Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

"TIỆC ÁNH SÁNG" Ở "ĐỀN" QUỐC TỔ: CÁCH TÂN HAY PHẢN CẢM?

Màn trình chiếu ánh sáng hiện đại trước mặt đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân - Ảnh: V.V.Tuân
.
“Tiệc ánh sáng” ở đền Quốc Tổ: Cách tân hay phản cảm?
04/04/2014 04:31 (GMT + 7) 

TT - Lễ hội đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân (lễ hội làng Bình Đà) - vừa được Bộ VH-TT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - đang diễn ra tại Hà Nội với màn trình diễn ánh sáng gây phản cảm.

Khác với mọi năm, lễ hội do người dân làng Bình Đà (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) tự đứng ra tổ chức, năm nay UBND huyện Thanh Oai phối hợp với Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia VN đồng tổ chức lễ hội này.

“Bữa tiệc ánh sáng”

Theo sáng kiến của PGS.TS Bùi Quang Thắng (trưởng ban nghiên cứu văn hóa sinh thái và du lịch, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia VN), ngoài những nghi lễ truyền thống từ bao đời, lễ hội lần này sẽ có thêm hai tiết mục đặc biệt, đó là trình diễn ánh sáng và nghệ thuật thư pháp đương đại. Đặc biệt nhất là ba đêm trình chiếu ánh sáng đương đại trước mặt đền. “Đây là lần đầu tiên tại một di tích lịch sử quốc gia sẽ có những màn trình chiếu ánh sáng đương đại với công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất thế giới hiện nay” - ông Bùi Quang Thắng cho biết.

Làng Bình Đà (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) từ bao đời nay đã thờ cúng hai vị thần: Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân tại đền Nội và Linh Lang đại vương tại đền Ngoại. Lễ hội làng Bình Đà có từ hàng trăm năm nay, đã gắn liền với đời sống tâm linh của người dân nơi đây. Hằng năm, từ ngày 3 đến 6-3 âm lịch, làng lại mở lễ hội tưởng nhớ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân tại đền Nội (gần đây được một số người gọi là Thánh Tổ Lạc Long Quân). Đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân đã được Bộ Văn hóa cấp bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1985.


 .
Để chuẩn bị cho màn trình chiếu ánh sáng, ban tổ chức bố trí chín chiếc đèn laser công suất lớn ngay trong đại tiền môn của đền. Từ xa đã nhìn thấy những ánh sáng chói lóa phát ra. Cả mặt trước đại tiền môn và mặt trước đền đều bị phủ bởi lớp vải trắng. Trong sân đền là một hệ thống với hàng chục chiếc loa, đài công suất cực lớn. Nhiều người tới dự hội cho biết họ rất chói tai, khó chịu. Không những thế, trước giờ trình chiếu ánh sáng, hàng chục chiếc loa cùng phát nhạc với âm lượng lớn ngay trong sân đền. Những âm thanh thường chỉ nghe thấy ở các quầy bar, vũ trường, nay xuất hiện ngay trong ngôi đền cổ, là di tích lịch sử văn hóa.

Âm nhạc kỳ quái phát loa công suất lớn tại trước cửa đình Bình Đà 
trong ngày lễ hội:


Dù đến ngày 3-4 lễ hội mới chính thức khai mạc, nhưng từ tối 2-4 người dân làng Bình Đà đã được mục kích “bữa tiệc ánh sáng” tại đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân. Tò mò với những công nghệ hiện đại, người dân đến xem chật kín sân đền. “Bữa tiệc ánh sáng” bắt đầu cũng là lúc đền thờ phải “hứng chịu” những luồng ánh sáng công suất lớn với đủ các màu chiếu thẳng vào trước mặt đền.

Phá vỡ không gian lễ hội truyền thống

Trả lời về việc đưa nghệ thuật đương đại vào lễ hội truyền thống này, ông Bùi Quang Thắng cho biết: “Bây giờ, di tích muốn sống được thì cần phải thu hút được nhiều người. Vì vậy, tôi đưa những yếu tố đương đại vào lễ hội Bình Đà là cách để phát huy giá trị của nó phù hợp với thời đại”. Ông còn nói thêm rằng: “Nếu làm cho người ta nhớ những tiết mục nghệ thuật đương đại tại lễ hội thì đó cũng là cách tạo ra bản sắc riêng, đặc biệt cho lễ hội. Tôi quan niệm những tiết mục này thuộc phần hội, nên không ảnh hưởng đến phần lễ linh thiêng. Chúng tôi không động chạm, không xâm phạm đến di tích lịch sử này”.

Trong khi đó, TS Nguyễn Quốc Tuấn - viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo - cho rằng: “Theo tôi, nên giữ nguyên những nghi lễ truyền thống của lễ hội đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân. Không nên đưa những yếu tố đương đại như trình chiếu ánh sáng vào. Đây là lễ hội truyền thống hàng nghìn năm chứ không phải là nơi để thử nghiệm những yếu tố mới đó”. Ông Tuấn cũng nói không thể biện minh rằng việc trình chiếu ánh sáng thuộc phần hội thì không ảnh hưởng đến không gian lễ hội truyền thống nơi đây. “Chúng ta chấp nhận đưa những yếu tố phù hợp với thời đại vào lễ hội truyền thống. Nhưng cần phải có sợi dây liên hệ về tâm linh, phong tục của những yếu tố mới với nghi thức truyền thống. Tôi chưa thấy có sợi dây liên hệ nào giữa việc trình chiếu ánh sáng và nghi thức lễ hội nghìn năm tuổi này” - ông Tuấn nói.

Đồng tình với TS Nguyễn Quốc Tuấn, GS Ngô Đức Thịnh - nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa VN - cho rằng muốn đưa nghệ thuật đương đại vào lễ hội truyền thống thì phải đảm bảo đủ ba yêu cầu: đảm bảo không phá vỡ tính thiêng liêng của lễ hội, đảm bảo vai trò của chủ thể văn hóa lễ hội là nhân dân, đảm bảo mô thức nghi lễ truyền thống của lễ hội. Ông Thịnh cũng cho biết việc đưa những đèn laser lớn vào trong đền cùng với hệ thống loa đài công suất lớn là khó chấp nhận. “Những nơi linh thiêng như thế này cần có không gian tĩnh lặng để phù hợp với đời sống văn hóa tâm linh chứ không phải cái chợ để lắp loa đài inh ỏi như vậy” - GS Ngô Đức Thịnh nói.

VŨ VIẾT TUÂN
 
Tễu bình luận: 
Lễ hội đền đình thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân (lễ hội làng Bình Đà) - vừa được Bộ VH-TT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - đang diễn ra tại Hà Nội, nhưng với màn trình diễn ánh sáng gây phản cảm này chẳng khác gì BỘ VH TT DL tự tát vào mặt mình, sưng vều lên rồi! 

Một lũ người vô văn hóa, thì chỉ nghĩ được những trò nhạo báng thánh thần, tổ tiên và dân tộc mà thôi! 

13 nhận xét :

  1. Có quá nhiều cái đầu chập cheng, họ nghĩ ra hòn đá trấn yểm lạ, nay lại áp dụng đèn chiếu dọi laze vào nơi linh thiêng yên tĩnh của Tổ Tiên, cứ đà này đất nước sẽ lụi bại bởi quá nhiều người có óc quả nho nhưng lại nắm quyền hành?

    Trả lờiXóa
  2. Bác ơi, thông cảm nhá, không làm thế thì sao tiêu hết xiền NS được?

    Trả lờiXóa
  3. CHA MẸ ƠI ĐAU QUÁ

    Trả lờiXóa
  4. Cũng là một dịp để chúng nó phô trương và kiếm chác, lạ gì! Sau vụ này túi nhiều thằng rủng rỉnh.

    Trả lờiXóa
  5. Ong PGS TS nay chac cung nam trong so 23.000 TS chay day duong o VN. Stupidissimo!

    Trả lờiXóa
  6. Thoi ma cac anh. Cho em kiem chut chao bao ngu, vi ca... an cho do doi ngheo ve van hoa.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu tôi ngồi trong đó ( xin lổi Quốc Tổ trăm ngàn lần ), với những ngọn đèn này, tôi phải chạy thôi.
    THẰNG NÀO HỔN QUÁ,LÀM CHÓI MẮT TA.
    Lại nửa, nhạc xập xình kiểu nhạc nhảy nọc hôm lể kỹ niệm ngày đánh tàu ở biên giới.
    TRỜI ƠI CHO THẰNG NGU TỔ CHỨC NGÀY LỂ HỘI ĐỨC QUỐC TỔ.
    Anh em.

    Trả lờiXóa
  8. Tri thức của các PGS. TS thời của THÁNH THẦN và ở cái mảnh đất "lắm người nhiều ma" này thì cũng chỉ có đến vậy thôi!Còn mong gì hơn nữa?

    Trả lờiXóa
  9. Một lũ vô văn hóa, vô học, hám tiền ... đang ngồi trên đầu cả dân tộc. Chúng nó đang kiếm lại tiền mua bằng PGS-TS đấy. Bát nháo như phường chèo, hội chợ lô-tô miền quê ... Thế mà cũng mang danh Bộ VHTT-DL. Thiệt hết chỗ nói rồi!

    Trả lờiXóa
  10. Thương cho các cụ Bình Đà
    Già thì có già mà chả có khôn
    Đèn pha nó chớp mất hồn
    Loằng ngoằng thư pháp như ruột lợn toi

    Trả lờiXóa
  11. Ts Nguyễn Quốc Tuấn với Gs Ngô Đức Thịnh có ông là sếp của ô. Bùi Quang Thắng không ? Nếu không là sếp thì tiếng nói của hai ông cũng như nước đổ lá khoai ! Dàn ánh sáng và âm thanh khối tiền đấy ! Trình diễn ánh sáng với âm thanh chứ đâu phải lễ hội truyền thống . Ô. BQ Thắng bảo di tích muốn sống được thì phải thu hút được nhiều người ! Thu hút được nhiều người kiểu phòng trà, kiểu của các dân chơi thì không biết nên gọi các lễ hội lịch sử là gì nữa ?

    Trả lờiXóa
  12. Chẳng biết tiệc tùng tưng bừng đến đâu , nhưng chắc rằng ban tổ chức đã kiếm kha khá sau vụ này . Vừa được tiếng ra tay tổ chức , vừa được chén đẫy . Chắc " Cái món " này phải đấu đá nhau vỡ đầu , mẻ trán , mới dành được hợp đồng đấy .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  13. Nghe cứ như nhạc ở quán ba vậy.Sao không cho nốt màn múa cột vào cho đồng bộ hả thắng.

    Trả lờiXóa