Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Festival Huế 2014: XA LẠ, THA HÓA, LAI CĂNG, HỖN TẠP VÀ MẤT PHƯƠNG HƯỚNG

FESTIVAL HUẾ 2014... HÌNH NHƯ KHÔNG PHẢI THẾ
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh
.....Không phải thế… vì Festival Huế phải đúng nghĩa với Festival Huế, tức là nó phải…Huế, nó dẫn dụ khách du lịch vào các ngóc ngách của đời sống văn hóa, đời sống tâm linh Huế, nó ẩn trong các hoạt động của người dân Huế- khác chăng là các đạo diễn, các nhà tổ chức khéo léo cài đặt giữa thực và trình diễn, nhưng vẫn giữ được hồn vía, cốt cách, bản sắc của riêng Huế. 
..... Một trong những lý do làm cho các kỳ Festival Huế tuột khỏi sự kiểm soát văn hóa vùng miền, bị tha hóa dần bởi văn hóa hỗn hợp, bị đẩy quá xa với tiêu chí ban đầu là vì những nhà tổ chức đang hướng ngoại nhiều hơn hướng nội, đang bỏ đi một tài nguyên Huế quý giá là các nhà nghiên cứu Huế, nghệ nhân, nghệ sĩ, mà hăm hở đi lôi kéo, mời mọc, tìm kiếm văn hóa vùng miền khác, tưởng thế là xôm tụ, tưởng thế là Festival, nhưng chính nó đã làm vỡ trận những vành đai văn hóa có vẻ như “bảo thủ”, có vẻ như” hoài niệm” nhưng đó mới là Huế, mới là thứ mà khách thập phương cần để tìm về.
.....Cũng không thể sáng tạo tới mức “đốt cháy” cả cầu Trường Tiền trong cái gọi là “ nghệ thuật ánh sáng”, cũng không thể mang cả đờn ca tài tử, hoặc những tiết mục múa hiện đại, những tiết tấu ca khúc sôi động ở nước ngoài để đặt vào bối cảnh sân khấu được vẽ, được trỗ, được dựng theo hoa văn hóa Huế nhưng nhuốm mạnh trong âm thanh và ánh sáng hiện đại. 
..... Ngay cả việc phục dựng lễ cầu quốc thái dân an ở Đàn Nam Giao, khi diễn viên đóng Vua thì bị cho là không thiêng liêng, không đúng, khi chính lãnh đạo năm nay đóng chủ Lễ với mâm cúng thật, những trâu, những dê, những heo dâng ngập trên mâm lễ, vái thật, cúng thật thì có vẻ như cũng không đúng, không phù hợp và thậm chí là phản cảm. Vì sao? Vì Lễ Đàn Nam Giao là địa chỉ di tích xưa chứ không phải là nơi để các vị lãnh đạo đến tế lễ, cho nên, dù hình thức này hay hình thức khác, chắc chắn chỉ có thể là diễn phuc dựng chứ không thể làm như thật. 
.....Festival Huế cần một nhịp dừng, xem xét lại tổng thế, chậm hơn, kỹ hơn, bài bản hơn, với sự tư vấn hỗ trợ mạnh mẽ của các nhà văn hóa, các các nghệ sĩ tài năng và tâm huyết, để bắt đầu từ Festival Huế lần thứ 9 hai năm tới đây, sẽ bắt đầu một Festival đúng Huế, như mong muốn, như tiêu chí, như kỳ vọng….
Lại nhớ câu thơ của Thu Bồn: ”Nón rất Huế mà đời không phải thế/Mặt trời lên từ phía nón em nghiêng…”. 
---
Đọc hết bài ở đây:
http://vov.vn/Blog-toa-soan/Festival-Huecan-mot-nhip-dung/322078.vov
 ____________
Lâm Khang chủ nhân bình về các kỳ Festival đã qua:
- Xa lạ với chất Huế sâu lắng, dịu dàng và đa cảm. Xa lạ với người dân (nếu so sánh với Lễ Phật Đản hàng năm, có năm lễ này chỉ trước Festival khoảng 1 tuần thì biết dân chúng ở Huế thích cái nào hơn. Vé đắt, lộ rõ tính chất kinh doanh hoặc cuộc chơi của anh trọc phú. Phần IN (bán vé) thì đắt, nhưng nhiều hạng mục, phần OUT (miễn phí) thì người dân tham gia được nhưng ít trò, trò nhảm, xô bồ, lai căng không phù hợp với văn hóa ứng xử Huế.
- Tha hóa: Càng ngày càng phô trương, lòe loẹt, xa lạ, ồn ào, xô bồ, lai căng. Càng ngày càng xa với văn hóa Huế: Văn hóa Cung đình, văn hóa Phật giáo, Văn hóa đất Thần kinh.
-  Mất phương hướng: Qua 6 kỳ Festival gần đây mà tôi có dịp quan sát theo dõi, cho thấy càng ngày càng chán, càng ngày càng nhàm, càng ngày càng đuối, càng ngày càng ít khách. Trò diễn không được đổi mới, người dân càng ngày càng ít được dự phần, quan chức và người giàu càng ngày càng được thỏa mãn thú chơi. Và nhà tổ chức càng ngày càng lúng túng, không nắm được phải bám víu vào cái gì để đưa Festival mỗi năm mỗi kỳ mỗi hấp dẫn. Có thể có người biết đấy, nhưng nếu làm kiểu văn hóa Huế thì ...ăn gì. 
Nếu còn vì Huế, thương Huế, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và ông Phan Thanh Hải (TS. GĐ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế) cần lắng nghe ý kiến của Nhà văn Nguyễn Quang Vinh: "Festival Huế cần một nhịp dừng, xem xét lại tổng thế, chậm hơn, kỹ hơn, bài bản hơn, với sự tư vấn hỗ trợ mạnh mẽ của các nhà văn hóa, các các nghệ sĩ tài năng và tâm huyết, để bắt đầu từ Festival Huế lần thứ 9 hai năm tới đây, sẽ bắt đầu một Festival đúng Huế, như mong muốn, như tiêu chí, như kỳ vọng…."

15 nhận xét :

  1. Xa lạ, đúng! Tha hóa, có thể đúng. Nhưng Mất phương hướng, không đúng vì phương hướng người ta đặt ra là XIỀN cơ mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo wiki từ điển:" Ông Hoàng Tuấn Anh sinh ngày 18 tháng 11 năm 1952 tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Ông là Kỹ sư đo đạc hàng không, cử nhân Luật và Cao cấp về lý luận chính trị..."
      Như vậy ông không có chuyên môn trong cả 3 lĩnh vực VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH thì đủ hiểu tại sao gần đây, từ lễ hội nhỏ cho đến lễ hội to như festivan Huế ngày cứ pha trộn vào nét hiện đại át cái tinh hoa truyền thống của nó? Làm lễ hội văn hóa để quảng bá hình ảnh thông qua du lịch, thông qua thể thao thì càng to càng tốt, càng hiện đại càng hay ???

      Xóa
    2. Chả trách gì trong ngày lễ giổ tổ Hùng Vương còn có nhảy sexy

      Xóa
    3. Năm 2006 bên lề Thượng đỉnh APEC là Hội nghị Du lịch các nước APEC tại Hội An, Bộ trưởng Tuấn Anh (Khi đó còn đang tạm quyền tại Tổng Cục Du lịch) chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị hội nghị: "Cần gì phải chuẩn bị nội dung, khách quốc tế lúc về nước thì học chỉ còn nhớ đến ăn gì, ngon không thôi."!!!??? Vậy là những gì Tuấn Anh cho là ngon: nem, phở, bánh tráng, tất bật... Thế là văn hóa ăn của những kẻ đói khát được thể hiện!!!

      Xóa
  2. Sao các nước họ không Fetivan mà dân thế giới cứ đến du lịch quanh năm, đến nhiều lần như Thái Lan, Singapor..vv Còn ở ta, không phải cấp quốc gia mà tỉnh nào, năm nào cũng mở Fet nọ kia, Dân cho là do "lợi ích nhóm" đục nước béo cò, nếu thi nhau mở Fet mà đông khách du lịch, họ khen họ rủ nhau quay lại đã đành, ngược lại họ chết khiếp vì chặt chém chộp giật. Riêng kinh phí mở là tiền chùa, một vẽ mười để ăn, chia, tự khen nhau, mời nhau ăn chơi miễn phí. Cứ còn diễn kiểu này thì ngân khố nào chả thủng, dăm năm nữa nợ công quá 100% là chắc rồi (nay tính vớ vẩn đã gần 70%) kể cả trẻ mới sinh ra đã đeo nợ gần 20 triệu đồng. Chưa kể bầy trò lố nhăng, đóng dựng cảnh ngày xưa đã bị tuyên bố đánh đổ làm cho dân nghèo khổ cùng cực, nay khác gì đâu?

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều lúc tôi tự chất vấn bản thân mình!? và tôi đã đi đến quyết định là không muốn làm người...Kinh(là dân tộc kinh đấy quí vị) nữa!!!??? Mà muốn làm người...Âu(là dân tộc của bọn giãy chết đấy! nhưng ước mơ này có vẻ...xa xôi quá?) thế là tôi quyết định làm người...dân tộc thiểu số(Bana, Xê Đăng, Hờ Mông...gì cũng được!)!? Bởi vì 2 dân tộc này có đặc điểm chung nhất là sự "TRUNG THỰC"!!!
    Quá chán chường với bọn tự cho mình là khôn...lõi(mà thực chất là khôn vặt thì có!) này rồi!!! bọn này nó lưu manh tới mức độ mà nhiều khi mình nhìn không còn...là con...người!!!

    Trả lờiXóa
  4. Kết thúc festival Huế, mời bà con cô bác đến dự festival đờn ca tài tử Bạc Liêu lần I.
    Để đầu tư xây dựng công trình phục vụ một cuộc liên hoan văn nghệ cấp khu vực cho 21 tỉnh thành, Bạc Liêu đã đầu tư gần 2.000 tỷ đ (gần 100 triệu đô la Mỹ), số tiền này bằng 2/3 số tiền dự kiến tổ chức ASIAD 19.
    Tiền ở đâu mà trong vòng 01 năm, Bạc Liêu có thể XD những công trình vĩ đại đi vào kỷ lục quốc gia như cây đờn kìm, nhà hát nón lá Cao Văn Lầu ...
    Xin thưa! đó là tiền địa phương tự cân đối từ nguồn TW để lại từ thu ngân sách.
    Tuy nhiên, để có 2.000 tỷ đ, BL phải cân đối trong vòng 5 năm (đúng 1 nhiệm kỳ).
    Như vậy, trong 4 năm tới, vốn địa phương tự quyết không còn cho phát triển KT-XH mà phải dành trả cho nợ đọng XDCB chỉ vì cuộc ca hát khoảng 4-5 ngày.
    Từ nhiều tháng nay, loa phường cứ ra rả suốt ngày đêm: BL đi lên từ văn hóa... Dân chúng nghe không rõ lại bảo nhau rằng BL đi lên từ ăn quá...
    Có lẽ đầu lĩnh BL nhận thấy BL không thể đi lên được từ kinh tế nên nghĩ ra chiêu "BL đi lên từ văn hóa" để tổ chức chơi bời?
    Chỉ tổ chức một cuộc liên hoan văn nghệ mà cho rằng BL sẽ đi lên từ văn hóa thì đầu lĩnh BL và những người làm VH ở BL chả hiểu gì về VH cả!
    Đúng là ăn chơi còn hơn cả bậc tiền bối là Công tử BL Trần Trinh Huy!

    Trả lờiXóa
  5. Đã có tên là BẠC LIÊU nổi tiếng cả nước từ xửa xưa rồi còn gì, có cái liêu còn ngả mầu bạc, ăn nhậu tới bến, có gì để nói. Nay có tí ngân khố nào đem xây 3 cái nón và một cái đèn kìm để đăng ký kỷ lục ghi nét Việt vì chưa đâu xây cái đó? Nếu không stop ngay kiểu BẠC LIÊU làm, mà tỉnh nào cũng tìm cách xây cho mình cái kiểu Văn Hóa này thì nợ công cao ngất là phải thôi? Hãy xem một ông học trắc đạc mà cử làm tư lệnh ngành VH_ TT _ DL thì chết là phải, cái gì cũng phóng to lên chết tiền dân? May mà Thủ tướng đã stop cái vụ ASIAD 18 kịp thời không thì trở thành nước OSIN sớm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng! BL còn 1 công trình vĩ đại khác đi vào kỷ lục ở ĐBSCL, đó là tòa nhà 18 tầng, XD năm 2010, vốn gần 300 tỷ đ.
      Năm đó, trước ĐH XI, có 2 anh dự khuyết đều muốn vào chính thức.
      Anh dự khuyết địa phương dụ anh dự khuyết TW, lúc đó đang là chủ tịch tập đoàn năng lượng XD tòa cao ốc để làm trung tâm hội nghị, nhà hàng, khách sạn, VP cho thuê...
      Anh TW đầu tư cho địa phương nghèo để hốt phiếu bầu.
      Nhưng xây xong chả có ma nào ngó đến vì địa phương không có nhu cầu, thế là cao ốc thành hoang ốc!
      Để cứu nhau và cũng là để chia chác, hai anh bày ra trò mua đi bán lại.
      Anh ĐLT bán cho anh VVD.
      Anh VVD không thể xuất tiền ngân sách ra mua được nên chỉ đạo công ty XSKT bỏ tiền ra mua lại.
      Mặc dù công ty cờ bạc vừa mới xây dựng lại mấy chục tỷ đ, tuy kg có nhu cầu nhưng không thể không nghe anh VVD.
      thế là tiền XS đáng lẽ dành cho y tế, giáo dục thì được đem đầu tư vào nhà hoang.
      Nghe đâu Bộ TC đã chấp thuận chuyện mua đi bán lại này.
      Nay 2 anh đều đã chính thức và là đệ tử ruột của đ/c X.
      Chuẩn bị cho nhiệm kì tới, anh địa phương đang tìm đường chạy lên Sài Gòn làm chủ tịch, bí thư TP, rồi vào Bộ CT, rồi ra HN thay X làm tể tướng.
      Tay này mà ra HN thì hắn không chỉ đăng cai ASIAD đâu, mà hắn sẽ đăng cai luôn cả Olympic cả World cup không chừng!
      Nói chung, tay này rất thích hợp với việc ăn chơi và lãng phí./.

      Xóa
  6. Cái gì cũng yêu cầu UNESCO công nhận mình tài, mình giỏi, mình nhân văn!?
    Sao không bảo tổ chức này công nhận mình là nước xuất khẩu...nô lệ(lao động&gái) nhiều nhất thế giới!? vay nợ nhiều nhất thế giới!? tai nạn giao thông chết người nhiều nhất thế giới!? nhiều GS-TS, thạc sĩ, cử nhân nhiều nhất thế giới!?...!?...!?
    Đéo mẹ! toàn là hư danh ảo không!? dân còn ăn sắn mót khoai!? còn đu dây,chui bao ni lông qua sông mà chảnh!? đồ sĩ diện hão!!!???

    Trả lờiXóa
  7. Thời lmạt vận sắp đến

    Trả lờiXóa
  8. Không phải thời kỳ mạt vận đâu. Đó là thời kỳ 'đỉnh cao trí tuệ" đang phát huy và vận hành hết công suất đấy!

    Trả lờiXóa
  9. Đề nghị Ban Nội chính, TTCP yêu cầu ông H.T. Anh Bộ trưởng VH-DL-TT làm bản kê khai tài sản trước khi nghỉ hưu. E rằng trong đó có cả bộ sưu tập về biệt điện bảo Đại, nhà Công tử bạc Liêu, Ngự bào các đời vua nhà Nguyễn, Ấn Vua Trần, Voi 9 ngà gà 9 cựa của Vua Hùng, kiệu của Lý Thái Tổ dịp kỷ niệm 1000 năm TL, Ngọc trai Mỵ Châu ở Hạ Long... Trân trọng đề nghị Chính phủ tổ chức festival Đồ Cổ của các đời Bộ trưởng và quan chức ngành VH-TT-DL .

    Trả lờiXóa
  10. Trông chẳng ra ngô khoai gì,cái tầm của nhà tổ chức còn quá thấp ,thiếu dấu ấn văn hoá,thừa sự lãng phí và nhạt nhẽo.Một ông bộ trưởng VHTTDLcó cái đầu như thế thì sản phẩm cũng chỉ có thế mà thôi.

    Trả lờiXóa
  11. tôi ở Huế, tôi không thích đốt cầu Tràng tiền, không có gì gọi là đẹp, là lung linh, là huyền ảo. Thay vào đó, kết cấu thép mà gặp lửa là có vấn đề, ít nhất cũng làm tổn hại lớp sơn bề mặt......
    festival khắp đất nước này ở đâu cũng thế thôi: vài bài diễn văn dài và dở...vỗ tay, vài bài ca ngợi đảng và bác, vài bài múa, bài hát......cuối cùng pháo hoa...

    Trả lờiXóa