏng nặng (PNTP). “Sáng ngày 5/6, tại cảng Kỳ Hà (Tam Quang, Núi Thành), tàu cá QNa 91559 do ông Ngô Ri làm thuyền trưởng đã cập bến trong tình trạng bị tàu cá vỏ sắt Trung Quốc (TQ) đâm hư hỏng nặng và suýt chìm“. – Video tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam gây phẫn nộ (RFI).  – Va chạm tàu vỏ sắt “lạ”, một tàu cá bị đâm chìm (TT). – Lần đầu tiên, ngư dân kiện Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam (RFI). – Có thể khởi tố tàu Trung Quốc tội ‘giết người’, ‘hủy hoại tài sản’ (MTG). – Sau Đà Nẵng, ngư dân Lý Sơn sẽ kiện Trung Quốc (VTV).




- Trần Gia Phụng: Chung quanh công hàm Phạm Văn Đồng (DLB).
- Báo Trung Quốc: Cứng đầu với phương Bắc, Việt Nam sẽ gặp rắc rối to?! (GDVN/ Quê Choa). “NQL: Đăng để cho đám người mê lú hết ảo tưởng về cái gọi là 16 chữ vàng , nhưng biết đâu vì thế họ lại bám chặt hơn. Cái lý viển vông  thì viển vông còn hơn là chiến tranh xem ra còn nhiều người theo lắm. Lại phải nhắc lại câu nói của Winston Churchill:Một dân tộc né tránh chiến tranh với cái giá của sự nhục nhã, cuối cùng sẽ nhận đủ cả sự nhục nhã và chiến tranh‘.
H1<= Kiểm tra lòng trung thành của chư hầu. Ảnh: DCVOnline.  – Tướng Vịnh: Việt Nam không đáp trả Trung Quốc vì ‘không phù hợp (Zing). “Tôi xin nói là chúng ta đủ khả năng để đáp trả nhưng chúng ta không đáp trả vì đó không phải là hành vi phù hợp với pháp luật quốc tế, không phù hợp đạo lý Việt Nam, và nó không giải quyết được vấn đề gì“. – Andrew Browne – Hành động khiêu khích trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc được tính toán kỹ lưỡng (DĐVN TK 21/ Dân Luận).
- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 163 – Nòng nọc đứt đuôi từ đây nhé !!! (Nhật Tuấn). “Thế lực phản động chẳng thấy đâu, chỉ thấy hiện nay khối cán bộ lớn cán bộ bé, khối ông to ông nhỏ không khéo là những con nòng nọc cả rồi… Thì ngày xưa đồng chí Tôn Quốc Cường đại sứ Trung Quốc đã nói rồi đó: chờ thời cơ chín muồi mà… Là cái lúc thằng Tàu nó chiếm hết biển Đông, hết Tây Nguyên . Lúc đó gọi là ‘thời cơ chín muồi’,  nòng nọc Việt  đứt đuôi nhảy hết lên bờ thành cóc Trung Quốc cho coi“. – ĐỒNG CHÍ LÊ CHIÊU THỐNG (FB Nguyễn Hưng Quốc).
- Người và vẹt (FB Trần Trung Đạo).  Về vấn đề biển Đông, từ sáng tới giờ và những ngày qua trong phát biểu tôi đồng tình với các ý kiến phát biểu ở một vế, đó là vế thể hiện lòng yêu nước. Nhưng còn một vế theo tôi là chúng ta chưa thực sự quan tâm, đó là yêu chế độ và lo cho con tàu Cộng sản và công nhân quốc tế … phải xác định cho rõ nguyên nhân, phải biết đau lòng với tình hình hiện nay của phong trào cộng sản, công nhân quốc tế. Hai nước xã hội chủ nghĩa lình xình với nhau như thế này, ai có lợi?” Mời xem lại: Đại biểu Quốc Hội Nguyễn Bắc Việt: “Hai nước xã hội chủ nghĩa lình xình với nhau như thế này, ai có lợi?” (Dân Luận).  – Phát biểu của một vị ĐBQH về tình hình biển Đông (Nguyễn Duy Xuân).
- Nguyễn Hoàng Đức: Quan hệ Trung – Việt định mệnh khả ố vì không biết sống theo công lý (BĐX). “Hai con rắn vừa nuốt nhau vừa hát bài ca cộng sản đổ nát. Con rắn to mà không khỏe vì chính dân tộc Trung Hoa có câu ‘có lý đi khắp thiên hạ, không có lý không đi quá một bước chân’. Một dân tộc ngót hai tỉ người đến nơi rồi, vậy mà đóng được ít tầu, đòi bơi qua biển Đông không xong, là bởi không biết yêu công lý, chỉ thích làm đại ca hè phố với thói đầu gấu song phương. Đại ca đầu gấu bao giờ mới có cơ hội trở thành cường quốc?!
- Đừng nên lấy việc kiện ra mặc cả (BVN). “Hoặc là các lãnh đạo Việt Nam đang vừa muốn giảm áp lực từ dân chúng, vừa không muốn phật ý Trung Quốc để chờ ngày nước này xuống thang? Nếu vậy thì họ đã đánh giá thấp người dân Việt Nam và quá ảo tưởng về Trung Quốc.  Hoặc là các lãnh đạo Việt Nam đang dùng việc kiện để mặc cả, nếu Trung Quốc không ‘tốt’, không đàm phán, Việt Nam sẽ kiện? Nếu như vậy thì đó là một chính sách sai lầm“.
- Nỗi sợ hãi của Đảng và Nhà nước Việt Nam (RFA). TS Nguyễn Quang A: “Bắc Kinh nhiều lần yêu cầu Việt Nam là không được đưa ra kiện. Tôi không hiểu giữa Bắc Kinh và Hà Nội có những điều gì ngầm với nhau hay không và có thể có cái gì đó mà họ dọa là họ sẽ đưa ra, thì có thể rất là mất mặt…Và chần chừ ngày nào về việc khởi kiện Trung Quốc thì Việt nam thực sự đầu hàng từ ngày đó“.
- Phạm Ngọc Cương: Thôi rồi – Việt Nam (Ba Sàm). “Đâu rồi cái tinh thần ‘còn cái lai quần cũng đánh’? Kẻ cướp vẫn ngày càng nghêng ngang đi lại và thao túng. Về mặt chiến lược TQ lại tạm thắng. Nhà cầm quyền VN hôm nay hành xử không khác gì một anh chồng hèn và bạc nhược, lăng quăng, xin xỏ lòng tốt của chính kẻ tình địch cắm sừng lên đầu mình“.
- Cần phải làm gì để chống tư tưởng lệ thuộc vào TQ? (RFA). ““Họ đang ở trong một cái mớ bong bong, nhận thức mơ hồ về 16 chữ vàng và 4 tốt không chỉ có lãnh đạo đảng mà cả một bộ phận người dân vẫn còn hy vọng, mơ hồ, mơ màng về các khẩu hiệu đại ngôn này“. – Quyết thoát Hán (FB Nguyễn Đình Bổn).
- Lã Việt Dũng: TUYÊN TRUYỀN, SỰ THẬT VÀ LÒNG CAN ĐẢM (Tễu). “Một nửa sự thật” đó thể hiện rõ nét trong bài ‘Làm sao để thoát Trung’ của anh Giáp Văn Dương, diễn giả chính của chương trình. Ngay từ đầu, anh đã đặt rào cản bằng cách giải thích sự khác biệt của từ ‘làm sao’ và ‘làm thế nào’. Theo đó, bài của anh chỉ nêu vấn đề ‘làm sao’ mang tính lý thuyết, còn “làm thế nào” là việc của chính phủ“.
- ‘Việt Nam và cơ hội thoát Trung lần 4 (BBC). “Trung Quốc không ngờ chính thời điểm đặt Giàn Khoan sau 30/4 lại khơi dậy tinh thần yêu nước vốn có của người Việt Nam lên cao chưa từng thấy, tạo thời cơ cho Việt Nam khẳng định Việt Nam không là sân sau của Trung Quốc, khiến Việt Nam dễ dàng vào khối Kinh tế TTP, thoát khỏi Trung Quốc thao túng về kinh tế, chính trị văn hóa“.
- Ai có thể giúp Việt Nam buộc Trung Quốc rút giàn khoan 981? (KT). Tướng Lê Mã Lương: “Tôi lại lo lắng Trung Quốc tiếp tục ép mình thành Thành Đô 2 để cuốn chúng ta nằm trong quỹ đạo để họ kiểm soát. Vụ việc giàn khoan Hải Dương 981 là cơ hội tốt để Việt Nam nhìn Trung Quốc toàn diện về lịch sử, kinh tế... Chúng ta cũng không thể nhìn nhận Trung Quốc như anh em trong một gia đình để giải quyết mâu thuẫn kiểu gia đình bởi trong quan hệ quốc tế không ai đề cập mâu thuẫn quốc gia như mâu thuẫn gia đình. Hơn nữa, đến thời điểm này, chúng ta không nên tin vào tình cảm hữu nghị, tốt đẹp của Trung Quốc“.





- Một cô gái Đức gốc Việt cùng tham gia biểu tình chống Trung Cộng với người dân Hà Nội trước đây – Clip có phụ đề tiếng Anh: A Vietnamese-German girl protested against Red China in Hà Nội (Trí Tuệ).


- Bài hát tặng Phùng Đại tướng: Nhớ chăng đôi má vung tựa lợn… (Đinh Tấn Lực).
- Cựu Đại sứ TQ tại VN lên chức (BBC).
- Bất thường: Trung Quốc ào ạt mua gạo Việt Nam (MTG).
- TQ nhắc VN bồi thường thiệt hại (BBC). – Bắc Kinh yêu cầu Việt Nam nghiêm trị biểu tình bạo động chống Trung Quốc (VOA). – Trung Quốc sẽ tự hại mình nếu chơi chiến tranh kinh tế với láng giềng (MTG).
- Doanh nghiệp bị đập phá được tạm ứng bảo hiểm (VNE). – Hãng bảo hiểm tạm ứng 115 tỉ đồng cho doanh nghiệp bị thiệt hại (TT). – Tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho 113 DN bị thiệt hại tại Bình Dương (LĐ).  – Bình Dương: 113 DN được nhận tạm ứng thiệt hại (TQ). – Trao 114 tỉ đồng tiền bồi thường bảo hiểm cho 113 DN thiệt hại ở Bình Dương (LĐ). – Hà Tĩnh dồn toàn lực hỗ trợ dự án Formosa (HQ). – Lập đường dây nóng giữa chính quyền và doanh nghiệp (CAĐN).
- Quốc hội: Bộ GTVT có bao che nhà thầu Trung Quốc? (ĐV).
- Giảm lệ thuộc TQ từ ‘nguồn lực con người’ (MTG).
- Tại sao các công ty Mỹ rút khỏi Trung Quốc? (Tin Tức). 

Nguồn: Basam.



8 nhận xét :

  1. http://vnexpress.net/video/trong-nuoc/tuong-vinh-san-sang-moi-phong-vien-trung-quoc-di-thuc-dia-3001164.html chắc cũng là một kịch sĩ thôi các bác nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. Thật là trớ trêu và không thể hiểu nổi. Hơn một tháng nay thằng giặc Tầu nó vào nhà mình tung hoành, phá phách, đuổi người nhà mình chạy như vịt, thậm chí giết cả người nữa mà chủ nhà vẫn án binh bất động, không có một động thái gì hữu hiệu để chống lại chúng ngay trong nhà mình. Ngược lại chủ nhà lại chỉ sang nhà hàng xóm để nói vài ba câu phản đối lấy lệ, thậm chí lại vẫn còn coi nó là bạn tốt nữa! Vậy thì quốc tế liệu có còn phản đối cái thằng bạn tốt kia của chủ nhà nữa không?
    Động thái hiệu quả nhất và cũng làm thằng Tầu sợ nhất là chủ nhà kiện chúng ra tòa án quốc tế thì lại không dám làm. Sao hèn mạt đến nhường này!

    Trả lờiXóa
  3. "Theo luật quốc tế, nếu có tranh chấp lãnh thổ mà giữa các kháng nghị có 1 khoảng gián đoạn 50 năm hoặc nhiều hơn thì những đòi hỏi lãnh thổ trở nên vô hiệu. Như vậy, Hoàng Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc chiếm 40 năm rồi. Từ đó đến nay Việt Nam chưa gửi bất kỳ 1 kháng nghị, đơn kiện nào lên Tòa án Công lý Quốc tế hoặc Tòa án Quốc tế về luật Biển. Việt Nam chỉ còn 10 năm nữa, nếu không có bất kỳ một kháng nghị hay đơn kiện nào thì theo Luật biển quốc tế coi như Việt Nam chấp nhận mất Hoàng Sa và một số đảo ở Trường Sa vĩnh viễn về tay Trung Quốc".( Em trích từ comment tại http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140607/ngam-tau-do-bo-cua-luc-luong-tu-ve-nhat-ban-dang-dau-tai-cang-tien-sa.aspx ) . Đúng không các bác ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 40 năm đã qua rồi, chỉ còn 10 năm nửa thôi ,2 lần đại hội là xong hết, cứ đợi để cho quan hệ"gia đình, anh em" được êm ái như ông Phùng đại tướng tuyên bố...

      Xóa
  4. Tin nóng nè các bác: http://laodong.com.vn/xa-hoi/dien-bien-set-danh-trung-nguoi-7-chien-sy-thuong-vong-213372.bld

    Trả lờiXóa
  5. G7 ra tuyên bố về tình hình biển Đônglúc 15:30 7 tháng 6, 2014

    Theo Reuters, G7 trong phiên họp tối 4-6 tại Brussels đã đưa ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng trên biển Đông và Hoa Đông.

    Tuyên bố viết: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những căng thẳng tại biển Đông và Hoa Đông. Chúng tôi phản đối hành động đơn phương của bất kỳ nước nào để khẳng định chủ quyền hay đòi hỏi về biển thông qua việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.

    Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên làm rõ và theo đuổi yêu sách lãnh thổ và hàng hải theo quy định của luật pháp quốc tế”.

    Theo báo Mainichi của Nhật Bản, mặc dù bản tuyên bố không nêu đích danh một nước nào nhưng rõ ràng muốn đề cập tới những hoạt động gần đây của các tàu Trung Quốc ở biển Đông và Hoa Đông nhằm muốn xác lập chủ quyền ở một số khu vực.

    Cũng theo tờ báo này, các nhà lãnh đạo G7 đã ủng hộ quan điểm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, theo đó cho rằng :

    bất cứ nước nào muốn xác định chủ quyền cũng phải phù hợp với luật pháp quốc tế và việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực là điều không thể chấp nhận.

    http://www.sggp.org.vn/thegioi/2014/6/351300/

    Trả lờiXóa
  6. TQ ồ ạt mua gạo VN là dấu hiệu TQ sắp chiến tranh với VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó vét lương thực để ta thiếu lương khi chiến tranh xảy ra.

      Xóa