Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

UBND TP HÀ NỘI YÊU CẦU HUYỆN BA VÌ GIẢI TRÌNH VỤ PHÁ ĐÌNH QUANG HÚC


Trùng tu phá đình Quang Húc: 
UBND Thành phố yêu cầu báo cáo 

VOV.VN - UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu UBND Huyện Ba Vì kiểm tra, giải quyết nội dung báo chí nêu về việc trùng tu đình cổ Quang Húc.

Trước thông tin báo chí đưa về việc trùng tu đình cổ Quang Húc, Ba Vì, Hà Nội, không đảm bảo nguyên trạng gây bức xúc trong dư luận xã hội, UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn yêu cầu UBND Huyện Ba Vì kiểm tra, giải quyết nội dung báo chí nêu và báo cáo UBND Thành phố. Công văn thực hiện ý kiến chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Đình Quang Húc (người dân địa phương còn gọi là đình Bôm) là một ngôi đình đẹp của xứ Đoài, đã được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Đình được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVII – XVIII. Cùng với thời gian, ngôi đình đã xuống cấp nên được đầu tư trùng tu từ năm 2010. Tuy nhiên, trong quá trình trùng tu khi đó, đã xảy ra hàng loạt sai phạm đáng tiếc.

Người dân bức xúc vì đình trùng tu như bị phá, “sờ đâu dột đó, nhìn đâu sai đó”. Hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng của cộng đồng từ lâu không được duy trì vì đình sửa, thánh của họ đã phải đi… “ở nhờ” quá lâu.

Cũng liên quan đến những sai phạm trong trùng tu đình Quang Húc, Ba Vì, Hà Nội, Sở VHTT&DL Hà Nội ngày 27/3 đã có kết luận, khẳng định những thông tin VOV online nêu là chính xác. Sở đã gửi công văn yêu cầu UBND huyện Ba Vì kiểm tra khắc phục các sai phạm mà báo đã phản ánh, trả lời VOV online và báo cáo UBND thành phố kết quả giải quyết khắc phục các thiếu sót trong tu bổ, tôn tạo di tích đình Quang Húc theo thẩm quyền trước ngày 04/4/2014.

Dưới đây là clip VOV online ghi lại những bức xúc của người dân 
về việc trùng tu như phá đình cổ Quang Húc:


Nguồn: VOV


Hình ảnh Nghê CŨ - Nghê MỚI ở đình Quang Húc:

1- Nghê CŨ: Đắp bằng vôi vữa trộn mật ở đình Quang Húc. 
Ảnh tư liệu của bọn tôi.


2 - "Nghê" MỚI của Đơn vị trùng tu đưa về đình:
Đây là con sư tử đá, kiểu Tàu, bằng đá. Loại này đang bị Sở VH TT DL Hà Nội truy tìm và yêu cầu nhốt trong kho, không được trưng bày ở các di tích. Đôi Sư tử này đã được vội vàng chở đi ngay sau khi có các bài báo phản ánh.


3 - Nghê MỚI: Nghê này do đơn vị trùng tu mới đưa về đình vài ngày nay.


2 nhận xét :

  1. Để xem anh Tiến H. Ba Vì múa gậy trướng UBND Tp Hà Nội như thế nào ! Chắc phải có lễ hậu !

    Trả lờiXóa
  2. Ui, Ông Tễu ơi.
    Bữa trước, VNE và nhiều quan chức có nói là hưởng ứng giờ Trái đất, chỉ tắt điện 1 giờ mà tiết kiệm được hơn 600 triệu đồng. Nay, vùng tôi nghe thông báo là hưởng ứng giờ Bầu trời cắt điện 12 tiếng. Đã bắt đầu từ khi 5 giờ sáng, chắc chắn lãi khoảng hơn 7 tỷ đồng...
    Cứ bày ra hưởng ứng giờ...thế này khoảng 6 tháng/năm, nghành Điện lãi KHỦNG, .....vui vui ghê.
    Cái vụ Đình Quang Húc cũng như Lăng Ngô Quyền,..., các hình tượng con Nghê, con Rồng,con Hổ...ở các chi tiết của Đình, Lăng ... đều là các tác phẩm nghệ thuật. Nó vô giá lắm, phải là tỷ nọ, trăm triệu kia... nên ra các tiệm mà mua là ổn nhất và lãi nhất. Nghiên cứu này nọ gì mất công.
    Hồi trước chưa có xi măng,các Cụ dùng mật trộn vôi,cát. Nay có đá hoa cương nguyên khối cứ đục đẽo là có tiền, vì thế mà toàn nghành Văn hoá ra sức Trùng tu Di tích.

    Trả lờiXóa