Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

HOÃN BUỔI GIỚI THIỆU SÁCH "NGUỒN GỐC NGƯỜI VIỆT - NGƯỜI MƯỜNG"


NXB Tri thức vừa thông báo HOÃN buổi Hội thảo giới thiệu sách:
Lý do: Ban Tuyên giáo yêu cầu không tổ chức.
 
NGUỒN GỐC NGƯỜI VIỆT – NGƯỜI MƯỜNG
Thời gian: 14h, thứ Năm, ngày 15 tháng 05 năm 2014 
Địa điểm: Hội trường trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội


Muốn biết về nguồn gốc của mình vừa là một nhu cầu bản năng, vừa là một ý thức làm Người (cho dù ý thức ấy không phải là thường xuyên và mạnh mẽ). Với câu hỏi: Ta là ai, từ đâu tới? Nhiều thế hệ người Việt Nam đã đưa ra các câu trả lời, hoặc bằng truyền thuyết dân gian, hoặc bằng sử sách. 

Trong các câu trả lời đã có, tác giả muốn đặc biệt nhấn mạnh câu trả lời cổ xưa nhất của tổ tiên chúng ta trong truyền thuyết Họ Hồng Bàng, tiếp đó, đến các câu trả lời trong hai cuốn Đại Việt sử lược thời Trần và Đại Việt sử ký toàn thư (từ đây về sau viết tắt là Toàn thư) thời Lê, rồi đến các câu trả lời của nhà sử học chuyên nghiệp số một Việt Nam thế kỷ 20 Đào Duy Anh (1904-1988) trong cuốn Lịch sử cổ đại Việt Nam (Hà Nội 1957, 2005, 2010) và của nhà sử học không chuyên số 1 Việt Nam thế kỷ 20 Bình Nguyên Lộc (1914-1987) trong cuốn Nguồn gốc Mã Lai của dân tộc Việt Nam (Sài Gòn 1971).

Tác phẩm “Nguồn gốc Người Việt – Người Mường” viết về nguồn gốc của hai nền văn hóa Đá Mới Phùng Nguyên và Đồng Thau Đông Sơn; sự hình thành của các nước Xích Quỉ, Việt Thường, Văn Lang, Âu Lạc, Nam Việt (những nước được coi là của tổ tiên người Việt), từ đó làm sáng tỏ nguồn gốc người Việt – người Mười, hai tộc người vốn khác nhau từ gần 4000 năm qua.

Nhân dịp ra mắt sách “Nguồn gốc Người Việt – Người Mường”, Nhà xuất bản Tri thức và trung tâm Văn hóa Pháp tổ chức buổi hội thảo giới thiệu sách vào hồi 14h – 16h, thứ Năm, ngày 15/05/2014 tại Hội trường L’espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

Diễn giả: 
-  Tạ Đức:  Nhà dân tộc học, tác giả cuốn sách
-   Dẫn chương trình: Giáo sư Chu Hảo – Giám đốc NXB Tri Thức


7 nhận xét :

  1. Tôi xin lỗi anh Diện trước! cho phép tôi đặt câu hỏi với riêng cá nhân anh! vì anh là người có ăn học.
    Tại vì sao mà cơ đồ nước VIỆT ta lại diễn tiến đến cơ sự như thế này!? Ai!? đối tượng nào phải chịu trách nhiệm!?
    Tầng lớp lãnh đạo của ta đã xứng tầm trong việc trị vì đất nước chưa!? có được đào tạo bài bản không!?có cái chữ mới tạo ra cái nét để hình thành cái nhân trong mỗi con người! có học chữ thánh hiền mới đủ làm trang tuấn kiệt!
    Và thật sự giới lãnh đạo của xứ VIỆT này có được ăn học bài bản không vậy anh!!!???

    Trả lờiXóa
  2. He he,
    Ban tuyên giáo đọc không hiểu hết sách hay sao mà cấm nhỉ?
    Tự nhiên lại đi bịt miệng đồng đội!

    Trả lờiXóa
  3. Cuốn sách của Tạ Đức rất có lợi cho việc đấu tranh chống Tàu,
    thế mà lại bị cấm là thế nào bà con ơi?

    Trả lờiXóa
  4. Câu hỏi này người dân Việt nào cũng trả lời được mà, sao anh lại đẩy TS Nguyễn Xuân Diện vào thế khó như vậy? Tôi trả lời anh đơn giản nước nào giàu mạnh thì chứng tỏ người dân nước đó thật may mắn có đội ngũ lãnh đạo giỏi, và ngược lại thì anh tự trả lời được chứ, vì không có chuyện nước nghèo (người dân nghèo) mà lại nói nước đó có lãnh đạo giỏi.
    Lê Thái Bình

    Trả lờiXóa
  5. Huế: Sập một góc Phu Văn Lâu (Báo Tuổi Trẻ)
    Những di sản văn hóa vô cùng quý báu, quan trọng, không thể mua được bằng tiền hay rất nhiều tiền này đang ngày càng ít đi, phần thì do phá hoại, phần thì do vô trách nhiệm, vậy mà hàng năm họ vẫn chén đẫy các khoản kinh phí duy tu ,bảo tồn...

    Trả lờiXóa
  6. Thế này làm cho cuốn sách bán chạy lắm.
    Đề nghị anh Diện cho biết nơi bán. Tôi cũng đi tìm mua một... à! vài cuốn đây.

    Trả lờiXóa
  7. Chú Tễu đọc bài này chưa? http://www.nguoiduatin.vn/su-that-vu-to-sach-cho-rang-nguoi-viet-co-nguon-goc-trung-quoc-a133251.html

    Trả lờiXóa